I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng nói
-Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh họa. HS kể lại được câu chuyện đã nghe, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt 1 cách tự nhiên.
-Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện:Ngoài việc giải thích sự hình thành hồ Ba Bể, câu chuyện còn ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái, khẳng định người lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng.
2. Rèn kĩ năng nghe
-Có khả năng tập trung nghe cô kê chuyện, nhớ chuyện .
-Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét đánh giá đúng lời kể của bạn kể tiếp lời bạn.
II. Đồ dùng dạy-học:
- Tranh minh họa truyện trong SGK
- Tranh ảnh về hồ Ba Bể
III.Hoạt động dạy- học
35 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Kể chuyện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
huyeọn em ủaừ chửựng kieỏn hoaởc tham gia theồ hieọn tinh thaàn kieõn trỡ vửụùt khoự .
3. Baứi mụựi
a) Giụựi thieọu baứi
Giụựi thieọu caõu chuyeọn.
b) GV keồ chuyeọn.
-GV keồ laàn 1. Gioùng chaọm raừi nheù nhaứng, keồ phaõn bieọt lụứi cuỷa caực nhaõn vaọt .
-GV keồ laàn 2 ( keỏt hụùp tranh) GV vửứa keồ vửứa chổ tranh .
c) Hửụựng daón HS thửùc hieọn caực yeõu caàu.
Baứi taọp 1.
-Cho HS ủoùc yeõu caàu BT .
-GV giao vieọc – cho HS laứm baứi :
-GV phaựt 6 tụứ giaỏy cho 6 nhoựm
-Cho HS trỡnh baứy.
GV nhaọn xeựt – khen nhoựm vieỏt lụứi thuyeỏt minh hay.
Baứi taọp 2..
--Cho HS ủoùc yeõu caàu BT .
-GV giao vieọc .
-Cho HS thi keồ chuyeọn trửụực lụựp.
-GV nhaọn xeựt + khen nhửừng HS keồ hay .
Baứi taọp 3.
-Cho HS ủoùc yeõu caàu BT .
-GV giao vieọc –Cho HS laứm baứi.
-Cho HS keồ chuyeọn
-GV nhaọn xeựt + khen nhửừng HS tửụỷng tửụùng ủửụùc phaàn keỏt thuực hay coự yự nghúa giaựo duùc toỏt .
-HS laộng nghe
-HS vửứa nghe keồ +nhỡn vaứo tranh theo GV
-1 em ủoùc.
-Laứm theo nhoựm ủoõi.
- 6 nhoựm laứm baứi vaứo giaỏy.
-6 nhoựm trỡnh baứy.
-Lụựp nhaọn xeựt.
-1HS ủoùc.
-1 HS keồ maóu ủoaùn 1.
-Tửứng caởp HS keồ .
-Moọt soỏ HS thi keồ .
-Lụựp nhaọn xeựt.
-1 HS ủoùc.
-HS laứm baứi caự nhaõn
- Moọt soỏ HS leõn thi keồ phaàn keỏt theo TH ủeà yeõu caàu.
-Lụựp nhaọn xeựt.
4. Cuỷng coỏ –Daởn doứ
-Hoỷi: Caõu chuyeọn muoỏn noựi vụựi em ủieàu gỡ?
- GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
-Daởn doứ HS chuaồn bũ baứi taọp keồ chuyeọn tuaàn 15
- HS phaựt bieồu
Ngaứy daùy: Thửựngaứy .thaựng ..naờm 200.
Keồ chuyeọn
Keồ chuyeọn ủaừ nghe, ủaừ ủoùc
I.Muùc tieõu:
1.Reứn kú naờng noựi
- Bieỏt keồ tửù nhieõn, baống lụứi cuỷa mỡnh moọt caõu chuyeọn (ủoaùn truyeọn) ủaừ nghe, ủaừ ủoùc noựi veà ủoà chụi cuỷa treỷ em hoaởc nhửừng con vaọt gaàn guừi vụựi treỷ em .
-Hieồu caõu truyeọn (ủoaùn truyeọn), trao ủoồi ủửụùc vụựi caực baùn veà tớnh caựch cuỷa nhaõn vaọt vaứ yự nghúa cuỷa caõu chuyeọn.
2. Reứn kú naờng nghe
- HS chaờm chuự nghe lụứi baùn keồ .Nhaọn xeựt ủuựng lụứi keồ cuỷa baùn.
II. ẹoà duứng daùy-hoùc:
-Moọt soỏ truyeọn vieỏt veà ủoà chụi cuỷa treỷ em hoaởc nhửừng con vaọt gaàn guừi vụựi treỷ em (GV vaứ HS sửu taàm)
-Baỷng lụựp vieỏt ủeà baứi.
