I.Mục tiêu:
- Biết bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái đất theo một tỉ lệ nhất định.
- Biết một số yếu tố của bản đồ: Tên bản đồ, phương hướng, kí hiệu bản đồ.
II. Đồ dùng dạy học:
Một số bản đồ : Thế giới, châu lục, Việt Nam
III. Các hoạt động dạy học:
8 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tuần 1 đến tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g thông tin chủ yếu.
( Dành cho h/s khá giỏi )
- H/S đọc nội dung bài học
Thứ ba ngày 28 tháng 8 năm 2012
TUẦN 2
ĐỊA LÍ
DÃY NÚI HOÀNG LIÊN SƠN
I.Mục tiêu:
- Nêu được 1 số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của dãy Hoàng liên Sơn
- Dãy núi cao đồ sộ nhất nứơc Việt Nam, có nhiều đỉnh nhọn, sườn núi rất dốc, thung lũng thường hẹp và sâu.
- Khí hậu ở nhũng nơi cao lạnh quanh năm.
- Chỉ đựơc dãy Hoàng Liên Sơn trên bản đồ,
- Sử dụng bảng số liệu để nêu đặc điểm khí hậu ở mức độ đơn giản để nhận xét về nhiệt độ của Sa Pa vào tháng 1 và tháng 7.
II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
A Kiểm tra:
- Muốn sử dụng bản độ phải làm gì?
B. Bài mới:
1. HLS- dãy núi cao đồ sộ nhất Việt Nam
HĐ1: Làm việc cá nhân:
GV chỉ dãy núi Hoàng Liên Sơn trên bản đồ.
- Kể tên những dãy núi chính ở phía Bắc của nước ta, , dãy núi nào dài nhất?
- Dãy núi Hoàng Liên Sơn nằm ở phía nào của sông Hồng và sông Đà.?
- Dãy Hoàng Liên Sơn dài ? km
- Đỉnh núi, sườn và thung lũng ở dãy núi HLS ntn?
HĐ2: Thảo luận nhóm: ( 3 nhám )
-N1: Chỉ đỉnh núi Phan-xi-păng trên H1 và cho biết độ cao của nó?
N2: Tại sao đỉnh núi Phan-xi păng gọi là nóc nhà của Tổ quốc?
N3: Quan sát H2 mô tả đỉnh núi Phan-xi- păng
2. Khí hậu lạnh quanh năm
HĐ3: Làm việc cả lớp
- Khí hậu ở những nơi cao của Hoàng Liên Sơn ntn?
- H/S chỉ vị trí Sa-pả trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam
* Kết luận:
C. Củng cố -Dặn dò: Một số dân tộc ở HLS
Hoạt động của Trò
- H/S đọc mục I SGK
- H/S tìm vị trí dãy Hoàng Liên Sơn ở H1 trên SGK
- Quan sát H1,2 chỉ vị trí hồ Hoàn Kiếm và đề Ngọc Sơn trên từng hình?
- H/S đọc mục II SGK/5
- Tên của khu vực và những thông tin chủ yếu.
- Đại diện nhóm trình bày
- Cả lớp nhận xét
- H/S đọc thầm mục 2 SGK
Thứ ba ngày 4 tháng 9 năm 2012
TUẦN 3
ĐỊA LÍ
MỘT SỐ DÂN TỘC Ở HOÀNG LIÊN SƠN
I.Mục tiêu:
- Nêu được tên một số dân tộc ít người ở Hoàng Liên Sơn, dân cư thưa thớt
- Sử dụng được tranh ảnhđể mô tả nhà sàn và trang phục của một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn
II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
A Kiểm tra:
- Nêu đặc điểm về địa hình, khí hậu của dãy Hoàng Liên Sơn?
- Kể tên những dãy núi chính ở phía Bắc nước ta.
B. Bài mới:
1. HLS-nơi cư trú của một số dân tộc ít người.
HĐ1: Làm việc cá nhân:
- Kể tên môt số dân tộc ít người ở HLS?
- Xếp thứ tự các dân tộc: Dao, Mông, Thái theo địa bàn cư trú từ nơi thấp đến nơi cao
- Người dân ở những nơi núi cao thưuờng đi lại bằng phương tiện gì?
2. Bản làng với nhà sàn
- HĐ2: Thảo luận nhóm: ( 3 nhám )
-Bản làng thường ở đâu?
- Bản có nhiều nhà hay ít?
- Vì sao một số dân tộc ở HLS sống ở nhà sàn?
-Nhà sàn được làm bằng vật liệu gì?
3. Chợ phiên, lễ hội , trang phục
HĐ3: Làm việctheo nhóm.
-Kể những hoạt động trong chợ phiên.
- Kể tên một số hàng hoá bán ở chợ ?
- Kể tên một số lễ hội của các dân tộc ở HLS?
- Lễ hội của các dân tộc ở HLS được tổ chgức vào mùa nào?Trong lễ hội có những hoạt động nào?
