- Cơ chế dân chủ ở phạm vi cơ sở là: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.
- Biểu hiện: + Những việc phải thông báo cho dân biết và thực hiện.
+ Những việc dân bàn và quyết định trực tiếp
+ Những việc dân được thảo luận, tham gia góp ý kiến khi chính quyền xã quyết định
+ Những việc nhân dân ở xã giám sát kiểm tra.
Câu 2(3,5 điểm): So sánh chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa khiếu nại và tố cáo:
* Giống nhau: Đây là một trong những hình thức để công dân thực thi quyền dân chủ cơ bản của mình.
17 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 12 - Kiểm tra 1 tiết - Hồ Thị Thanh Hà - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
với vấn đề sức khoẻ của nhân dân :
Đây là trách nhiệm của nhà nước cần áp dụng các biện pháp hữu hiệu để chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.
- Đối với vấn đề phòng , chống các tệ nạn xã hội :-> Xây dựng đời sống văn minh...
4. Củng cố, luyện tập.
- GV. Cho học sinh hệ thống hoá toàn bài, Gv chốt lại các kiến thức cơ bản học sinh cần nắm trong bài.
- HS. Làm bài tập số 6 ( SGK trang 93) để củng cố kiến thức cơ bản của bài.
5. Dặn dò và hướng dẫn học sinh làm bài tập ở nhà.
HS. Làm bài tập trang 93, 94 . Nghiên cứu bài mới ( nội dung tiếp theo của bài).
PPCT: TIẾT 31 Ngày29 tháng 3 năm 2012
BÀI 9: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Ổn định tổ chức .
2. Hỏi bài củ :
Câu hỏi : Nội dung cơ bản của pháp luật đối với sự phát triển văn hoá?.
3. Bài mới.
Hoạt động của GV & HS
Nội dung chính
Hoạt động 1
Tìm hiểu nội dung của pháp luật về bảo vệ môi trường
( Giáo dục kĩ năng: tìm kiếm và xử lí thông tin về bảo vệ môi trường).
- Gv: Nêu câu hỏi định hướng cho học sinh.
CH: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên có nhiệm vụ ntn trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội? Vì sao ?
CH : Để bảo vệ TNTNMT Nhà nước đã làm gì?
CH: Nguyên tắc của việc bảo vệ TNTNMT là gì?
CH:Em hãy nêu các hoạt động bảo vệ môi trường chủ yếu ở nước ta hiện nay?
CH:Nhà nước đã có những quy định ntn đối với những hành vi vi phạm đến TNMT?
Hoạt động 2
Tìm hiểu nội dung của pháp luật quốc phòng an ninh
( Giáo dục kĩ năng: Hợp tác, tìm kiếm và xử lí thông tin, liên hệ bản thân tìm hiểu nội dung về quốc phòng an ninh ).
CH: Là học sinh em thấy mình cần có trách nhiệm ntn đối với việc bảo vệ TNMT?
- Hs: Trả lời các câu hỏi.
- Gv: Kết luận.
- Gv: Nêu câu hỏi.
CH: Để tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh nhà nước cần phải làm gì?
CH :Nguyên tắc của việc bảo vệ Quốc phòng, An ninh là gì ?
CH :Pháp luật quy định nhiệm vụ bảo vệ Quốc phòng, An ninh là nhiệm vụ của ai ? Trong đó lực lượng nào là nòng cốt ?
- Hs: Trả lời các câu hỏi.
- Gv: Kết luận.
2- d. Nội dung của pháp luật về bảo vệ môi trường.
-Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.
- Để bảo vệ TNTNMT Nhà nước đã ban hành một hệ thống các văn bản như:
+ Luật bảo vệ môi trường
+ Luật bảo vệ và phát triển rừng
+ Luật thuỷ sản
+ Luật tài nguyên nước
- Nguyên tắc:
+ Bảo vệ môi trường phải gắn với sự phát triển kinh tế, đảm bảo tiến bộ xã hội để phát triển bền vững đất nước.
+ Phải phù hợp với đặc điểm quy luật tự nhiên
- Các hoạt động bảo vệ môi trường chủ yếu:
+ Bảo tồn và sử dụng hợp lí TNTN
+ Bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất
- > Trong đó bảo vệ rừng là quan trọng nhất vì rừng là tài nguyên quý báu của đất nước, có giá trị kinh tế đối với nền kinh tế quốc dân.
