Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 9

TẬP ĐỌC: THƯA CHUYỆN VỚI MẸ

I. Mục tiêu: Giúp HS

-Bước đầu đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại.

- Hiểu ND: Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý. (Trả lời được các CH trong SGK)

- Giáo dục HS yêu lao động, biết kính trọng những người lao động.

*KỸ NĂNG SỐNG: - Lắng nghe tích cực; - Giao tiếp;- Thương lượng

. Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 85 SGK

 - Ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.

 

doc31 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 426 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 4 - Trường TH Vĩnh Hòa - Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN I. Mục tiêu: Giúp HS: - Xác định được mục đích trao đổi, vai trò trong trao đổi; Lập được dàn ý rõ nội dung của bài trao đổi để đạt mục đích. - Bước đầu biết đóng vai trao đổi và dùng lời lẽ, cử chỉ thích hợp nhằm đạt mục đích thuyết phục. *GDKNS: -Thể hiện sự tự tin; -Lắng nghe tích cực GDKNS; -Thể hiện sự tự tin; -Lắng nghe tích cực II. Chuẩn bị: + Bảng lớp viết sẵn đề bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Kiểm tra: Gọi HS kể câu chuyện về Yết Kiêu đã được chuyển thể từ kịch. - GV nhận xét và ghi điểm cho HS. 2. Dạy học bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học. 2. Hướng dẫn HS phân tích đề bài. + Gọi HS đọc đề bài trên bảng. + GV dùng phấn màu gạch chân dưới những từ ngữ: nguyện vọng, môn năng khiếu, trao đổi, anh (chị), ủng hộ, cùng bạn đóng vai. 3. Xác định mục đích trao đổi. + Gọi HS đọc gợi ý 1, 2, 3. + Yêu cầu HS trao đổi và trả lời câu hỏi: - H: Nội dung cần trao đổi là gì? - H: Đối tượng trao đổi với nhau là ai? - H: Mục đích trao đổi là để làm gì? - H: Hình thức thực hiện cuộc trao đổi này như thế nào? - H: Em chọn nguyện vọng nào để trao đổi với anh (chị)? 4. HS thực hành trao đổi theo cặp. + Chia lớp làm 4 nhóm. Y/C HS chọn bạn đóng vai anh (chị) của bạn và tiến hành trao đổi thống nhất dàn ý đối đáp (viết ra nháp). + GV đến từng nhóm giúp đỡ. 5. Thi trình bày trước lớp: + Tổ chức cho HS thi đóng vai trao đổi trước lớp. + Y/C HS theo dõi, nhận xét theo các tiêu chí sau: - Nội dung trao đổi có đúng đề bài không. - Cuộc trao đổi có đạt được mục đích đặt ra không. - Lời lẽ, cử chỉ của hai bạn đã phù hợp với vai đóng không. * Bình chọn cặp khéo léo nhất lớp cho diễn mẫu. C. Củng cố, dặn dò: H: khi trao đổi ý kiến với người thân ta cần lưu ý điều gì? + Về viết lại cuộc trao đổi vào vở. Ôn những bài đã học, chuẩn bị thi giữa HKI. - 3 HS lần lượt lên bảng kể. - HS lắng nghe. - 2 HS đọc. - HS theo dõi, cùng phân tích đề bài. - 3 em đọc nối tiếp nhau. - Trao đổi về nguyện vọng muốn học thêm một môn năng khiếu của em. - Với anh (chị ) của em. - Làm cho anh (chị) hiểu rõ nguyện vọng của em và ủng hộ em thực hiện nguyện vọng ấy. - Em và bạn trao đổi. Bạn đóng vai anh (chị) của em. + Em muốn đi học múa vào các buổi chiều tối. + Em muốn đi học vẽ vào các buổi sáng thứ bảy và chiều chủ nhật. - Hoạt động nhóm ghi những ý kiến đã thống nhất, nhận xét, góp ý để bổ sung hoàn thiện bài trao đổi. - Từng cặp lên trình bày trao đổi trước lớp. - HS nhận xét sau từng cặp. - Nắm vững mục đích trao đổi. Xác định đúng vai. ND