TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN
AI CÓ LỖI ?
I. Mục tiêu:
-TĐ: Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa cụm trừ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa : Phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn. (trả lời được các câu hỏi SGK)
-KC: Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
- GDKNS: KN giao tieáp, theå hieän söï thoâng caûm, kieåm soaùt caûm xuùc.
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk
20 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 723 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Tuần 2 - Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Phải biết nhớ ơn những người đã giúp đỡ mình....
-HS bảng con: Ăn khoai, Ăn quả
-HS viết vào vở
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
PHÒNG BỆNH ĐƯỜNG HÔ HẤP
I. Mục tiêu :
- Kể được tên một số bệnh thường gặp ở cơ quan hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi.
- GDHS biết cách giữ ấm cơ thể, vệ sinh mũi miệng.
- GDKNS : Tìm kiếm và xử lí thông tin, làm chủ bản thân, giao tiếp.
- GDTT: GDHS khi aên thöùc aên to vaø cöùng caùc em caàn caån thaän vaø neân chia nhoû thöùc aên. Khi ñuøa nghòch khoâng neân truøm khaên hoaëc truøm boïc nilon leân ñaàu.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trang 10 và 11 sách giáo khoa .
III / Hoạt động dạy - học .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra bài “Vệ sinh hô hấp “
- Nêu ích lợi việc thở không khí trong lành?
- Hằng ngày em phải làm gì để giữ vệ sinh đường hô hấp?
- GV nhận xét đánh giá.
2.Bài mới: - Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1: Động não.
KNS : Tìm kiếm và xử lí thông tin.
- Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi sau:
+ Hãy kể tên các bộ phận của cơ quan hô hấp ?
+ Hãy kể một số bệnh về đường hô hấp mà em biết ?
* Giáo viên giảng thêm: Tất cả các bộ phận của đường hô hấp đều có thể bị bệnh như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản và viêm phổi
Hoạt động 2: * làm việc với SGK.
KNS : Làm chủ bản thân.
- Bước 1: làm việc theo cặp
- Yêu cầu 2 em cùng quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trang 10 và 11 SGK và thảo luận :
- Bức tranh 1 và 2 Nam đã nói gì với bạn Nam? Em có nhận xét gì về cách ăn mặc của Nam và bạn của Nam? Nguyên nhân nào khiến Nam bị viêm họng? Bạn của Nam khuyên Nam điều gì?
- Hình 3 Bác sĩ đang làm gì? Khuyên Nam điều gì?
- Hình 4: Tại sao thầy giáo lại khuyên học sinh mặc ấm ?
- Hình 5: Vì sao hai bác đi qua đường lại khuyên hai bạn nhỏ đang ăn kem ?
Bệnh viêm phế quản và viêm phổi có biểu hiện gì ? Nêu tác hại của hai bệnh này ?
- Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Gọi một số cặp HS lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
- Yêu cầu lớp theo dõi bổ sung.
- Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh đường hô hấp ?
* Giáo viên kết luận như SGV.
* Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Bác sĩ”
* KNS : Giao tiếp
- Hướng dẫn học sinh cách chơi
- Yêu cầu học sinh đóng vai bệnh nhân và bác sĩ và cách thực hiện trò chơi.
- Cho HS chơi thử trong nhóm, sau đó mời 1 số cặp biểu diễn trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
c) Củng cố - Dặn dò:
GDHS khi aên thöùc aên to vaø cöùng caùc em caàn caån thaän vaø neân chia nhoû thöùc aên. Khi ñuøa nghòch khoâng neân truøm khaên hoaëc truøm boïc nilon leân ñaàu.
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và xem trước bài mới .
- Hai học sinh lên bảng trả lời bài cũ
- Hít thở không khí trong lành giúp cho cơ quan hô hấp làm việc tốt hơn và cơ thể khỏe mạnh.
- Phải thường xuyên lau mũi bằng khăn sạch, không chơi những nơi có nhiều khói, bụi
- Lắng nghe giáo viên giới thiệu bài
- Lớp tiến hành làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
- Các cơ quan hô hấp: mũi, khí quản...
- Một số bệnh đường hô hấp: Viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi
- Từng cặp quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo tranh.
- Từng cặp HS lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- HS trả lời.
- Lớp tiến hành chơi trò chơi.
- Lần lượt từng cặp lên chơi, lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
- HS nêu nội dung bài học (SGK).
