Giáo án giảng dạy lớp 4 - Trường T.H Trần Quốc Toản - Tuần 22

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- Bước đầu biết đọc một đoạn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gợi tả.

- Hiểu nội dung : Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặc sắc về hoa ,quả và nét độc đáo về dáng cây .

- (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

- Yêu quê hương đất nước.

II.CHUẨN BỊ:

- GV:Tranh minh hoạ +Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc

- HS:Đọc trước bài ở nhà,rèn chữ,luyện đọc

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

doc45 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 - Trường T.H Trần Quốc Toản - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
YÊU CẦU: Nhận biết được một số đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối trong đoạn văn mẫu (BT1) ;viết được đoạn văn ngắn tả lá (thân ,gốc) một cây em thích . HS thấy được những điểm đặc sắc trong cách quan sát & miêu tả các bộ phận của cây cối (lá, thân, gốc cây) ở một số đoạn văn mẫu. Viết được một đoạn văn miêu tả lá (hoặc thân, gốc) của cây. Thích quan sát tìm hiểu vẻ đẹp của cây cối II.CHUẨN BỊ: GV: 1 tờ phiếu viết lời giải BT1. HS :Đọc trước bài ở nhà, III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Ổn định lớp:1’ 2.Bài cũ: Luyện tập quan sát cây cối GV kiểm tra 2 HS đọc kết quả quan sát. GV nhận xét & chấm điểm 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài :1’Trực tiếp b.Bài giảng :30’ Hoạt động1: Tìm hiểu những điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối ở một số đoạn văn mẫu :10’ Bài tập 1: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV nhận xét, dán tờ phiếu đã viết tóm tắt những điểm đáng chú ý trong cách miêu tả ở mỗi đoạn văn. a)Đoạn tả lá bàng (Đoàn Giỏi): Tả rất sinh động sự thay đổi màu sắc của lá theo thời gian bốn mùa. b)Đoạn tả cây sồi (Lép Tôn-xtôi): Tả sự thay đổi của cayâ sồi từ mùa đông sang mùa xuân , kèm theo 1 số hình ảnh so sánhvà nhân hóa. Hoạt động 2: Viết đoạn văn miêu tả lá (hoặc thân, gốc) của cây:23’ Bài tập 2: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV chọn đọc trước lớp 5 bài hay; chấm điểm những đoạn viết hay. 4.Củng cố :3’ - Yêu cầu HS đọc đoạn văn vừa viết -Giáo dục HS : tìm hiểu vẻ đẹp của cây cối để viết văn 5.Dặn dò:1’ Nhận xét tiết học Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn tả một bộ phận của cây, viết lại vào vở. Dặn HS đọc 2 đoạn văn tham khảo, nhận xét cách tả của tác giả trong mỗi đoạn văn. Chuẩn bị bài: Luyện tập tả các bộ phận của cây cối. Hát 2 HS đọc kết quả quan sát một cái cây mà em thích.(10đ) HS nhận xét 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1. Trao đổi theo cặp + Trình bày + NX +Tả rất sinh động sự thay đổi màu sắc của lá bàng theo thời gian bốn mùa xuân ,hạ,thu ,đông. +Tả sự thay đổi của cây sồi già từ mùa đông sang mùa xuân (Mùa đông cây sồi nứt nẻ ,đầy sẹo.Sang mùa xuân,cây sồi toả rộng thành vòm lá xum xuê,bừng dậy một sức sống bất ngờ) Hình ảnh so sánh :nó như một con quái vật già nua ,cau có và khinh khỉnh đứng giữa đám bạch dương tươi cười . Hình ảnh nhân hoá làm cho cây sồi già như có tâm hồn của người :Mùa đông ,cây sồi già cau có ,khinh khỉnh ,vẻ ngờ vực ,buồn rầu .Xuân đến ,nó say sưa ,ngây ngất ,khẽ đung đưa trong nắng chiều. HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ, chọn tả một bộ phận. Một vài HS phát biểu mình chọn cây nào, tả bộ phận nào của cây. HS viết đoạn văn cá nhân vào vở Một vài HS đọc -------------------------------------------------------- Tiết 2:Anh văn (Giáo viên chuyên dạy) ---------------------------------------------- Tiết 3 : Toán LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: Biết so sánh hai phân số . HS làm đúng BT1(a,b),BT2(a,b),BT3 - HS ham thích học toán II.CHUẨN BỊ : GV : Bài giảng HS:Vở , bảng III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Ổn định lớp:1’Hát 2.Bài cũ: 1’So sánh hai phân số khác mẫu số. GV yêu cầu HS bảng lớp ,chấm vở ,nêu qui tắc GV nhận xét ,ghi điểm 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài:1’Trực tiếp b.Bài giảng :30’ Bài tập 1: (a, b) Lưu ý: Không bắt buộc HS phải chọn MSC bé nhất, nhưng khi chữa bài nên khuyến khích HS tìm MSC bé nhất Bài tập 2: (a, b) - Hướng dẫn mẫu +Nêu hai cách so sánh phân số. - Yêu cầu HS làm VBT + Bảng lớp +NX - Chấm điểm Bài tập 3 : -Y/C HS làm VBT -Giáo dục HS :Làm bài cẩn thận,chính xác 4.Củng cố:1’ HS nhắc lại cách so sánh hai phân số khác mẫu 5.Dặn dò:1’ Nhận xét tiết học Dặn hs Về nhà làm lại bài tập vào vở Chuẩn bị bài: Luyện tập chung Sĩ số : Vắng : So sánh 2 phân số: HS làm bài vào vở + 1vài HS làm bảng lớp +NX So sánh hai phân số bằng cách quy đồng và bằng cách so sánh hai phân số đó với 1 a)8 và 7 7 8 64 > 49 56 56 8> 1 7 7 7 8 7 8 b)9 và 5 5 8 72 > 25 40 40 9> 1 5 5 5 8 5 8 HS làm bài vào VBT +1HS làm bảng lớp --------------------------------------------------------- Tiết 5: Kĩ Thuật TRỒNG CÂY RAU , HOA (tiết 1) I.MỤC TIÊU : Biết cách chọn cây rau ,hoa để trồng .Biết cách trồng cây rau,hoa trên luống và cách trồng cây rau ,hoa trong chậu. Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong chậu. Ở những nơi có điều kiện về đất ,có thể xây dựng một mảnh vườn nhỏ để HS thực hành trồng cây rau,hoa phù hợp.Ở những nơi không có điều kiện thực hành ,không bắt buộc HS thực hành trồng cây rau,hoa. HS có ý thức ham thích trồng cây, quý trọng thành quả LĐ và làm việc chăm chỉ, đúng kiõ thuật II.CHUẨN BỊ : Giáo viên : _ Vật liệu và dụng cụ : 1 số cây con rau, hoa để trồng ; túi bầu có chứa đầy đất ; cuốc dầm xới , bình tưới nước có vòi hoa sen . Học sinh : -Một số vật liệu và dụng cụ như GV . III. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định lớp:1’ 2.-Bài cũ: (4’) -Yêu cầu hs nêu quy trình gieo hạt. - GV nhận xét, đánh giá 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: (1’ ) Trực tiếp Bài “Trồng cây rau, hoa” b.Bài giảng : (25’) Hoạt động 1:Hướng dẫn hs tìm hiểu quy trình kĩ thuật trồng cây rau, hoa . -Yêu cầu HS đọc SGK và nêu lại các bước gieo hạt, và so sánh bước gieo hạt với bước chuẩn bị trồng cây con. -Tại sao phải chọn cây con khoẻ, không cong queo, gầy yếu và không bị sâu bệnh, đứt rễ, gẫy ngọn? -Nhắc lại cách chuẩn bị đất trước khi gieo hạt? -Cần chuẩn bị đất trồng cho cây con như thế nào? -Nhận xét và giải thích:Muốn cây trồng đạt kết quả cần chuẩn chọn giống và chuẩn bị đất thật tốt. Đất trồng cho cây con cần tơi xốp, sạch cỏ dại và lên luống sẵn. Giữa các