*Pháp luật cấm các trường hợp sau:
- Khai thác trái phép rừng, các nguồn tài nguyên thiên nhiên
- Các hành vi khai thác đánh bắt các nguồn tài nguyên sinh vật bằng phương tiện, công cụ huỷ diệt.
- Người có hành vi vi phạm cuác quy định của pháp luật thì tuỳ theo mức độ, tính chất để áp dụng hình phạt.
- Tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm, suy thoái môi trường có trách nhiệm khắc phục, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Tóm lại: Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của Nhà nước, là quyền và trách nhiệm của mỗi công dân.
e. Nội dung cơ bản của pháp luật về quốc phòng, an ninh.
-Nhà nước ban hành các văn bản páhp luật : Luật quốc phòng, luật an ninh quốc gia...
* Nguyên tắc :
+ Huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tộc, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế- xã hội với tăng cường quốc phòng và bảo vệ an ninh quốc gia.
+ Phối hợp có hiệu quả hoạt động an ninh, quốc phòng và đối ngoại...
* Pháp luật quy định : Đây là nhiệm vụ của toàn dân mà nòng cốt là Quân đội nhân dân và Công an nhân dân.
*Tóm lại:Bảo vệ Tổ Quốc là nhiệm vụ thiêng liêng và quyền cao quý cảu công dân.
4. Củng cố, luyện tập.
- Gv: Cho học sinh hệ thống hoá toàn bài
- Gv : Chốt lại các kiến thức cơ bản học sinh cần nắm trong bài.
- Hs: Làm bài tập số 14 để củng cố kiến thức cơ bản của bài.
5. Dặn dò và hướng dẫn học sinh làm bài tập ở nhà.
- Hs: Làm bài tập còn lại trang 93, 94 và nghiên cứu bài mới.
KIỂM TRA 15 PHÚT
Vận dụng kiến thức đã học trả lời câu hỏi trong tình huống sau:
Tình huống: Một nhà máy thải chất thải từ sản xuất chưa được xử lí xuống dòng sông gần nhà máy. Việc làm trái pháp luật này đã bị thanh tra môi trường tỉnh lập biên bản xử phạt. Đồng thời, cơ quan thanh tra tuyên bố, nếu nhà máy không có ngay hệ thống xử lí chất thải thì sẽ bị đóng của.
Câu hỏi: Việc làm của nhà máy có vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường không? Vì sao?
Trả lời: Yêu cầu học sinh trả lời được:
Khoản 5 Điều 7 Luật bảo vệ môi trường năm 2005 quy định: nghiêm cấm chất thải chưa được xử lí vào môi trường; các chất độc, chất phóng xạ và chất nguy hại khác vào đất, nguồn nước. Vì thế, việc làm của nhà máy là trái pháp luật, có thể bị xử p
Ngµy 4 th¸ng 4 n¨m 2013
Bµi 10: Ph¸p luËt víi hoµ b×nh vµ sù ph¸t triÓn
tiÕn bé cña nh©n lo¹i
Gi¸o ¸n tiÕt: 32
I. Môc tiªu:
Häc sinh cÇn ®¹t ®îc
1. VÒ kiÕn thøc :
- NhËn biÕt ®îc kh¸i niÖm ®iÒu íc quèc tÕ trong quan hÖ gi÷a c¸c quèc gia.
- NhËn biÕt ®îc c¸ch thùc hiÖn ®iÒu íc quèc tÕ gi÷a c¸c qèc gia.
- HiÓu ®îc sù tham gia tÝch cùc cña ViÖt Nam vµo c¸c ®iÒu íc quèc tÕ.
2. VÒ kü n¨ng :
- Ph©n biÖt ®îc ®iÒu íc quèc tÕ víi c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt quèc gia.
3.VÒ th¸i ®é hµnh vi :
- BiÕt hëng øng c¸c chñ tr¬ng, chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ ph¸p luËt cña nhµ níc vÒ ®èi ngo¹i.
II .Tµi liÖu vµ ph¬ng tiÖn gi¶ng d¹y.
