I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Giúp HS:
+ Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài : giọng tả nhẹ nhàng, tình cảm.
+ Hiểu nội dung bài: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng ,loài hoa gắn với những kỉ niệm buồn vui của tuổi học trị.
Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
Giáo dục HS yêu vẻ đẹp của loài hoa.
II. CHUẨN BỊ:
+ Bảng phụ ghi sẵn đoạn cần luyện đọc.
III. CC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
45 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 870 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 - Trường T.H Trần Quốc Toản - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nước ta .
+ Sản phẩm chính là dầu thô khí đốt ,điện ,sản xuất linh kiện máy tính điện tử ,sản xuất bột ngọt ,chế biến hạt điều xuất khẩu ,sản xuất các loại phân bón ,
-Phương tiện đi lại chủ yếu là xuồng ,ghe .
+Các hoạt động mua bán thường diễn ra trên các con sông .
+Chợ họp trên các con sông thuận tiện cho việc đi lại .Người dân đi chợ bằng xuồng ,ghe .Trên xuồng ,ghe ,người dân buôn bán đủ thứ ,nhưng nhiều nhất là hoa quả .Cảnh mua bán diễn ra rất nhộn nhịp ,tấp nập .
+ Các chợ nổi tiếng :chợ Cái Răng ,Phong Điền ,Phụng Hiệp .
+ HS thi kể .
Lớp nhận xét .
Thứ sáu,ngày 22 tháng 02 năm 2013.
Tiết 1: TẬP LÀM VĂN:
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS:
Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
Biết cách xây dựng các đoạn văn tả cây cối . Yêu cầu bài văn viết chân thật , sinh động, giàu hình ảnh.
Giáo dục HS ý thức bảo về cây xanh.
II. CHUẨN BỊ:
+ Bảng phụ viết 1 đoạn văn mẫu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:(1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
+ GV kiểm tra 2 HS đọc các đoạn mở bài (trực tiếp và gián tiếp) cho bài văn tả cái cây mà em thích.
+ GV nhận xét cho điểm.
3. Dạy học bài mới:(25’)
a. Giới thiệu bài: (2’) Nêu MT bài học.
b. Phần nhận xét: (23’)
Bài 1,2,3: (10’)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- YC HS đọc bài Cây gạo trang 32.
- YC HS trao đổi và thực hiện theo YC.
* GV kết luận:
+ Bài Cây gạo có 3 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở chỗ lùi vào 1 chữ cái đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng.
+ Mỗi đoạn tả một thời kĩ phát triển của cây gạo:
- Đoạn 1: Thời kì ra hoa.
- Đoạn 2: Lúc hết mùa hoa.
- Đoank 3: Thời kì ra quả.
-H: Trong bài văn miêu tả cây cối, mỗi đoạn có đặc điểm gì ?
+ Gv nêu Ghi nhớ
. Luyện tập: (13’)
Bài 1: + Gọi HS đọc đề bài.
- YC HS đọc thầm bài Cây trám đen, trao đổi nhóm đôi và xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn.
- YC HS trình bày.
+ GV nhận xét chốt ý đúng.
Bài 2: + Gọi HS đọc YC của bài tập .
* Gợi ý: Trước hết các em cần xác định sẽ viết về cây gì. Sau đó, suy nghĩ về những lợi ích mà cây đó mang đến cho con người.
- Yêu cầu HS tự viết đoạn văn.
- YC HS đọc đoạn văn mình viết.
- GV nhận xét, góp ý, cho điểm những bài viết tốt.
4. Củng cố, dặn dò: (5’)
- GV đọc đoạn văn mẫu cho HS nghe.
+ GV nhận xét tiết học. Về nhà viết lại đoạn văn cho hoàn chỉnh. Chuẩn bị bài: “Luyện tập XD đoạn văn miêu tả cây cối”.
- 2 HS đọc bài văn.
- Lớp theo dõi và nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm theo.
- 1 em đọc, lớp đọc thầm.
- HS trao đổi nhóm đôi và trả lời.
- Lắng nghe.
- Hs phát biểu.
- 2 HS đọc ghi nhớ.
- 1 HS đọc đề bài.
- HS làm việc theo cặp .
