Tiết 2: Môn : Đạo đức (Tiết 8)
Bài : Nhớ ơn tổ tiên ( t 2 )
Ngày dạy: 5/10/2009
I. Mục tiêu:
- Biết được : Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên .
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên .
- Biết tự hào về truyền thống gia đình ,dòng họ .Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên .
II. Chuẩn bị:
- HS :SGK Đạo đức
- Phương pháp : quan sát ,thực hành ,đàm thoại
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2572 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đôi ,1 nhóm làm bài bảng phụ
- Trình bày
+ Chín ( 1 ) : hoa ,quả … ;chín ( 3 ): suy nghĩ kĩ càng ;chín ( 2 ) : số 9
+ Chính ( 1) ,( 3 ) là từ nhiều nghĩa ,đồng âm với chín thứ ( 2 )
- 1 hs đọc
- HS làm bài vào vở ,1 hs làm bài bảng phụ
+ Xuân ( 1 ) : chỉ mùa tiên của năm
+ Xuân ( 2 ) : tươi đẹp
+ Xuân ( 3 ) : tuổi
- 1 hs đọc
- 2 hs khá ,giỏi lên bảng làm bài ,lớp làm bài vào vở
a. Bạn Nga cao nhất lớp tôi
Mẹ tôi mua hàng Việt Nam chất lượng cao
b. Bố tôi nặng nhất nhà
Bà ấy ốm rất nặng
- 2 hs đọc
Tiết 5 Môn : Âm nhạc ( tiết 8 )
Bài : Ôn tập 2 bài hát : Reo vang bình minh và Hãy giữ cho em bầu trời xanh
Ngày dạy : 8/10/2009
I. Mục tiêu :
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca .Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca
- Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát . Biết hát kết hợp vận động phụ họa
- Nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc trích đoạn nhạc không lời
II. Chuẩn bị :
- HS :SGK Âm nhạc 5
- Phương pháp : đàm thoại ,học hát ,quan sát
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Ôn tập
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs hát bài Con chim hay hót
- Nhận xét
- Ôn tập 2 bài hát : Reo vang bình minh và Hãy giữ cho em bầu trời xanh
- Cho cả lớp hát lại 2 bài
- Ôn lại cho hs lời bài Reo vang bình minh
- Cho hs tập hát nhóm đôi
- Gọi hs hát
- Ôn lại cho hs lời bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh
- Cho hs tập hát nhóm đôi
- Gọi hs hát
- Nhận xét
- Cho hs nghe nhạc thiếu nhi
- Cho cả lớp hát lại bài
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Học hát :bài Những bông những lời ca
- 3 hs hát
- Cả lớp hát
- Hs tập hát lại lời bài hát
- HS tập hát theo nhóm
- HS hát
- HS tập hát theo nhóm
- HS hát
- HS nghe
- HS hát lại
Thứ sáu ngày 9 tháng 10 năm 2009
Tiết 1: Môn : Toán (Tiết 40)
Bài : Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
Ngày dạy: 9/10/2009
I. Mục tiêu:
- Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân (trường hợp đơn gian)
- Làm được các bài tập 1 ,2 ,3
- Vận dụng cách đổi đơn vị đo độ dài vào thực tế cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
- GV :Bảng phụ kẽ sẵn bảng đơn vị đo
- HS : SGK Toán
- Phương pháp : đàm thoại ,thực hành ,quan sát
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ôn định :
2. KTBC
3. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động 1 :
Ôn bảng đơn vị đo độ dài và các ví dụ
vHoạt động 2 :
Bài tập
4: Củng cố.
