I. Mục tiêu:
-HS biết tên gọi và hình dạng của các chi bộ tiết trong lắp ghép mô hình kỹ thuật.
-Sử dụng được cờ - lê, tua vít để lắp, tháo các chi tiết.
-Biết lắp ráp một số chi tiết với nhau.
II. Đồ dùng dạy- học:
-Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật.
III. Hoạt động dạy- học:
75 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Kĩ thuật - Tiết 1 đến tiết 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
để được đường khâu thẳng, phẳng.
-GV hướng dẫn nhanh lần 2 toàn bộ thao tác để HS biết thực hiện khâu theo quy định.
-Gọi HS đọc ghi nhớ.
-GV tổ chức cho HS tập khâu mũi đột mau trên giấy kẻ ô li với chiều dài mũi khâu là một ô li.
3.Nhận xét- dặn dò: ( 3’)
-Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS.
-Tuyên dương những HS làm nhanh và đẹp.
-Chuẩn bị bài tiết sau.
-Chuẩn bị đồ dùng học tập
-HS quan sát và trả lời.
-HS quan sát.
-HS trả lời sự giống và khác nhau.
-HS lắng nghe.
-HS rút ra khái niệm khâu đột mau theo SGK.
-HS nêu:
+Giống nhau :khâu mũi một và lùi lại một mũi để xuống kim.
+Khác nhau: về khoảng cách lên kim.
-HS quan sát.
-HS nêu.
-HS quan sát và trả lời câu hỏi.
-HS đọc ghi nhớ.
-HS thực hành.
-HS cả lớp.
Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy: Tuần: 33
Ngày soạn: Tiết: 33
KHÂU ĐỘT MAU (2 tiết )
I/ Mục tiêu:
-HS biết cách khâu đột mau và ứng dụng của khâu đột mau.
-Khâu được các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu.
-Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận.
II/ Đồ dùng dạy- học:
-Tranh quy trình khâu mũi đột mau.
-Mẫu khâu đột mau được khâu bằng len hoặc sợi trên bìa, vải khác màu mũi khâu dài 2cm, một số sản phẩm có đường may bằng máy hoặc đường khâu đột mau và mẫu khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường của bài 4.
-Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+Một mảnh vải trắng hoặc màu, kích 20 x30cm.
+Len (hoặc sợi), khác màu vải.
+Kim khâu len, thước kẻ, phấn vạch.
III/ Hoạt động dạy- học:
Tiết 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định : ( 1’) Khởi động.
2.Kiểm tra bài cũ: ( 3’)
Kiểm tra dụng cụ của HS.
3.Dạy bài mới: ( 30’)
a)Giới thiệu bài: Khâu đột mau.
b)HS thực hành khâu đột mau:
* Hoạt động 3: HS thực hành khâu đột mau.
-GV gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện thao tác khâu 3- 4 mũi khâu đột mau.
-GV nhận xét và củng cố kỹ thuật khâu mũi đột mau qua các bước:
+Bước 1:Vạch dấu đường khâu.
+Bước 2: Khâu các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu.
-GV nhắc lại 1 số điểm cần lưu ý khi khâu đột mau để HS thực hiện đúng yêu cầu.
-GV tổ chức cho HS thực hành và nêu yêu cầu , thời gian thực hành.
-GV quan sát uốn nắn thao tác cho những HS còn lúng túng hoặc chưa thực hiện đúng.
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của HS.
-GV tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm thực hành.
-GV nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm:
+Khâu được các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu.
+Các mũi khâu tương đối bằng nhau và khít nhau.
+Đường khâu thẳng theo đường vạch dấu và không bị dúm.
+Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định.
-GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS.
4.Nhận xét- dặn dò: ( 3’)
-Nhận xét tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.
-Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột”.
-Chuẩn bị dụng cụ học tập.
-HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác khâu đột mau.
-HS lắng nghe.
-HS thực hành cá nhân.
-HS trưng bày sản phẩm.
-HS tự đánh giá các sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên.
-HS cả lớp.
Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy: Tuần: 34
Ngày soạn: Tiết: 34
KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI
BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT (2 tiết )
I/ Mục tiêu:
-HS biết cách khâu đường viềm gấp mép vải bằng mũi khâu đột .
- Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu cĩ thể bị dúm.
Với HS khéo tay:
- Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột . Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm.
-Yêu thích sản phẩm mình làm được.
II/ Đồ dùng dạy- học:
-Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng các mũi khâu đột có kích thước đủ lớn và một số sản phẩm có đường khâu viền đường gấp mép vải bằng khâu đột hoặc may bằng máy (quần, áo, vỏ gối, túi xách tay bằng vải )
-Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+Một mảnh vải trắng hoặc màu, kích 20 x30cm.
+Len (hoặc sợi), khác với màu vải.
+Kim khâu len, kéo cắt vải, thước, bút chì..
III/ Hoạt động dạy- học:
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định: ( 1’)Hát.
2.Kiểm tra bài cũ: ( 3’)
Kiểm tra dụng cụ học tập.
