Giáo án giảng dạy Tuần 18 - Lớp 3

Thứ hai:

MÔN : TẬP ĐỌC

 Ôn tập cuối học kì một - T1

I/ Mục tiêu:

Kiến thức: Hs đọc thông các bài tập đọc đã họctừ đầu năm lớp 3 (phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ/phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ).

Kỹ năng: Rèn Hs trả lời được 1 –2 câu hỏi trong nội dung bài.

- Rèn luyện Hs kĩ năng viết chính tả nghe – viết bài “ Rừng cây trong nắng”

Thái độ: Giáo dục Hs biết quan tâm đến mọi người.

II/ Chuẩn bị:

* GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc.

III/ Các hoạt động:

1. Khởi động: Hát.

2. Bài cũ:

3. Giới thiệu và nêu vấn đề:

 Giới thiiệu bài – ghi tựa:

 

doc22 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 736 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy Tuần 18 - Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iện các nhóm lên trình bày kết quả của nhóm mình. - Gv gợi ý tiếp: + Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng? + Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng? + Hãy nêu cách xử lí rác ở địa phương em? - Gv chốt lại. => Rác phải được xử lí đúng cách như chôn, đốt, ủ, tái chế để không bị ô nhiễm môi trường.. 5 .Tổng kết – dặn dò. 1’ Về xem lại bài. Chuẩn bị bài sau: Vệ sinh môi trường (tiếp theo). Nhận xét bài học. PP: Quan sát, thảo luận nhóm. HT : Lớp , cá nhân, nhóm Hs quan sát tranh. Hs thảo luận nhóm. Đại diện các nhóm lên trình bày. Hs các nhóm khác nhận xét. Hs nhắc lại PP: Thảo luận, luyện tập, thực hành. HT : Lớp , cá nhân, nhóm Hs lắng nghe. Hs thảo luận nhóm. Đại diện các nhóm lên trình bày. Hs phát biểu cá nhân. Hs các nhóm khác nhận xét. Tập viết: Ôn tập cuối học kì một I/ Mục tiêu: Kiến thức: Kiểm tra lấy điểm các bài văn, bài thơ học thuộc lòng từ 1 tuần đến tuần 17.Viết được một lá thư đúng. Kỹ năng: Rèn Hs đọc thuộc lòng bài thơ. Biết viết được một lá thư đúng theo thể thức, thể hiện đúng nội dung thăm hỏi người thân. Câu văn rõ ràng, sáng sủa. Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức tự giác làm bài. II/ Chuẩn bị:* GV: 17 phiếu viết tên từng bài . Giấy rời để viết thư . III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Ôân tiết 5. 3.Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lòng . - Mục tiêu: Giúp Hs củng cố lại các bài học thuộc lòng đã học ở các tuần trước. Gv yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài học thuộc lòng. Gv yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài mình mới bốc thăm trong phiếu. Gv đặt một câu hỏi cho bài vừa đọc - Gv cho điểm. - Gv thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại * Hoạt động 2: Làm bài tập 2. - Mục tiêu: Biết viết được một lá thư đúng theo thể thức, thể hiện đúng nội dung thăm hỏi người thân. Câu văn rõ ràng, sáng sủa. - Gv yêu cầu Hs đọc đề bài. - Gv giúp Hs xác định đúng: + Đối tượng viết thư: một người thân như: ông bà, cô bác, cô giáo cũ. + Nội dung bức thư: hỏi thăm về sức khỏe, về tình hình ăn học, học tập , làm việc. - Gv hỏi: + Các em chọn viết thư cho ai? + Các em muốn hỏi về người đó về điều gì? - Gv yêu cầu Hs mở SGK trang 81, đọc lại bài “ Thư gửi bà” để nhớ hình thức một lá thư. - Gv yêu cầu Hs làm viết thư. - Gv theo dõi, giúp đỡ các em. - Sau đó Gv mời 5 Hs đọc bức thư của mình. - Gv nhận xét, tuyên dương Hs viết thư tốt 5. Tổng kết – dặn dò. Về xem lại bài. Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 7, Nhận xét bài học. PP: Kiểm tra, đánh giá. HT : Lớp , cá nhân Hs lên bốc thăm bài học thuộc lòng.. Hs đọc thuộc lòng cả bài thơ hoặc khổ thơ qui định trong phiếu. Hs trả lời. PP: Luyện tập, thực hành. HT : Lớp , cá nhân Hs đọc yêu cầu của bài. Hs quan sát. Hs lắng nghe. Hs quan sát. Hs làm bài vào vở. Hs trả lời. Hs đọc bài. Hs viết thư. 5 Hs đọc bức thư của mình. Hs cả lớp nhận xét. Thứ sáu: Chính tả Ôn tập cuối học kì một I/ Mục tiêu: Kiến thức: Kiểm tra lấy điểm các bài thơ, bài văn học thuộc lòng từ 1 tuần đến tuần 17.Củng cố về dấu chấm, dấu phẩy. Kỹ năng: Rèn HsHs đọc thuộc lòng bài thơ. Biết điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào câu chuyện. Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức làm bài. II/ Chuẩn bị:* GV: Phiếu viết tên từng bài.Bảng phụ viết BT2. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Ôân tiết 6. 3.Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lòng . - Mục tiêu: Giúp Hs củng cố lại các bài học thuộc lòng đã học ở các tuần trước. Gv yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài . Gv yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài mình mới bốc thăm trong phiếu. Gv đặt một câu hỏi cho bài vừa đọc. - Gv cho điểm. - Gv thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại * Hoạt động 2: Làm bài tập 2. - Mục tiêu: Biết điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào câu chuyện. - Gv yêu cầu Hs đọc đề bài. - Gv yêu cầu cả lớp đọc thầm lại truyện “ Người nhát nhất”. - Gv yêu cầu Hs làm bài cá nhân. - Gv dán lên bảng 4 tờ phiếu. Mời 4 Hs lên bảng thi làm bài. Gv nhận xét, chốt lại: Người nhát nhất Một cậu bé được bà dẫn đi chơi phố. Lúc về, cậu nói với mẹ: - Mẹ ạ, bây giờ con mới biết là bà nhát lắm. Mẹ ngạc nhiên: - Sao con lại nói thế? Cậu bé trả lời: Vì cứ mỗi khi qua đường , bà lại nắm chặt lấy tay con. 5. Tổng kết – dặn dò. 1’ Về xem lại bài. Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 8. Nhận xét bài học. PP: Kiểm tra, đánh giá. HT : Lớp , cá nhân Hs lên bốc thăm bài. Hs đọc thuộc lòng cả bài thơ hoặc khổ thơ qui định trong phiếu. Hs trả lời. PP: Luyện tập, thực hành. HT : Lớp , cá nhân Hs đọc yêu cầu của bài. Hs đọc thầm . Hs làm bài cá nhân. 4 Hs lên bảng thi làm bài. Hs cả lớp nhận xét. 3 – 4 Hs đọc lại bài hoàn chỉnh. To¸n TiÕt 90 : KiĨm tra ®Þnh k× ( cuèi k× 1 ) ( Theo ®Ị cđa héi ®ång thi cđa tr­êng ) Đạo đức ( tiết 18 ) Tiết 18:THỰC HÀNH KĨ NĂNG HỌC KÌ I I/ Mục tiêu : - «n l¹i c¸c bµi ®· häc. -RÌn kÜ n¨ng h×nh thµnh nhËn xÐt,®¸nh gi¸ hµnh vi thùc hµnh,c¸chµnh vi øng sư. -Gi¸o dơc häc sinh yªu th­¬ng nh÷ng ng­êi th©n,biÕt ¬n c¸c gia ®×nh th­¬ng binh liƯt sÜ II/ Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị 1 số phiếu, mỗi phiếu ghi 1 tình huống. III/ Hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 1) Bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2/ Bài mới: a) Giới thiệu bài : b) Hướng dẫn HS thảo luận giải quyết tình huống: - Giáo viên lần lượt nêu các câu hỏi gợi ý để học sinh nêu lại các kiến thức đã học trong chương trình học kì I. - Em biết gì về Bác Hồ ? -Tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và nhi đồng như thế nào ? Em cần làm gì để đáp lại tình cảm yêu thương đĩ ? -Thế nào là giữ lời hứa ? Tại sao chúng ta phải giữ lời hứa ? - Em cần làm gì khi khơng giữ được lời hứa với người khác ? - Trong cuộc sống hàng ngày em đã tự làm những cơng