Thứ sáu
CHÍNH TẢ
CÔ GIÁO TÍ HON
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT2(b)
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC:
nguệch ngoạc, khuỷu tay, nói vắn tắt
2.Bài mới:
GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS nghe viết
-GV đọc bài
-HDHS nhận xét:
Caùch trình baøy ñoaïn vaên, caùch vieát caâu tieáp theo khi heát caâu.
Caùch vieát teân rieâng
-GV đọc bài
HĐ2: Chaám vaø chöõa baøi
Giaùo vieân chaám baøi vaø höôùng daãn hoïc sinh söûa loãi
HÑ 3: HDHS làm bài tập
Bài 2b.
-Tìm đúng tiếng có thể ghép với tiếng đã cho
Giaùo vieân treo ñaùp aùn ñung cho hoïc sinh nhaän xeùt ñoái chieáu.
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Xem trươc bài Chiếc áo len
Hoạt động giáo viên
-1 HS lên bảng, caû lớp vieát bảng con
-HS theo dõi sgk
-2 HS đọc lại
-Đoạn văn có 5 câu
-Chữ đầu câu ta phải viết hoa
-Chữ đầu đoạn viết lùi vào 1ô
-Tên riêng : Bé
-Các tên riêng ta phải viết hoa
-HS bảng con: Bé, treo nón, thước, đánh vần
-HS viết bài
-HS soát lại bài
- Hoïc sinh thöïc hieän vaøo vôû.
-HS hoạt động theo nhóm
-Các nhóm trình bày
gắn : gắn bó, hàn gắn, gắn kết
gắng : cố gắng, gắng lên, gắng công
nặn : nặn tượng, nhào nặn,
nặng : nặng nhọc, nặng nề...
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
-Biết tính giá trị của biểu thức có phép tính nhân và phép tính chia.
-Vận dụng đựơc vào giải toán có lời văn (có một phép nhân).( BT1,2,3).
II.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Ôn tập các bảng chia
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HDHS làm bài tập:
Bài1:SGK,Tính
Bài 2:SGK, Đã khoanh vào số con vịt trong hình nào ?
Bài 3 : SGK,Giải toán
Bài 4: Còn thời gian cho HS thực hành
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Xem trước bài Ôn tập về hình học
Hoạt động học sinh
-2 HS lên bảng
-Tính
-HS làm bảng con, 3 HS lên bảng
5 x 5 + 132 ; 32 :4 +106 ; 20 x3 :2
-HS quan sát hình
-HS trao đổi nhóm đôi
-HS trình bày
Hình a/ Đã khoanh vào số con vịt.
Hình b/ đã khoanh vào số con vịt .
-HS đọc đề
-HS làm vào vở, 1 HS lên bảng
Bài giải:
Số học sinh 4 bàn có là :
2 x 4 = 8 (học sinh )
Đáp số: 8 học sinh
TẬP LÀM VĂN
VIẾT ĐƠN
I. Mục tiêu:
Bước đầu viết được đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh dựa theo mẫu đơn của bài Đơn xin vào Đội (SGK /9) (tất cả HS đọc kĩ bài Đơn xin vào Đội trước khi học bài tập làm văn.)
GDTTHCM: Noi gương tinh thần yêu nước, ý thức công dân của Bác.
II. Đồ dùng dạy học:
vở bài tập
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTB: Đơn xin cấp thẻ đọc sách
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1: HDHS làm bài tập
-GV gọi HS nêu yêu cầu
Các em cần viết đơn vào đội theo mẫu đơn đã học
GDTTHCM: Noi gương tinh thần yêu nước, ý thức công dân của bác.
HĐ2: viết bài
Gọi HS đọc đơn, nhận xét ghi điểm
3.Củng cố dặn dò:
Ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Xem bài Kể về gia đình.
Hoạt động học sinh
-1 HS lên bảng đọc
-Viết đơn xin vào Đội
- HS nêu lại mẫu
-Lá đơn phải trình bày theo mẫu:
+Mở đầu đơn phải viết tên Đội
+Địa điểm ngày tháng năm viết
+Tên của đơn
+Tên người hoặc tổ chức nhận đơn
+Họ tên ngày, tháng, năm sinh của người viết đơn
+Lời hứa người viết đơn
+Chữ kí người viết
-Trong các phần trên thì phần lí do viết đơn bày tỏ nguyện vọng lời hứa là những nội dung không cần viết theo mẫu
-HS viết vào vở bài tập
-HS đọc đơn
-Lớp nhận xét
Đạo đức
Kính yêu Bác Hồ ( tiếp )
I- Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
- Bác Hồ là vị lãnh tụ có công lao lớn đối với đất nước, với dân tộc
- Tình cảm của thiếu nhi với Bác
- Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
*(1617) Giáo viên gợi ý và tạo điều kiện cho học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu sưu tầm được về Bác.