cây con nên có khoảng cách hợp lí(10-50cm tuỳ loại). Đào hốc to hay nhỏ, nông hay sâu tuỳ loại cây. Trước khi trồng cần cho vào hốc một ít phân chuồng ủ mục lấp đất để cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cây con. Chú ý che phủ hợp lí. Hoạt động 2:GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật -Dùng hộp đất để minh hoạ, vừa giảng vừa thực hiện các thao tác. -Vừa làm vừa giải thích chậm để HS nắm. 4.Củng cố: (3’) -Gọi 1, 2 HS thực hiện lại. 5.Dặn dò: (1’) -Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau:tiết 2 -2HS nêu quy trình gieo hạt -Xem SGK và trả lời các câu hỏi. -Cây nhanh bén rễ và phát triển tốt -HS nhắc lại:Cuốc cày lật đất lên ,sau đó làm nhỏ đất bằng vồ đập đất hoặc bừa và loại bỏ cỏ dại trong đất. -Trước khi trồng cần cho vào hốc một ít phân chuồng ủ mục lấp đất để cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cây con -HS theo dõi. -Cả lớp theo dõi. +Xác định vị trí để trồng +Đào hốc để trồng ở vị trí đã xác định +Đặt cây vào hốc ,vun đất và ấn chặt quanh gốc cây +Dùng bình tưới có vòi sen ,tưới nhẹ nước quanh gốc cây. HS nhắc lại. - Tiếp thu. ----------------------------------------------------------- Tiết 5: SINH HOẠT LỚP TUẦN 22 I.MỤC TIÊU: - HS nhận ra ưu ,khuyết điểm của bản thân, từ đĩ nêu ra hướng giải quyết phù hợp. - Biết suy nghĩ để nêu ra ý tưởng xây dựng phương hướng cho hoạt động tập thể lớp. - Thơng qua phương hướng thực hiện của cả lớp, HS định hướng được các bước tu dưỡng và rèn luyện bản thân - Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin phát biểu trước lớp. - Cĩ ý thức tự sửa sai khuyết điểm mắc phải và biết phát huy những mặt tích cực của bản thân , cĩ tinh thần đồn kết, hồ đồng tập thể, noi gương tốt của bạn. II. CHUẨN BỊ: GV : Cơng tác tuần 23 HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ. III. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP; Tổng kết hoạt động tuần 21 2. Lớp trưởng báo cáo các mặt: học tập, đạo đức, chuyên cần,vệ sinh, chuyên cần. - HS cĩ ý kiến bổ sung - GV giải đáp thắc mắc - GV nhận xét chung cả lớp. a/ Học tập: b/ Đạo đức: c/ Chuyên cần: ................ d/ Lao động – Vệ sinh: ................ 3. GV – HS bình chọn HS danh dự trong tuần: -HS xuất sắc: -HS tiến bộ: .. - GV tuyên dương những em cĩ cố gắng đạt kết quả tốt trong tuần và nhắc nhở những em chưa ngoan. 4. Xây dựng phương hướng tuần 23 - HS thảo luận nhĩm đề xuất các mặt hoạt động và chủ điểm hoạt động trong tuần - Đại diện nhĩm phát biểu. - GV chốt lại: a/ Đạo đức: - Thực hiện theo 5 điều Bác dạy, nội qui trường, lớp, lễ phép kính trọng Thầy Cơ. b/ Học tập: -Tích cực học tập - Thực hiện tuần lễ học tốt. - Tiếp tục duy trì:“Đơi bạn cùng tiến” giúp nhau trong học tập: c/ Chuyên cần :Đi học đúng giờ,khơng được nghỉ học khơng cĩ lý do chính đáng d/ Lao động, vệ sinh - Thực hiện theo lịch phân cơng lao động của trường. - VS trường lớp sạch sẽ. e/ Phong trào: -Luyện viết -Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội. -Tổng hợp phong trào nuơi heo đất: 220.000 đ -Lập danh sách học sinh nghèo nhận quà heo đất. 5. GV giải đáp thắc mắc 6 .Sinh hoạt: Giới thiệu các trị chơi dân gian dành cho HSTH: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgui giao an(9).doc