Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 7

Tiết 2: Môn : Đạo đức (Tiết 7)

Bài : Nhớ ơn tổ tiên ( t1 )

Ngày dạy: 28/09/2009

I. Mục tiêu:

 - Biết được : Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên .

 - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên .

 - Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên .

II. Chuẩn bị:

 - HS :SGK Đạo đức

 - Phương pháp :đàm thoại ,quan sát ,thực hành

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1620 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4 Môn : Luyện từ và câu ( t 14 ) Bài : Luyện tập về từ nhiều nghĩa Ngày dạy : 1/ 10/ 09 I. Mục tiêu : - Nhận biết được nghĩa chung và các nghĩa khác nhau của từ chạy (Bt1 ,BT2) ;hiểu nghĩa gốc từ ăn và hiểu được mối liên hệ giữa nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong các câu ở BT3 . - Đặt được câu để phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa là động từ (BT4). - Có ý thức dùng từ đúng nghĩa và hay II. Chuẩn bị : - GV :Bảng phụ viết BT 1 - HS : SGK Tiếng Việt - Phương pháp : đàm thoại ,quan sát ,thảo luận III. Các bước lên lớp : Trình tự Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KTBC 2.Dạy bài mới a. GTB b. Các hoạt động v Hoạt động : Bài tập 3. Củng cố 4. Dặn dò - Thế nào là từ nhiều nghĩa - Nhận xét _ cho điểm - Luyện tập về từ nhiều nghĩa Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài nhóm đôi - Gọi hs trình bày - Gọi hs nhận xét - Nhận xét Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Hoạt động của đồng hồ có thể coi là sự duy chuyển được không ? - Nhận xét Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét Bài 4 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài theo nhóm - Nhận xét - Gọi hs đọc lại BT1 - Nhận xét tiết học - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài MRVT :Thiên nhiên - 2 hs trả lời - 1 hs đọc - HS làm bài vào nháp - Trình bày + 1-d ; 2-c ; 3-a ; 4-b - Nhận xét - 1 hs đọc - HS làm bài nhóm đôi và phát biểu : Nét nghĩa chung của từ chạy có trong tất cả các câu trên là : Sự vận động nhanh - Hoạt động của đồng hồ là hoạt động của máy móc ,tạo ra âm thanh - 1 hs đọc - HS làm bài , hs khá giỏi đặt câu a. Từ ăn mang nghĩa chuyển b. Từ ăn mang nghĩa chuyển c. Từ ăn mang nghĩa gốc - Ăn là chỉ hoạt động tự đưa thức ăn vào miệng - 1 hs đọc - 2 hs lên bảng ,cả lớp làm bài vào nháp + Bé Thơ đang tập đi Linh thích đi giày Ông em đi rất chậm - HS đọc …………………………………………………………………………… Tiết 5 Môn : Âm nhạc ( tiết 7 ) Bài : Ôn tập bài hát : Con chim hay hót Ngày dạy : 1/10/2009 I. Mục tiêu : - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca - Biết hát kết hợp vận động phụ họa - Yêu thích âm nhạc. II. Chuẩn bị : - HS :SGK Âm nhạc 5 - Phương pháp :học hát ,đàm thoại ,thực hành III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động 1 : Ôn tập bài hát Con chim hay hót vHoạt động 2 : TĐN số 1 ,số 2 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs hát bài Con chim hay hót - Nhận xét - Ôn tập bài hát : Con chim hay hót - Gọi 1 hs hát lại bài - Ôn tập bài hát Con chim hay hót + Cho cả lớp hát hai lần + Cho hs tập hát theo tổ - Cho các tổ thi đua - Nhận xét - Trò chơi : Tập làm nhạc đệm + Giải thích + Cho hs chơi - Nhận xét - Ôn tập TĐN số 1 ,số 2 + HDHS tập đọc tên nốt và đọc trên khuông nhạc + Cho hs tập theo tổ - Cho các tổ trình bày - Nhận xét - Cho cả lớp hát lại bài - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Ôn tập 2 bài hát :Reo vang bình minh ,Hãy giữ cho em bầu trời xanh - HS hát - 1 hs hát toàn bài + Cả lớp hát 2 lần + HS tập theo tổ - Các tổ thi đua + Lắng nghe + HS chơi + HS thực hiện + HS tập theo tổ - Các tổ trình bày - HS hát lại …………………………………………………………………………… Thứ sáu ngày 2 tháng 10 năm 2009 Tiết 1: Môn : Toán (Tiết 35) Bài : Luyện tập Ngày dạy: 2/10/2009 I. Mục tiêu: - Biết chuyển phân số thập phân thành phân số . - Biết chuyển phân số thập phân thành số thập phân . - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: - GV :Bảng phụ - HS : SGK Toán - Phương pháp : quan sát ,thực hành ,đàm thoại III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ôn định : 2. KTBC 3. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Bài tập 4: Củng cố. 5. Dặn dò : - Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 3 - Nhận xét _ cho điểm - Luyện tập Bài 1 : gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yều hs làm bài - Nhận xét - Chia 3 đội thi đua:viết 3,5m thành cm - Nhận xét tiết học - Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài Số thập phân bằng nhau - Hát - 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp - 1 hs đọc - Hs làm bài vào vở , 2 hs làm bài bảng phụ a. b. 56,08 = 56 - 1 hs đọc - HS làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ - 1 hs đọc - HS làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ 5,27 m = 527cm ; 8,3m =83dm - 3 đội thi đua : 3,5m = 350cm ………………………………………………………………… Tiết 4 : Môn : Kể chuyện (Tiết 4) Bài : Cây cỏ nước Nam Ngày dạy: 2/10/2009 I. Mục tiêu: - Dựa vào tranh minh họa (SGK) kể lại được từng đoạn và bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện . - Hiểu nội dung chính của từng đoạn ,hiểu ý nghĩa của câu chuyện . - Có ý thức bảo vệ thiên nhiên bằng những hành động cụ thể như không xả rác bừa bãi, bứt, phá hoại cây trồng, chăm sóc cây trồng... II. Chuẩn bị: - GV :Tranh minh hoạ - HS : SGK Tiếng Việt - Phương pháp : quan sát ,thảo luận ,đàm thoại II. Các bước lên lớp: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Kể chuyện 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs kể câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Nhận xét – cho điểm - Cây cỏ nước Nam - GV kể lần 1 - GV kể lần 2 kết hợp với tranh minh hoạ - Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu hs kể trong nhóm - Tổ chức hs thi kể - Nhận xét – tuyên dương - Câu chuyện kể về ai ? - Câu chuyện có ý nghĩa gì ? - Vì sao truyện có tên cây cỏ nước Nam - Nhận xét -Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa truyện - Nhận xét tiết học - Về nhà kể lại và chuẩn bị bài “ Kể chuyện đã nghe , đã đọc ” - 2 hs kể - Lắng nghe - Lớp chia thành 3 nhóm , kể trong nhóm - Các nhóm thi kể - Câu chuyện kể về danh y Tuệ Tĩnh - Ý nghĩa : Câu chuyện là một lời khuyên con người hãy yêu quý thiên nhiên, chăm chút từng ngọn cỏ, lá cây. Chúng thật quý và hữu ích nếu chúng ta biết nhìn ra giá trị của no - Vì có hàng trăm ,hàng nghìn phương thuốc được làm ra từ những cây cỏ nước Nam - HS nêu lại ……………………………………………………………………………… Tiết 2 : Môn : Tập làm văn (Tiết 14) Bài : Luyện tập tả cảnh Ngày dạy: 2/10/2009 I. Mục tiêu: - Biết chuyển một phần dàn ý (thân bài) thành đoạn văn miêu tả cảnh sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật ,rõ trình tự miêu tả . - Rèn kĩ năng dựng đoạn văn. - Giáo