việc gì cho bản thân mình ? - Hãy kể một số cơng việc mà em đã làm chứng tỏ về sự quan tâm giúp đỡ ơng bà cha mẹ ? - Vì sao chúng ta cần chăm sĩc ơng bà cha mẹ? - Em sẽ làm gì khi bạn em gặp chuyện buồn, cĩ chuyện vui ? - Theo em chúng ta tham gia việc trường việc lớp sẽ đem lại ích lợi gì ? - Kể cho học sinh nghe câu chuyện “Tại con chích chịe” - Qua câu chuyện muốn nĩi lên điều gì ? - Giáo dục học sinh ghi nhớ và thực theo bài học. 3/ Củng cố - Dặn dị: - Học sinh nhắc lại nội dung ơn tập. - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà ơn tập chuẩn bị thi kì I. -Học sinh lắng nghe gợi ý để trao đổi chỉ ra được nội dung đã học trong học kì I . - Là vị lãnh tụ kinh yêu của dân tộc Việt Nam - Bác Hồ rất yêu thương và quan tâm đến các cháu nhi đồng. Phải thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy. - Là thực hiện những điều mà mình đã nĩi đã hứa với người khác. Chúng ta cĩ giữ lời hứa mới được người khác tin và kính trọng. - Khi lỡ hứa mà khơng thực hiện được ta cần xin lỗi và sẽ thực hiện vào một dịp khác . - Học sinh nêu lên một số cơng việc mà mình tự làm lấy cho bản thân . - Nhiều học sinh lên kể những việc làm giúp đỡ ơng bà cha mẹ mà em đã làm . - Vì ơng bà, cha mẹ là những người đã sinh thành và dưỡng dục ta nên người - Động viên an ủi và chia sẻ cùng bạn nỗi buồn để nỗi buồn vơi đi. Cùng chia vui với bạn để niềm vui được nhân đơi . - Tham gia việc trường lớp sẽ làm cho trường sạch đẹp thống mát trong lành để cĩ điều kiện học tập tốt hơn , - Lắng nghe giáo viên kể chuyện. - 2 em nêu lại nội dung câu chuyện. - Vài học sinh nhắc lại. Tập làm văn: BÀI KIỂM TRA HKI (T9) -Kiểm tra về chính tả và Tập làm văn ĐỀ BÀI KIỂM TRA 1.Kiểm tra phần chính tả : 15 phút GV đọc đoạn viết trong bài “Anh Đom Đĩm” ( Từ đầu đến ngon giấc ) 2.Tập làm văn: 20 phút Hãy viết một đoạn văn ngắn ( từ 7 đến 10 câu ) kể về việc học tập của em trong học kỳ một. SINH HOẠT TẬP THỂ I/Mục tiêu: * Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần 18. * Cĩ hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm cĩ được của tuần. * Đồn kết, giúp bạn cùng tiến bộ, yêu tập thể. * Lên kế hoạch hoạt động tuần 18b. * Văn nghệ II/Cách tiến hành: - Lớp trưởng điều hành. - Hát tập thể. - Nêu lí do. - Tổ trưởng và ban cán sự lớp đánh giá nhạn xét nề nếp, học tập của tuần qua. GV đánh giá các mặt hoạt động tuần qua: * Về học tập: + Thực hiện soạn bài tương đối tốt, trong lớp tập trung nghe giảng bài, cĩ tham gia xây dựng bài, nhưng cịn nĩi nhỏ và chưa đều. Cĩ học bài và soạn bài trước khi đến lớp tốt. Thi kiểm tra cuối học kì một nghiêm túc. * Về nề nếp – kĩ luật + Nề nếp KL: Nề nếp tương đối tốt, sắp hàng ra, vào lớp nghiêm túc, đi học đúng giờ, vệ sinh trực nhật, sân trường sạch sẽ, sinh hoạt tập thể đều đặn. + Thường xuyên duy trì tiếng hát đầu giờ, giữa giờ. + Tác phong gọn gàng sạch sẽ. * Về tồn tại : Vẫn cịn một số em chưa nghiêm túc trong giờ học. Xếp hàng ra vào lớp cịn chễnh mãn, xếp hàng tập thể dục chưa nghiem túc, tập các động tác chưa đều đặn. * Các thành viên cĩ ý kiến bổ sung. * GV đúc kết - giải quyết - nhận xét. 2 - Kế hoạch tuần dự bị: - Tiếp tục ơn tập những kiến thức cịn khiếm khuyết. - Sơ kết cuối học kì I - Nộp giấy vụn 3 - Văn nghệ - Sinh hoạt văn nghệ. - Tổng kết tiết sinh hoạt. ******************************************

File đính kèm:

  • doc18BAO GIANG TUAN 18.doc
Giáo án liên quan