I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Hiểu: Con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôn nay và mai sau. Con người có môi trường trong sạch .
+ Biết bảo vệ, giữ gìn môi trường trong sạch .
+ Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường .
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, phiếu màu .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
31 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 - Trường Tiểu học Thọ Nguyên - Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỏ hơn lục địa, xung quanh có nước biển và đại dương bao bọc; Nơi tập trung nhiều đảo gọi là quần đảo .
+ Vùng biển phía Bắc có vịnh Bắc Bộ, nơi có nhiều đảo nhất cả nước .
+ HS quan sát lên bản đồ, tự nêu .
- HS dựa vào thông tin trong SGK, nêu được đặc điểm của đảo và quần đảo ở:
+ Vùng biển phía Bắc.
+ Vùng biển miền Trung .
+ Vùng biển phía Nam
+ Giá trị của đảo và quần đảo: Nghề đánh bắt phát triển, khai thác du lịch,
- 2 HS nhắc lại nội dung bài học .
* VN : Ôn bài
Chuẩn bị bài sau .
BUỔI CHIỀU
Tiết 5+6 LUYỆN TIẾNG VIỆT
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn luyện một số kiến thức về “Thêm trạng ngữ cho câu”.
- Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật .
II.Các hoạt động trên lớp:
A/KTBC :
- Y/C HS đọc ghi nhớ bài : Thêm trạng ngữ cho câu . Cho ví dụ minh hoạ.
B/Nội dung bài ôn luyện :
* GTB : GV nêu mục tiêu bài dạy .
HĐ1: Thêm trạng ngữ cho câu .
Bài1: Tìm trạng ngữ trong các câu sau:
a. Lần nào trở về với bà, Thanh cũng thấy bình yên và thong thả như thế .
Thạch Lam .
b. Trên bờ hè, dưới những chòm xoan tây lấp loáng hoa đỏ, mẹ tôi mặt rầu rầu, đầu hơi cúi, mắt nhìn như không thấy gì, đi rất chậm .
Nguyên Hồng .
c. Thỉnh thoảng, từ chân trời phía xa, một vài đàn chim bay qua bầu trời ngoài cửa sổ về phương Nam .
Nguyễn Quỳnh.
Bài2: Thêm trạng ngữ vào chỗ trống trong các câu sau:
a. ., ánh nắng dịu dàng từ bầu trời ngoài cửa sổ rọi vào nhà, in hình hoa lá trên mặt bàn, nền gạch hoa.
b. , một đàn cò xoải cánh bay miết về những cánh rừng xa tít .
c. , những con tàu như những toà nhà trắng lấp loá đang neo đậu sát nhau.
Bài3: Viết đoạn văn ngắn tả cây cối hoặc loài vật mà em yêu thích. Trong đoạn văn có một số câu sử dụng trạng ngữ. Viết xong, gạch dưới các trạng ngữ ấy .
HĐ2: Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật .
Bài1 : Hãy quan sát một chú bê con và ghi lại kết quả quan sát về các chi tiết: Đầu (mắt, mũi, miệng, tai); thân hình (màu lông, chân trước, chân sau); đuôi (độ dài, hình dáng, ) .
+ Dựa vào kết quả quan sát trên, em hãy viết một đoạn văn tả một trong ba bộ phận của chú bê con .
* HS làm bài, G theo sát (Có thể gợi ý một số từ ngữ để HS dễ tả), gợi ý cho HS còn lúng túng, chữa bài.
C.Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học .
Tiết 7 LUYỆN ĐỊA LÍ VÀ LỊCH SỬ
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Củng cố kiến thức về lịch sử bài : Nhà Nguyễn thành lập .
- Ôn lại một số đặc điểm tiêu biểu về : Biển, đảo, quần đảo của Việt Nam .
II. Các hoạt động trên lớp :
A.KTBC:
- Khi đi du lịch đến Đà Nẵng, du khách có thể đến những địa danh nào ?
B.Nội dung bài ôn luyện :
* GTB : GV nêu mục tiêu bài dạy.
* Cách tiến hành : Gv đưa ra các câu hỏi Lịch sử và Địa lí , HS làm bài tập vào vở rồi trình bày KQ:
Câu1: Hãy đánh dấu x vào ¨ trước ý em cho là đúng :
a. Nhà Nguyễn thành lập năm : b. Nhà Nguyễn chọn kinh đô là :
¨ 1858 ¨ Thăng Long .
¨ 1802 ¨ Hoa Lư.
¨ 1792 ¨ Huế
¨ 1789
c. Hãy đánh dấu x vào ¨ trước ý chứng minh các vua triều Nguyễn không muốn chia sẻ quyền hành cho ai :
¨ Vua không đặt ngôi hoàng hậu, bỏ chức tể tướng .
¨ Vua tự đặt ra luật pháp .
¨ Vua tự điều hành các quan đứng đầu tỉnh .