5. Dặn dò :
- Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 2
- Nhận xét _ cho điểm
- Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
- Treo bảng đơn vị đo ,yêu cầu hs đọc tên các đơn vị đo
- Yêu cầu hs đổi : 1m = .. dm = ..dam
- Cho hs hoàn thành các cột còn lại
- Nhận xét
- Em hãy nêu mối quan hệ giữa hai đơn vị đo độ dài liền kề
- Gv nêu ví dụ 1 như sgk
+ Yêu cầu hs viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm 6m 4dm = …. m
+ Yêu cầu hs giải thích
- Nhận xét
- GV nêu ví dụ 2 ,yêu cầu hs viết số thập phân vào chỗ chấm : 3m 5cm = … m
- Yêu cầu hs giải thích
- Nhận xét
Bài 1,2 : gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét
Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét
- Gọi hs đọc lại bảng
- Nhận xét tiết học
- Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài Luyện tập
- Hát
- 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp
- 1 hs đọc
- HS nêu : 1m = 10dm = 1/10 dam
- HS hoàn thành bảng
- HS nêu
- Lắng nghe
+ HS nêu : 6m 4dm = 6,4m
+ HS giải thích
- HS nêu : 3m 5cm = 3,05m
- HS giải thích
- 1 hs đọc
- Hs làm bài vào vở , 2 hs làm bài bảng phụ
1. a. 8m 6dm = 8,6m ; b. 2dm 2cm = 2,2 dm ; c. 3m 7cm = 3,07m
2. a. 3m 4dm = 3,4m ;
2m 5cm = 2,05m
b. 8dm 7cm = 8,7dm
- 1 hs đọc
- HS làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ
a. 5km 302m = 5,302km
b. 5km 75m = 5,075 km
- HS đọc
……………………………………………………………………
Tiết 5 : Môn : Kể chuyện (Tiết 8 )
Bài : Kể chuyện đã nghe , đã đọc
Ngày dạy: 9/10/2009
I. Mục tiêu:
-Kể lại được câu chuyện đã nghe ,đã đọc nói về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên
-Biết trao đổi về trách nhiệm của con người đối với thiên nhiên ;biết nghe và nhận xét lời kê của bạn
- HS khá ,giỏi kể lại được câu chuyện ngoài SGK ;nêu được trách nhiệm giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp
II. Chuẩn bị:
- GV : Phiếu ghi câu hỏi
- HS : SGK Tiếng Việt 5
- Phương pháp : đàm thoại ,kể chuyện ,thảo luận
II. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Kể chuyện
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs kể lại câu chuyện Cây cỏ nước Nam
- Nhận xét _ cho điểm
- Kể chuyện đã nghe , đã đọc
- Gọi hs đọc đè bài
- Gọi hs đọc gợi ý
- Yêu cầu hs giới thiệu câu chuyện
- Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu từng em kể câu chuyện của mình cho các bạn trong nhóm nghe
- GV giúp đỡ những người gặp lúng túng
+ Giới thiệu tên truyện
+ Mình đọc nghe , nghe chuyện như thế nào ?
+ Nội dung chính mà câu chuyện đề cập đến là gì ?
+ Tại sao em lại chọn câu chuyện đó để kể ?
- Tổ chức hs thi kể
- Nhận xét _ tuyên dương
-Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa 1 câu chuyện vừa kể
- Nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại và chuẩn bị bài “ Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
- 2 hs kể
- 1 hs đọc
- 1 hs đọc
- HS giới thiệu
- Lớp chia thành 3 nhóm , hs kể chuyện trong nhóm
- Lắng nghe
- 4 hs thi kể ,hs khá giỏi kể câu chuyện ngoài sách
- HS nêu lại
……………………………………………………………
Tiết 2 : Môn : Tập làm văn (Tiết 16)
Bài : Luyện tập tả cảnh ( Dựng đoạn MB ,KB )
Ngày dạy: 9/10/2009
I. Mục tiêu:
- Nhận biết và nêu được cách viết viết hai kiểu mở bài :mở bài trực tiếp ;mở bài gián tiếp (BT1)
- Phân biệt được hai cách kết bài :kết bài mở rộng ;kết bài không mở rộng (BT2) ;viết được đoạn mở bài kiểu gián tiếp ,đoạn kết bài kiể mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương (BT3).
- Giáo dục học sinh lòng yêu mến cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo.
II. Chuẩn bị:
- GV :Bảng phụ
- HS : SGK Tiếng Việt
- Phương pháp : đàm thoại ,thảo luận ,quan sát
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Bài tập
3: Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs đọc đoạn văn ở tiết trước
- Nhận xét – cho điểm
- Luyện tập tả cảnh ( Dựng đoạn MB ,KB )
Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs thảo luận và trả lời câu hỏi
+ Đoạn nào mở bài trực tiếp ,đoạn nào mở bài dán tiếp ? Vì sao em biết điều đó
+ Em thấy kiểu mở bài nào tự nhiên và hấp dẫn hơn ?