trao đổi rõ ràng, lôi cuốn. Thái độ chân thật, cử chỉ tự nhiên. BUỔI CHIỀU Tiếng việt: ƠN LUYỆN CHỦ ĐỀ: TRÊN ĐƠI CÁNH ƯỚC MƠ (Tiết 2- T9) I. Mục tiêu: - Củng cố cách dùng dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép BT1. - Củng cố phát triển đoạn văn trong chủ điểm ước mơ BT2. II- Hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 1-Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: Yêu cầu hs đọc đề bài. - Cho hướng dẫn HS đọc kĩ đoạn văn Chú chĩ ngốc nghếch để chọn và điền đúng các dấu câu hồn chỉnh mẫu chuyện. - Cho lớp làm vào vở. Gọi vài HS nêu kết quả bài đã làm. - GV nhận xét chấm chữa bài. Bài 2: -Gọi hs đọc y/c. - Hướng dẫn HS chọn một trong hai đề để viết về ước mơ được đánh giá thấp của một người mà em đã chứng kiến hoặc cĩ thể hình dung. - Cho lớp làm vào vở. Gọi vài HS đọc bài đã làm. - GV nhận xét chấm chữa bài. 2- Củng cố và dặn dị: -Nhận xét tiết học. 1/ 1 HS đọc mẫu chuyện Chú chĩ ngốc nghếch, cả lớp đọc thầm chọn dấu câu thích hợp để điền vào ơ trống. - Lớp làm vào vở, vài HS nêu kết quả, nhận xét sửa bài. Nĩ vơ cùng ghen tị: “Ơi! Nếu ...sung sướng biết bao!” Sau đĩ, chĩ ... cả ngày. Vừa lúc ấy, chĩ ... cá vàng: “Ước gì ... anh chĩ kia”. Tiếp đến ... từ trên cao xuống: “Anh chĩ ...xây tổ.” Đến lúc ấy, chĩ mới ... nĩ đang cĩ. Ngụ ngơn Trung Quốc 2/ 1 hs đọc y /c. Lớp đọc thầm tìm hiểu đề. - HS suy nghĩ tự chọn viết một đoạn văn nĩi về một người theo nội dung một trong hai câu tục ngữ, thành ngữ: “Đứng núi này trơng núi nọ”; “Ước của trái mùa”. - Lớp làm vào vở. - Vài HS đọc bài đã làm. - Lớp nhận xét sửa bài. - Nghe thực hiện ở nhà. KHOA HỌC: ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ I. Mục tiêu: - Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về: + Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường + Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng. + Cách phòng chống một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá. + Dinh dưỡng hợp lí. + Phòng tránh đuối nước. II. Chuẩn bị: - Phiếu ghi các câu hỏi III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Kiểm tra: Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi: H: Nêu những việc nên làm và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước? H: Nêu 1 số nguyên tắc khi đi bơi hoặc tập bơi? - GV nhận xét cho điểm. B. Dạy học bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hoạt động chính: * Hoạt động 1: Thảo luận về chủ đề: Con người và sức khỏe. - Chia lớp thành 4 nhóm YC các nhóm thảo luận và trình bày theo các ND sau: + Nhóm 1: Nêu quá trình trao đổi chất ở con người? + Nhóm 2: Nêu các chất dinh dưỡng cần cho cơ thể người? + Nhóm 3: Nêu cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và bệnh lây qua đường tiêu hóa? + Nhóm 4: Nêu một số việc phòng tránh tai nạn đuối nước? - YC các nhóm trình bày, sau mỗi nhóm trình bày, các nhóm khác đều chuẩn bị câu hỏi để hỏi lại nhằm tìm hiểu rõ nội dung trình bày. * GV tổng hợp ý kiến của HS và nhận xét. * Hoạt động 2: Trò chơi ô chữ kì diệu + GV phổ biến luật chơi - GV đưa ra bảng chữ gồm 15 ô chữ hàng ngang và 1 ô chữ hàng dọc mỗi ô chữ hàng ngang là một nội dung kiến thức đã học và kèm theo lời gợi ý. - HS nào TL nhanh, đúng được điểm 10. - HS thắng cuộc là HS ghi được