I. Mục đích, yêu cầu:
- Biết đọcđúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp với nội dung thông báo tin vui.
- Hiểu nội dung: Cuộc thi vẽ về cuộc sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông.
( Trả lời đươc các câu hỏi trong SGK).
II. Cc KNS cơ bản được giáo dục:
- Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân.
- Tư duy sáng tạo.
- Đảm nhận trách nhiệm.
III.Cc pp/kt dạy học tích cực cĩ thể sử dụng:
-Trải nghiệm
-Trình by ý kiến c nhn
-Thảo luận nhĩm
IV. Đồ dùng dạy-học:
Bảng phụ viết đoạn luyện đọc.
V. Các hoạt động dạy-học:
53 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 824 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 - Trường T.H Trần Quốc Toản - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. (phát phiếu cho 8 hs, mỗi em hoàn chỉnh 1 đoạn trên phiếu.
- Gọi hs lớp dưới đọc bài làm của mình theo từng đoạn.
- Gọi hs làm trên phiếu dán phiếu lên bảng và đọc đoạn văn của mình.
- Sửa lỗi ngữ pháp, dùng từ cho hs
4/ Củng cố, dặn dò:
- Về nhà hoàn thành các đoạn văn để thành 1 bài văn hoàn chỉnh
- Bài sau: Tóm tắt tin tức
- Nhận xét tiết học
2 hs lên bảng thực hiện theo y/c
- Trong bài văn miêu tả cây cối, mỗi đoạn văn có một nội dung nhất định chẳng hạn: tả bao quát, tả từng bộ phận của cây hoặc tả cây theo từng mùa, từng thời kì phát triển.
- Lắng nghe
- 1 hs đọc, cả lớp theo dõi trong SGK
+ Đoạn 1: Giới thiệu cây chuối tiêu : phần mở bài
+ Đoạn 2,3: Tả bao quát, tả từng bộ phận của cây chuối tiêu: Phần thân bài
+ Đoạn 4: Nêu ích lợi của cây chuối tiêu: phần kết bài.
- 1 hs đọc to trước lớp
- Lắng nghe, thực hiện
- Một vài hs đọc đoạn văn của mình
- Dán phiếu và trình bày
- Lắng nghe, thực hiện
---------------------------------------------
Tiết 2: Anh văn
(Giáo viên chuyên dạy)
------------------------------------------
Tiết 3: TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
- Thực hiện được cộng, trừ hai phân số, cộng (trừ) một số tự nhiên với (cho) một phân số, cộng (trừ) một phân số với (cho) một số tự nhiên.
- Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số.
Bài tập cần làm bài 1, bài 2, bài 3
II/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Bài cũ:
3.Bài mới:
a)Giới thiệu bài:
Tiết toán hôm nay chúng ta tiếp tục làm các bài tập về phép công và phép trừ các phân số.
b)Vào bài:
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Gọi hs phát biểu cách cộng, trừ hai phân số khác mẫu số
- YC hs thực hiện vào B
Bài 2: Muốn thực hiện các phép tính
1+ ta làm sao?
- Gọi hs lên bảng lớp thực hiện, cả lớp làm vào vở
Bài 3: - Gọi hs phát biểu cách tìm: số hạng chưa biết của một tổng, SBT trong phép trừ, Số trừ trong phép trừ
- YC hs làm vào vở
4/ Củng cố, dặn dò:
- Muốn cộng (trừ) hai phân số khác mẫu ta làm sao?
- Về nhà xem lại bài
- Bài sau: Phép nhân phân số
- Lắng nghe
- Chúng ta qui đồng mẫu số các phân số đó sau đó thực hiện phép cộng (trừ) các phân số cùng mẫu
b)
c)
- Ta viết 1, 3 dưới dạng phân số rồi thực hiện qui đồng mẫu số, sau đó cộng (trừ) các phân số cùng mẫu
- HS lần lượt lên bảng thực hiện , cả lớp làm vào vở
b)
c) 1+
- 3 hs phát biểu trước lớp
- Tự làm bài
a) = b) x -
x = x =
c) x =
----------------------------------------------
Tiết 5: KĨ THUẬT
CHĂM SĨC RAU, HOA ( Tiết 1)
I/ Mục tiêu:
- Biết mục đích tác dụng, cách tiến hành một số cơng việc chăm sĩc rau, hoa.
- Biết cách tiến hành một số cơng việc chăm sĩc rau, hoa.
