Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Tuần 22 đến 26 - Năm học 2010 - 2011 (Bản đầy đủ)

HĐ 3: Thực hành. (18’)

- GV nêu y/c vẽ bài.

- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS tìm vị trí các nét chữ,.Vẽ màu chữ khác màu nền.

- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,.

HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’)

- GV chọn 3 đến 4 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét.

- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.

- GV nhận xét bổ sung.

 

doc8 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 362 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Tuần 22 đến 26 - Năm học 2010 - 2011 (Bản đầy đủ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Thực hiện cá nhân: + HS kẻ chữ: A,B,M,N + Vẽ màu theo ý thích. * HS khá, giỏi: Kẻ được chữ A,B,M,N, tô màu đều, rõ chữ. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’) - GV chọn 3 đến 4 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. - HS nhận xét về kích thước, đúng nét, chữ đẹp- rõ... - HS chọn bài vẽ đẹp 3/ Củng cố, dặn dò: (2’) - Nhận xét chung tiết học và xếp loại. - Quan s¸t vµ s­u tÇm tranh ¶nh vÒ nh÷ng néi dung em yªu thÝch. - HS lắng nghe. - Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên ********************** Tuần 23 Tiết 23: Bài 23: Vẽ tranh. ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I. Mục tiêu: - HS hiểu sù phong phó cña ®Ò tµi tù chän. HS hiết cách tìm chọn chñ ®Ò. - HS vẽ được tranh theo chủ đề đã chọn. - HS biết được vẻ đẹp của thiên nhiên, là môi trường sống và làm việc của con người, biện pháp bảo vệ thiên nhiên, yêu mến thiên nhiên, có ý thức và giöõ gìn môi trường.. * HS khá giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp rõ chủ đề II. Chuẩn bị: GV: - Tranh của các hoạ sĩ và HS về những đề tài khác nhau. - Hình gợi ý cách vẽ. HS: - Giấy hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Kiểm tra: (1’) - Kiểm tra đồ dùng của HS - Kiểm tra bài về nhà của HS - GV nhận xét qua phần kiểm tra - HS lấy đồ dùng, giáo viên kiểm tra 2/ Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ 1: Quan sát, nhận xét (5’) - GV cho HS xem 1 số bức tranh về những đề tài khác nhau và đặt câu hỏi: + Các bức tranh vẽ về đè tài nào? + Trong tranh có những hình ảnh nào? - GV kết luận: ®Ò tµi tù chän rÊt phong phó, cÇn suy nghÜ, t×m nh÷ng néi dung yªu thÝch vµ phï hîp ®Ó Vï. -GV GDMT: hs có ý thức và giử gìn môi trường.. - GV tổ chức trò chơi: GV y/c xếp 1 số bức tranh có nội dung khác nhau theo đề tài. -Hoạt động nhóm- đại diện nhóm báo cáo- Lớp nhận xét. - HS lên bảng xếp các bức tranh có nội dung khác nhau,... HĐ 2: Cách vẽ (6’) - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh. - GV nhận xét- kết luận: + Nhí l¹i c¸c h×nh ¶nh liªn quan ®Õn néi dung tranh. +VÏ h×nh ¶nh chÝnh tr­íc, h×nh ¶nh phô sau. + §iÒu chØnh h×nh vÏ vµ vÏ thªm c¸c chi tiÕt cho.. + VÏ mµu theo ý thÝch. + Mµu s¾c cÇn cã ®é ®Ëm, nh¹t thÝch hîp víi tranh. - Vẽ bảng theo các bước. - Cho HS xem bµi tham kh¶o - HS nêu các bước tiến hành . B1: Tìm và chọn nội dung đề tài. B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu. - Lớp nhận xét. - HS lắng nghe. - HS theo dõi cách vẽ. - HS nhận xét. HĐ 3: Thực hành. (18’) - GV nêu y/c vẽ tranh. - GV bao quát lớp,nhắc nhở, giúp đỡ HS, tìm và chọn nội theo cảm nhận riêng,...Vẽ màu theo ý thích - HS thực hành cá nhân vẽ một bức tranh theo ý thích. * HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối , biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’) - GV chọn 4 đến 5 bài(K,G,Đ,CĐ)để n.xét về bố cục, hình ảnh, vẽ màu... - GV nhận xét bổ sung; tuyên dương *GD