Giáo án giảng dạy Lớp 5 Tuần 03

Tập đọc

Lòng dân

(Phần 1)

I. Mục đích, yêu cầu

 - Biết đọc đúng văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch. HS khá giỏi biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai, thể hiện được tính cách nhân vật.

 - Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi dì năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng.

 - Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh minh họa trong SGK.

 - Bảng phụ ghi đoạn kịch cần luyện đọc.

III. Hoạt động dạy học

 

doc33 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 722 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy Lớp 5 Tuần 03, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông nam. * Hoạt động 2: Khí hậu giữa các miền có sự khác nhau - Treo bản đồ và yêu cầu chỉ dãy Bạch Mã. - Giới thiệu: Dãy núi Bạch Mã là ranh giới khí hậu giữa hai miền Nam, Bắc. - Yêu cầu thảo luận các câu hỏi sau theo cặp: + Nêu sự chênh lệch nhiệt độ giữa tháng 1 và tháng 7 trong năm. + Nêu sự khác nhau giữa các mùa khí hậu. + Chỉ trên lược đồ miền có khí hậu mùa đông, miền có khí hậu nóng quanh năm và cho biết đó là miền nào trên đất nước ta ? - Yêu cầu trình bày kết quả. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. * Hoạt động 3: Ảnh hưởng của khí hậu - Yêu cầu thảo luận và trình bày các câu hỏi sau: + Khí hậu có ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống của nhân dân ta ? + Khí hậu có ảnh hưởng như thế nào đối với sản xuất của nhân dân ta ? Nhận xét, chốt lại ý đúng. Ghi bảng nội dung ghi nhớ và yêu cầu đọc lại. 4/ Củng cố - Giáo viên nêu lại các câu hỏi trong bài và gọi học sinh trả lời. - Khí hậu có ảnh hưởng đối với đời sống và sản xuất của nhân dân ta. Biết được đặc điểm của khí hậu nước ta, nhân dân ta đã hạn chế được một số thiệt hại do thiên tai gây ra cũng như dựa vào chúng để có kế hoạch trồng trọt, chăn nuôi cho thích hợp. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Xem lại bài đã học và vận dụng những điều đã học vào thực tế. - Ghi vào vở nội dung ghi nhớ. - Chuẩn bị bài Sông ngòi. - Hát vui. - HS được chỉ định trả lời câu hỏi. - Nhận xét bạn. - Nhắc tựa bài. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu: . - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Nhận xét, bổ sung. - HS khá giỏi thực hiện theo yêu cầu. - HS được chỉ định thực hiện. - Chú ý. - Thực hiện theo yêu cầu với bạn ngồi cạnh. - Tiếp nối nhau trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - Dựa vào SGK, thảo luận và tiếp nối nhau trả lời câu hỏi. - Nhận xét, bổ sung. - Tiếp nối nhau đọc. - Học sinh trả lời theo chỉ định của giáo viên. ***************** Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 6-09-2013 *************** TẬP LÀM VĂN Luyện tập tả cảnh I. Mục đích, yêu cầu - Nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn 1 đoạn để hoàn chỉnh theo yêu cầu của BT 1. - Dựa vào dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa đã lập ở tiết trước, viết được 1 đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lí (BT 2). - HS khá giỏi biết hoàn chỉnh các đoạn văn ở BT 1 và chuyển một phần dàn ý thành đoạn văn miêu tả khá sinh động. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ viết nội dung chính của 4 đoạn văn tả cơn mưa (BT 1). III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu nêu dàn ý của bài văn tả cơn mưa đã được viết lại. - Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Các em sẽ nắm được ý chính của đoạn văn và qua đó dựa vào dàn ý của bài văn miêu tả cơn mưa để viết được 1 đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lí qua bài Luyện tập tả cảnh. - Ghi bảng tựa bài. * Hướng dẫn làm bài tập - Bài tập 1 + Yêu cầu đọc nội dung bài tập 1. + Yêu cầu thảo luận và trả lời câu hỏi: Bạn Quỳnh Liên làm bài văn miêu tả cảnh gì ? + Yêu cầu xác định và trình bày nội dung chính của 4 đoạn văn. + Nhận xét, treo bảng phụ và chốt lại ý đúng: . Đoạn 1: Giới thiệu cơn mưa rào, ào ạt tới rồi tạnh ngay. . Đoạn 2: Ánh nắng và các con vật sau cơn mưa. . Đoạn 3: Cây cối sau cơn mưa. . Đoạn 4: Con người và đường phố sau cơn mưa. + Yêu cầu chọn để hoàn chỉnh 1 hoặc 2 đoạn văn bằng cách viết thêm vào chỗ có dấu (); HS khá giỏi hoàn chỉnh các đoạn văn đã cho. + Lưu ý HS: Dựa trên nội dung chính của đoạn đã được chọn để viết. + Yêu cầu trình bày đoạn văn đã viết. + Nhận xét, góp ý và tuyên dương HS có bài viết khá tốt. - Bài tập 2: + Yêu cầu đọc nội dung bài. + Gợi ý: Dựa vào hiểu biết về đoạn văn trong bài tả cơn mưa của bạn Quỳnh Liên, các em sẽ chuyển một phần trong dàn ý của mình thành một đoạn văn miêu tả chân thực, sinh động. + Yêu cầu viết vào vở và trình bày đoạn văn đã viết. + Nhận xét, ghi điểm bài viết tốt. 4/ Củng cố Gọi học sinh nêu lại cấu tạo bài văn tả cảnh. Để tả một cơn mưa chân thật, sinh động, các em thể hiện sự quan sát riêng của mình bằng lời lẽ tự nhiên. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Hoàn chỉnh lại đoạn văn viết chưa đạt. - Quan sát và ghi lại những điều đã quan sát về trường em để chuẩn bị bài Luyện tập tả cảnh. - Hát vui. - HS được chỉ định thực hiện theo yêu cầu. - Nhắc tựa bài. - Tiếp nối nhau đọc. - Thảo luận và nối tiếp nhau trình bày. - Trao đổi và nối tiếp nhau phát biểu. - Nhận xét, bổ sung. - Giói thiệu đoạn văn được chọn và thực hiện vào VBT. - Chú ý. - Tùy theo đối tượng, nối tiếp nhau trình bày theo yêu cầu. - Nhận xét bài viết của bạn. - Tiếp nối nhau đọc. - Chú ý. - Thực hiện theo yêu cầu và tiếp nối nhau trình bày. - Nhận xét, góp ý. ********* TOÁN Ôn tập về giải toán I. Mục tiêu - Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó (BT 1). - HS khá giỏi làm cả 3 bài tập. II. Đồ dùng dạy học Bảng nhóm và bảng con. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu làm lại BT, 3 trang 16 SGK. - Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Các em sẽ được củng cố về cách giải toán có liên quan đế tổng (hiệu) và tỉ số của hai số qua bài Ôn tập về giải toán. - Ghi bảng tựa bài. * Ôn tập - Bài 1: + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Kẻ sơ đồ lên bảng và gợi ý: . Bài toán thuộc dạng gì ? . Nêu tổng số và tỉ số của bài toán ? . Nêu cách giải bài toán. + Ghi bảng cách giải. Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số . . Tổng 121 , tỉ - Bài 2: + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Kẻ sơ đồ lên bảng và gợi ý: . Bài toán thuộc dạng gì ? . Nêu hiệu số và tỉ số của bài toán ? . Nêu cách giải bài toán. + Ghi bảng cách giải. . Bước 1 :xác định tổng tỉ và vẽ sơ đồ . . Bước 2 : Tìm tổng số phần theo sơ đồ . . Bước 3 : Tìm già trị một phần . . Bước 4 : Tìm số bé hoặc số lớn và suy ra số cón lại . . Dạng toán hiệu tỉ tương tự . Nhưng tìm hiệu số phần bằng nhau theo sơ đồ . * Thực hành - Bài 1: + Gọi HS lần lượt đọc yêu cầu từng câu. + Yêu cầu xác định dạng của bài toán. + Yêu cầu 1 HS làm bảng, lớp làm vở. + Nhận xét, sửa chữa. a/ Tổng số phần bằng nhau 7 + 9 = 16 ( phần ) Giá trị một phần là : 80 : 16 = 5 Số lớn là : 9 x 5 = 45 S ố bé là : 7 x 5 = 35 Đáp số : Sl : 45 Sb ; 35 b/ Hiệu số phần bằng nhau 9 -4 = 5 ( phần ) Giá trị một phần là : 55 : 11 = 5 Số lớn là : 11 x 9 = 99 S ố bé là : 11 x 4 = 44 Đáp số : Sl : 99 Sb : 44 - Bài 2: + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Yêu cầu HS