TUẦN 10:
BÀI 10: VẼ TRANH
VẼ CHÂN DUNG
I. MỤC TIÊU
- Tập quan sát, nhận xét hình dáng,đặc điểm của khuôn mặt người.
- Biết cách vẽ chân dung đơn giản.
- Vẽ được một tranh chân dung theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Một số tranh, ảnh chân dung khác nhau.
- Một số bài vẽ của HS năm trước.
2. Học sinh
- Vở Tập vẽ 2.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 2 tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4 ngày 2 tháng 11 năm 2011
Tuần 10:
Bài 10: vẽ tranh
Vẽ chân dung
I. mục tiêu
- Tập quan sát, nhận xét hình dáng,đặc điểm của khuôn mặt người.
- Biết cách vẽ chân dung đơn giản.
- Vẽ được một tranh chân dung theo ý thích.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Một số tranh, ảnh chân dung khác nhau.
- Một số bài vẽ của HS năm trước.
2. Học sinh
- Vở Tập vẽ 2.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
1’
Kiểm tra đồ dùng học tập
* Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tranh chân dung
3’
* Giới thiệu một số tranh chân dung và gợi ý để HS thấy được:
+ Quan sát một số tranh chân dung.
- Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người là chủ yếu. Có thể chỉ vẽ khuôn mặt, vẽ một phần thân (bán thân) hoặc toàn thân.
- Tranh chân dung nhằm diễn tả đặc điểm của người được vẽ.
* Gợi ý HS để các em tìm hiều về khuôn mặt người:
- Hình khuôn mặt người (hình trái xoan, lưỡi cày, vuông chữ điền,...).
- Những phần chính trên khuôn mặt (mắt, mũi, miệng,....).
+ Lắng nghe.
* Câu hỏi:
- Mắt, mũi, miệng,... của mọi người có giống nhau không ? (cho HS quan sát bạn để nhận ra: có người mắt to, mát nhỏ miệng rộng, miệng hẹp,...).
+ Mắt, mũi, miệng,... của mọi người có giống nhau, mỗi người có đặc điểm riêng.
- Vẽ tranh chân dung ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ gì nữa ?
+ Có thể vẽ cổ, vai, một phần thân hoặc cả người.
- Em hãy tả khuôn mặt của ông, bà, cha, mẹ và bạn bè.
+ Tả khuôn mặt của ông, bà, cha, mẹ và bạn bè.
* Tiểu kết: mỗi người có khuôn mặt và đặc điểm riêng, không ai giống ai vì vậy để vẽ giống được người định vẽ thì ta phải nhớ được đặc điểm của người ấy.
Hoạt động 2: Cách vẽ
4’
* Cho HS xem một số bức tranh chân dung có nhiều bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau đê HS nhận xét:
- Bức tranh nào đẹp ? Vì sao ?
+ Quan sát một số tranh và nhận xét về cách sắp xếp bố cục và đặc điểm của các khuôn mặt.
- Em thích bức nào nhất ?
+ Nêu cảm nhận của mình.
* Giới thiệu cách vẽ chân dung:
- B1: Vẽ hình khuôn mặt cho vừa phần giấy.
- B2: Vẽ cổ, vai, .
- B3: Vẽ tóc, mắt, miệng, tai và các chi tiết.
- B4: Vẽ màu: Tóc, da, áo, nền,....
Hoạt động 3: Thực hành
23’
+ Làm bài vào Vở Tập vẽ 2, bài 10.
- Gợi ý HS chọn nhân vật để vẽ:
- HS Khá giỏi:
+ Vẽ được khuôn mặt đối tượng, sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp
- HS chưa đạt chuẩn
+ Tập vẽ tranh chân dung đơn giản
* Đến từng bàn hướng dẫn HS vẽ phác hình khuôn mặt, cổ, vai.
- Vẽ chi tiết : tóc, mắt, mũi, miệng, tai,... sao cho rõ đặc điểm.
- Vẽ song hình rồi vẽ màu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh gía
3’
* Hướng dẫn HS nhận xét bài vẽ về:
+ Nhận xét bài vẽ .
- Hình vẽ (vừa với phần giấy).
- Đặc điểm (người già, trẻ, trai, gái,...)
- Màu sắc (đẹp, có đậm nhạt).
- Yêu cầu tìm ra bài đẹp theo ý thích.
+ 4 - 5 tìm ra bài đẹp theo cảm nhận của mình.
- Đánh giá một số bài.
Dặn dò HS
- Nhắc HS chuẩn bị màu để học bài su:
Bài 11: Vẽ trang trí
Vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm và vẽ màu
1’
- HS chuẩn bị cho bài học sau.
File đính kèm:
- Tuan10 lop2.doc