cho HS biết yêu quí phong cảnh đẹp của quê hương, đất nước. - HS nhận xét- lớp bổ sung. - Chọn ra bài vẽ đẹp nhất. 3/ Củng cố, dặn dò: (1’) - Nhận xét chung tiết học. - HS vÒ nhµ quan s¸t Êm tÝch, c¸i b¸t. - HS lắng nghe. ********************** Tuần 24 Tiết 24: Bài 24: Vẽ theo mẫu. MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU I. Mục tiêu: - HS hiÓu ®­îc h×nh d¸ng, tØ lÖ, ®Ëm nh¹t, ®Æc ®iÓm cña mÉu. HS biÕt c¸ch vÏ mÉu có hai đến ba vật mẫu. - HS vẽ được hai vật mẫu. - HS thÝch quan t©m t×m hiÓu c¸c ®å vËt xung quanh.C¶m nhËn ®­îc vÎ ®Ñp cña h×nh vµ ®é ®Ëm nh¹t ë mÉu vÏ, ë bµi vÏ. * HS khá giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II. Chuẩn bị: GV: - Mẫu có 2 hoặc 3 vật mẫu. - Một số bài vẽ của HS năm trước. Hình gợi ý cách vẽ. HS: - Giấy hoặc vở thực hành.Bút chì, tẩy, màu vẽ,... III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Kiểm tra: (1’) - Kiểm tra đồ dùng của HS - Kiểm tra bài về nhà của HS - GV nhận xét qua phần kiểm tra - HS lấy đồ dùng, giáo viên kiểm tra 2/ Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ 1: Quan sát, nhận xét (5’) - GV bày mẫu vẽ và đặt câu hỏi. +Vật nào đứng trước vật nào đứng sau? + Gồm những bộ phận nào? + So sánh tỉ lệ giữa các bộ phận? + Độ đậm nhạt của từng vật mẫu?... - GV tóm tắt. - GV cho xem 1số bài vẽ của HS, đặt câu hỏi về vật vẽ, bố cục -Hoạt động nhóm - báo cáo + Tùy vị trí quan sát của hs. + Gồm: thân,miệng , vòi, quai,... + Theo vật mẫu. + Có độ đậm nhạt khác nhau. - HS bổ sung - HS quan sát và nhận xét về bố cục,hình, độ đậm nhạt,... HĐ 2: Cách vẽ (5’) - G/thiệu hình gợi ý cách vẽ - yêu cầu HS quan sát hình và SGK nêu các bước - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. - HS nêu - lớp bổ sung: B1: Vẽ khung hình chung, riêng. B2: Xác định tỉ lệ các bộ phận, phác hình. B3: Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. B4: Vê đậm,vẽ nhạt. - HS theo dõi. HĐ 3: Thực hành. (18’) - GV chia nhóm và bày mẫu vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhìn mẫu để vẽ... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,... - HS vẽ theo nhóm. - Nhìn mẫu để vẽ hình, vẽ đậm, nhạt. * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’) - GV chon 4 đến 5 bài(K,G,Đ,CĐ) để n.xét. Về bố cục, hình, đậm nhạt - GV nhận xét và tuyên dương . - HS nhận xét về bố cục, hình, độ đậm nhạt,... - Lớp bổ sung 3/ Củng cố, dặn dò: (2’) - Nhận xét chung tiết học và xếp loại. - Nh¾c hs s­u tÇm tranh ¶nh, nh÷ng c©u chuyÖn, bµi h¸t vÒ B¸c Hå ®Ó chuÈn bÞ cho bµi häc tiÕp theo. - HS lắng nghe. - Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên ********************** Tuần 25 Tiết 25: Bài 25: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC I. Mục tiêu: - Hiểu nội dung bức tranh qua bố cục, hình ảnh, màu sắc. - Biết được 1 số thông tin về họa sĩ Nguyễn Thụ. - HS c¶m nhËn ®­îc vÎ ®Ñp cña bøc tranh. GD cho HS càng yêu quí và tôn kính Bác Hồ. * HS khá, giỏi: Nêu được lí do thích hay không thích bức tranh. II. Chuẩn bị: GV: - Một số tranh vẽ về Bác của các hoạ sĩ. HS: - SGK, sưu tầm tranh ảnh về Bác Hồ. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Kiểm tra: (1’) - Kiểm tra đồ dùng của HS - Kiểm tra bài về nhà của HS - GV nhận xét qua phần kiểm tra - HS lấy đồ dùng, giáo viên kiểm tra 2/ Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ 1: Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Thụ: (5’) - GV y/c HS xem mục1 trang 77 SGK và đặt câu hỏi: + Nơi sinh của hoạ sĩ Nguyễn Thụ? + Những tác phẩm nổi tiếng của ông? - GV bổ sung- SGV -Hoạt động nhóm- trình bày. + Hoạ sĩ Nguyễn Thụ sinh 1930, quê ở xã Đắc Sở ,huyện Hoài Đức, tỉnh Hà tây,... + Dân quân, đấu vật,làng ven núi,.. - HS lắng nghe. HĐ 2: Xem tranh Bác Hồ đi công tác. (24’) - GV y/c hs chia nhóm. - GV phát phiếu học tập. + Hình ảnh chính trong bức tranh? + Dáng vẽ từng nhân vật trong tranh? + Hình dáng của 2 con ngựa? + Màu sắc của bức tranh? + Em thích bức tranh không? Vì sao? - GV y/c các nhóm trình bày kết quả. - GV y/c HS bổ sung cho các nhóm. - GV bổ sung làm rõ nội dung bức tranh. - GV cho HS xem 1số bức tranh của các hoạ sĩ khác vẽ về Bác Hồ. - HS chia nhóm, hoạt động nhóm và trình bày. + H.