- Làm được một số cơng việc chăm sĩc rau, hoa.
II/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Bài cũ:
Sau khi gieo, trồng cây rau, hoa phải được chăm sóc đủ chất dinh dưỡng, ánh sáng, nhiệt độ cần thiết để phát triển. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về các công việc chăm sóc cây.
3/ Bài mới:
* Hoạt động 1: HD hs tìm hiểu mục đích, cách tiến hành và thao tác kĩ thuật chăm sóc cây
+. Tưới nước cho cây
- Nhớ lại kiến thức của bài trước, bạn nào cho biết mỗi loại cây rau, hoa cần các điều kiện ngoại cảnh nào?
- Cần có những biện pháp nào để chăm sóc cây rau, hoa?
- Nhớ lại kiến thức đã học, em nào cho biết tại sao ta phải tưới nước cho cây?
- Tưới nước cho cây nhằm mục đích gì?
Kết luận: Nước rất quan trọng đối với cây rau, hoa. Vì vậy, sau khi gieo trồng phải thường xuyên tưới nước cho cây.
- Ở gia đình em thường tưới nước cho rau, hoa vào lúc nào? Tưới bằng dụng cụ gì?
- Người ta thường tưới nước cho rau, hoa vào lúc nào?
- Tại sao phải tưới nước vào lúc trời râm mát?
- Trong hình 1 người ta tưới nước cho rau, hoa bằng cách nào?
- Quan sát hình 1, em hãy nêu cách tưới nước ở hình 1a và 1b?
Kết luận: Ta có thể tưới nước cho cây bằng nhiều cách: gùng gáo múc nước tưới, tưới bằng bình có vòi sen, tưới bằng vòi phun, bình xịt. Tưới bằng vòi phun làm cho đất và không khí xung quanh cây đều ẩm, mất ít công sức, hạt nước rơi nhanh nên đất ít bị đóng váng nhưng phức tạp, đòi hỏi phải có máy bơm và ống phun nước. Tưới bằng bình có vòi sen nhẹ nhàng, dễ thực hiện nhưng lâu hơn và dễ làm đất bị đóng váng sau khi tưới.
- Thực hiện mẫu cách tưới nước và nhắc nhở: Các em nhớ tưới đều, không để nước đọng thành vũng trên luống.
- Gọi hs thực hiện lại thao tác tưới.
+ Tỉa cây
- Thế nào là tỉa cây?
- Tỉa cây nhằm mục đích gì?
- Các em hãy quan sát hình 2 SGK/64 và nêu nhận xét về khoảng cách và sự phát triển của cây?
- Khi tỉa, các em nên tỉa những cây nào?
Chốt ý: Nếu gieo hạt theo hốc thì nhổ những cây nhỏ, yếu, chỉ để lại mỗi hốc 1-2 cây. Nếu gieo hạt theo hàng thì nhổ tỉa bớt những cây trên cùng hành để những cây còn lại có được khoảng cách thích hợp.
+ Làm cỏ
- Các em cho biết những cây nào thường mọc trên các luống trồng rau, hoa hoặc chậu cây?
- Nêu tác hại của cỏ dại đối với cây rau, hoa?
Kết luận: Trên luống trồng rau, hoa thường có cỏ dại. Cỏ dại hút tranh nước, chất dinh dưỡng của cây và che lấp ánh sáng làm cây phát triển kém. Vì vậy, phải thường xuyên làm cỏ cho rau, hoa.
- Ở gia đình em thường làm cỏ cho rau, hoa bằng cách nào?
- Tại sai phải chọn những ngày nắng để làm cỏ?
- Người ta thường làm cỏ bằng dụng cụ gì?
Chốt ý: Cỏ thường có thân ngầm và rễ ăn sâu vào đất. Vì vậy, khi làm cỏ nên dùng dầm xới đào sâu xuống để loại bỏ hết thân ngầm và rễ cỏ. Nhổ nhẹ nhàng để tránh làm bật gốc khi cỏ mọc sát gốc. Cỏ làm xong phải để gọn vào một chỗ đem phơi hoặc đem đổ rồi đốt, không nên vứt bừa bãi trên mặt luống.
C/ Củng cố, dặn dò:
- Tỉa cây được áp dụng khi nào và có tác dụng gì?
- Về nhà tập tưới nước, tỉa cây, làm cỏ cho rau, hoa
- Bài sau: Chăm sóc rau, hoa (tt)
- Lắng nghe
- Nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng và không khí.