* Kết luận:
C. Củng cố -Dặn dò: Hoạt động SX của người dân ở HLS
Hoạt động của Trò
- H/S đọc mục I SGK và trả lời câu hỏi
-
- Dựa vào mục 2 SGK, tranh ảnh về bản làng , nhà sàn và TLCH
- Ở sườn núi hoặc thung lũng
- Dựa vào mục 3 , các hình trong sGK và tranh, ảnh về phiên chợ , lễ hội, trang phục và TLCH
Đại diện các nhóm trình bày.
- H/S đọc mục cần biết SGK
Thứ ba ngày 11 tháng 9 năm 2012
TUẦN 4
ĐỊA LÍ
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN
Ở HOÀNG LIÊN SƠN
I.Mục tiêu: - Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Hoàng Liên Sơn: Trồng trọt, làm nghề thủ công, khai thác khoáng sản, khai thác lâm sản
- Sử dụng tranh ảnh để nhận biết một số hoạt động sản xuất của người dân : Làm ruộng bạc thang, nghề thủ công truyền thống, khai thác khoáng sản
- Nhận biết được khó khăn của giao thông miền núi: đường nhiều dốc cao, quanh co, đường bị sụt, lở vào mùa mưa.
II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
A Kiểm tra:
- - Kể tên môt số dân tộc ít người ở HLS?
- Vì sao một số dân tộc ở HLS sống ở nhà sàn?
-Kể những hoạt động trong chợ phiên. .
B. Bài mới:
1. Trồng trọt trên đất dốc
HĐ1: Làm việc cả lớp:
- Người dân ở Hoàng Liên Sơn thường trồng những cây gì? Ở đâu?
- Ruộng bậc thang thường làm ở đâu?
- Tại sao phải làm ruộng bậc thang
- Người dân ở Hoàng Liên Sơn trồng gì trên ruộng bậc thang?
.2. Nghề thủ công truyền thống
- HĐ2: Thảo luận nhóm: ( 3 nhám )
- Kể tên một số sản phẩm thủ công nổi tiếng của một số dân tộc ở vùng núi Hoàng Liên Sơn.
- Nhận xét về màu sắc của hàng thổ cẩm
- Hàng thổ cẩm thường được dùng để làm gì?
3. Khai thác khoáng sản
HĐ3: Làm việc theo nhóm.
-Kể tên một số khoáng sản ở Hoàng Liên Sơn ?
- Ở vùng núi Hoàng Liên Sơn, hiện nay khoáng sản nào được khai thác nhiều nhất.
- Tại sao chúng ta phải bảo vệ , giữ gìn và khai thác khoáng sản hợp lí?
* Kết luận: SGK
C. Củng cố -Dặn dò: Trung du Bắc Bộ
Hoạt động của Trò
- H/S đọc mục I SGK và trả lời câu hỏi
- H/S tìm vị trí của địa điểm ghi ở H1 trên bản đồ địa lí tự nhiên.
- Ở sườn núi.
-Giúp cho việc giữ nước, chống xói mòn
-
- Đại diện nhóm trình bày
H/S quan sát Hình 3 và đọc mục 3 trong SGK và TLCH
Đại diện các nhóm trình bày.
- H/S đọc nội dung SGK
Thứ ba ngày 18 tháng 9 năm 2012
TUẦN 5
ĐỊA LÍ
TRUNG DU BẮC BỘ
I.Mục tiêu:
- Nêu được một số đựac điểm tiêu biểu về địa hình của Trung du Bắc Bộ :
+Vùng đồi với đỉnh tròn , sườn thoải xếp cạnh nhau như bắt úp.
+ Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân Trung du Bắc Bộ
+ Trồng chè và cây ăn quả là những thế mạnh của vùng Trung du
+ Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở Trung du Bắc Bộ: che phủ đồi, ngăn cản tình trạng đất đang bị xấu đi
II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Hành chínhViệt Nam
- Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
A Kiểm tra:
- Người dân ở Hoàng Liên Sơn thường trồng những cây gì? Ở đâu?
- Kể tên một số sản phẩm thủ công nổi tiếng của một số dân tộc ở vùng núi Hoàng Liên Sơn.
-Kể tên một số khoáng sản ở Hoàng Liên Sơn ?
B. Bài mới:
1. Vùng đồi trên đỉnh tròn, sườn dốc
HĐ1: Làm việc cá nhân:
- Vùng trung du là vùng núi , vùng đồi hay đồng bằng?
- Các đồi ở đây ntn? ( đỉnh, sườn, các đồi được xếp ntn? )
Mô tả sơ lược vùng trung du?
- Nêu những nét riêng biệt của vùng trung du Bắc Bộ?
- GV chỉ trên BĐHCVN các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang- những tỉnh có vùng đồi trung du
.2. Chè và cây ăn quả ở trung du
- HĐ2: Thảo luận nhóm: ( 3 nhám )
- Trung du Bắc Bộ thích hợp cho việc trồng những loại cây gì?
