Tiết 2: Môn : Đạo đức (Tiết 3)
Bài : Có trách nhiệm về việc làm của mình (T1)
Ngày dạy: 31/08/2009
I. Mục tiêu:
- Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình .
- Khi làm việc gì sai phải biết nhận và sửa chữa .
- Biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến đúng của mình .
II. Chuẩn bị:
- GV : Bảng phụ viết BT 1
- HS : SGK
- Phương pháp : Thảo luận, thuyết trình, đàm thoại
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2234 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm bài , 1 hs làm bài vào bảng phụ
- 3 hs đọc
- 3 hs đọc
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 5 Môn : Âm nhạc ( tiết 3 )
Bài : Ôn tập bài : Reo vang bình minh – TĐN số 1
Ngày dạy : 3/09/2009
I. Mục tiêu :
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ
- HS yêu thích học hát
II. Chuẩn bị :
- HS : SGK Âm nhạc 5
- Phương pháp : Đàm thoại ,học hát
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Ôn tập
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs hát bài Reo vang bình minh
- Nhận xét
- Ôn tập bài hát : Reo vang bình minh – TĐN số 1
- Cho cả lớp hát lại bài
- Ôn lại cho hs lời bài hát
- Cho hs tập hát nhóm đôi
- Gọi hs hát
- Tập đọc nhạc số 1
+ HDHS tập nói theo nốt nhạc
+ Cho hs tự tập
- Gọi hs trình bày
- Nhận xét
- Cho cả lớp hát lại bài
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài sau
- 3 hs hát
- Cả lớp hát
- HS tập hát lại lời bài hát
- HS tập hát theo nhóm
- HS hát
- Lắng nghe
- HS khá giỏi tập đọc
- HS tự tập
- HS trình bày
- HS hát lại
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 4 tháng 9 năm 2009
Tiết 1: Môn : Toán (Tiết 15)
Bài : Ôn tập về giải toán
Ngày dạy: 4/09/2009
I. Mục tiêu:
- Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của hai số đó .
- Rèn học sinh cách nhận dạng toán và giải nhanh, chính xác, khoa học.
- Rèn tính cẩn thận .
II. Chuẩn bị:
- GV : Bảng phụ
- HS : SGK
- Phương pháp : Quan sát ,đàm thoại ,thực hành
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ôn định :
2. KTBC
3. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động 1 :
Bài toán
vHoạt động 2 :
Bài tập
4: Củng cố.
5. Dặn dò :
- Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 2
- Nhận xét _ cho điểm
- Hỗn số ( tt )
- GV nêu bài toán như sgk
- Bài toán thuộc dạng toán gì ?
- Hãy nêu cách vẽ sơ đồ bài toán
- Hãy nêu các bước giải bài toán
- Cho hs làm
- Nhận xét
- GV nêu bài toán 2 như sgk
- Cách HD như bài toán 1
Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét
- Yêu cầu hs nêu lại các bước giải bài toán Timd hai số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của hai số
- Nhận xét tiết học
- Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài Ôn tập và bổ sung về giải toán
- Hát
- 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp
- Lắng nghe
- Bài toán thuộc dạng toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số
- HS nêu cách vẽ như sgk
- Các bước giải :
+ Tìm tổng số phần bằng nhau
+ Tìm số lớn hoặc số bé
+ Tìm số bé hoặc số lớn
- HJS làm ,1 hs lên bảng làm
- Lắng nghe
- 1 hs đọc
- Hs làm bài vào vở , 2 hs làm bài bảng phụ
a. Tổng số phần bằng nhau
7 + 9 = 16 ( phần )
Số thứ hai là : 80 : 16 x 9 = 45
Số thứ nhất là : 80 : 16 x 7 = 35
b. Hiệu số phần bằng nhau
9 – 4 = 5 ( phần )
Số thứ nhất : 55 : 5 x 9 = 99
Số thứ hai : 55 : 5 x 4 = 44
- HS nêu
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 2 : Môn : Kể chuyện (Tiết 3 )
Bài : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Ngày dạy: 4/09/2009
I. Mục tiêu:
- Kể được câu chuyện ( đã chứng kiến ,tham gia hoặc được biết qua truyền hình ,phim ảnh hay đã nghe ,đã đọc ) về người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước
- Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện đã kể
- Biết nhận xét – đánh giá lời kể của bạn .
II. Chuẩn bị:
- GV : Bảng phụ viết gợi ý 3
- HS : SGK Tiếng Việt 5
- Phương pháp : Quan sát ,đàm thoại
II. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Kể chuyện
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs kể lại câu chuyện đã nghe , đã đọc
- Nhận xét _ cho điểm
- Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
- Gọi hs đọc đè bài
- Đề yêu cầu gì ?
- Thế nào là việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước ?
- Nhân vật chính trong truyện là ai ?
