TUẦN 13:
BÀI 13: VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM
I. MỤC TIÊU
- HS hiểu được vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống.
- HS biết cách vẽ và vẽ trang trí được đường diềm theo ý thích.
- HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Một số đường diềm và một số đồ vật có trang trí đường diềm.
- Một số bài trang trí đường diềm của HS năm trước.
2. Học sinh:
- SGK.
- Vở Tập vẽ 4.
- Bút chì, màu vẽ, thước kẻ, com pa.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2809 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 4 tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2011
Tuần 13:
Bài 13: vẽ trang trí
Trang trí đường diềm
I. Mục tiêu
- HS hiểu được vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống.
- HS biết cách vẽ và vẽ trang trí được đường diềm theo ý thích.
- HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Một số đường diềm và một số đồ vật có trang trí đường diềm.
- Một số bài trang trí đường diềm của HS năm trước.
2. Học sinh:
- SGK.
- Vở Tập vẽ 4.
- Bút chì, màu vẽ, thước kẻ, com pa.
III. các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
1’
Kiểm tra đồ dùng học tập
* Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
3’
* Cho HS xem một số đồ vật và hình ảnh ở hình 1, trang 32 SGK và gợi ý bằng các câu hỏi.
+ Quan sát.
- Em thấy đồ vật được trang trí ở những đồ vật nào ?
+ Bát, đĩa, váy, áo,....
- Ngoài những đồ vật ở hình 1, trang 32 SGK em còn biết những đồ vật nào được trang trí đường diềm ?
+ Kể tên một số đồ vật có trang trí đường diềm mà em biết .
- Những hoạ tiết nào thường được sử dụng để trang trí đường diềm ?
+ Hoa, lá, chim, thú, hoạ tiết cổ,...
- Cách sắp xếp họa tiết ở đường diềm như thế nào ?
+ Xen kẻ, lặp lại, đối xứng,...
- Em có nhận xét gì về màu sắc của các đường diềm ở hình 1, trang 32 SGK ?
+ Nêu lên cảm nhận của mình.
* GV tóm tắt và bổ sung:
- Đường diềm thường dùng để trang trí khăn, áo, đĩa, quạt, ấm, chén,....
- Dùng đường diềm để trang trí sẽ làm cho đồ vật đẹp hơn;
- Hoạ tiết để trang trí đường diềm rất phong phú: hoa, lá, chim, bướm, hình tròn, hình vuông,.....
+ Lắng nghe.
- Có nhiều cách sắp sếp hoạ tiết: đối xứng, xen kẻ, nhắc lại, xoay chiều,...
- Các hoạ tiết giống nhau thường được vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu;
- Vẽ màu sắc làm cho đường diềm thêm đẹp.
Hoạt động 2: Cách trang trí
4’
* Vẽ lên bảng cách trang trí để HS quan sát.
+ Quan sát nhận ra cách làm bài:
-B1: Tìm chiều dài, rộng của đường diềm và chia các khoảng cách đều nhau rồi kẻ các đường trục;
-B2: Tìm và vẽ hoạ tiết: có thể vẽ nhắc lại hoặc vẽ hoạ tiết xen kẽ nhau, hoạ tiết đăng đối,...
-B3:Vẽ màu theo ý thích, có đậm, có nhạt, nên dùng từ 3 đến 5 màu.
- HS chú ý cách vẽ màu.
Hoạt động 3: Thực hành
23’
- Trước khi HS làm bài cho các em xem một số bài vẽ của HS năm trước để rút kinh nghiệm khi vẽ:
+ Xem một số bài vẽ của HS năm trước để rút kinh nghiệm khi vẽ:
- Gợi ý HS : Tìm và vẽ hoạ tiết; sắp xếp hoạ tiết ;vẽ màu tươi sáng.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
3’
- Cùng HS chọn một số bài trang trí đường diềm (theo từng nhóm) nhận xét một số bài vẽ về:
+ Cách sắp xếp hình vẽ ;
+ Màu sắc (tươi vui).
- Yêu cầu HS tìm bài đẹp theo ý thích.
+ Tìm bài đẹp theo ý thích.
- Đánh giá một số bài.
Dặn dò HS
+ Quan sát các đồ vật (chai, lọ, cốc, chén,...).
- Nhắc HS chuẩn bị học bài sau:
Bài 14: Vẽ theo mẫu
Mẫu có hai đồ vật
- HS chuẩn bị cho bài học sau.
File đính kèm:
- Tuan13 lop4.doc