+ HS trình bày trước lớp.
+ Đoạn 1: Tả bao quát thân cây, cành cây, lá cây trám đen.
+ Đoạn 2: Tả hai loại trám đen: Trám đen tẻ và trám đen nếp.
+ Đoạn 3: Tả ích lợi của quả Trám đen.
+ Đoạn 4: Tình cảm của người tả với cây trám đen.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm theo.
- Lắng nghe.
- HS tự viết bài.
- HS lần lượt đọc bài viết.
+ Lớp bình xét đoạn văn hay nhất.
- Nghe GV đọc đoạn văn mẫu.
- Lắng nghe và thực hiện.
Tiết 2: TOÁN:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Rút gọn được phân số.
-Thực hiện được phép cộng hai phân số.
II. CHUẨN BỊ:
Tài liệu liên quan
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:(1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
+ Gọi HS lên bảng làm: Tính:
a) b) c)
+ GV nhận xét và ghi điểm cho HS.
3. Dạy học bài mới: (25’)
a. Giới thiệu bài: (2’) Nêu MT bài học.
b. Hướng dẫn luyện tập: (23’)
Bài 1: + YC HS tự làm
+ GV yêu cầu HS đọc kết quả của mình.
-H: Muốn cộng hai phân số cùng MS ta làm thế nào?
+ GV nhận xét bài làm của HS
Bài 2 a,b: HS tự làm
-H: Các phân số trong bài có mẫu số như thế nào?
-H: Vậy để thực hiện phép cộng các phân số này chúng ta làm như thế nào ?
+ GV yêu cầu HS làm bài
+ GV nhận xét.
Bài 3: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
+Gv nhắc: Nên chọn cách rút gọn có kết quả là 2 phân số có cùng mẫu số.
- GV nhận xét cho điểm.
4. Củng cố, dặn dò: (5 phút)
-H: Muốn cộng hai phân số cùng MS ta làm thế nào?
-H: Muốn cộng hai phân số khác MS ta làm thế nào?
+ GV nhận xét tiết học. Về nhà làm Các BT trong VBT. Chuẩn bị: “Luyện tập” (tt).
- 3 hS lên bảng làm.
- Lớp làm vào nháp và nhận xét.
+ 2 em lên bảng làm, lớp làm vào vở luyện tập.
+ HS lần lượt nêu kết quả.
+ Ta cộng 2 tử số với nhau và giữ nguyên MS.
+ HS thực hiện phép cộng phân số
+ Là các phân số khác mẫu số .
+ Phải qui đồng mẫu số 2 phân số rồi cộng hai phân số đó.
+ 2 HS lên bảng làm:
a) Quy đồng 2 phân số ta có:
=
Vậy:
+ Rút gọn rồi tính:
+ Hs tự làm bài câu b
b) Rút gọn ta có :
Vậy :
+ Ta cộng 2 tử số với nhau và giữ nguyên MS.+ Phải qui đồng mẫu số 2 phân số rồi cộng hai phân số đó.
+ Lắng nghe và thực hiện.
-----------------------------------
TRỒNG CÂY RAU, HOA (Tiếp Tiết 4: KĨ THUẬT:
theo)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
1. Tiếp tục biết cách chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng.
2. Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất.
3. HS ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kĩ thuật.
II. CHUẨN BỊ:
+ Cây con rau, hoa để trồng.
+ Túi bầu có chứa đất, Dụng cụ để tưới.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:(1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
3.Bài mới: (25)
a.Giới thiệu bài:
b.Vào bài:
* Hoạt động 3 :
HS thực hành trồng cây con
+ Gọi HS nhắc lại các bước và cách thực hiện quy trình kĩ thuật trồng cây con.
+ GV nhâïn xét và hệ thống các bước trồng cây con.
- Xác định vị trí trồng.
- Đào hố trồng theo vị trí đã xác định.
- Đặt cây vào hốc và vun đất, ấn chặt đất quanh gốc cây.
- Tưới nhẹ nước quanh gốc cây.
+ GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu, dụng cụ thực hành của HS.
+ GV phân chia các nhóm và giao nhiệm vụ.
+ Yêu cầu HS thực hành. GV lưu ý một số điểm sau:
- Đảm bảo khoảng cách giữa các cây.