III.Hoaùt ủoọng daùy- hoùc
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
1. OÅn ủũnh :
-Haựt
2. Kieồm tra baứi cuừ: Kieồm tra 1 HS
GV nhaọn xeựt – ghi ủieồm.
- HS keồ 1,2 ủoaùn caõu chuyeọn “Buựp beõ cuỷa ai?” baốn lụứi keồ cuỷa buựp beõ.
3. Baứi mụựi
a) Hửụựng daón HS keồ chuyeọn
- Cho HS ủoùc yeõu caàu .
-GV vieỏt ủeà baứi leõn baỷng, gaùch dửụựi nhửừng tửứ ngửừ quan troùng trong ủeà baứi :ủửụùc nghe, ủửụùc ủoùc, ủoà chụi, nhửừng con vaọt.
-GV treo tranh minh hoùa leõn baỷng yeõu caàu HS : trong gụùi yự 3 veà 3 caõu truyeọn chổ coự chuyeọn “Chuự ẹaỏt Nung” laứ coự trong SGK, 2 truyeọn coứn laùi khoõng coự trong saựch. Vaọy muoỏn keồ veà 2 caõu chuyeọn ủoự, caực em phaỷi tửù tỡm .
- Cho Hs giụựi thũeõu veà caõu chuyeọn mỡnh seừ choùn ủeồ keồ.
b) Hoùc sinh thửùc haứnh keồ chuyeọn, trao ủoồi yự nghúa caõu chuyeọn .
-GV neõu yeõu caàu khi keồ chuyeọn : Khi keồ caực em nhụự phaỷi keồ coự ủaàu, coự cuoỏi, keồ tửù nhieõn. Neỏu truyeọn daứi caực em chổ caàn keồ 1,2 ủoaùn.
-Cho HS keồ.
-Cho HS thi keồ trửụực lụựp.
-GV nhaọn xeựt +khen thửụỷng nhửừng HS keồ hay, choùn truyeọn hay.
-1HS ủoùc
-Tửứng caởp HS keồ, trao ủoồi yự nghúa caõu chuyeọn
-Moọt soỏ HS leõn thi keồ+ neõu yự nghúa cuỷa caõu chuyeọn.
-Lụựp nhaọn xeựt
4. Cuỷng coỏ –Daởn doứ
-Nhaọn xeựt giụứ hoùc. Yeõu caàu veà nhaứ keồ chuyeọn caõu chuyeọn cho ngửụứi thaõn nghe.
-Yeõu caàu HS chuaồn bũ trửụực noọi dung keồ chuyeọn tuaàn 16
Ngaứy daùy: Thửựngaứy .thaựng ..naờm 200.
KEÅ CHUYEÄN
Keồ chuyeọn ủửụùc chửựng kieỏn hoaởc tham gia
I.Muùc tieõu:
1.Reứn kú naờng noựi
-Hoùc sinh choùn ủửụùc moọt caõu chuyeọn keồ veà ủoà chụi cuỷa mỡnh hoaởc cuỷa caực baùn xung quanh. Bieỏt saộp xeỏp caực sửù vieọc thaứnh moọt caõu chuyeọn .Bieỏt trao ủoồi vụựi caực baùn veà yự nghúa caõu chuyeọn .
2. Reứn kú naờng nghe
- HS chaờm chuự nghe baùn keồ .Nhaọn xeựt ủuựng lụứi keồ cuỷa baùn.
II. ẹoà duứng daùy-hoùc:
-Baỷng lụựp vieỏt ủeà baứi. 3 caựch xaõy dửùng coỏt truyeọn.
III.Hoaùt ủoọng daùy- hoùc
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
1. OÅn ủũnh :
Haựt
2. Kieồm tra baứi cuừ : Kieồm tra 1 HS
GV nhaọn xeựt- ghi ủieồm
-1 HS leõn baỷng keồ chuyeọn ủaừ ủoùc coự nhaõn vaọt laứ ủoà chụi treỷ em hoaởc nhửừng con vaọt gaàn guừi vụựi treỷ em.
3. Baứi mụựi
a) Giụựi thieọu baứi
Giụựi thieọu baứi - Neõu muùc tieõu baứi hoùc
b) Hửụựng daón HS phaõn tớch ủeà
- Cho HS ủoùc ủeà trong SGK
-GV vieỏt ủeà baứi leõn baỷng, gaùch dửụựi nhửừng tửứ ngửừ quan troùng trong ủeà baứi : ủoà chụi cuỷa em, cuỷa caực baùn xung quanh.