¨ Cả ba việc làm trên .
Câu2: Em hãy lấy dẫn chứng trong SGK (Cả phần chữ và hình)để chứng minh rằng: Nhà Nguyễn trừng trị tàn bạo những ai chống đối .
Câu3: Vùng biển nước ta có đặc điểm gì ? Biển có vai trò như thế nào đối với nước ta ?
Câu4 : Em hiểu thế nào là đảo? Nơi nào nước ta có nhiều đảo nhất ?
(Do: Đà Nẵng nằm trên bờ biển đẹp, có nhiều bãi tắm thuận lợi cho du khách nghỉ ngơi, )
Câu5: Đảo và quần đảo nước ta có giá trị gì ?
* GV nhận xét : Tuyên dương những HS trả lời đúng nhiều câu hỏi , động viên , khích lệ những HS còn TL đúng được ít câu .
C/Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học .
Thứ 6 ngày 20 tháng 4 năm 2007
Tiết 1 Toán
ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
I. Mục tiêu:Giúp HS :
- Ôn tập về phép cộng, phép trừ các số tự nhiên: Cách làm tính (bao gồm cả tính nhẩm), tính chất, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ, , giải các bài toán có liên quan đến phép cộng, phép trừ .
II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. Bài cũ:(4’)
- Chữa bài tập 5: Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 3 và 5.
B.Bài mới: (36’)
* GTB: Nêu mục tiêu tiết học. (1’)
HĐ1: Bài tập ôn luyện .
Bài1: Củng cố kĩ thuật tính cộng, trừ (Đặt tính và thực hiện phép tính).
- Y/C HS tự làm bài, sau đó đổi chéo vở nhau để kiểm tra.
Bài2: Luyện cho HS kĩ năng “Tìm một số hạng chưa biết”, “Tìm số bị trừ chưa biết”.
+ Y/C HS làm và nhắc lại cách làm .
Bài3: Củng cố tính chất của phép cộng, trừ ; Đồng thời củng cố về biểu thức chứa chữ .
+ HS nêu y/c đề bài, làm bài rồi chữa bài
Bài4: Vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất.
+ Gv nhận xét, cho điểm .
Bài5: Cho HS đọc đề toán, rồi tự làm bài và chữa bài :
+ Tìm số vở Trường Tiểu học Thắng Lợi quyên góp ?
+ Cả hai trường quyên góp ?
HĐ2. Củng cố - dặn dò :(1’)
- Chốt lại ND và nhận xét tiết học.
- 1 HS chữa bài.
+ Lớp nhận xét.
* HS mở SGK, theo dõi bài học .
- HS đọc đề bài rồi tự làm bài vào vở.
+ Đổi chéo để kiểm tra kết quả.
+ HS đại diên cho từng bàn báo cáo kết quả .
- HS tự làm bài, rồi chữa :
VD : X + 126 = 480
X = 480 - 126
X = 354
+ Nhắc lại quy tắc : “Tìm một số hạng chưa biết”, “Tìm số bị trừ chưa biết”.
- HS làm bài vào vở, chữa bài:
+ Khi chữa bài, HS nêu lại các tính chất của phép cộng, trừ (Tương ứng với các phần trong bài).
+ HS khác nghe, nhận xét .
- HS đọc kĩ đề bài để làm :
KQ: Chẳng hạn :
a. 1268 + 99 + 501 = 1268 + (99 + 501)
= 1268 + 600 = 1868
b. 87 +94 +13 +6 = (87 + 13) + (94 +6)
= 100 + 100
= 200
+ HS khá, giỏi - Khuyến khích nhẩm.
- HS tự giải bài toán:
1 475 - 184 = 1291 (quyển)
1 475 + 1291 = 2 766 (quyển)
+ 1HS chữa bài lên bảng, HS khác nhận xét.
* VN : Ôn bài
Chuẩn bị bài sau.
Tiết 2 Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I.Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Ôn lại kiến thức về đoạn văn qua bài văn miêu tả con vật .
- Biết thể hiện kết quả quan sát các bộ phận con vật; sử dụng các từ ngữ miêu tả để viết đoạn văn.
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ viết các câu văn của bài tập 2.
III.Các hoạt động trên lớp :
A. Bài cũ: (4’)
- Y/C HS đọc lại những ghi chép sau khi quan sát các bộ phận của con vật mà em yêu thích (tiết trước) .
B.Bài mới: (36’)
*GTB: Nêu mục đích, y/c tiết học(1’)
HĐ1: HD HS làm bài tập .
Bài1: Y/c HS đọc kĩ bài : Con chuồn chuồn nước .
+ Xác định các đoạn văn trong bài.
+ Tìm ý chính của từng đoạn .
Bài2: HS đọc y/c của bài.
- Xác định thứ tự đúng của các câu văn để tạo thành đoạn văn hợp lý.