ảnh Bác Hồ và anh cảnh vệ,.. + Bác Hồ dáng ung dung, thư thái,.. + Mỗi con 1 dáng đang bước đi,.. + Màu hồng chủ đạo trong tranh,.. + Thích.Vì bức tranh đẹp,... - Đại diện nhóm trình bày. - HS bổ sung cho các nhóm. - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. HĐ 3: Nhận xét, đánh giá. (4’) - GV nhận xét chung về tiết học. - Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu ý kiến XD bài. * GD cho HS về Bác Hồ. - HS lắng nghe nhận xét. 3/ Củng cố, dặn dò: (1’) - Nhận xét chung tiết học và xếp loại. - Nh¾c nhë HS s­u tÇm 1 sè dßng ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm ë b¸o. - HS lắng nghe. ********************** Tuần 26 Tiết 26: Bài 26: Vẽ trang trí. TẬP KẺ KIỂU CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM I. Mục tiêu: - HS hiểu cách sắp xếp dòng chữ thế nào là hợp lí. - HS biết cách kẻ và kẻ được dòng chữ đúng kiểu. - HS c¶m nhËn ®­îc vÎ ®Ñp cña kiÓu ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm vaø quan taâm ñeán noäi dung caùc khaåu hieäu trong nhaø tröôøng, trong cuoäc soáng. * HS khá giỏi kẻ được dòng chữ CHĂM HỌC đúng mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm. tô màu đều, có nền, rõ chữ. II. Chuẩn bị: GV: - Một số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm đẹp và chưa đẹp,.. HS: - Giấy hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, thước kẻ, màu,... III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Kiểm tra: (1’) - Kiểm tra đồ dùng của HS - Kiểm tra bài về nhà của HS - GV nhận xét qua phần kiểm tra - HS lấy đồ dùng, giáo viên kiểm tra 2/ Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ 1: quan sát, nhận xét (5’) - GV cho xem1 số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm kẻ đúng, sai và gợi ý: + Kiểu chữ kẻ đúng hay kẻ sai? + Chiều cao và chiều rộng của dòng chữ? + K.cách giữa các con chữ và các tiếng? + Cách vẽ màu chữ và màu nền? - GV củng cố. - HS quan sát và nhận xét. + Dòng chữ kẻ đúng (sai). + Chiều cao, chiều rộng dòng chữ. + Về khoảng cách. + Màu chữ và màu nền,... - HS lắng nghe. - Chọn dòng kẻ đúng, đẹp. HĐ 2: Cách kẻ chữ (5’) - GV y/c HS nêu cách kẻ chữ in hoa nét thanh nét đậm. - GV kẻ minh hoạ bảng và hướng dẫn. - Thảo luận nhóm 2 báo cáo - lớp n.xét: +Xác định chiều dài và chiều cao của dòng chữ-kẻ 2 đ/t song2 + Tìm K.cách giữa các con chữ và các tiếng cho phù hợp. + Phác chữ và kẻ nét thanh nét đậm + Hoàn thành dòng chữ. + Vẽ màu. HĐ 3: Thực hành. (19’) - Cho HS xem 1 số bài của HS năm trước (nếu có) - GV nêu y/c kẻ chữ. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G - HS xem- học tập. - HS kẻ dòng chữ: CHĂM HỌC - Vẽ màu theo ý thích. * HS khá, giỏi: Kẻ được dòng chữ đúng mẫu, tô màu đều, có nền, rõ chữ HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4’) - GV chọn 4 đến 5 bài (K,G,Đ,CĐ) hướng dẫn HS n.xét - GV nhận xét bổ sung. - HS nhận xét về bố cục, kiểu chữ, màu sắc,... + Chọn bài vẽ hoàn thành tốt. 3/ Củng cố, dặn dò: (1’) - Nhận xét chung tiết học và xếp loại. - Dặn dò: Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh. - HS lắng nghe. **********************

File đính kèm:

  • docGA MT 5 T2226 co hinh TV.doc
Giáo án liên quan