Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 19

Tiết 2: Môn : Đạo đức (Tiết 19)

 Bài :Em yêu quê hương (tiết 1)

 Ngày dạy: 4/01/2010

I. Mục tiêu:

 - Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương .

 - Yêu mến ,tự hào về quê hương của mình ,mong muốn được góp phần xây dựng quê hương .

 - Yêu quí, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương.

II. Chuẩn bị:

 - GV : Giấy A3

 - HS : Các bài thơ, bài hát nói về tình yêu quê hương ,SGK Đạo đức

 - DK phương pháp : quan sát ,đàm thoại ,thảo luận

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3267 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Dạy hs hát từng câu - Dạy hs hát từng đoạn - Dạy hs hát cả bài - Cho hs hát 2 lần - Cho hs hát chung cả lớp - Cho hs tập hát theo bàn - Tổ chức cho các bàn thi đua - Nhận xét _ tuyên dương - Cho hs hát cá nhân - Dạy hs hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu - Cho hs tập theo tổ - Cho các tổ thi đua - Nhận xét _ tuyên dương - Cho hs hát gõ đệm theo nhịp - Cho hs tập theo tổ - Cho các tổ thi đua - Nhận xét _ tuyên dương - Cho hs hát lại bài - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài “ Ôn tập bài Hát mừng _ Tập đọc nhạc : TĐN số 5 ” - 3 hs hát - Lắng nghe - Lắng nghe - HS đọc - Quan sát - HS tập hát từng câu - HS tập hát từng đoạn - HS tập hát toàn bài - HS hát lại - Cả lớp hát - HS tập hát theo bàn - Các bàn thi đua - Cá nhân hát - HS tập hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu - HS tập theo tổ - Các tổ thi đua - HS hát gõ đệm theo nhịp - HS tập theo tổ - Thi đua - Cả lớp hát lại bài - Lắng nghe ……………………………………………….. Thứ sáu ngày 8 tháng 1 năm 2010 Tiết 1: Môn : Toán (Tiết 95) Bài : Chu vi hình tròn Ngày dạy: 8/01/2010 I. Mục tiêu: - Biết quy tắc tính chu vi hình tròn . - Vận dụng quy tắc để giải các bài toán có yếu tố thực tế về chu hình tròn . Làm được các bài tập 1 (a,b) ,2 (c) ,3 - Rèn tính cẩn thận . II. Chuẩn bị: - GV :Bảng phụ, com pa - HS : SGK Toán - DK phương pháp : đàm thoại ,thực hành ,quan sát III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định : 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động : vHoạt động 1: Công thức tính chu vi hình tròn vHoạt động 2 : Bài tập 3: Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 1 - Nhận xét _ cho điểm - Chu vi hình tròn - Thế nào là chu vi một hình - Theo em chu vi hình tròn là gì ? Vì sao em nghĩ vậy ? - Nhận xét - Cho hs làm việc theo tổ , lấy chỉ và hình tròn , thước tìm độ dài hình tròn bán kính 2 cm. - Gọi đại diện nhóm trình bày - Nhận xét - GV giới thiệu cách tính chu vi như SGK - Gọi hs nhắc lại Bài 1 : gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài câu a, b - Nhận xét Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu - yêu cầu hs làm bài câu c - Nhận xét Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét - Yêu cầu hs nhắc lại quy tắc - Nhận xét tiết học - Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài “ Chu vi hình tròn ” - Hát - 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp - Lắng nghe - Chu vi của một hình chính là độ dài đường bao quanh nó . - Chu vi của hình tròn là độ dài đường tròn vì bao quanh hình tròn chính là đường tròn . - HS thực hành đo theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Theo dõi GV giới thiệu quy tắc và công thức tính chu vi hình tròn . - HS nhắc lại - 1 hs đọc - 3 hs làm vào bảng phụ , cả lớp làm vào vở a. 0,6x3,14 = 1,884 ( cm ) b. 2,5 x 3,14 = 7,85 ( dm ) c. x 3,14 = 2,512 ( cm ) - 1 hs đọc - 1 hs làm vào bảng phụ , cả lớp làm vào vở c.Chu vi hình tròn : x2x3,14=(m) - 1hs đọc - 1 hs làm bài bảng phụ , cả lớp làm vào vở Chu vi của bánh xe là : 0,75 x 3,14 = 2,355 ( m) - HS nêu - Lắng nghe …………………………………………….. Tiết 2 : Môn : Kể chuyện (Tiết 19) Bài : Chiếc đồng hồ Ngày dạy: 8/01/2010 I. Mục tiêu: - Kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện dựa vào tranh minh họa trong sgk ;kể đúng và đầy đủ nội dung câu chuyện - Biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện . - Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn . II. Chuẩn bị: - GV :Tranh minh hoạ - HS : SGK Tiếng Việt - DK phương pháp : thảo luận ,quan sát ,đàm thoại II. Các bước lên lớp: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Kể chuyện 2. Củng cố. 3. Dặn dò : - Chiếc đồng hồ - GV kể lần 1 - GV kể lần 2 kết hợp với tranh minh hoạ - Tiếp quản là gì ? - Đồng hồ quả quýt là gì ? - Câu chuyện xảy ra vào thời gian nào - Mọi người dự hội nghị bàn tán về việc gì ? - Bác Hồ mượn câu chuyện về chiếc đồng hồ để làm gì ? - Chi tiết nào trong câu chuyện làm em nhớ nhất ? - Cho hs kể theo nhóm và trao đổi ý nghĩa câu chuyện . - Tổ chức hs thi kể - Ý nghĩa truyện là gì ? - Nhận xét _ tuyên dương -Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa truyện - Nhận xét tiết học - Về nhà kể lại và chuẩn bị bài “ Kể chuyện đã nghe , đã đọc ” - Lắng nghe - Lắng nghe - Tiếp quản : thu nhận và quản lí những thứ đối phương giao cho . - Đồng hồ quả quýt : đồng hồ bỏ túi nhỏ , hình tròn , to hơn đồng hồ bình thường . - Vào năm 1954 - Mọi bgười bàn tán về chuyện đi học lớp tiếp quả ở Thủ Đô Hà Nội - Để nói về công việc của mỗi người , để mọi người hiểu công việc nào cũng đáng quý . - HS nêu - HS kể theo nhóm và trao đổi ý nghĩa truyện - 4 hs thi kể - Ý nghĩa truyện : Nhiệm vụ nào của cách mạng cũng cần thiết , quan trọng , do đó cần làm tốt viẹc được phân công , không nên suy bì , chỉ nghĩ đến việc riêng của mình - HS nêu lại - Lắng nghe ………………………………………… Tiết 3 : Môn : Tập làm văn (Tiết 38) Bài : Luyện tập tả người (Dựng đoạn kết bài) Ngày dạy: 8/01/2010 I. Mục tiêu: - Nhận biết được hai kiểu kết bài (mở rộng và không mở rộng) qua hai đoạn kết bài trong sgk (BT1) . - Viết được hai đoạn kết bài theo yêu cầu của BT2 .HS khá ,giỏi làm được BT3 (tự nghĩ đề bài ,viết đoạn kết bài ) . - Giữ gìn sự giàu đẹp của Tiếng Việt . II. Chuẩn bị: - GV :Bảng phụ - HS : SGK Tiếng Việt - DK phương pháp : đàm thoại ,thảo luận ,quan sát III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Bài tập 3: Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs đọc đoạn văn mở bài ở tiết trước - Nhận xét _ cho điểm - Luyện tập tả người ( Dựng đoạn kết bài ) Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu - Kết bài a và b nói lên điều gì ? - Kết bài nào thêm lời bình luận ? - Mỗi đoạn tương ứng với kiểu kết bài nào ? - Hai cách kết bài này có gì khác nhau - Nhận xét Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu - Em chọn đề bài nào để tả - Tình cảm của em đối với người đó như thế nào ? - Yêu cầu hs làm bài - Gọi hs trình bày - Nhận xét - Gọi hs đọc lại những đoạn văn hay - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài “ Tả người ” - 2 hs đọc - Lắng nghe - 1 hs đoc - kết bài a nói lên tình cảm của bạn nhỏ đối với bà . Kết bài b nói lên tình cảm với bác nông dân và công sức lao động của bác . - Kết bài b bình luận thêm về vai trò của người nông dân đối với việc làm ra hạt gạo , nuôi sống mọi