- Hình 1,2 cho biết những cây trồng nào có ở Thái Nguyên và Bắc Giang?
- Em biết gì về chè Thái nguyên/? Chè ở đây được trồng để làm gì?
- Trong những năm gần đây ở trung du Bắc Bộ đã xuất hiện trang chuyên trồng loại cây gì?
3. Hoạt động trồng rừng và cây công nghiệp
HĐ3: Làm việc cả lớp.
- Vì sao ở vùng trung du Bắc Bộ lại có những nơi đất trồng , đồi trọc
- Để khắc phục tình trạng này, người dân nơi đây đã trồng những loại cây gì?
- Dựa vào bảng số liệu , nhận xét về diện tỉchừng trồng mới ở Phú Thọ trong những năm gần đây.
* Kết luận: SGK
C. Củng cố -Dặn dò: Tây Nguyên
Hoạt động của Trò
- 3 h/s trả lời
- H/S đọc mục I SGK và quan sát tranh ảnh trả lời câu hỏi
- Vùng đồi
- Đỉnh tròn, sườn thoải
- H/S nêu
- Dựa vào kênh chữ và kênh hìnhở mục 2 SGK và TLCH
Đại diện các nhóm trình bày.
- H/S đọc nội dung SGK/81
- Trồng cây công nghiệp lâu năm và trồng cây ăn quả.
- H/S đọc nội dung bài
Thứ ba ngày 29 tháng 9 năm 2009
TUẦN 6
ĐỊA LÍ
TÂY NGUYÊN
I.Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình khí hậu của Tây Nguyên
+ Các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau nhưu: Kon Tum, Đăk Lăk, Lâm viên, Di Linh
+ Khí hậu có 2 mùa rõ rệt : Mùa khô và mùa mưa.
- Chỉ được các cao nguyên ở Tây Nguyên trên bản đồ ( lược đồ ) tự nhiên Việt Nam, Kon Tum, Plây Ku, Đăk Lăk, Lâm Viên, Di Linh
II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Hành chínhViệt Nam
- Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
A Kiểm tra: - Nêu những nét riêng biệt của vùng trung du Bắc Bộ?
- Trung du Bắc Bộ thích hợp cho việc trồng những loại cây gì?
- Để khắc phục tình trạng này, người dân nơi đây đã trồng những loại cây gì?
B. Bài mới:
1. Tây Nguyên- xứ sở của các cao nguyên xếp tầng
HĐ1: Làm việc cả lớp :
- GV chỉ trên bản đồ tự nhiên Việt Nam.và nói: Tây Nguyên là vùng đất cao, rộng lớn gồm các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau.
- HĐ2: Thảo luận nhóm: ( 4 nhám )
- GV phát cho mỗi nhóm một số tranh ảnh và tư liệu về một cao nguyên
N1: Về cao nguyên Kon Tum
N2: về cao nguyên Đăk Lăk
N3: Về cao nguyên Di Linh.
N4: Về cao nguyên Lâm Viên
2. Tây Nguyên hai mùa rõ rệt : Mùa mưa và mùa khô
HĐ3: Làm việcúâ nhân.
-Ở Buôn Ma thuột mùa mưa vào những tháng nào? Mùa khô vào những tháng nào?
- Khí hậu ở Tây Nguyên có mấy mùa? Là những mùa nào?
- Mô tả cảnh mùa mưa và mùa khô ở Tây Nguyên
* Kết luận: SGK
C. Củng cố -Dặn dò:
- Một số dân tộc ở Tây Nguyên
Hoạt động của Trò
- 3 h/s trả lời
- H/S chỉ trên lược đồ H1 và đọc tên các cao nguyên ( theo thứ tự từ Bắc xuống Nam )
- H/S dựa vào bảng số liệu ở mục I. SGKxếp các cao nguyên từ thấp đến cao.
- Các nhóm thảo luận và trình bày
- CN Kon Tum là cao nguyên rộng lớn, bề mặt khá bằng phẳng, có chỗ giống như đồng bằng,
- CN Đăk Lăk là cao nguyên thấp nhất trong các cao nguyên ở Tây Nguyên , bề mặt khá bằng phẳng, nhiều sông suối và đồng cỏ. đây là nơi đát đai phì nhiêu nhất , đông dân nhất ở Tây Nguyên
- Cao nguyên Di Linh gồm những đồi lượn sóng theo những dòng sông . Bề mặt cao nguyên tương đối bằng phẳngđược phủ một lớp đất đỏ Ba Zan dày .
- CN Lâm Viên có địa hình phức tạp , nhiều núi cao, thung lũng sâu , sông suối có nhiều thác ghềnh. Cao nguyên có khí hậu mát quanh năm
- H/S đọc nội dung SGK/81
- H/S đọc nội dung bài
File đính kèm:
- T1-5.doc