Tiết 2: Môn : Đạo đức ( tiết 21 )
Bài : Uỷ ban nhân dân xã , phường ( t1 )
Ngày dạy: 18/01/2010
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết vai trò quan trọng của Ủy ban nhân dân xã (phường) đối với cộng đồng .Kể tên một số công việc của Ủy ban nhân dân xã (phường) đối với trẻ em trên địa phương .
- Biết được trách nhiệm của mọi người dân là phải tôn trọng Ủy ban nhân dân xã (phường).HS khá ,giỏi :tích cực tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng do Ủy ban nhân dân xã (phường) tổ chức .
- Có ý thức tôn trọng Ủy ban nhân dân xã (phường) .
II. Chuẩn bị:
- HS :SGK Đạo Đức 5
- DK phương pháp : đàm thoại ,quan sát ,thảo luận
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5357 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át lại cả bài
- Tập hát theo tổ
- Các tổ thi đua
- Cả lớp hát lại bài
Thứ sáu ngày 22 tháng 1 năm 2010
Tiết 1: Môn : Toán (Tiết 105)
Bài : Diện tích xung quanh và diện tích
toàn phần của hìmh hộp chữ nhật
Ngày dạy: 22/01/2010
I. Mục tiêu:
- Có biểu tượng về diện tích xung quanh ,diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật .
- Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật .Làm được bài tập 1 .
- Rèn tính cẩn thận .
II. Chuẩn bị:
- GV :Bảng phụ ,bộ đồ dùng toán
- HS : SGK Toán
- DK phương pháp :đàm thoại ,quan sát ,thực hành
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ôn định :
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động 1:
Tìm hiểu bài toán
vHoạt động 2 :
Bài tập
3: Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 1
- Nhận xét _ cho điểm
- Diện tích xung quanh và diện tích
toàn phần của hìmh hộp chữ nhật
-GV nêu bài toán như SGK
- Yêu cầu hs chỉ lại các mặt bên của hình hộp chữ nhật
- Vậy muốn tính diện tích xung quanh ta tính phần nào của hình hộp chữ nhật
- Em hãy tìm cách tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật trên
- Nhận xét và nêu công thức như SGK
- em có nhận xét gì về chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật khi triển khai từ các mặt bên của hình hộp chữ nhật ?
- GV giới thiệu :Diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật là tổng của diện tích xung quanh và diện tích hai mặt đáy
- Hãy tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật trên
- Nhận xét
Bài 1 : gọi hs đọc yêu cầu
- yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét
Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét
- Yêu cầu hs nêu quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật
- Nhận xét tiết học
- Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài “ Luyện tập ”
- Hát
- 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp
- Lắng nghe
- Hình hộp chữ nhật có 4 mặt bên
- Tính diện tích xung quanh ta tính tổng diện tích của 4 mặt bên
- HS tìm cách tính và tính vào nháp
Diện tích xung quanh của hộp chữ nhật : (5 + 8+5+8 )x4 = 104 ( m 2)
Hay : 26 x 4 = 104 ( m 2)
- Lắng nghe
- Chiều dài của hình hộp chữ nhật là chu vi đáy của hình hộp chữ nhật ; chiều rộng của hình chữ nhật là chiều cao của hình hộp chữ nhật
- Lắng nghe
- HS tính , 1 hs lên bảng tính
Diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật
104 + 8 x 5 x2 = 184 ( m 2)
- 1 hs đọc
- 1 hs làm bẳng phụ , cả lớp làm vào vở
Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật : ( 5+4)x2x3= 54 ( dm 2)
Diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật : 54 + 5 x 4 x2 = 94( dm 2)
Đáp số : Sxq : 54 dm2 ; Stp : 94 dm2
- 1 hs đọc
- 1 hs làm bài bảng phụ , cả lớp làm bài vào vở
Diện tích xung quanh của thùng là :
( 6+4) x2 x 9 = 180 ( dm2)
Thùng tôn có đáy không có nắp nên diện tích tôn dùng để làm thùng là :
180 + 6 x 4 = 204 ( dm2 )
Đáp số : 204 dm2
- 2 hs nêu
Tiết 5 : Môn : Kể chuyện (Tiết 21 )
Bài : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Ngày dạy: 22/01/2010
I. Mục tiêu:
- Kể được một câu chuyện về việc làm của những công dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng ,các di tích lịch sử – văn hóa ,hoặc một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ hoặc một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh ,liệt sĩ .
- Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
- Hiểu ý nghĩa truyện của bạn kể .
II. Chuẩn bị:
- HS : SGK Tiếng Việt
- DK phương pháp : đàm thoại ,quan sát ,thảo luận
II. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Kể chuyện
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs kể lại câu chuyện đã nghe , đã đọc
- Nhận xét _ cho điểm
- Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
- Gọi hs đọc đè bài
- Đặc điểm chung của cả 3 đề là gì ?
- Em có nhận xét gì về các việc làm của nhân vật trong truyện ?
- Nhân vật trong truyện là ai ?
- Gọi hs đọc gợi ý
- Gọi hs giới thiệu câu chuyện của mình
- Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu từng em kể trong nhóm
- GV giúp đỡ những người gặp lúng túng
+ Việc làm nào của nhân vật khiến bạn khâm phục ?
+ Bạn có suy nghĩ gì về việc làm đó ?
+ Theo bạn , việc làm đó có ý nghĩa như thế nào ?
- Tổ chức hs thi kể
- Nhận xét _ tuyên dương
-Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa 1 câu chuyện vừa kể
- Nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại và chuẩn bị bài “ Ông Nguyễn Khoa Đăng ”
- 2 hs kể
- 1 hs đọc
- Kể lại chuyện hoặc chứng kiến hoặc tham gia .
- Đây là những việc làm tốt , tích cực , có thật của mọi người sống xung quanh em .
- Là người khác hoặc chính là em .
- 1 hs đọc
- HS giới thiệu
- Lớp chia thành 3 nhóm , hs kể chuyện trong nhóm
- Lắng nghe
_ 4 hs thi kể
- HS nêu lại
Tiết 2 : Môn : Tập làm văn (Tiết 42)
Bài : Trả bài văn tả người
Ngày dạy: 22/01/2010
I. Mục tiêu:
- Rút được kinh nghiệm về cách xây dựng bố cục ,quan sát và lựa chọn chi tiết ,trình tự miêu tả ;diễn đạt ,trình bày trong bài văn tả người .
- Biết sữa lỗi và viết lại một đoạn văn cho đúng hoặc viết lại một đoạn văn cho hay hơn .
- Hiểu và học cái hay của những đoạn văn , bài văn hay của bạn .
II. Chuẩn bị:
- GV :Bảng phụ ghi sẵn 1 số lỗi chính tả của hs
- HS : SGK Tiếng Việt
- DK phương pháp : đàm thoại ,quan sát ,thảo luận
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Trả bài kiểm tra
3: Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs đọc lại CTHĐ của mình
- Nhận xét – cho điểm
- Trả bài văn tả người
- Gọi hs đọc lại đề bài
- Đề bài yêu cầu gì ?
- Đây là bài văn tả người . Trong bài văn các em cần miêu tả ngoại hình và hoạt động của đó .
- Nhận xét chung bài làm của hs
+ Ưu điểm : HS hiểu được đề bài , viết đúng yêu cầu ; đi đúng trình tự miêu tả
+ Hạn chế : Còn sai nhiều lỗi chính tả , bố cục bài văn chưa rõ ; diễn đạt câu , ý chưa được
- Trả bài kiểm tra cho hs
- Gọi hs đọc yêu cầu bài 2
- Cho hs sữa lỗi chính tả
- Đọc đoạn văn hay , bài văn hay cho hs nghe
- Em chọn đoạn nào để viết lại
- yêu cầu hs viết lại
- Gọi hs đọc đoạn văn mình viết lại
- Nhận xét
- Gọi hs đọc lại bài văn hay
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài “ On tập kể chuyện ”
- 2 hs đọc
- 1 hs đoc
- Đề bài yêu cầu : Tả một người ca sĩ đang biểu diễn ; tả một người nghệ sĩ hài mà em thích , ….
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- HS nhận bài và xem lại bài của mình
- 1 hs đọc
- HS sữ lỗi chính tả
- Lắng nghe
- HS chọn đoạn văn viết lại
- HS viết lại
- HS đọc
- HS đọc
Tiết 3 : Môn : Khoa học( Tiết 42 )
Bài : Sử dụng năng lượng chất đốt
Ngày dạy: 22/01/2010
I. Mục tiêu:
- Kể được tên một số loại chất đốt .
- Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng chất đốt trong đời sống và sản xuất : sử dụng năng lượng than đá ,dầu mỏ ,khi đốt trong nấu ăn ,thắp sáng ,chạy máy ,…
- HS có ý thức khi sử dụng năng lượng chất đốt .
II. Chuẩn bị:
- GV : phiếu ghi câu hỏi
- SGK Khoa học 5
- DK phương pháp : đàm thoại ,quan sát ,thảo luận
III. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động 1 :
Kể tên một số chất đốt
vHoạt động 2 :
Quan sát và thảo luận
1. Sử dụng các chất đốt rắn
2. Sử dụng các chất đốt lỏng
3. Sử dụng chất đốt khí
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Nêu vai trò của năng lượng mặt trời đối với sự sống ?
- Nhận xét _ cho điểm
- Sử dụng năng lượng chất đốt
- Yêu cầu hs quan sát hình 1 và sự hiểu biết của mình : Kể tên một số chất đốt thường dùng ?
- Trong đó chất đốt nào ở thể rắn , lỏng , khí ?
- Nhận xét
- Yêu cầu hs làm việc nhóm đôi quan sát hình 4 ,5 trả lời các câu hỏi sau :
+ Than đá được sử dụng ở những việc gì
+ Ở nước ta than đá chủ yếu khai thác ở đâu ?
+ Ngoài than đá , em còn biết tên loại than nào khác ?
- Nhận xét
- Yêu cầu hs đọc thông tin trang 87và quan sát hình 6 trả lời câu hỏi sau :
+ kể các loại chất đốt lỏng mà em biết ?
+ Ở nước ta dầu mỏ được khai thác ở đâu ?
- Nhận xét
- Yêu cầu hs đọc thông tin SGK trang 88 và quan sát hình 7 , 8 trả lời câu hỏi :
+ Có những loại khí đốt nào ?
+ Người ta làm thế nào để tạo ra khí sinh học ?
+ Sử dụng khí sinh học có lợi ích gì ?
- Nhận xét
- Yêu cầu hs nêu tên một loại chất đốt
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài “ Sử dụng năng lượng chất đốt ”
- 2 hs nêu
- HS quan sát và trả lời câu hỏi : củi , rơm , dầu , gas , …
- Chất đốt ở thể rắn : than đá , củi , rơm , …. ; chất đốt ở thể lỏng : dầu , xăng , …. ; chất đốt ở thể khí : gas
- HS quan sát trao đổi và trả lời câu hỏi :
+ Than đá được sử dụng để chạy máy của nhà máy nhiệt điện và một số động cơ , dùng trong sinh hoạt : đun nấu , sưởi , ….
+ Than đá ở nước ta chủ yếu khai thác ở tỉnh Quảng ninh .
+ Ngoài than đá còn có : than bùn , than củi , ….
- HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi :
+ Các loại chất đốt lỏng : dầu , xăng , … chúng được dùng để nấu nướng thức ăn , sử dụng vào các động cơ xe máy ,…
+ Dầu mỏ được khai thác ở Vũng Tàu
- HS quan sát , đọc thông tin và trả lời câu hỏi :
+ Khí tự nhiên , khí sinh học
+ người ta : ủ chất thải , mùn , rác , phân gia súc . khí thoát ra theo đường ống dẫn vào bếp .
+ Sử dụng khí sinh học có lợi ích là : giải quyết được sự thiếu hụt về chất đốt và cải thiện môi trường ở nông thôn .
- 2 hs nêu
Tiết 5 Sinh hoạt lớp
Ngày dạy :22/01/2010
I. Các tổ báo cáo kết quả :
- Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua
- Lớp phó lao động báo cáo
- Lớp phó học tập báo cáo
- HS có ý kiến
- Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá
II. Nhận xét _ đánh giá :
- GV nhận xét kết quả thực của lớp trong tuần qua .
- GV đánh giá kết quả của lớp .
- Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn
III. Phương hướng hoạt động của Tuần 22 :
- Tổ chức các tổ thi đua học tập
- Tổ chức các cá nhân hs thi đua
- Giáo dục hs giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp
File đính kèm:
- GA Tuan 21p.doc