(Treo bảng phụ đã viết 3 câu văn)
+ Y/C 1HS lên bảng đánh số thứ tự.
+ Y/C HS đọc lại đoạn văn.
Bài3: Viết một đoạn văn có câu mở đoạn cho sẵn “Chú gà nhà em đã ra dáng một chú gà trống đẹp”.
+ Viết câu mở đoạn bằng cách miêu tả các bộ phận của gà trống.
+ GV nhận xét, chữa mẫu, cho điểm .
HĐ2: Củng cố, dặn dò:(1’)
- Chốt lại ND và nhận xét tiết học.
- 2HS đọc bài .
+ HS khác nhận xét.
- HS mở SGK, theo dõi bài .
- 1HS đọc y/c đề bài, cả lớp theo dõi . Nêu được:
+ Đoạn1: Từ đầu còn phân vân. (Tả ngoại hình của chú chuồn chuồn nước lúc đậu một chỗ) .
+ Đoạn2: Còn lại (Tả chú chuồn chuồn nước lúc tung cánh bay, kết hợp tả cảnh đẹp của thiên nhiên theo cánh bay của chuồn chuồn).
- 1HS đọc y/c đề bài, HS khác đọc thầm .
+ 1HS lên bảng đánh số thứ tự để sắp xếp các câu văn theo trình tự đúng.
KQ : Con chim .Đôi mắt nâu . Chàng chim gáy .
+ Vài HS đọc lại đoạn văn.
- 1HS đọc đề bài và gợi ý.
+ HS viết đoạn văn theo y/c (Làm rõ con gà trống đã ra dáng một chú gà trống đẹp như thế nào ?)
+ HS đọc bài viết, HS khác nhận xét .
- HS nhắc lại ND bài học .
* VN : Ôn bài
Chuẩn bị bài sau .
Tiết 3 Khoa học
ĐỘNG VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?
I.Mục tiêu: Giúp HS biết :
- Cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, thức ăn, không khí và ánh sáng đối với đời sống thực vật .
- Nêu những điều kiện cần để động vật sống và phát triển bình thường .
II. Chuẩn bị:
GV: Phiếu học tập .
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. Bài cũ:( 4’)
- Để thực hiện quá trình quang hợp, cây cần những điều kiện gì ?
B. Nội dung ôn tập . (35’)
- GTB: Nêu mục tiêu tiết học. (1’)
HĐ1: Trình bày cách tiến hành thí nghiệm động vật cần gì để sống ?
+ Y/C HS nhắc lại cách làm thí nghiệm cây cần gì để sống ?
+ HD HS vận dụng thí nghiệm đó vào làm thí nghiệm chứng minh Động vật cần gì để sống ?
+ Y/C HS làm việc theo thứ tự sau:
1. Đọc mục quan sát T124 SGK để xác định điều kiện sống của 5 con chuột trong thí nghiệm.
2. Nêu nguyên tắc của thí nghiệm.
3. Đánh dấu vào phiếu theo dõi sau.
Chuột sống ở hộp
Điều kiện được cung cấp
1
ánh sáng, nước, không khí
2
ánh sáng, thức ăn, không khí
3
ánh sáng, nước, thức ăn
4
ánh sáng, nước, không khí, thức ăn .
5
thức ăn, nước, không khí
HĐ2. Dự đoán kết quả thí nghiệm .
- Y/C HS thảo luận nhóm:
+ Dự đoán xem con chuột trong hộp nào sẽ chết trước ? Tại sao ? Những con chuột còn lại sẽ như thế nào ?
+ Kể ra những yếu tố cần để một con vật sống và phát triển bình thường ?
C. Củng cố – dặn dò:(1’)
- Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học
- 2HS trả lời .
+ HS khác nhận xét .
- HS mở SGK, theo dõi bài học .
- Muốn làm thí nghiệm tìm xem cây cần gì để sống, ta cho cây sống thiếu từng yếu tố, riêng cây đối chứng đảm bảo được cung cấp tất cả mọi yếu tố càn cho cây sống .
+ HS chia nhóm và làm việc theo thứ tự các bước bên .
+ Ghi kết quả vào phiếu theo dõi điều kiện sống của từng con và dự đoán kết quả thí nghiệm .
Điều kiện thiếu
Thức ăn
Nước
Không khí
ánh sáng
* Chia lớp làm 4 nhóm để thảo luận : HS thảo luận và đưa ra KQ:
- HS dự đoán :
VD : Con chuột hộp 1: Sẽ chết sau con chuột ở H2 + 4.
Con chuột hộp 4 : Chết trước tiên.
- Nêu những điều kiện để động vật sống và phát triển bình thường .
- 2HS nhắc lại nội dung bài học .
* VN : Ôn bài
Chuẩn bị bài sau .
Tiết 4 THỂ DỤC
File đính kèm:
- TUAN 31.doc