-GV lửu yự HS : Caõu chuyeọn cuỷa caực em phaỷi laứ caõu chuyeọn coự thửùc. Nhaõn vaọt trong truyeọn phaỷi laứ em hoaởc caực baùn cuỷa em. Lụứi keồ phaỷi tửù nhieõn, giaỷn dũ.
c) Gụùi yự keồ chuyeọn :
-Cho HS ủoùc gụùi yự trong SGK
-GV nhaộc HS chuự yự : SGK neõu 3 hửụựng xaõy dửùng coỏt truyeọn. Caực em coự theồ keồ theo moọt trong 3 hửụựng. Khi keồ caực em nhụự duứng tửứ xửng hoõ toõi .
-Cho HS noựi hửụựng xaõy dửùng coỏt truyeọn.
-GV nhaọn xeựt khen nhửừng HS coự caõu chuyeọn hay nhaỏt+ keồ chuyeọn hay nhaỏt.
d) Thửùc haứnh keồ chuyeọn, trao ủoồi yự nghúa caõu chuyeọn .
-Cho HS keồ theo caởp.
-GV theo doừi caực nhoựm keồ chuyeọn, goựp yự, hửụựng daón cho caực em.
-Cho HS thi keồ chuyeọn
-GV nhaọn xeựt +khen thửụỷng nhửừng HS coự caõu chuyeọn hay nhaỏt + keồ chuyeọn hay nhaỏt
-1HS ủoùc
-3 HS noỏi tieỏp ủoùc 3 gụùi yự .
-1 soỏ HS laàn lửụùt noựi hửụựng xaõy dửùng coỏt truyeọn cuỷa mỡnh.
-Tửứng caởp HS keồ cho nhau nghe, trao ủoồi yự nghúa caõu chuyeọn
-Moọt soỏ HS leõn thi keồ trửụực lụựp + neõu yự nghúa cuỷa caõu chuyeọn keồ.
-Lụựp nhaọn xeựt
4. Cuỷng coỏ –Daởn doứ
-Nhaọn xeựt giụứ hoùc.
-Yeõu caàu veà nhaứ taọp keồ laùi.
-Daởn HS xem trửụực noọi dung baứi keồ chuyeọn tuaàn 17
Ngaứy daùy: Thửựngaứy .thaựng ..naờm 200.
Keồ chuyeọn
Moọt phaựt minh nho nhoỷ.
I.Muùc tieõu:
1.Reứn kú naờng noựi
-Dửùa vaứo lụứi keồ cuỷa GV vaứ tranh minh hoùa, HS keồ laùi ủửụùc caõu chuyeọn “Moọt phaựt minh nho nhoỷ”, coự theồ phoỏi hụùp lụứi keồ vụựi ủieọu boọ, neựt maởt moọt caựch tửù nhieõn.
-Hieồu noọi dung caõu chuyeọn ( coõ beự Ma-ri-a ham thớch quan saựt, chũu suy nghúa neõn ủaừ phaựt hieọn ra 1 quy luaọt cuỷa tửù nhieõn).Bieỏt trao ủoồi vụựi caực baùn veà yự nghúa caõu chuyeọn (Neỏu chũu khoự tỡm hieồu theỏ giụựi xung quanh ta seừ phaựt hieọn ra nhieàu ủieàu lớ thuự vaứ boồ ớch)
2. Reứn kú naờng nghe
Chaờm chuự nghe coõ giaựo keồ chuyeọn, nhụự caõu chuyeọn.
Theo doừi baùn keồ .Nhaọn xeựt ủuựng lụứi keồ cuỷa baùn, keồ tieỏp ủửụùc lụứi baùn.
II. ẹoà duứng daùy-hoùc:
- Caực tranh minh hoùa truyeọn trong SGK.
III.Hoaùt ủoọng daùy- hoùc
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
1. OÅn ủũnh :
2. Kieồm tra baứi cuừ:
3. Baứi mụựi
a) GV giụựi thieọu caõu chuyeọn
b) GV keồ toaứn boọ caõu chuyeọn
- GV Keồ laàn 1:
- GV Keồ laàn 2: keỏt hụùp vụựi tranh minh hoùa
+Phaàn ửựng vụựi tranh 1: Ma-ri-a nhaọn thaỏy moói laàn gia nhaõn bửng traứ leõn, baựt ủửùng traứ thoaùt ủaàu raỏt deó trửụùt trong ủúa
+Phaàn ửựng vụựi tranh 2: Ma-ri-a toứ moứ leỷn ra khoỷi phoứng khaựch ủeồ laứm thớ nghieọm .
+Phaàn ửựng vụựi tranh 3: Ma-ri-a laứm thớ nghieọm vụựi ủoỏng baựt ủúa treõn baứn aờn. Anh trai cuỷa Ma- ri-a xuaỏt hieọn veứ treõu em.