- S¸ch gi¸o khoa GD CD líp 12; S¸ch GV líp 12; c¸c tµi liÖu liªn quan ®Õn bµi bµi häc.
III .TiÕn tr×nh d¹y häc
1. æn ®Þnh tæ chøc .
Ho¹t ®éng
2. Hái bµi cñ :
C©u hái : Ph¸p luËt cã vai trß g× ®èi víi sù ph¸t triÔn bÒn v÷ng cña ®Êt níc ?
Ho¹t ®éng 2
3. Giíi thiÖu bµi míi.
ThÕ giíi ngµy nay lµ thÕ gíi cña sù héi nhËp vµ toµn cÇu ho¸ .Trong bèi c¶nh quèc tÕ, Nhµ níc CHXHCN ViÖt Nam ®É vµ ®ang thùc hiÖn nh÷ng ph¬ng ch©m: ViÖt Nam s½n sµng lµ b¹n, lµ ®è t¸c tin cËy cña c¸c níc trong céng ®ång quèc tÕ phÊn ®Êu v× hoµ b×nh vµ sù tiÕn bé cña nh©n loµi . Néi dung ®ã lµ g× chóng ta cïng t×m hiÓu bµi 10.
4. D¹y bµi míi.
Ho¹t ®éng cña GV & HS
Néi dung chÝnh
- Gv : §Æt vÊn ®Ò b»ng c©u hái
CH : ViÖt Nam tham gia s©u réng vµo c¸c quan hÖ quèc tÕ vµo thêi gian nµo ?
VËy ®iÒu íc quèc tÕ lµ g× ? Chóng ta t×m hiÓu môc 1 nhá.
- Gv : Sö dông ph¬ng ph¸p ®µm tho¹i.
CH : Ph¸p luËt cã vai trß ntn ®èi víi hoµ b×nh vµ sù ph¸t triÓn cña nh©n lo¹i?
CH : Vai trß ®ã ®îc thÓ hiÖn ntn ?
CH : Em h·y lÊy mét sè vÝ dô chøng minh?
- Hs: Nghiªn cøu Sgk vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái trªn.
- Gv : Nh©n xÐt, bæ sung vµ kÕt luËn.
- Gv : Sö dông ph¬ng ph¸p ®µm tho¹i.
CH : Mét quèc gia nÕu ®øng ngoµi c¸c quan hÖ hîp t¸c quèc tÕ th× cã thÓ ph¸t triÓn ®îc kh«ng ?
CH : §Ó hîp t¸c víi nhau, c¸c quèc gia cÇn ph¶i lµm g× ?
CH : VËy ®iÒu íc quèc tÕ lµ g× ?
CH : Môc ®Ých cña c¸c ®iÒu íc quèc tÕ lµ g× ?
CH : Theo em ®iÒu íc quèc tÕ cã thÓ ®îc ký kÕt gi÷a c¸c chñ thÓ nµo ?
- Hs: Tr¶ lêi
- Gv kh¼ng ®Þnh: Cã bao nhiªu quan hÖ quèc tÕ th× cã bÊy nhiªu ®iÒu íc quèc tÕ.
CH : VËy c¨n cø vµo ®Çu ®Ó cã ®iÒu íc quèc tÕ ?
- Gv : Nªu c©u hái.
CH : Khi nµo c¸c quèc gia b¾t ®Çu thùc hiÖn quyÒn vµ nghÜa vô ®îc quy ®Þnh trong mçi ®iÒu íc quèc tÕ ?
CH : VËy ®iÒu íc quèc tÕ cã g× kh¸c víi c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt quèc gia ?
CH : VËy c¸c quèc gia ph¶i lµm nh thÕ nµo ®Ó lµm ®iÒu íc quèc tÕ thùc hiÖn ë níc m×nh ?
- Hs: Quan s¸t SGK ®Ó tr¶ lêi.
- Gv : NhËn xÐt , bæ sung vµ kÕt luËn.
- Tõ sau ®¹i héi VI cña §¶ng (1986) níc ta tham gia ngµy cµng s©u vµo c¸c quan hÖ quèc tÕ.
- ViÖt Nam hîp t¸c víi c¸c níc th«ng qua nhiÒu h×nh thøc trong ®ã ph¸p luËt ®îc coi lµ c«ng cô h÷u hiÖu nhÊt.