GDTTHCM: Bác Hồ là vị lãnh tụ kính yêu. Để thể hiện lòng yêu kính Bác Hồ, HS cần phải học tập và làm theo lời Bác dạy.
II- Tài liệu, phương tiện
- Vở bài tập Đạo Đức
- Các bài thơ, bài hát, tranh, truyện về Bác Hồ
III- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ:
? Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng biết ơn Bác Hồ?
2- Dạy bài mới
* Khởi động: Hát 1 bài hát về Bác Hồ
* Hoạt động 1: Tự liên hệ
? Em đã thực hiện tốt những điều nào trong 5 điều Bác Hồ dạy? Thực hiện như thế nào? Còn điều nào thực hiện chưa tốt? Vì sao?
? Em dự định làm gì trong thời gian tới?
* Hoạt động 2: 1617 (Giáo viên gợi ý và tạo điều kiện cho học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu sưu tầm được về Bác)
- GV Giowis thiệu tranh, ảnh, truyện, thơ, .... về Bác Hồ yêu cầu học sinh nhìn vào và dùng câu hỏi gợi ý giúp các em giới thiệu.
- Khen nhóm, cá nhân sưu tầm tốt
* Hoạt động 3: Trò chơi “ Phóng viên”
- Hướng dẫn cách chơi: Từng HS lần lược nhau đóng vai hỏi, đáp về những hiểu biết về Bác Hồ.
KL: Bác có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc ta.
GDTTHCM: Để thể hiện lòng yêu kính Bác Hồ, HS cần phải học tập và làm theo lời Bác dạy.
3- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy
- Liên hệ từng cặp
- 1 số HS trả lời trước lớp
- HS khà giỏi trình bày và giới thiệu tranh ảnh của mình sưu tầm được .
- Đọc đồng thanh
“ Tháp Mười đẹp nhất bông sen...
...........................................Bác Hồ”
SINH HOẠT LỚP TUẦN 2
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
* Thấy được ưu, khuyết từng mặt học tập, rèn luyện của bản thân, tập thể tổ, lớp.
*Phát huy thành tích đạt được, khắc phục những mặt yếu kém đẻ vươn lên.
* Đoàn kết, giúp bạn cùng tiến bộ, yêu tập thể.
* Lên kế hoạch tuần 3
II/ Cách tiến hành:
- Lớp trưởng tổ chức.
* Hát tập thể.
* Tuyên bố lí do.
* Đánh giá các mặt học tập của lớp:
+ Các tổ lần lượt nhận xét đánh giá tình hình học tập của tổ trong tuần qua
+ Lớp trưởng nhận xét đánh giá chung
* Học tập:
- Dụng cụ học tập: Đa số đầy đủ DCHT, SGK, sách vở bao bọc cẩn thận,
- Tồn tại: một vài bạn thiếu bút màu.
- SGK: Đầy đủ 100%.
- Thực hiện chuaån bò bài tương đối tốt, trong lớp tập trung nghe giảng bài, có tham gia x dựng bài, nhưng còn nói nhỏ và chưa đều, chưa mạnh dạn trong xây dựng bài.
*Nề nếp KL: tương đối tốt, sắp hàng ra, vào lớp nghiêm túc, đi học đúng giờ, th/hiện nề nếp thể dục, vệ sinh, sinh hoạt tốt.
- Tham gia tốt lễ khai giảng.
*VTM: Tiếng hát đầu giờ, giữa giờ còn yếu, ít thuộc bài hát.
*Kế hoach tuần 3:
- Đầy đủ DCHT, Sách vở thực hiện đúng y/c. Thực hiện nghiêm túc việc chuẩn bị bài, phát biểu xây dựng bài, hoàn thành tất cả các bài tập.
- Thực hiện tốt các nề nếp sinh hoạt, vệ sinh, xây dựng cho được nề nếp tự quản.
*Sinh hoạt văn nghệ.
******************************************
File đính kèm:
- 2BAO GIANG T2.doc