3.Dạy bài mới: ( 30’)
a)Giới thiệu bài: Gấp và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột .
b)Hướng dẫn cách làm:
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
-GV giới thiệu mẫu, hướng dẫn HS quan sát, nêu các câu hỏi yêu cầu HS nhận xét đường gấp mép vải và đường khâu viền trên mẫu (mép vải được gấp hai lần. Đường gấp mép ở mặt trái của mảnh vải và đường khâu bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau.Thực hiện đường khâu ở mặt phải mảnh vải).
-GV nhận xét và tóm tắt đặc điểm đường khâu viền gấp mép.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
-GV cho HS quan sát H1,2,3,4 và đặt câu hỏi HS nêu các bước thực hiện.
+Em hãy nêu cách gấp mép vải lần 2.
+Hãy nêu cách khâu lược đường gấp mép vải.
-GV hướng dẫn HS đọc nội dung của mục 1 và quan sát hình 1, 2a, 2b (SGK) để trả lời các câu hỏi về cách gấp mép vải.
-GV cho HS thực hiện thao tác gấp mép vải.
-GV nhận xét các thao tác của HS thực hiện. Hướng dẫn theo nội dung SGK
* Lưu ý:
Khi gấp mép vải, mặt phải mảnh vải ở dưới. Gấp theo đúng đường vạch dấu theo chiều lật mặt phải vải sang mặt trái của vải. Sau mỗi lần gấp mép vải cần miết kĩ đường gấp. Chú ý gấp cuộn đường gấp thứ nhất vào trong đường gấp thứ hai.
-Hướng dẫn HS kết hợp đọc nội dung của mục 2, 3 và quan sát H.3, H.4 SGK và tranh quy trình để trả lời và thực hiện thao tác.
-Nhận xét chung và hướng dẫn thao tác khâu lược, khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. Khâu lược thì thực hiện ở mặt trái mảnh vải. Khâu viền đường gấp mép vải thì thực hiện ở mặt phải của vải( HS có thể khâu bằng mũi đột thưa hay mũi đột mau).
-GV tổ chức cho HS thực hành vạch dấu, gấp mép vải theo đường vạch dấu.
3.Nhận xét- dặn dò: ( 3’)
-Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS. Chuẩn bị tiết sau.
-Chuẩn bị đồ dùng học tập
- HS quan sát và trả lời.
-HS quan sát và trả lời.
-HS đọc và trả lời.
-HS thực hiện thao tác gấp mép vải.
-HS lắng nghe.
-HS đọc nội dung và trả lời và thực hiện thao tác.
-Cả lớp nhận xét.
-HS thực hiện thao tác.
Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy: Tuần: 35
Ngày soạn: Tiết: 35
KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI
BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT (2tiết )
I/ Mục tiêu:
-HS biết cách khâu đường viềm gấp mép vải bằng mũi khâu đột .
- Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột . Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu cĩ thể bị dúm.
Với HS khéo tay:
- Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm.
-Yêu thích sản phẩm mình làm được.
II/ Đồ dùng dạy- học:
-Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng các mũi khâu đột có kích thước đủ lớn và một số sản phẩm có đường khâu viền đường gấp mép vải bằng khâu đột hoặc may bằng máy (quần, áo, vỏ gối, túi xách tay bằng vải )
-Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+Một mảnh vải trắng hoặc màu, kích 20 x30cm.
+Len (hoặc sợi), khác với màu vải.
+Kim khâu len, kéo cắt vải, thước, bút chì..
III/ Hoạt động dạy- học:
Tiết 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định : ( 1’)Khởi động
2.Kiểm tra bài cũ: ( 3’)
Kiểm tra dụng cụ học tập.
3.Dạy bài mới: ( 30’)
a)Giới thiệu bài: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột.
b)HS thực hành khâu đột thưa:
* Hoạt động 3: HS thực hành khâu viền đường gấp mép vải
-GV gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác gấp mép vải.
-GV nhận xét, sử dụng tranh quy trình để nêu cách gấp mép vải và cách khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột qua hai bước:
+Bước 1: Gấp mép vải.
+Bước 2: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột .
-GV nhắc lại và hướng dẫn thêm một số điểm lưu ý đã nêu ở tiết 1.
-GV tổ chức cho HS thực hành và nêu thời gian hoàn thành sản phẩm.
-GV quan sát uốn nắn thao tác cho những HS còn lúng túng hoặc chưa thực hiện đúng.
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của HS.
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành.
-GV nêu tiêu chẩn đánh giá sản phẩm:
+Gấp được mép vải. Đường gấp mép vải tương đối thẳng, phẳng, đúng kỹ thuật.
+Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột.
+Mũi khâu tương đối đều, thẳng, không bị dúm.
+Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định.
-GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS.
3.Nhận xét- dặn dò: ( 3’)
-Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kết quả thực hành của HS.
-Chuẩn bị dụng cụ học tập.
- HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác gấp mép vải.
-HS theo dõi.
-HS thực hành .
-HS trưng bày sản phẩm .
-HS tự đánh giá các sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên.
-HS cả lớp.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- mon ky thuat lop 4 ca nam.doc