+Phaàn ửựng vụựi tranh 4: Ma-ri-a vaứ anh trai tranh luaọn veà ủieàu coõ beự phaựt hieọn ra.
+Phaànửựng vụựi tranh 5: Ngửụứi cha oõn toàn giaỷi thớch cho hai con
-HS nghe
-HS nghe keỏt hụùp nhỡn tranh minh hoùa.
c) Hửụựng daón HS keồ chuyeọn, trao ủoồi veà yự nghúa caõu chuyeọn
-Cho HS ủoùc yeõu caàu baứi taọp 1,2.
-Cho HS keồ chuyeọn theo nhoựm.
-Cho HS thi keồ chuyeọn.
+Caõu chuyeọn giuựp em hieồu ra ủieàu gỡ?
-1HS ủoùc
-Tửứng nhoựm (3 HS) tieỏp noỏi nhau keồ ( vửứa keồ vửứa chổ tranh)
-Caực nhoựm trao ủoồi yự nghúa caõu chuyeọn .
-2 nhoựm( moói nhoựm 3 em) thi keồ tửứng ủoaùn theo 5 tranh
-Neỏu chũu khoự quan saựt suy nghú ta seừ phaựt hieọn ra raỏt nhieàu ủieàu boồ ớch vaứ lớ thuự trong theỏ giụựi xung quanh.
4. Cuỷng coỏ –Daởn doứ
-Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- Daởn doứ HS veà nhaứ keồ laùi chuyeọn cho ngửụứi thaõn nghe.
- Nhụự noọi dung, yự nghúa caõu chuyeọn.
Ngaứy daùy: Thửựngaứy .thaựng ..naờm 200.
Keồ chuyeọn
OÂn taọp
I.Muùc tieõu:
-Tieỏp tuùc kieồm tra laỏy ủieồm Tẹ vaứ HTL
- OÂn luyeọn veà caực kieồu mụỷ baứi vaứ keỏt baứi trong baứi vaờn keồ chuyeọn
II. ẹoà duứng daùy-hoùc:
-Phieỏu ghi teõn tửứng baứi Tẹ,HTL .
-Baỷng phuù vieỏt saỹn noọi dung caàn ghi nhụự veà 2 caựch mụỷ baứi(trửùc tieỏp vaứ giaựn tieỏp- SGK 113). Hai caựch keỏt baứi ( mụỷ roọng vaứ khoõng mụỷ roọng – SGK 122)
III.Hoaùt ủoọng daùy- hoùc
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
1. OÅn ủũnh :
2. Kieồm tra baứi cuừ :
3. Baứi mụựi
a) Giụựi thieọu baứi
Giụựi thieọu baứi - Neõu muùc tieõu tieỏt oõn.
b) Kieồm tra Tẹ vaứ HTL
-Thửùc hieọn nhử yeõu caàu tieỏt 1.
c) Baứi taọp 2.
-Cho HS ủoùc yeõu caàu BT .
-GV giao vieọc – Cho HS laứm baứi :
-GV ủửa baỷng phuù ủaừ ghi saỹn 2 caựch mụỷ baứi leõn ủeồ HS ủoùc.
- GV quan saựt, theo doừi, giuựp ủụừ.
-Cho HS trỡnh baứy keỏt quaỷ baứi laứm.
-GV nhaọn xeựt + khen nhửừng HS mụỷ baứi theo kieồu mụỷ roọng hay.
-Cho HS ủoùc keỏt baứi .
-GV nhaọn xeựt + khen nhửừng HS vieỏt keỏt baứi hay.
-1 HS ủoùc lụựp laộng nghe.
- Caỷ lụựp ủoùc laùi truyeọn “OÂng traùng thaỷ dieàu” (trang 104)
+ẹoùc laùi noọi dung ghi nhụự veà 2 caựch mụỷ baứi, mụỷ baứi trửùc tieỏp vaứ mụỷ baứi giaựn tieỏp treõn baỷng
+HS laứm baứi caự nhaõn. Moói em vieỏt 1 mụỷ baứi giaựn tieỏp, 1 keỏt baứi theo kieồu mụỷ roọng
-Moọt soỏ HS laàn lửụùt ủoùc mụỷ baứi theo kieồu mụỷ roọng
- Lụựp nhaọn xeựt
- Moọt soỏ HS laàn lửụùt ủoùc
-Lụựp nhaọn xeựt.
4. Cuỷng coỏ –Daởn doứ
- Nhaọn xeựt giụứ hoùc.
- Yeõu caàu HS ghi nhụự nhửừng noọi dung vửứa hoùc
-Veà nhaứ hoaứn chổnh phaàn mụỷ baứi, keỏt baứi, vaứ vieỏt laùi vaứo vụỷ.
File đính kèm:
- ke chuyen lop 4.doc