Tập đọc
Bốn anh tài (TT)
I/ Mục tiêu: HS biết:
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài, biết thuật lại sinh động cuộc chiến đất của 4 anh tài. Biết đọc diễn cảm bài văn.
- Hiểu các từ ngữ: Núc nác, núng thế
Ý nghĩa: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, tinh thần đoàn kết của 4 anh em Cẩu Khây.
- Giáo dục học sinh.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Tranh minh hoạ, đọc đoạn luyện đọc.
- HS: SGK
41 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy tuần 20 lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiên và phân số.
- Bước đầu biết so sánh độ dài 1 đoạn thẳng bằng mấy phần độ dài 1 đoạn thẳng khác.
- Làm BT đúng, đẹp.
II/ Chuẩn bị:
- GV: KHGD
- HS: Vở, sgk.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
- KT bài 1,2 (tiết 98)
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Luyện tập:
Bài 1:
Bài 2
Bài 3:
Bài 4:
Thu chấm
Bài 5:
Nhận xét, chốt lại
4/ Củng cố, dặn dò:
- Xem lại bài;
- Chuẩn bị bài sau;
- Nhận xét tiết học.
2 hs làm
Nhắc lại
- Đọc y/c miệng
+ Một phần hai kilôgam
+ Năm phần tám mét
+ Mười chín phần mười hai giờ
+ Sáu phần một trăm mét
- Đọc y/c, bảng con
( ; ; )
- Đọc y/c, làm nháp, nêu kết quả
;;; ;
- Đọc y/c, vở.
Đọc y/c, vở, nêu kết quả
a./ CP = CD;
b./ MO = MN;
PD = CP; ON = MN.
Khoa học
Bảo vệ bầu không khí trong sạch
I/ Mục tiêu: HS biết:
- Nêu những việc nên và kg nên làm để bảo vệ bầu kg khí trong sạch.
- Cam kết thực hiện bảo vệ bầu kg khí trong sạch.
- Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bảo vệ bầu kg khí trong sạch.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Hình trang 80, 81 (sgk), bảng phụ.
- HS: Sưu tầm tư liệu, h/ảnh về các h/động bảo vệ bầu kg khí.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
- Thế nào là kg khí sạch, kg khí bị ô nhiễm?
- Nguyên nhân nào gây nhiễm kg khí?
- Ô nhiễm kg khí có những tác hại gì đối với đời sống của sinh vật?
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. HĐ1: Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch.
*MT: Nêu những việc nên và g nên làm để bảo vệ bầu kg khí trong sạch.
*CTH:
B1: Nhóm đôi.
- Y/c hs quan sát hình trang 80, 81 + TLCH.
- Những việc nên và kg nên ở hình.
B2: Cả lớp.
- Cho liên hệ bản thân, gđ, nhân dân ở địa phương của hs.
Nhận xét, biểu dương
*KL: Chống ô nhiễm bằng cách:
- Thu gom và xử lí rác, phân hợp lí.
- Giảm lượng khí thải của nhà máy, giảm khói đun bếp.
- Bảo vệ rừng và trồng rừng để giữ cho bầu kg khí trong sạch .
c. HĐ2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu kg khí trong sạch.
*MT: Bản thân hs cam kết tham gia bảo vệ bầu kg khí trong sạch, tuyên truyền, cổ động người khác cùng thực hiện.
*CTH:
B1: Chia nhóm, giao việc.
+ Xây dựng bản cam kết bảo vệ kg khí trong sạch.
+ Thảo luận tìm ý cho bức tranh.
B2: Thực hành.
B3: Trình bày kết quả
Nhận xét
4/ Củng cố, dặn dò:
- Để bảo vệ bầu kg khí trong sạch ta cần làm gì?
- Học bài;
- Chuẩn bị bài sau;
- Nhận xét tiết học.
TLCH
Nhắc lại tựa
Trao đổi +TLCH
Tìm và chỉ rõ
H1, 2, 3, 4, 6, 7 nên làm.
H4 kg nên làm
Liên hệ
Tự chọn đề, làm bài.
Nhóm 4
Trình bày kết quả
HS nêu
TLCH
Đọc bài học.
