Giáo án giảng dạy Tuần 14 - Lớp 3

THỨ HAI

TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN ( 2 tiết)

NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ

I . MỤC TIÊU:

- HS Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Đọc đúng: gậy trúc, lững thững, suối, huýt sáo, to lù lù, cháo trứng, nắng sớm.

- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối truyện (Ông Ké, Tây dồn, Nùng, thầy mo, mong manh).

- Hiểu nội dung: Kim Đồng là một người liên lạc rất nhanh trí và dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng ( Trả lời các câu hỏi trong SGK).

 - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa. Đối với HS Khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ truyện trong SGK.

- Bản đồ địa lí để giới thiệu vị trí tỉnh Cao Bằng.

 

doc23 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy Tuần 14 - Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3 = ? 7 chia 3 được 2 viết 2. 2 nhân 6 bằng 6; 7trừ 6 bằng 1. Hạ 2, được 12;12 chia 3 được 4 viết 4 4 nhân 3 bằng 12 ; 12 trừ 12 bằng 0 72 : 3 = 24 b) 65 : 2 = ? * 6 Chia 2 được 3 viết 3 3 nhân 2 bằng 6 ; 6 trừ 6 bằng 0 . * Hạ 5; 5 chia cho 2 được 2, vuết 2. 2 nhân 2 bằng 4; 5 trừ 4 bằng 1. 65 : 2 = 32 (dư 1) c.Hoạt động 2:Thực hành Bài 1 : Tính -Yêu cầu HS thực hiện vào bảng con - Bài 1 củng cố cho ta gì ? Bài 2 + Bài cho ta biết gì ? + Bài yêu cầu ta tìm gì ? -Yêu cầu HS giải vào vở - GV chữa bài Bài 3 -Hướng dẫn HS cách thực hiện -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - GV chữa bài 3 . Củng cố - Dặn dò : - GV nhận xét giờ học - Dặn dò HS -5 HS đọc thuộc bảng chia 9. - 3 HS nhắc lại - HS đặt tính rồi thực hiện phép tính HS nêu cách tính: Theo thứ tự từ trái sang phải - HS nêu lại cách tính - HS cả lớp sử dụng bảng con để làm -HS trả lời: Củng cố về chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số -HS trả lời -HS thực hiện: Bài giải Số phút của 1/5 giờ là: 60 : 5 = 12 phút Đáp số: 12 phút - HS chú ý - HS làm bài vào vở: Bài giải Ta có: 31 : 3 = 10 (dư 1) Như vậy có thể may được nhiều nhất là 10 bộ quần áo và còn thừa 1m vải Đ/S: 10 bộ quần áo, thừa 1 m - HS chú ý ..................................................................................... TỰ NHIÊN XÃ HỘI: TỈNH (THÀNH PHỐ) NƠI BẠN ĐANG SỐNG (tiết 2) I/MỤC TIÊU : - HS biết vẽ và mô tả sơ lược về bức tranh tỉnh (TP) nơi em đang sống. - Giáo dục HS có ý thức gắn bó yêu quê hương. II/CHUẨN BỊ : - Giấy vẽ, bút chì, bút màu ... III/LÊN LỚP : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1,Giới thiệu bài: 2.Hoạt động : Vẽ tranh Bước 1: : Gợi ý cho học sinh cách thể hiện những nét chính về các cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế. Khuyến khích học sinh tưởng tượng để vẽ. Bước 2 - Yêu cầu HS dán tất cả các tranh vẽ lên tường. - Mời 1 số HS mô tả tranh vẽ. - GV cùng với cả lớp nhận xét, bình chọn người vẽ đẹp, đầy đủ. 3. Củng cố - Dặn dò: - Các cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế làm nhiệm vụ gì? - Về nhà xem trước bài mới. -lắng nghe - Thực hành vẽ tranh về các cơ quan của tỉnh như : cơ quan hành chính, văn hóa, y tế, thể thao, giáo dục - Các nhóm trưng bày sản phẩm của mình và giới thiệu về tranh vẽ. - Cả lớp nhận xét , bình chọn bạn vẽ đẹp, đầy đủ. - Nêu lên nhiệm vu của mỗi cơ quan: hành chính, văn hóc, giáo dục, y tế. THỨ SÁU CHÍNH TẢ : ( nghe – viết ) NHỚ VIỆT BẮC I. MỤC TIÊU: - Nghe, viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức thơ lục bát. - Làm đúng các bài tập điền tiếng có vần au/ âu ( BT 2). - Làm đúng bài tập 3 a. II. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC: - Bảng lớp viết 2 lần nội dung BT2 - Ba băng giấy viết nội dung các câu tục ngữ ở bài tập 3a III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ : GV nhận xét – sửa sai 2.Dạy bài mới : a.Giới thiệu bài : b.Hướng dẫn tập chép chính tả - GV đọc thong thả, rõ ràng 10 dòng thơ đầu của bài Nhớ Việt Bắc. +Bài chính tả có mấy câu thơ ? + Đây là thơ gì ? + Cần trình bày bài thơ 4 chữ như thế nào ? + Các chữ nào trong bài viết hoa - Hướng dẫn HS viết bài + GV cho các em ghi đầu bài, nhắc nhở cách trình bày . -GV quan sát lớp nhắc nhở HS cách trình bày c)Chấm chữa bài . - Chấm 5-7 bài, nhận xét d. Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2: GV yêu cầu HS đọc đề, HD HS làm . HS làm đến đâu GV sửa đến đó . - GV chốt lại lời giải đúng: Bài 3 : - GV hướng dẫn -Yêu cầu HS làm vào vở - GV nhận xét 3,Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học , nhắc nhở. -HS viết bảng con các từ : giày dép, dạy học, no nê, kiếm tìm - 3HS nhắc tựa - 2 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ. 5 câu là 10 dòng thơ . .. thơ 6-8 còn gọi là thơ lục bát Các câu 6 viết cách lề 2 ô, câu 8 cách lề 1 ô . Các chữ đầu dòng thơ và danh từ riêng Việt Bắc. - HS tự đọc lại đoạn thơ - Lớp chép bài vào vở -HS nộp vở -2 HS lên bảng viết bảng quay lớp làm vở nháp - HS làm vở - HS chú ý - HS chú ý TOÁN: CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (Tiếp) I. MỤC TIÊU: - Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số(có dư ở các lượt chia). - Biết giải toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông. - HS làm được các bài tập: 1, 2, 4. II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : - Các tấm bìa hình tam giác có gắn nam châm để HS thi xếp hình (BT4) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định 2.Kiểm tra -GV nhận xét – Ghi điểm 3.Bài mới a.Giới thiệu bài : b.Hoạt động: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia 78 : 4 78 : 4 = ? 7 chia 4 được 1 viết 1. 1nhân 4 bằng 4; 7trừ 4 bằng 3. Hạ 8, được 38; 38 chia 4 được 9 viết 9 9 nhân 4 bằng 36 ; 38 trừ 36 dư 2 78 : 4 = 19 (dư 2 ) Hoạt động 2:Thực hành Bài 1 : Tính -GV nêu yêu cầu -Yêu cầu HS làm vào bảng con - GV nhận xét Bài 2 - Gọi HS đọc đề bài + Bài cho ta biết gì ? + Bài bắt ta tìm gì ? -Yêu cầu 2 HS lên bảng giải -Lớp làm nháp -GV chữa bài Bài 4: Tổ chức cho HS chơi TC xếp hình 4 . Củng cố - Dặn dò : -Nhận xét tiết học ,dặn dò HS -5 HS đọc thuộc bảng chia 9. - 3 HS nhắc lại - HS dặt tính rồi thực hiện phép tính -Chú ý - HS cả lớp sử dụng bảng con - Lắng nghe - 2HS đọc đề bài toán . - HS trả lời - HS trả lời - 2 HS lên bảng giải: Bài giải: Thực hiện phép chia, ta có: 33 : 2 = 16 (dư 1) Số bàn có hai HS ngồi là 16 bàn, còn 1 HS nữa cần có thêm một bàn. Vậy số bàn cần có ít nhất là: 16 + 1 = 17 ( bàn) Đáp số: 17 cái bàn. - HS thi đua chơi ( 2 lượt chơi, mỗi lượt 3 nhóm HS) -HS chú ý TẬP LÀM VĂN: GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG I. MỤC TIÊU: - Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản về các bạn trong tổ của mình với người khác. - Rèn kỹ năng nói , mạnh dạn, tự tin trước đông người. II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC: - Bảng lớp viết sẵn nội dung BT2. - Học sinh chuẩn bị bảng thống kê các hoạt động của tổ trong tháng vừa qua. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC: HĐ của thầy HĐ của trò A. Kiểm tra bài cũ: - Trả bài và nhận xét về bài tập làm văn viết viết thư tuần 13. B. Dạy học bài mới: 1. Giới thiệu bài: Giáo viên giới thiệu trực tiếp bài, ghi đề lên bảng. 2. Kể về hoạt động của tổ em. - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài 2 - Bài tập yêu cầu em giới thiệu điều gì? - Em giới thiệu những điều này với ai - Nghe giáo viên nhận xét bài - 1 HS đọc yêu cầu, 1 HS đọc nội dung gợi ý, cả lớp đọc thầm. - Giới thiệu về tổ em và hoạt động của tổ em trong tháng vừa qua. - Em giới thiệu với một đoàn khách đến thăm lớp. - 3 học sinh nói lời chào mở đầu. - Giáo viên hướng dẫn, gợi ý cho học sinh : Tưởng tượng về đoàn khách đến thăm các bạn trong tổ. - Nói năng đúng nghi thức với người trên, giới thiệu tính nết mỗi bạn. - Nhận xét và cho điểm học sinh 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn: Học sinh về nhà kể lại câu chuyện "Tôi cũng như bác” và hoàn thành bài giới thiệu của tổ mình. - 1 học sinh nói trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét, bổ sung. - Học sinh làm việc theo tổ, từng em nối tiếp đóng vai người giới thiệu. - Đại diện tổ thi giới thiệu về tổ mình trước lớp. - Một nhóm học sinh đóng vai khách đến thăm lớp. - HS chú ý ĐẠO ĐỨC: TIẾT 14: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG I. Mục tiêu: - HS quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống hàng ngày. - HS có thái độ tôn trọng, quan tâm đến hàng xóm láng giềng. II. Tài liệu và phương tiện: - Phiếu giao việc. - Các câu ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương về chủ đề bài học. - Đồ dùng để đóng vai. III. Các hoạt động dạy học: 1. KTBC: Thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng? -> HS + GV nhận xét. 2. Bài mới: a) Hoạt động 1: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được về chủ đề bài học. * Mục tiêu: Nâng cao nhận thức, thái độ cho HS về tình làng nghĩa xóm. * Tiến hành: - GV yêu cầu HS trưng bày. - HS trưng bày các tranh vẽ, các bài thơ, ca dao, tục ngữ, mà các em đã sưu tầm được - GV gọi trình bày. - Từng cá nhân trình bày trước lớp. - HS bổ sung cho bạn. -> GV tổng kết, khen thưởng HS đã sưu tầm được nhiều tư liệu và trình bày tốt. b) Hoạt động 2: Đánh giá hành vi * Mục tiêu: HS biết những hành vi, những việc làm đối với hàng xóm láng giềng. * Tiến hành: - GV yêu cầu: Em hãy nhận xét nhưng hành vi việc làm sau đây. a. Chào hỏi lễ phép khi gặp hàng xóm. - HS nghe. - HS thảo luận theo nhóm. b. Đánh nhau với trẻ con hàng xóm. c. Ném gà của nhà hàng xóm - Đại diện các nhóm lên trình bày. - HS cả lớp trao đổi, nhận xét. -> GV kết luận những việc làm a, d, e là tốt, những việc b, c, đ là những việc không nên làm. - HS chú ý nghe. - GV gọi HS liên hệ. - HS liên hệ theo các việc làm trên. c) Hoạt động 3: Xử lí tình huống và đóng vai. * Mục tiêu: HS có kỹ năng ra quyết định và ứng xử đúng đối với hàng xóm láng giềng trong một số tình huống phổ biến. * Tiến hành: - GV chia HS theo các nhóm, phát phiếu giao việc cho các nhóm và yêu cầu thảo luận đóng vai. - HS nhận tình huống. - HS thảo luận theo nhóm, xử lí tình huống và đóng vai. - > Các nhóm len đóng vai. - HS thảo luận cả lớp về cách ứng xử trong từng tình huống. -> GV kết luận. + Trường hợp 1: Em lên gọi người nhà giúp Bác Hai. + Trường hợp 2: Em nên trông hộ nhà bác Nam + Trường hợp 3: Em lên nhắc các bạn giữ yên lặng. + Trường hợp 2: Em nên cầm giúp thư. IV. Củng cố - Dặn dò. - Nêu lại ND bài? (1HS) - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. * Đánh giá tiết học. SINH HOẠT Hoạt động 2:Sinh hoạt lớp(Đánh giá tình hình học tập tuần qua và kế hoạch tuần tới) BCS lớp Báo cáo kết quả học tập trong tuần qua,việc chuẩn bị đồ dùng học tập,thực hiện chuyên cần,thực hiện vệ sinh trường lớp vệ sinh cá nhân. GV nhận xét nhắc nhở HS chưa thực hiện tốt nề nếp lớp,Tuyên dương HS có kết quả học tập tốt. Lớp tiếp tục thi đua học theo tổ. Hoạt động 3: GD các em thực hiện tốt việc giữ vệ sinh môi trường :Trực nhật,nhặt rác Lao chùi bàn ghế,cửa kín GD thực hiện tốt An toàn giao thông khi đi học V.Kết thúc hoạt động Cả lớp hát tập thể.

File đính kèm:

  • docBÁO GIẢNG TUẦN 14.doc
Giáo án liên quan