Tiết 2: Môn : Đạo đức (Tiết 5) 
Bài : Có chí thì nên ( t1 )
Ngày dạy: 14/09/2009
I. Mục tiêu: 
 - Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí .
 - Biết được : người có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống . 
 - Cảm phục và noitheo những gương có ý chí vượt lên những khó khăn của số phận để trở thành những người có ích cho xã hội. 
II. Chuẩn bị: 
 - GV : tranh sgk
 - HS : SGK Đạo đức 
 - Phương pháp : đàm thoại ,quan sát ,thảo luận nhóm 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 25 trang
25 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1632 | Lượt tải: 4 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 cố. 
4. Dặn dò :
- Gọi hs hát bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh
- Nhận xét 
- Ôn tập bài hát : Hãy giữ cho em bầu trời xanh
- Cho cả lớp hát lại bài 
- Ôn lại cho hs lời bài hát 
- Cho hs tập hát nhóm đôi 
- Gọi hs hát 
- Tập đọc nhạc số 2 
+ HDHS tập nói theo nốt nhạc 
+ Cho hs tự tập 
- Gọi hs trình bày 
- Nhận xét 
- Cho cả lớp hát lại bài 
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Học hát : Bài Con chim hay hót
- 3 hs hát 
- Cả lớp hát 
- Hs tập hát lại lời bài hát 
- HS tập hát theo nhóm 
- HS hát 
- Lắng nghe
- HS khá ,giỏi tập đọc
- HS trình bày 
- HS hát lại
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009
Tiết 1: 	 Môn : Toán (Tiết 20) 	 
Bài : Mi-li-mét vuông . Bảng đơn vị đo diện tích 
 Ngày dạy: 18/09/2009
I. Mục tiêu:
 - Biết tên gọi ,kí hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông ;biết quan hệ giữa mi-li-mét vuông và xăng-ti-mét vuông .
 - Biết tên gọi ,kí hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích trong Bảng đơn vị đo diện tích .
 - Giáo dục học sinh yêu thích học toán. Vận dụng được những điều đã học vào thực tế. 
II. Chuẩn bị:
 - GV :Bảng phụ
 - HS : SGK Toán 
 - Phương pháp : quan sát ,đàm thoại ,thực hành 
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ôn định : 
2. KTBC
3. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động 
vHoạt động 1 :
Mi-li-mét vuông . Bảng đơn vị đo diện tích 
vHoạt động 2 :
Bài tập 
4: Củng cố.
5. Dặn dò :
- Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 4
- Nhận xét _ cho điểm 
- Mi-li-mét vuông . Bảng đơn vị đo diện tích 
- Yêu cầu hs kể tên các đơn vị đo diện tích đã học 
- Treo hình vuông cạnh 1mm . Yêu cầu hs tính diện tích 
- Dựa vào các đơn vị đo đã học , em hãy cho biết Mi-li-mét vuông là gì ?
- Cho hs quan sát tiếp hình minh hoạ và tính diện tích hình vuông cạnh 1cm
- Diện tích hình vuông có cạnh 1cm gấp bao nhiêu lần diện tích hình vuông cạnh 1mm ?
- Treo bảng phụ kẻ sẵn bảng đơn vị đo 
- Em hãy nêu đơn vị đo diện tích từ bé đến lớn 
- HD HS hoàn thành bảng đơn vị đo diện tích 
Bài 1 : gọi hs đọc yêu cầu 
- Yêu cầu hs làm bài 
- Nhận xét
Bài 2 : gọi hs đọc yêu cầu 
- Yêu cầu hs làm bài 
- Nhận xét
Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu 
- Yêu cầu hs làm bài 
- Nhận xét
- Gọi hs đọc lại bảng 
- Nhận xét tiết học 
- Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài Luyện tập
- Hát
- 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp 
- HS nêu 
- HS tính : 1mm x 1mm = 1 mm2
- Mi-li-mét vuông là diện tích hình vuông cạnh 1mm
- Quan sát và tính :1cm x 1cm = 1cm2
- Diện tích hình vuông cạnh 1cm gấp 100 lần diện tích hình vuông cạnh 1mm
- Quan sát 
- HS nêu 
- 1 hs đọc 
- Hs làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ
- 1 hs đọc 
- Hs làm bài vào vở , 21hs làm bài bảng phụ
2. a. 5cm2 = 500mm2 ; 
1hm2 = 10000hm2
- 1 hs đọc 
- HS làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ 
1mm2 = cm2 ; 1dm2 = m2
8mm2 = cm2
- HS đọc 
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 2 : 	 Môn : Kể chuyện (Tiết 5 ) 	 
Bài : Kể chuyện đã nghe , đã đọc
Ngày dạy: 18/09/2009
I. Mục tiêu:
 - Kể được câu chuyện đã nghe , đã đọc ca ngợi hoà bình , chống chiến tranh ; biết trao đổi về nội dung ,ý nghĩa câu chuyện .
 - Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
 - Hiểu ý nghĩa truyện của bạn kể .
 II. Chuẩn bị:
 - SGK Tiếng Việt 5
 - Bảng phụ viết gợi ý 3
II. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Kể chuyện
3. Củng cố. 
4. Dặn dò :
- Gọi hs kể lại câu chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai 
- Nhận xét _ cho điểm 
- Kể chuyện đã nghe , đã đọc
- Gọi hs đọc đè bài 
- Yêu cầu hs giới thiệu câu chuyện 
- Gọi hs đọc gợi ý 
- Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu từng em kể câu chuyện của mình cho các bạn trong nhóm nghe 
- GV giúp đỡ những người gặp lúng túng 
+ Giới thiệu tên truyện 
+ Mình đọc nghe , nghe chuyện như thế nào ?
+ Nội dung chính mà câu chuyện đề cập đến là gì ?
+ Tại sao em lại chọn câu chuyện đó để kể ?
- Tổ chức hs thi kể 
- Nhận xét _ tuyên dương 
-Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa 1 câu chuyện vừa kể 
- Nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại và chuẩn bị bài “ Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia 
- 2 hs kể 
- 1 hs đọc
- HS giới thiệu
- 1 hs đọc
- Lớp chia thành 3 nhóm , hs kể chuyện trong nhóm 
- Lắng nghe
- 4 hs thi kể 
- HS nêu lại 
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Tiết 3 : 	 Môn : Tập làm văn (Tiết 10) 	
Bài : Trả bài văn tả cảnh
 Ngày dạy: 18/09/2009
I. Mục tiêu:
 - Biết rút kinh nghiệm khi viết bài văn tả cảnh (về ý nghĩa ,bố cục ,dùng từ ,đặt câu ,… )
 - Nhận biết được lỗi trong bài và tự sửa lỗi 
 - Hiểu và học cái hay của những đoạn văn , bài văn hay của bạn .
II. Chuẩn bị:
- GV :Bảng phụ ghi sẵn 1 số lỗi chính tả của hs 
 - HS : SGK Tiếng Việt 
 - Phương pháp : đàm thaoij ,thực hành 
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động 
vHoạt động :
Trả bài kiểm tra 
3: Củng cố.
4. Dặn dò :
- Chấm điểm bảng thống kê 
- Nhận xét – cho điểm 
- Trả bài văn tả cảnh 
- Gọi hs đọc lại đề bài 
- Đây là bài văn tả cảnh . Trong bài văn các em cần làm rõ hoạt động của nhân vật .
- Nhận xét chung bài làm của hs 
+ Ưu điểm : HS hiểu được đề bài , viết đúng yêu cầu ; đi đúng trình tự bài văn kể chuyện
+ Hạn chế : Còn sai nhiều lỗi chính tả , bố cục bài văn chưa rõ ; diễn đạt câu , ý chưa được
- Trả bài kiểm tra cho hs 
- Gọi hs đọc yêu cầu bài 2 
- Cho hs sữa lỗi chính tả 
- Đọc đoạn văn hay , bài văn hay cho hs nghe 
- Em chọn đoạn nào để viết lại 
- yêu cầu hs viết lại
- Gọi hs đọc đoạn văn mình viết lại 
- Nhận xét
- Gọi hs đọc lại bài văn hay
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Luyện tập làm đơn
- Nộp bài 
- 1 hs đoc 
- Lắng nghe 
- Lắng nghe
- HS nhận bài và xem lại bài của mình 
- 1 hs đọc
- HS sữ lỗi chính tả 
- Lắng nghe 
- HS chọn đoạn văn viết lại 
- HS viết lại
- HS đọc 
- HS đọc
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 4 : 	 Môn : Khoa học( Tiết 10 )
 Bài : Thực hành “ Nói không với các chất gây nghiện” 
 Ngày dạy: 18/09/2009
I. Mục tiêu:
 - Nêu được một số tác hại của ma túy ,thuốc lá ,rượu bia .