Đạo đức
Kính trọng, biết ơn người lao động (T2)
I/ Mục tiêu: HS biết:
- Nhận thức vai trò quan trọng của người lao động.
- Biết bày tỏ sự kính trọng, biết ơn người lao động.
- Ý thức sống phải lao động.
- TTCC2, 3-NX5: 6HS
II/ Chuẩn bị:
- GV: BT tình huống
- HS: SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
KT “Ghi nhớ” (T1)
Nhận xét
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. HĐ1: Đóng vai (BT4)
*MT: Thông qua tình huống, hs nhận thức được vai trò quan trọng của người lao động.
*CTH: TTCC 2- NX5
Chia nhóm, giao việc.
- Y/c lên trình diễn trước lớp.
- Xem các tình huống bạn đóng vai em có nhận xét gì?
*KL: Theo từng tình huống.
c. HĐ2: Trình bày sản phẩm (BT5, 6).
*MT: Biết giải thích được những câu ca dao, tục ngữ, tranh ảnh, bài vẽ nói về sự kính trọng và yêu quý người lao động.
*CTH: TTCC 3 – N x 5
- Y/c hs trình bày theo nhóm.
Đánh giá, nhận xét.
4/ Củng cố, dặn dò:
- Sơ lược nội dung
- Học bài;
- Chuẩn bị bài sau;
- Nhận xét tiết học.
2 hs TLCH
Nhắc lại
* ĐTTT: 6hs
- Thảo luận, đóng vai .
Trình diễn
Phát biểu ý kiến
*ĐTTT: 6hs
- Trình bày các câu ca dao, tục ngữ sưu tầm được
Nhận xét
1 hs nêu lại ghi nhớ.
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Sức khoẻ
I/ Mục tiêu: HS biết:
- Mở rộng và tích cực hoá vốn từ thuộc chủ điểm sức khoẻ.
+ Cung cấp cho hs 1 số thành ngữ, tục ngữ liên quan đến sức khoẻ.
- Làm BT tốt.
- Giáo dục học sinh.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Phiếu viết ND BT 1, 2,3
- HS: Sgk, Vbt.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
4’
30’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
- KT đọc đoạn văn kể công việc làm trực nhật lớp. Chỉ rõ các câu Ai làm gì? (BT3 tiết trước)
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. HD làm BT:
Bài 1:
- Nhận xét
Bài 2:
Nhận xét, tuyên dương
Bài 3:
Thu chấm
Nhận xét, chốt lại kết quả
Bài 4:
Nhận xét
Chốt lại
4/ Củng cố, dặn dò:
- Sơ lược nội dung;
- Chuẩn bị bài sau;
- Nhận xét tiết học.
2hs đọc bài làm
Nhắc lại tựa
- Đọc y/c, nd và mẫ, làm miệng
a. Tập luyện, tập thể dục, đi bộ, chơi thể thao, ăn uống điều độ, nghỉ ngơi.
b. Vạm vở, lực lưỡng, cân đối, rắn rỏi, rắn chắc, săn chắc, dẻo dai, nhanh nhẹn.
HS trình bày
- Đọc y/c, thrao đổi theo nhóm
+ Bóng đá, bóng chuyền, đẩy tạ, nhảy xa, xà kép, nhảy ngựa, cờ tướng.
Trình bày
- Đọc y/c, làm vở
a./ Khoẻ như: voi, trâu, hùm
b./ Nhanh như: cắt, gió, chớp, điện, sóc.
- Đọc y/c, làm nhóm
Trình bày
+ Tiên: những nhân vật trong truyện cổ tích sống nhàn nhã, thu thái trên trời (sướng như tiên).
+ Ăên được ngủ được: nghĩa là có sức khoẻ tốt.
+ Có sức khoẻ tốt sung sướng chẳng kém gì tiên.
Toán
Phân số bằng nhau
I/ Mục tiêu: HS biết:
- Nhận biết được t/c cơ bản của phân số.
- Nhận biết được sự = nhau của phân số.
- Làm BT đúng, rõ ràng.
II/ Chuẩn bị:
- GV: KHGD
- HS: VBT, Sgk
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
KT bài 3, 4 (tiết 99)
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Nhận biết 2 phân số bằng nhau – Treo 2 băng giấy lên bảng
+ Hai băng giấy này ntn?