- Gọi hs đọc gợi ý
- Gọi hs giới thiệu câu chuyện của mình
- Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu từng em kể trong nhóm
- Tổ chức hs thi kể
- Nhận xét _ tuyên dương
-Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa 1 câu chuyện vừa kể
- Nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại và chuẩn bị bài Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai
- 2 hs kể
- 1 hs đọc
- Đề bài yêu cầu kể lại đã chứng kiến ,tham gia hoặc được biết qua truyền hình ,phim ảnh hay đã nghe ,đã đọc
- Việc làm mang lại lợi ích cho nhiều người ,cho cộng đồng
- Nhân vật chính là những người sống chung quanh em ,em nghe đài ,xem ti vi ,…
- 1 hs đọc
- HS giới thiệu
- Lớp chia thành 3 nhóm , hs kể chuyện trong nhóm
- 4 hs thi kể
- HS nêu lại
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 3 : Môn : Tập làm văn (Tiết 6)
Bài : Luyện tập tả cảnh
Ngày dạy: 4/09/2009
I. Mục tiêu:
- Nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn 1 đoạn để hoàn chỉnh theo yêu cầu của BT1
- Dựa vào dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa đã lập trong tiết trước ,viết được một đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lí (BT2).
- Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo.
II. Chuẩn bị:
- GV : bảng phụ
- HS : SGK
- Phương pháp : Thảo luận nhóm ,quan sát ,đàm thoại
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Bài tập
3: Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs đọc dàn ý bài văn miêu ảt cơn mưa
- Nhận xét – cho điểm
- Luyện tập tả cảnh
Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm việc theo nhóm nêu nội dung chính của từng đoạn
- Yêu cầu hs chọn 1 đoạn và hoàn chỉnh đoạn văn đó
- Gọi hs đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh
- Nhận xét
Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu
- HDHS nắm yêu cầu
- Cho hs làm bài
- Gọi hs đoạn văn mình đã viết
- Nhận xét
- Gọi hs đọc lại nội dung chính của 4 đoạn văn ở BT1
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị Luyện tập tả cảnh
- 2 hs đọc
- 1 hs đoc
- 1 hs đọc
- HS làm việc theo nhóm và trả lời :
+ Đoạn 1: Giới thiệu cơn mưa rào - ào ạt rồi tạnh ngay
+ Đoạn 2: Cảnh tượng muôn vật sau cơn mưa
+ Đoạn 3: Cây cối sau cơn mưa
+ Đoạn 4: Đường phố và con người sau cơn mưa.
- HS chọn và hoàn chỉnh đoạn văn đó
- HS khá giỏi đọc
- 1 hs đọc
- Lắng nghe
- HS làm bài vào nháp , 1 hs làm bài bảng phụ
- HS khá giỏi đọc
- HS đọc lại
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 4 : Môn : Khoa học( Tiết 6 )
Bài : Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì
Ngày dạy: 4/09/2009
I. Mục tiêu:
- Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì
- Nêu được một số thay đổi về sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì
- Giáo dục học sinh giữ gìn sức khỏe để cơ thể phát triển tốt.
II. Chuẩn bị:
- GV : ảnh trong sgk
- HS : SGK Khoa học 5 , ảnh của mình hồi nhỏ hoặc ảnh của em bé khác
- Phương pháp :Đàm thoại, thảo luận, quan sát
III. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động 1 :
Thảo luận
vHoạt động 2 :
Trò chơi “ Ai nhanh ,ai đúng ”
vHoạt động 3 :
Thực hành
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?
- Nhận xét _ cho điểm
- Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì
- Gọi hs đọc câu hỏi ở sgk trang 12
- Yêu cầu hs làm việc theo nhóm ,lấy những bức ảnh mình đã chuẩn bị giới thiệu cho các bạn biết .Em bé mấy tuổi và đã biết làm gì
- Nhận xét
- GV phổ biến cách chơi
- Gọi hs đọc thông tin sgk trang 14
- Nhóm nào làm xong trước là thắng cuộc
- Nhận xét
- Gọi hs đọc thông tin trang 15 và trả lời câu hỏi
+ Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người ?
- Nhận xét
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già
- 2 hs nêu
- 1 hs đọc
- HS làm việc theo nhóm ,giới thiệu :
+ Đây là ảnh của em tôi, em 2 tuổi, đã biết nói và nhận ra người thân, biết chỉ đâu là mắt, tóc, mũi, tai...
+ Đây là ảnh em bé 4 tuổi, nếu mình không lấy bút và vở cất cẩn thận là em vẽ lung tung vào đấy ...
- HS nghe
- 1 hs đọc
- Các nhóm thực hiện vào bảng phụ
+ 1 – b ; 2 – a ; 3 _ c
- 1 hs đọc , trả lời câu hỏi :
+ Tuổi dậy thì Cơ thể phát triển nhanh cả về chiều cao và cân nặng. Cơ quan sinh dục phát triển... Ở con gái: bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt. Ở con trai có hiện tượng xuất tinh lần đầu. Phát triển về tinh thần, tình cảm và khả năng hòa nhập cộng đồng
- 2 hs đọc
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 5 Sinh hoạt lớp
Ngày dạy :4/09/2009
I. Các tổ báo cáo kết quả :
- Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua
- Lớp phó lao động báo cáo
- Lớp phó học tập báo cáo
- HS có ý kiến
- Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá lại kết quả của lớp .
II. Nhận xét _ đánh giá :
- GV nhận xét – đánh giá kết quả thực của lớp trong tuần qua .
+ Học tập : Về nhà không học bài và chuẩn bị bài thực hiện tốt
+ Vệ sinh trường lớp : tốt
+ Vệ sinh cá nhân : tốt
- Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn
III. Phương hướng hoạt động của Tuần 4 :
- Khi vào lớp không được nói chuyện riêng trong giờ học
- Nhắc HS đi học đầy đủ , đúng giờ
- Nhắc hs ham chơi về nhà học bài trước khi vào lớp
File đính kèm:
- GA Tuan 3.doc