 - Từ chối sử dụng rượu ,bia ,thuốc lá ,ma túy . 
 - Giáo dục học sinh không sử dụng các chất gây nghiện để bảo vệ sức khỏe và tránh lãng phí
II. Chuẩn bị:
 - GV :1 cái ghế , 1 cái khăn để chơi trò chơi 
 - HS :SGK Khoa học 5
 - Phương pháp : thực hành ,trò chơi ,quan sát 
III. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động 1 :
Trò chơi 
vHoạt động 2 :
Thảo luận
3. Củng cố. 
4. Dặn dò :
- Nêu tác hại của rượu , bia , thuốc lá và ma tuý 
- Nhận xét _ cho điểm 
- Thực hành “ Nói không với các chất gây nghiện”
 - Cho hs ra ngoài và cho hs chơi trò chơi “ Chiếc ghế nguy hiểm”
 + Giải thích cách chơi 
 + Cho hs chơi 
- Em cảm thấy thế nào khi đi qua ghế 
- Tại sao khi đi qua ghế một số bạn đi chậm lại và cẩn thận 
- Tại sao có bạn biết chiếc ghế nguy hiểm mà vẫn đẩy nhau ,làm cho bạn chạm vào ghế 
- Tại sao khi bị sô đẩy ,có bạn cố gắng tránh không ngã vào ghế 
- Tại sao có người lại tự mình tự chạm tay vào ghế 
- Nhận xét 
- Chia lớp thành 3 nhóm và phát phiếu cho các nhóm 
- Gọi các nhóm đóng vai 
- Nhận xét 
- Việc từ chối hút thuốc lá , rượu bia ,sử dụng ma tuý có dễ dàng không ?
- Trong trường hợp bị doạ dẫm ,ép buộc chúng ta nên làm gì ?
- Chúng nên tìm sự giúp đỡ của ai nếu không tự giải quyết được 
- Nhẫn xét 
- Yêu cầu hs nêu lại tác hại của chất gây nghiện 
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Dùng thuốc an toàn
- 2 hs nêu
- Lắng nghe
+ Hs tham gia trò chơi 
- cảm thấy rất sợ và nguy hiểm 
- Tại vì làm như thế chúng ta sẽ không bị điện giật , không nguy hiểm 
- Tại các bạn muốn xem chiếc ghế nguy hiểm như thế nào ,để thỏ chí tò mò của các bạn 
- Tại vì nếu ngã vào chiếc ghế chúng ta sẽ bị điện giật ,chúng ta sẽ chết 
- Tại vì các bạn muốn thử điện giật như thế nào 
- 3 nhóm nhận phiếu và thảo luận cách đóng vai 
- Các nhóm lần lượt lên đóng vai 
- Việc từ chối thuốc als ,rượu ,bia và sử dụng ma tuý không dễ dàng 
- Trong trường hợp bị doạ dẫm ,.. nên tìm cách bỏ đi 
- Chúng ta nên tìm sự giúp đõ của người lớn ở gần đó 
- HS nêu 
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 5 Sinh hoạt lớp 
Ngày dạy :18/09/2009
I. Các tổ báo cáo kết quả :
 - Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua 
 - Lớp phó lao động báo cáo 
 - Lớp phó học tập báo cáo 
 - HS có ý kiến 
 - Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá lại kết quả của lớp .
II. Nhận xét _ đánh giá :
 - GV nhận xét – đánh giá kết quả thực của lớp trong tuần qua .
 + Học tập : Về nhà không học bài và chuẩn bị bài chưa tốt ( Thanh ,Trí ,Trang ) 
 + Vệ sinh trường lớp : tốt 
 + Vệ sinh cá nhân : tốt 
 + Trật tự : còn 1 số bạn nói chuyện trong giờ học 
 + Các hoạt động khác : tham gia tốt 
 - Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn
III. Phương hướng hoạt động của Tuần 6 :
 - Khi vào lớp không được nói chuyện riêng trong giờ học 
 - Nhắc HS đi học đầy đủ , đúng giờ 
 - Tổ chức ôn bài cho hs về các bài về đổi đơn đo diện tích và đo thể tích 
 - Giáo dục hs giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp
 - Nhắc hs ham chơi về nhà học bài trước khi vào lớp
 - Không được làm việc riêng trong giờ học
            File đính kèm:
 GA Tuan 5.doc GA Tuan 5.doc