+ Băng giấy được chia làm mấy phần?
+ Nêu các phần đã tô màu ở các băng giấy
GV gới thiệu
HD HS cách viết:
;
*KL: Muốn có 1 phân số mới = phân số đã cho ta làm ntn?
c. Luyện tập:
Bài 1:
Nhận xét
Bài 2:
Nhận xét, chốt lại
Bài 3:
Thu chấm
Chốt lại kết quả
4/ Củng cố, dặn dò:
- Sơ lược nội dung
- Chuẩn bị bài sau;
- Nhận xét tiết học.
2 hs làm
Nhắc lại tựa
Quan sát
+ Bằng nhau
+ Nêu
+ Băng giấy 1: 3 phần
Băng giấy 2: 6 phần
HS nêu
- Đọc y/c, làm miệng
- Đọc y/c, nháp, nêu kết quả
a./ = 6
=> 18: 3 = (18x 4): (3x4)
b./= 9.
=> 81: 9 = (81:3): (9:3)
- Đọc y/c, vở
a./ = =
b./ = = =
Thứ sáu ngày 16 tháng 1 năm 2009
Ngày soạn: 09/01/09
Tập làm văn
Luyện tập giới thiệu địa phương
I/ Mục tiêu: HS biết:
- Cách giới thiệu về địa phương qua bài mẫu. Nét mới ở Vĩnh Sơn.
- Bước đầu biết quan sát trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống.
- Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Dàn ý bài giới thiệu.
- HS: Tranh minh hoạ 1 số nét đổi mới ở địa phương.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
- KT 1 hs đọc bài tả cây bút của em.
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. HD hs làm bài tập:
Bài 1:
a./
b./
- Y/c hs trình bày
*Treo dàn ý:
MB:
TB:
KB:
Bài 2:
Phân tích giúp hs hiểu đúng
Bình chọn
Nhận xét, ghi điểm
4/ Củng cố, dặn dò:
- Sơ lược nội dung
- Viết bài vào vở.
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
1 hs đọc
Nhắc lại
Đọc nội dung, làm cá nhân
- Vĩnh Sơn là xã vốn có nhiều khó khăn , nhiều huyện đói nghèo đeo đẳng quanh năm.
- Giờ biết trồng lúa nước; nghề nuôi cá phát triển; đời sống người dân được cải thiện.
HS đọc
+ Giới thiệu chung về địa phương em sinh sống
+ Giới thiệu những đổi mới ở đại phương
+ Nêu kết quả đổi mới của địa phương, cảm nghĩ của em về sự đổi mới đó.
- Đọc yêu cầu
HS thực hành theo nhóm.
Thi giới thiệu trước lớp
Đọc lại dàn ý.
SINH HOẠT LỚP TUẦN 20
I/ Mục tiêu:
- HS biết nhận ra ưu khuyết điểm của tuần 20 để phấn đấu snag tuần thứ 21.
- Biết kế hoạch tuần 21
- Rèn tính tự giác, tự quản, ý thức trách nhiệm
II/ Chuẩn bị:
- GV: Kế hoạch tuần 21.
- HS: Bản báo cáo.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
15’
10’
9’
1/ Ổn định
2/ Nhận xét tuần 20
Nhận xét, đánh giá:
-Biểu dương tổ, cá nhân đạt thành tích tốt.
-Phê bình và có biện phapù với cá nhân, tổ mắc khuyết điểm.
Xếp loại thi đua theo tổ.
3/ Phương hướng tuần 21
- Đi học chuyên cần, nghỉ học phải có lí do.
- Đến lớp mang đúng trang phục.
- Ra vào lớp + TD nghiêm túc.
- Giữ vs cá nhân, trường lớp sạch.
- Tham gia phong trào ủng hộ HS nghèo ăn tết
- Nhắc hs nghỉ Tết an toàn, lành mạnh, hạnh phúc.
4/ Sinh hoạt Đội:
- HD HS ôn lại các điều lệ Đội
- Hát tập thể
Tổ trưởng báo cáo.
Lớp trưởng tổng hợp báo cáo GV.
Lắng nghe
+.
...
+.
...
Lắng nghe
HS hỏi- đáp
File đính kèm:
- Tuan 20.doc