1. Vai trß cña ph¸p luËt víi hoµ b×nh vµ sù ph¸t triÓn cña nh©n lo¹i.
- Lµ ph¬ng tiÖn h÷u hiÖu nhÊt cña quan hÖ quèc tÕ, cã vai trß næi bËt trong viÖc b¶o vÖ hoµ bµnh thÕ giíi., trong viÖc ph¸t triÓn kinh tÕ, v¨n ho¸, x· héi...
+ Pl lµ ph¬ng tiÖn ®Ó b¶o vÖ quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cho c¸c quèc gia trong lîi Ých chung cña toµn thÕ giíi.
+ Lµ c¬ së, cÇu nèi ®Ó c¸c quèc gia xÝch l¹i gÇn nhau.
+ Lµ c¬ së ®Ó thùc hiÖn hîp t¸c kinh tÕ- th¬ng m¹i gi÷a c¸c níc.
+ Lµ c¬ së ®Ó b¶o vÖ quyÒn con ngêi trªn toµn thÕ giíi...
2. §iÒu íc quèc tÕ trong quan hÖ gi÷a c¸c quèc gia.
a. Kh¸i niÖm ®iÒu íc quèc tÕ.
- C¸c quèc gia muèn ph¸t triÓn cÇn ph¶i hîp t¸c quèc tÕ .
- §Ó hîp t¸c c¸c quèc gia cÇn ph¶i thèng nhÊt kÝ kÕt c¸c v¨n b¶n ph¸p lý quèc tÕ, ®iÒu íc quèc tÕ.
=>Kh¸i niÖm:
- §iÒu íc quèc tÕ lµ v¨n b¶n ph¸p luËt quèc tÕ do c¸c quèc gia, c¸c tæ chøc quèc tÕ tho¶ thuËn ký kÕt- > ®iÒu chØnh quan hÖ gi÷a hä víi nhau trong c¸c lÜnh vùc gi÷a c¸c quan hÖ quèc tÕ.
* C¨n cø :
- Nhu cÇu hîp t¸c gi÷a c¸c quèc gia.
- XuÊt ph¸t tõ lîi Ých cña mçi níc, cña tÊt c¶ c¸c níc trong khu vùc vµ cña céng ®ång quèc tÕ.
b. Mèi quan hÖ gi÷a ®iÒu íc quèc tÕ vµ ph¸p luËt quèc gia.
- Khi ký kÕt hoÆc tham gia c¸c ®iªï íc quèc tÕ vµ trë thµnh thµnh viªn th× b¾t ®Çu ph¸t sinh quyÒn vµ nghÜa vô.
- §iÒu íc quèc tÕ lµ mét bé phËn cña ph¸p luËt quèc tÕ, kh«ng ph¶i lµ v¨n b¶n pl quèc gia-> kh¸c nhau vÒ ph¹m vi vµ ®èi tîng ®iÒu chØnh, c¸ch thøc thùc hiÖn.
* C¸c quèc gia thùc hiÖn ®iÒu íc quèc tÕ b»ng 2 c¸ch:
+ Ban hµnh v¨n b¶n ph¸p luËt míi ®Ó cô thÓ ho¸ néi dung ®iÒu íc quèc tÕ, hoÆc söa ®æi, bæ sung
+ Tæ chøc bé m¸y c¬ quan nhµ níc liªn quan ®Ó thùc hiÖn c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt trªn.
C«ng íc
C«ng íc LHQ vÒ luËt biÓn
HiÖp ®Þnh
VD. Ho¹t ®éng th¬ng m¹i
ViÖt Nam – Hoa Kú
HiÖp íc
Hoµ b×nh, höu nghÞ hîp t¸c ViÖt Nam - liªn bang Nga
Tªn gäi mét sè ®iÒu íc quèc tÕ
- Tæ chøc bé m¸y, c¬ quan nhµ níc cã liªn quan ®Ó thùc hiÖn c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt trªn.
- Ban han hµnh v¨n b¶n quy ph¹m ph¸p luËt .
- Bæ sung c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt hiÖn hµnh cho phï hîp víi néi dung ®iÒu íc.
C¸c bíc thùc hiÖn ®iÒu íc quèc tÕ ë quèc gia
File đính kèm:
- Giao an GDCD 12 T2731.doc