Toán: Ôn tập khái niệm về phân số.
I. MỤC TIÊU: 
 -Biết đọc ,viết các phân số ;biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 và viết một số tự nhiên dưới dạng phân số .
- Làm bài tập 1,2,3,4.
-GD HS tính cẩn thận chính xác 
II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Chuẩn bị 4 tấm bìa 
 - Học sinh: Các tấm bìa như hình vẽ trong SGK 
 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 34 trang
34 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy Tuần 1 - Khối 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểm tra bài cũ:
 Kiểm tra 2, 3 HS
GV nhận xét ghi điểm. 
 3- Bài mới:
 Giới thiệu bài – Ghi tựa 
 Hướng dẫn HS luyện tập
 Bài tập 1:Gọi 1 HS đọc yêu cầu .
Gọi 2 HS đọc bài Rừng trưa và bài Chiều tối .
Tổ chức cho HS trao đổi theo nhóm cặp đôi tìm hình ảnh các em thích trong mỗi bài .
Gọi một số cặp trình bày .
GV cùng cả lớp nhận xét , chốt lại:
Tuyên dương những HS đã chọn được hình ảnh đẹp .
 Bài tập 2:Gọi HS đọc yêu cầu .
HD cho HS hiểu rõ yêu cầu của đề bài .
Gọi HS giới thiệu cảnh em chọn để viết đoạn văn .
Yêu cầu HS làm vào vở . 1HS làm vào giấy khổ to .
Gọi HS dán bài lên bảng .
GV và HS nhận xét –sủa bài gắn trên bảng 
Gọi một số HS trình bày đoạn văn vừa viết.
GV nhận xét ghi điểm .
4. Củng cố 
GV đọc cho HS nghe những đoạn văn hay .
Liên hệ GD HS .
Nhận xét tiết học .
5. Dặn dò 
Dặn HS viết chưa hay về viết lại cho hay hơn .
Chuẩn bị tiết sau làm báo cáo thống kê .
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 2. 3 em đọc đoạn văn tả cảnh 1 buổi trong ngày về nhà đã viết lại .
*Hoạt động cả lớp 
Học sinh nhắc lại 
*Hoạt động cá nhân, nhóm:
 - 2 em nối tiếp nhau đọc .
HS trao đổi nhóm đôi .
 - Phát biểu ý kiến .
Lớp nhận xét 
HS đọc yêu cầu .
HS chú ý .
HS lần lượt giới thiệu .
1HS làm vào giấy to ,lớp làm vào vở 
HS gắn bài lên bảng .
Lớp nhận xét bổ sung 
HS lần lượt trình bày đoạn văn vừa viết 
HS nhận xét 
HS chú ý lắng nghe .
- Về nhà viết lại cho hay hơn 
LuyƯn tõ vµ c©u: LuyƯn tËp vỊ tõ ®ång nghÜa.
I- Mục tiêu:
 - Tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn (BT1);xếp được các từ vào các nhóm từ 
đồng nghĩa(BT2) .
 - Viết được đoạn văn tả cảnh khoảng 5câu có sử dụng một số từ đồng nghĩa (BT3)
 II- Chuẩn bị:
 GV: Bút dạ , 5 tờ phiếu khổ to
 HS: Từ điển HS.
III- Các hoạt động:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định : Hát 
 2 . Kiểm tra bài cũ:
 - Gọi 3 em lên kiểm tra
 - Nhận xét , cho điểm.
 3- Bài mới:
 Giới thiệu bài –ghi tựa bài .
 Hôm nay , các em sẽ tiếp tục vận dụng những hiểu biết đã có về từ đồng nghĩa để tìm từ đồng nghĩa, phân loại các từ đồng nghĩa, viết 1 đoạn văn miêu tả ngắn có sử dụng những từ đồng nghĩa đã học
 HS nêu những từ đồng nghĩa với từ 
Tổ quốc 
*Hoạt động cả lớp:
 - Lắng nghe.
 * Hoạt động nhóm: 
 - 1 em đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm lại
 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
 Bài tập 1:Tìm từ đồng nghĩa trong đoạn văn
 Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm đôi .
 Gọi HS trình bày .
 Nhận xét tuyên dương.
 Bài tập 2: Xếp các từ thành những nhóm đồng nghĩa:
Nêu yêu cầu bài tập - Tổ chức cho HS làm theo nhóm.
 Nhận xét nhanh ý kiến từng em.
 Bài tập 3:Viết đoạn văn tả cảnh 
Yêu cầu học sinh đọc y/c bài tập
Tổ chức cho học sinh làm bài 
Gọi học sinh đọc đoạn văn đã viết
Nhận xét chấm điểm .
 4. Củng cố, dặn dò:
 -GV đọc một số đoạn của HS viết hay cho HS nghe .
 - Nhận xét tiết học
 - Dặn HS về làm bài tập
-Chuẩn bị bài sau 
- Trao đổi nhóm đôi 
 - Đại diện một số cặp trình bày . 