- Nhận xét
Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs thảo luận và làm bài
- Nhận xét
- Em thấy kiểu kết bài nào hấp dẫn hơn
Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Cho hs làm bài
- Gọi hs đọc bài mình làm
- Nhận xét
- Thế nào là mở bài gián tiếp ?
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Luyện tập thuyết trình ,tranh luận
- 3 hs đọc
- 1 hs đoc
- HS thảo luận và trả lời :
+ Đoạn a : mở bài trực tiếp ,đoạn b mở bài gián tiếp . Vì đoạn b không giới thiệu trực tiếp cảnh
+ Mở bài theo kiểu gián tiếp sinh động hơn ,hấp dẫn hơn
- 1 hs đọc
- HS thảo luận và trình bày :
+ Giống nhau : đều nói lên tình cảm yêu quý ,gắn bó …
+ Khác nhau : đoạn kết bài theo kiểu tự nhiên : Khẳng định con đường là người bạn quý ,gắn bó với con đường ; Đoạn kết bài mở rộng : vừa vừa nói về tình cảm và ca ngợi công lao của người lao động
- Em thấy kiểu kết bài mở rộng hay hơn ,hấp dẫn người đọc hơn
- 1 hs đọc
- HS làm bài
- Hs trình bày bài mình làm
- HS nêu
………………………………………………………………………………
Tiết 3 : Môn : Khoa học( Tiết 16 )
Bài : Phòng bệnh HIV/AIDS
Ngày dạy: 9/10/2009
I. Mục tiêu:
- Biết nguyên nhân và cách phòng tránh HIV/AIDS .
- Nhận ra được sự nguy hiểm của HIV/AIDS và trách nhiệm của mọi người trong việc phòng tránh nhiễm HIV/AIDS.
- Giáo dục học sinh có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh nhiễm HIV
II. Chuẩn bị:
- GV : Bảng phụ
- HS : SGK Khoa học 5
- Phương pháp : thảo luận ,quan sát ,đàm thoại
III. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động 1 :
Ai nhanh ,ai đúng
vHoạt động 2 :
HIV/AIDS
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Tác nhân gây ra bệnh viêm gan A
- Nhận xét _ cho điểm
- Phòng bệnh HIV/AIDS
- Gọi hs đọc thông tin ở sgk
- Yêu cầu hs thảo luận và làm bài
- Nhận xét
- Gọi hs đọc thông tin
- Yêu cầu hs thảo luận và xếp các thông tin sưu tầm được
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Nhẫn xét
- HIV/AIDS lây qua đường nào ?
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS
- 2 hs nêu
- 1 hs đọc
- HS thảo luận và trình bày :
+ 1-c ; 2-b ; 3-d ; 4-c ; 5-a
- 1 hs đọc
- HS thảo luận và xếp các thông tin vào bảng phụ
- Đại diện nhóm trình bày
- HS nêu : Lây qua đường máu ;đường tình dục ;từ mẹ sang con
……………………………………………………………
Tiết 5 Sinh hoạt lớp
Ngày dạy :9/10/2009
I. Các tổ báo cáo kết quả :
- Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua
- Lớp phó lao động báo cáo
- Lớp phó học tập báo cáo
- HS có ý kiến
- Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá lại kết quả của lớp .
II. Nhận xét _ đánh giá :
- GV nhận xét – đánh giá kết quả thực của lớp trong tuần qua .
+ Học tập : Về nhà không học bài và chuẩn bị bài thực hiện tốt
+ Vệ sinh trường lớp : tốt
+ Vệ sinh cá nhân : tốt
+ Trật tự : còn 1 số bạn nói chuyện trong giờ học
+ Các hoạt động khác : tham gia tốt
- Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn
III. Phương hướng hoạt động của Tuần 9 :
- Khi vào lớp không được nói chuyện riêng trong giờ học
- Nhắc HS đi học đầy đủ , đúng giờ
- Tổ chức ôn bài cho hs về các bài về đổi đơn đo diện tích và đo thể tích
- Giáo dục hs giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp
- Nhắc hs ham chơi về nhà học bài trước khi vào lớp
- Không được làm việc riêng trong giờ học
File đính kèm:
- GA Tuan 8.doc