khá giỏi tóm tắt bằng sơ đồ trên bảng. + Chia lớp thành nhóm 4, phát bảng nhóm, yêu cầu thực hiện. + Yêu cầu trình bày bài làm. + Nhận xét, sửa chữa. Hiệu số phần bằng nhau 3 -1 = 2 ( phần ) Số nước mắm loại một là : 12 : 2 x 3 = 18 (lít ) Số nước mắm loại hai là : 18 -12 = 6 (lít ) Đáp số : 18 lít và 6 lít - Bài 3: + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Yêu cầu HS khá giỏi trình bày cách làm. + Nhận xét, sửa chữa. a/ Tổng chiều dài và chiều rộng là : 120 : 2 = 60 ( m ) Tổng số phần bằng nhau 5 + 7 = 12 ( phần ) Chiều dài mảnh đất là: 60 : 12 x 7 = 35 ( m ) Chiều rộng mảnh đất là : 60 – 35 = 25 ( m ) b/ Diện tích mảnh vườn là : 35 x 25 = 875 ( m2 ) Diện tích lối đi là : 875 : 25 = 35 (m2 ) Đ áp số : a/ 35 m và 25 m ; b/ 35 m2 4/ Củng cố - Yêu cầu nhắc lại cách giải bài toán thuộc dạng tổng (hiệu), tỉ. - Việc nhận dạng cũng như vẽ sơ đồ bài toán đúng sẽ giúp các em giải bài toán chính xác hơn. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Làm bài tập 1 vào vở, HS khá giỏi làm cả 3 bài vào vở. - Chuẩn bị bài Ôn tập và bổ sung về giải toán. - Hát vui. - HS được chỉ định thực hiện theo yêu cầu. - Nhắc tựa bài. - 2 HS đọc. - Quan sát sơ đồ và nối tiếp nhau trả lời. - Theo dõi. - 2 HS đọc. - Quan sát sơ đồ và nối tiếp nhau trả lời. - Theo dõi. - 2 HS đọc. - Suy nghĩ, nối tiếp nhau trả lời. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, bổ sung. - HS đọc to. - HS được chỉ định thực hiện. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - HS đọc to. - HS được chỉ định thực hiện. - Nhận xét, bổ sung. - Tiếp nối nhau nhắc lại. ****************** SINH HOẠT CHỦ NHIỆM TUẦN 3 I.Mục tiêu: - HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 3. - Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân. - Giáo dục HS thái độ học tập đúng đắn, biết nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân. II. Đánh giá tình hình tuần qua: * Nề nếp: - Đi học đầy đủ, đúng giờ. - Duy trì SS lớp tốt. - Nề nếp lớp tương đối ổn định. * Học tập: - Dạy-học đúng PPCT và TKB, có học bài và làm bài trước khi đến lớp. * Văn thể mĩ: - Thực hiện hát đầu giờ, giữa giờ và cuối giờ nghiêm túc. - Tham gia đầy đủ các buổi - Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học. - Vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống : tốt. * Hoạt động khác: - Sinh hoạt Đội đúng quy định. - Bắt đầu thực hiện phong trào nuôi heo đất. - Một số em chưa đăng kí nhập học. III. Kế hoạch tuần 4: * Nề nếp: - Tiếp tục duy trì SS, nề nếp ra vào lớp đúng quy định. - Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép. - Khắc phục tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học. - Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp. * Học tập: - Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT – TKB tuần 4. - Tích cực tự ôn tập kiến thức đã học. - Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp. - Thi đua hoa điểm 10 trong lớp, trong trường. - Khắc phục tình trạng quên sách vở và đồ dùng học tập ở HS. * Vệ sinh: - Thực hiện VS trong và ngoài lớp. - Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống. - Thực hiện trang trí lớp học. * Hoạt động khác: - Nhắc nhở HS tham gia Kế hoạch nhỏ, heo đất và tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài giờ lên lớp. - Vận động HS ra lớp. - Nhắc nhở gia đình đến đăng kí nhập học và đóng các khoản đầu năm. - Chuẩn bị băng ron diễu hành hưởng ứng tháng ATGT và phòng chống TNXH. IV. Tổ chức trò chơi: GV tổ chức cho HS thi đua giải toán nhanh giữa các tổ nhằm ôn tập, củng cố các kiến thức đã học.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 nam 2013 2014(1).doc