nhiều điểm nhất. - Tìm được từ hàng dọc được 20 điểm. - Trò chơi kết thúc khi hàng dọc được đoán ra. * Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm. Trò chơi : “Ai chọn thức ăn hợp lí” - YC HS tiến hành hoạt động trong nhóm. Sử dụng những mô hình đã mang đến để lựa chọn một bữa ăn hợp lí và giải thích tại sao lại chọn như vậy. - Yêu cầu các nhóm trình bày. - GV nhận xét tuyên dương những nhóm chọn thức ăn phù hợp. C. Củng cố- dặn dò: (5) - Gọi HS đọc 10 điều khuyên dinh dưỡng hợp lí - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị kiểm tra - 2 em lần lượt lên bảng trả lời câu hỏi. - Lớp theo dõi nhận xét. - Lắng nghe - Tiến hành thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm lần lượt trình bày. Các nhóm khác theo dõi nhận xét bổ sung. + Câu hỏi các nhóm có thể đưa ra là -Nhóm 1: Cơ quan nào có vai trò chủ đạo trong quá trình trao đổi chất? - Hơn hẳn những sinh vật khác con người cần gì để sống? - Nhóm 2: Hầu hết thức ăn, đồ uống có nguồn gốc từ đâu? -Tại sao chúng ta cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn? - Nhóm 3: Tại sao chúng ta cần phải diệt ruồi? - Để chống mất nước cho bệnh nhân bị tiêu chảy ta phải làm gì? - Nhóm 4: Làm thế nào để phòng tránh tai nạn đuối nước? - HS lắng nghe - HS tiến hành chơi để điền từng ô chữ, HS khác bổ sung cho hoàn chỉnh. - Các ô chữ hàng ngang lần lượt đoán ra là: + VUI CHƠI, CHẤT BÉO, KHÔNG KHÍ, NƯỚC TIỂU, GA, NƯỚC, BỘT ĐƯỜNG, VI TA MIN, SẠCH, SỬ DỤNG, BƯỚU CỔ, ĂN KIÊN, KHỎE, CHÁO MUỐI, TRẺ EM. + Ô chữ hàng dọc là: CON NGƯỜI SỨC KHỎE. - Tiến hành làm việc theo nhóm. - Lần lượt các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - 2 em đọc - HS lắng nghe và thực hiện. TOÁN: ÔN LUYỆN (Tiết 2 – T9) I.Mục tiêu: Giúp HS - Vẽ và kiểm tra được hai đường thẳng vuông góc với nhau bằng ê-ke. - Vẽ được hai đường thẳng song song, đường cao của hình tam giác. Vẽ được các hình chữ nhật, hình vuông theo mẫu. III.Hoạt động trên lớp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Hướng dẫn luyện tập : Bài 1 - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - Cho HS nhắc lại cách vẽ hai đường thẳng vuông góc, sau đó tự làm bài. - GV nhận xét chữa bài. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Cho HS nhắc lại cách vẽ hai đường thẳng song song, sau đó tự làm bài. - Nhận xét và cho điểm HS và chưa bài. Bài 3 Gọi HS đọc yêu cầu. - Hướng dẫn cho Hs thực hiện rồi chấm chữa bài. Bài 4 Gọi HS đọc yêu cầu. - Hướng dẫn HS thực hiện rồi chấm chữa bài. - GV nhận xét sửa bài. Bài 5 Gọi HS đọc yêu cầu - Cho HS thực hiện rồi chấm chữa bài. 2.Củng cố- Dặn dò: - Nhận xét tiết học. 1/ 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở. - Nhận xét chữa bài. C C O M O N M N D D 2/ HS nêu yêu cầu, lớp đọc thầm tìm hiểu rồi thực hiện. Nhận xét chữa bài. M O N C D 3/ HS đọc đề bài toán, làm và chữa bài. M P H N 4/ Phân tích đề làm bài vào vở, chữa bàiû. b) Góc vuông đỉnh Q; cạnh QM, QP. N Góc vuông đỉnh P; cạnh PQ, PN. M H Góc vuông đỉnh H; cạnh HP, HM. Góc vuông đỉnh M; cạnh MH, MQ. Q P 5/ HS dùng thước ê-ke và thước thẳng để vẽ hình theo mẫu. - Nghe rút kinh nghiệm. Xét duyệt của tổ chuyên mơn Xét duyệt của Ban giám hiệu .. .. .. .. .. ..

File đính kèm:

  • docL4 TUẦN 9 10-11.doc
Giáo án liên quan