- Tỉa cây, tưới nước, làm cỏ, vun xới đất.
- Ta phải thường xuyên tưới nước cho cây, vì nếu thiếu nước cây bị khô héo và có thể bị chết.
- Cung cấp nước giúp cho hạt nảy mầm, hòa tan các chất dinh dưỡng trong đất cho cây hút và giúp cây sinh trưởng thuận lợi.
- Lắng nghe
- HS trả lời theo sự hiểu
- Vào lúc trời râm mát
- Để cho nước đỡ bay hơi
- Dùng thùng có vòi hoa sen, vòi phun.
- Đổ nước vào thùng tưới và rưới đều lên rau, hoa (hình 1), bật vòi phun và phun nước đều trên rau, hoa (hình 2)
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
- Là nhổ loại bỏ bớt một số cây trên luống để đảm bảo khoảng cách cho những cây còn lại sinh trưởng, phát triển.
- Giúp cho cây đủ ánh sáng, chất dinh dưỡng
- Hình 2a: cây mọc chen chúc, lá, củ nhỏ; hình 2b: giữa các cây có khoảng cách thích hợp nên cây phát triển tốt hơn, củ to hơn.
- Cây cong queo, gầy yếu.
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Cỏ dại, cây dại
- Hút tranh nước, chất dinh dưỡng trong đất.
- Lắng nghe
- nhổ cỏ
- Cỏ mau khô
- Cuốc hoặc dầm xới
- Ghi nhớ
- Khi trên luống, trên hàng có nhiều cây , có tác dụng đảm bảo khoảng cách cho những cây còn lại sinh trưởng, phát triển, Giúp cho cây đủ ánh sáng, chất dinh dưỡng
-------------------------------------------
Tiết 5: SINH HOẠT LỚP TUẦN 24
I.Mục tiêu:
- HS nhận ra ưu ,khuyết điểm của bản thân, từ đĩ nêu ra hướng giải quyết phù hợp.
- Biết suy nghĩ để nêu ra ý tưởng xây dựng phương hướng cho hoạt động tập thể lớp.
- Thơng qua phương hướng thực hiện của cả lớp, HS định hướng được các bước tu dưỡng và rèn luyện bản thân
- Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin phát biểu trước lớp.
- Cĩ ý thức tự sửa sai khuyết điểm mắc phải và biết phát huy những mặt tích cực của bản thân , cĩ tinh thần đồn kết, hồ đồng tập thể, noi gương tốt của bạn.
II. Chuẩn bị:
GV : Cơng tác tuần 25
HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ.
III. Hoạt động trên lớp;
Tổng kết hoạt động tuần 24
1. Lớp trưởng báo cáo các mặt: học tập, đạo đức, chuyên cần,vệ sinh, chuyên cần.
- HS cĩ ý kiến bổ sung
- GV giải đáp thắc mắc
- GV nhận xét chung cả lớp.
a/ Học tập:
b/ Đạo đức:
c/ Chuyên cần: ................
d/ Lao động – Vệ sinh: ................
3. GV – HS bình chọn HS danh dự trong tuần:
-HS xuất sắc:
-HS tiến bộ: ..
- GV tuyên dương những em cĩ cố gắng đạt kết quả tốt trong tuần và nhắc nhở những em chưa ngoan.
2 Xây dựng phương hướng tuần 25
- HS thảo luận nhĩm đề xuất các mặt hoạt động và chủ điểm hoạt động trong tuần
- Đại diện nhĩm phát biểu.
- GV chốt lại:
a/ Đạo đức:
- Thực hiện theo 5 điều Bác dạy, nội qui trường, lớp, lễ phép kính trọng Thầy Cơ.
b/ Học tập:
-Tích cực học tập để đĩn các thầy cơ giáo trong trường về dự giờ thăm lớp.
- Thực hiện tuần lễ học tốt.
- Tiếp tục duy trì:“Đơi bạn cùng tiến” giúp nhau trong học tập:
c/ Chuyên cần :Đi học đúng giờ,khơng được nghỉ học khơng cĩ lý do chính đáng
d/ Lao động, vệ sinh
- Thực hiện theo lịch phân cơng lao động của trường.
- VS trường lớp sạch sẽ.
e/ Phong trào:
Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội
3. GV giải đáp thắc mắc
4 .Sinh hoạt: Giới thiệu các trị chơi dân gian dành cho HSTH:
File đính kèm:
- gui giao an(7).doc