- Kích thước của hốc phù hợp với bộ rễ của cây.
- Khi trồng phải để cây thẳng đứng, rễ không cong, không làm vỡ bầu.
- Tránh đổ nước nhiều hoặc đổ mạnh làm cây nghiêng ngả.
+ Nhắc nhở HS rửa sạch dụng cụ và vệ sinh tay chân sạch sẽ sau khi thực hành xong.
* Hoạt động 4:
Đánh giá kết quả học tập
+ GV hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chuẩn:
- Chuẩn bị vật liệu đầy đủ, dụng cụ trồng cây con. Trồng đúng khoảng cách quy định, các luống cách đều nhau ,thẳng hàng.
- Cây con sau khi trồng đứng thẳng, không bị trồi rễ lên trên.
- Hoàn thành đúng thời gian quy định.
+ GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS.
4. Củng cố dặn dò: (5’)
+ GV nhận xét sự chuẩn bị và ý thức học tập của HS. Chuẩn bị tiết sau: “Chăm sóc rau, hoa”
+ 2 HS nhắc lại, lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
+ HS lắng nghe và nhắc lại các bước vài lần.
+ HS kiểm tra trong nhóm.
+ HS thực hành theo nhóm.
+ HS lắng nghe 1 số điểm lưu ý để thực hành đạt kết quả.
+ HS thực hiện yêu cầu của GV.
+ HS lắng nghe để đánh giá theo tiêu chuẩn.
+ HS lắng nghe và nhớ chuẩn bị tiết sau.
.
Tiết 5: SINH HOẠT LỚP TUẦN 23
I.MỤC TIÊU:
- HS nhận ra ưu ,khuyết điểm của bản thân, từ đĩ nêu ra hướng giải quyết phù hợp.
- Biết suy nghĩ để nêu ra ý tưởng xây dựng phương hướng cho hoạt động tập thể lớp.
- Thơng qua phương hướng thực hiện của cả lớp, HS định hướng được các bước tu dưỡng và rèn luyện bản thân
- Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin phát biểu trước lớp.
- Cĩ ý thức tự sửa sai khuyết điểm mắc phải và biết phát huy những mặt tích cực của bản thân , cĩ tinh thần đồn kết, hồ đồng tập thể, noi gương tốt của bạn.
II. CHUẨN BỊ:
GV : Cơng tác tuần 24
HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ.
III. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP;
Tổng kết hoạt động tuần 23
1. Lớp trưởng báo cáo các mặt: học tập, đạo đức, chuyên cần,vệ sinh, chuyên cần.
- HS cĩ ý kiến bổ sung
- GV giải đáp thắc mắc
- GV nhận xét chung cả lớp.
a/ Học tập:
b/ Đạo đức:
c/ Chuyên cần: ................
d/ Lao động – Vệ sinh: ................
3. GV – HS bình chọn HS danh dự trong tuần:
-HS xuất sắc:
-HS tiến bộ: ..
- GV tuyên dương những em cĩ cố gắng đạt kết quả tốt trong tuần và nhắc nhở những em chưa ngoan.
2 Xây dựng phương hướng tuần 24
- HS thảo luận nhĩm đề xuất các mặt hoạt động và chủ điểm hoạt động trong tuần
- Đại diện nhĩm phát biểu.
- GV chốt lại:
a/ Đạo đức:
- Thực hiện theo 5 điều Bác dạy, nội qui trường, lớp, lễ phép kính trọng Thầy Cơ.
b/ Học tập:
-Tích cực học tập
- Thực hiện tuần lễ học tốt.
- Tiếp tục duy trì:“Đơi bạn cùng tiến” giúp nhau trong học tập:
c/ Chuyên cần :Đi học đúng giờ,khơng được nghỉ học khơng cĩ lý do chính đáng
d/ Lao động, vệ sinh
- Thực hiện theo lịch phân cơng lao động của trường.
- VS trường lớp sạch sẽ.
e/ Phong trào:
Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội
3. GV giải đáp thắc mắc
4 .Sinh hoạt: Giới thiệu các trị chơi dân gian dành cho HSTH:
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- gui giao an(8).doc