người . - Đoạn a là kết bài tự nhiên , đoạn b kết bài mở rộng . -Kết bài a khác kết bài b ở chỗ ngoài bộc lộ tình cảm của người viết , còn suy luận , liên hệ về vai trò của người nông dân . - 1 hs đọc - Đề 1 ( b ) , ( c ) - HS nêu - 1 hs viết vào bảng phụ , cả lớp viết vào nháp ,hs khá ,giỏi tự nghĩ đề bài để làm - Trình bày - HS đọc lại - Lắng nghe Tiết 3 : Môn : Khoa học(Tiết 38) Bài : Sự biến đổi hoá học Ngày dạy: 8/01/2010 I. Mục tiêu: - Nêu được một số ví dụ về biến đổi hóa học xảy ra do tác dụng của nhiệt hoặc tác dụng của ánh sáng - Phân biệt sự biến đổi hóa học và biến đổi lí học . - Giáo dục ý thức học sinh về sự biến đổi của các chất . II. Chuẩn bị: - GV :Giấy nháp ,bảng phụ - HS : SGK Khoa học - DK phương pháp : quan sát ,thảo luận ,thí nghiệm III. Các bước lên lớp: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động 1 : Thí nghiệm vHoạt động 2 : Thảo luận 3. Củng cố. 4. Dặn dò : -Thế nào là dung dịch - Nhận xét _ cho điểm - Sự biến đổi hoá học - Chia lớp thành 3 nhóm , các nhóm làm thí nghiệm và thảo luận hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm theo yêu cầu ở trang 78 SGK - Gọi đại diện nhóm trình bày - Nhận xét - Hiện tượng chất này bị bbiến đổi thành chất khác tương tự như hai thí nghiệm trên gọi là gì ? - Sự biến đổi hoá học là gì ? - Nhận xét - Yêu cầu các hs làm việc nhóm đôi , quan sát hình 2 " 7 trang 79 và trả lời các câu hỏi sau : + Trường hợp nào có sự biến đổi hoá học ? Tại sao ? + Trường hợp nào có sự biến đổi lí học ? Tại sao ? - Nhận xét - Gọi hs đọc mục bạn cần biết - Thế nào là biến đổi hoá học - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài “ Sự biến đổi hóa học ( tt ) ” - 2 hs nêu - Lắng nghe - Lớp chia thành 3 nhóm , làm thí nghiệm như SGK - Đại diện nhóm trình bày - Hiện tượng chất này biến đổi thành chất khác như hai thí nghiệm trên gọi là sự biến đổi hoá học . - Sự biến đổi hoá học là sự biến đổi từ chất này sang chất khác . - HS làm việc nhóm đôi , 1 nhóm làm bài bảng phụ ,quan sát hình và trả lời câu hỏi : + Hình 2 cho vôi sống vào nước ( hoá học ) khi thả vôi sống vào nó không giữ được tính chất của nó ; Hình 3 xé giấy thành những mảnh vụn ( lí học ) ,… ; Hình 4 xi măng trộn cát ( lí học ) ,… ; Hình 5 xi măng trộn cát và nước ( hoá học ) , … ; Hình 6 đinh mới để lâu ngày thành đinh gỉ ( hoá học ) , …… ; Hình 7 thuỷ tinh lỏng sau khi thổi thành các chai , lọ , …. ( lí học ) dù ở thể rắn hay thể lỏng , tính chất của thuỷ tinh không thay đổi . - 2 hs đọc - 2 hs đọc - Lắng nghe …………………………………. Tiết 5 Sinh hoạt lớp Ngày dạy :9/01/2009 I. Các tổ báo cáo kết quả : - Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua - Lớp phó lao động báo cáo - Lớp phó học tập báo cáo - HS có ý kiến - Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá II. Nhận xét _ đánh giá : - GV nhận xét kết quả thực của lớp trong tuần qua . - GV đánh giá kết quả của lớp . - Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn III. Phương hướng hoạt động của Tuần 20 : - Khi vào lớp không được nói chuyện riêng trong giờ học - Nhắc HS đi học đầy đủ , đúng giờ - Tổ chức ôn bài cho hs về các bài về đổi đơn đo diện tích và đo thể tích - Giáo dục hs giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp - Nhắc hs ham chơi về nhà học bài trước khi vào lớp - Không được làm việc riêng trong giờ học TRƯỜNG : TIỂU HỌC PHÚ CƯỜNG “ B” …………………….. aäb …………………….. GIÁO ÁN QUYỂN : 6 LỚP : BỐN HỌ VÀ TÊN : LÊ THỊ HỒNG CHI

File đính kèm:

  • docGA Tuan 19 p.doc
Giáo án liên quan