 Lớp nhận xét bổ sung 
 - 1 em đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm 
 - Trao đổi nhóm, xếp nhanh các từ đã cho thành những nhóm từ đồng nghĩa.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
*Hoạt động cá nhân :
 -1em đọc yêu cầu.
-Từng em viết đoạn văn của mình 
-Lần lượt đọc đoạn văn của mình trước lớp 
-Lớp nhận xét .,
 Thø s¸u ngµy 31 th¸ng 8 n¨m 2012
 TËp lµm v¨n: LuyƯn tËp lµm b¸o c¸o thèng kª.
 I- Mục tiêu:
 - Nhận biết được bảng số liệu thống kê ,hiểu cách trình bày số liệu thống kê dưới hai hình thức :nêu số liệu và trình bày bảng ( BT1 ).
 - HS biết vận dụng để hoàn thành BT2
 - Thống kê được số HS trong lớp theo mẫu (BT2 )
 - Biết thống kê các số liệu đơn giản, trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng.
II- Chuẩn bị:
 GV: Bút dạ+ 1 số tờ phiếu 
 Bảng phụ viết sẵn lời giải các bài tập 2, 3
 HS: Xem trước bài và các số liệu thống kê.
III- Các hoạt động:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Ổn định : Hát
2- Kiểm tra bài cũ:
 Kiểm tra 2, 3 HS
 3- Bài mới: Giới thiệu bài – ghi tựa 
 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện tập
 Bài tập 1:yêu cầu HS đọc lại bài Nghìn năm văn hiến .
 2. 3 em đọc đoạn văn tả cảnh 1 buổi trong ngày về nhà đã viết .
*Hoạt động cả lớp 
Học sinh lắng nghe 
*Hoạt động cá nhân, nhóm:
 - 3 em nối tiếp nhau đọc to, rõ yêu cầu bài tập
 Nhắc lại các số liệu thống kê trong bài Nghìn năm văn hiến .
+ Số khoa thi . 
+ Số tiến sĩ .
+ Số bia và số tiến sĩ có tên khắc trên bia .
 b/ Các số liệu thống kê được trình bày dưới 2 hình thức: 
 + Nêu số liệu .
 + Trình bày bảng số liệu .
 Bài tập 2:gọi HS đọc bài tập –yêu cầu HS làm theo nhóm .
 - Nhắc HS chú ý thống kê từng tổ trong lớp theo các yêu cầu đã nêu ở các mục 2. a, b, c, d. Trình bày kết quả đã nêu bằng 1 biểu bảng giống bài Nghìn năm văn hiến
- Phát phiếu làm việc cho các nhóm .
 - Cùng cả lớp nhận xét, biểu dương .
 4. Củng cố :
GV choHS một số thông tin sau yêu cầu HS nêu nhanh cách lập bảng thống kê .
Khối 5 gồm A1 đến A5 tổng số HS / nữ mỗi lớp là :30/15,29/14,29/16 ,28/13,26 /12
Tuyên dương nhóm làm đúng nhanh .
 - Nhận xét tiết học
 - Dặn HS về làm BT
- Chuẩn bị bài sau .
- Làm việc cá nhân: nhìn bảng thống kê trong bài Nghìn Năm Văn Hiến , trả lời lần lượt từng câu hỏi.
 - Phát biểu ý kiến
- 1 em đọc yêu cầu BT 2. Cả lớp đọc thầm
 - Từng nhóm làm việc rồi dán nhanh các bài lên bảng lớp
 - Đại diện nhóm trình bày kết quả
Lớp nhận xét .
HS thi đua lập nhanh bảng thống kê .
 - Về nhà trình bày lại vào vở: bảng thống kê( BT ).
..
To¸n: Hçn sè.
I- Mục tiêu:
 - Biết chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ .nhân. chia hai phân số để làm các bài tập .
 - HS biết vận dụng và làm các bài tập : Bài 1( 3hỗn số đầu ), Bài 2( a,c ), Bài 3(a,c ) .
 * Bài 1 (2 hỗn số sau ),Bài 2b ,Bài 3b dành cho HS khá ,giỏi .
II- Chuẩn bị:
 Các tấm bìa cắt và vẽ như SGK.
 III- Các hoạt động:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 1- Ổn định : Hát
 2- Kiểm tra bài cũ:
 Gọi 2 em lên kiểm tra nêu : hỗn số gồm có mấy phần? Phân số của hỗn số có đặc điểm gì ?
 3- Bài mới:
 Hoạt động 1: Hướng dẫn cách chuyển 1 hỗn số thành phân số
 - Giúp HS tự phát hiện vấn đề dựa vào hình ảnh trực quan( hình vẽ SGK)
 - Hướng dẫn tự giải quyết vấn đề
 - GV nhận xét –chốt lại cách thực hiện. 