dục HS lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: - GV: SGK Tiếng Việt 5 - Phương pháp :quan sát ,thực hành ,đàm thoại III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Thực hành 3: Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs đọc dàn ý tiết trước - Nhận xét _ cho điểm - Luyện tập tả cảnh - Gọi hs đọc đề bài - Gọi hs đọc gợi ý - Gọi hs đọc lại bài Vịnh Hạ Long - HDHS làm bài - Yêu cầu hs viết bài - Gọi hs đọc bài mình viết - Gọi hs nhận xét - Nhận xét - Gọi hs đọc lại bài hay - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài sau - 2 hs đọc - 1 hs đoc - 2 hs đọc - 3 hs đọc - HS viết bài - HS đọc bài mình viết - Nhận xét - HS đọc lại Tiết 3 : Môn : Khoa học( Tiết 14 ) Bài : Phòng bệnh viêm não Ngày dạy: 2/10/2009 I. Mục tiêu: - Biết nguyên nhân và cách phòng bệnh viêm não . - Học sinh thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không bị muỗi đốt. - Giáo dục học sinh có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt mọi người. II. Chuẩn bị: - GV :Phiếu học tập - HS :SGK Khoa học 5 - Phương pháp : đàm thoại ,thảo luận ,quan sát III. Các bước lên lớp: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Nội dung bài 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs nêu tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết - Nhận xét _ cho điểm - Phòng bệnh viêm não - Gọi hs đọc yêu cầu và nội dung bài - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét - Gọi hs đọc yêu cầu trang 30 - Yêu cầu hs quan sát hình trang 30 ,31 thảo luận các câu hỏi ở phiếu : + Chỉ và nội dung từng hình và giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với phòng tránh bệnh viêm não ? + Chúng ta có thể làm gì để phòng bệnh viêm não ? - Nhận xét - Gọi hs đọc mục bạn cần biết - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Phòng bệnh viêm gan A - 2 hs nêu - 2 hs đọc - HS làm bài , 1 hs làm bài vào phiếu + 1-c ; 2-d ; 3-b ; 4-a - 1 hs đọc - HS quan sát và thảo luận ,trả lời : + Hình 1 : em bé ngủ có màn kể cả ban ngày .Tác dụng ngăn muỗi đốt Hình 2 : Em bé đang được tiêm thuốc Hình 3 : Chuồng gia xúc ở xa nhà … Hình 4 : Mọi người đang làm vệ sinh . Tác dụng để phòng bệnh viêm não + Chúng ta có thể : vệ sinh nhà ở ,dọn sạch chuồng gia xúc ,không để ao tù nước động ,diệt muỗi ,… - 3 hs đọc Tiết 5 Sinh hoạt lớp Ngày dạy :2/10/2009 I. Các tổ báo cáo kết quả : - Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua - Lớp phó lao động báo cáo - Lớp phó học tập báo cáo - HS có ý kiến - Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá lại kết quả của lớp . II. Nhận xét _ đánh giá : - GV nhận xét – đánh giá kết quả thực của lớp trong tuần qua . + Học tập : Về nhà không học bài và chuẩn bị bài thực hiện chưa tốt ( Vũ Linh ,Trí ) + Vệ sinh trường lớp : tốt + Vệ sinh cá nhân : tốt + Trật tự : còn 1 số bạn nói chuyện trong giờ học + Các hoạt động khác : tham gia tốt - Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn III. Phương hướng hoạt động của Tuần 8 : - Khi vào lớp không được nói chuyện riêng trong giờ học - Nhắc HS đi học đầy đủ , đúng giờ - Tổ chức ôn bài cho hs về các bài về đổi đơn đo diện tích và đo thể tích - Giáo dục hs giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp - Nhắc hs ham chơi về nhà học bài trước khi vào lớp - Không được làm việc riêng trong giờ học - HS biết về tháng an toàn giao thông

File đính kèm:

  • docGA Tuan 7.doc