 -Yêu cầu HS nhắc lại cách chuyển hỗn số thành phân số .
Hoạt động 2: Thực hành
 Bài tập 1:Cho HS nêu lại cách chuyển 1 hỗn số thành phân số .Yêu cầu HS làm theo nhóm cặp đôi .
 Bài tập 2:yêu cầu HS làm bảng con 
 - Nêu vấn đề: Muốn cộng 2 hỗn số 
ta làm thế nào?
 - Làm mẫu: = 
Bài 3 GV HD mẫu cho HS rồi yêu cầu làm vào vở .
Bài 3b dành cho HS kha ,giỏi
GV chấm điểm nhận xét .
 4.Củng cố , dặn dò
- Gọi HS nhắc lại cách chuyển hỗn số thành phân số .
 - Nhận xét tiết học 
 - Dặn HS về xem lại bài .
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 HS trả lời 
*Hoạt động cả lớp:
 - Nêu vấn đề: 2 = ?
 - Tự viết để có:
2 = 2+ = 
 - Tự nêu cách chuyển 2 thành rồi nêu cách chuyển 1 hỗn số thành phân số
*Hoạt động cá nhân ,cả lớp:
 HS làm theo nhóm đôi .
 1 cặp trình bày lên bảng - HS sửa bài 
HS làm bảng con .
 + Chuyển từng hỗn số thành phân số.
+ Thực hiện phép cộng các phân số mới tìm được .
 - Tự làm rồi sữa
 - Nêu : Muốn cộng ( trừ, nhân, chia) 2 hỗn số , ta chuyển hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính với 2 phân số tìm được
 HS nhắc lại 
.
 §¹o ®øc: Em lµ häc sinh líp 5.
I. Mơc tiªu 
-LuyƯn tËp thùc hµnh ®Ĩ rÌn kü n¨ng , cã th¸i ®é tÝch cùc phÊn ®Êu ®Ĩ trë thµnh mét HS líp 5 tèt
- Gi¸o dơc t×nh yªu vµ tr¸ch nhiƯm ®èi víi trêng líp
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
A KiĨm tra bµi cị
-Häc sinh líp 5 cã vÞ thÕ nh thÕ nµo? em ph¶i lµm g× ®Ĩ xøng ®¸ng lµ häc sinh líp 5?
B D¹y bµi míi 
1, giíi thiƯu bµi
2, C¸c ho¹t ®éng thùc hµnh
* Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn kÕ ho¹ch phÊn ®Êu
a)Mơc tiªu :rÌn kü n¨ng ®Ỉt mơc tiªu, cã ý thøc v¬n lªn vỊ mäi mỈt
b)C¸ch tiÕn hµnh
- Gäi HS nèi tiÕp nhau tr×nh bµy kÕ hoạch trong n¨m häc ®· chuÈn bÞ ë nhµ
* GV KÕt luận chung
Ho¹t ®éng 2: KĨ chuyƯn vỊ c¸c tÊm g¬ng HS g¬ng mÉu
-Tỉ chøc cho HS lÇn lỵt kĨ vỊ c¸c tÊm g¬ng HS líp 5 g¬ng mÉu trong trêng , líp, hoỈc qua ®µi b¸o , ti vi
- Em häc tËp ®ỵc ®iỊu g× ë b¹n trong c©u chuyƯn ®ã?
-Giáo viên giới thiệu mét sè tÊm g¬ng kh¸c
-GV kÕt luËn :Trong thùc tÕ cã nhiỊu tÊm g¬ng tèt để c¸c em häc tËp 
Ho¹t ®éng 3: H¸t , mĩa ,vÏ tranh vỊ ®Ị tµi Trêng em
*Mơc tiªu : Giáo dục t×nh yªu vµ tr¸ch nhiƯm ®èi víi trêng líp
* C¸ch tiÕn hµnh
- CHo HS xung phong h¸t , mĩa, ®äc th¬ vỊ ®Ì tµi trêng líp
*GV nhËn xÐt – tuyªn d¬ng HS
3. Cđng cè dỈn dß
-NhËn xÐt giê häc
-Học phần ghi nhớ,chuÈn bÞ bµi sau
- 2 HS nªu phÇn ghi nhớ, cả lớp 
nhËn xÐt
- 5-6 HS tr×nh bµy
-HS kh¸c ®Ỉt c©u hái chÊt vÊn vỊ b¶n kÕ ho¹ch cđa b¹n
-HS cã b¶n kÕ ho¹ch tr¶ lêi
- 5-6 em kĨ
- Th¶o luËn ®Ĩ nhËn xÐt xem m×nh cã thĨ häc tËp ®ỵc ®iỊu g× vỊ tÊm g¬ng ®ã
- HS nªu 
- Học sinh lên bảng trình bày bài hát, múa, đọc thơ 
 Ký duyƯt cđa BGH
            File đính kèm:
 GA lop 5(1).doc GA lop 5(1).doc