Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tiết 23: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ

I- MỤC TIÊU:

-Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Nam Bộ:

+Sản xuất công nghiệp phát triển mạnh nhất trong cả nước.

+Những ngành công nghiệp nổi tiếng là khia thác dầu khí, chế biến lương thực, thực phẩm, dệt may

-Giáo dục học sinh yêu thích con người và sông nước Nam Bộ

II- CHUẨN BỊ:

 -Giáo viên : Bản đồ Việt Nam, quy trình sản xuất lúa gạo của người dân Nam Bộ

 -Học sinh : Tranh ảnh sưu tầm

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tiết 23: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : ĐỊA LÍ - TUẦN 23 - TIẾT 23 TÊN BÀI DẠY : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ (tt) NGÀY SOẠN : 3/2/2010 NGÀY DẠY : 4/2/2010 I- MỤC TIÊU: -Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Nam Bộ: +Sản xuất công nghiệp phát triển mạnh nhất trong cả nước. +Những ngành công nghiệp nổi tiếng là khia thác dầu khí, chế biến lương thực, thực phẩm, dệt may -Giáo dục học sinh yêu thích con người và sông nước Nam Bộ II- CHUẨN BỊ: -Giáo viên : Bản đồ Việt Nam, quy trình sản xuất lúa gạo của người dân Nam Bộ -Học sinh : Tranh ảnh sưu tầm III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ v Hoạt động 1 : -Ổn định -Kiểm tra kiến thức cũ: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ +Hãy nêu những đặc điểm về hoạt động sản xuất nông nghiệp và các sản phẩm của người dân ở đồng bằng Nam Bộ +Em hãy trình bày về qui trình thu hoạch, xuất khẩu gạo. -Nhận xét -Bài mới : Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ (tt) v Hoạt động 2 : Cung cấp kiến thức *Vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta : -Yêu cầu học sinh: Thảo luận nhóm 4, tìm hiểu ở sách giáo khoa thu thập thông tin để điền vào bảng sau: *Chợ nổi tiếng trên sông : +Phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Nam Bộ ? +Vậy các hoạt động sinh hoạt như mua bán, trao đổi của người dân thường diễn ra ở đâu? -Giáo viên giới thiệu chợ nổi – 1 nét văn hóa đặc trưng của người dân đồng bằng Nam Bộ. -Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi, mô tả về những hoạt động mua bán trao đổi ở chợ nổi trên sông của người dân. v Hoạt động 3: củng cố -Trò chơi : Giải ô chữ -Giáo viên phổ biến luật chơi – Nội dung các ô chữ. 1/Đây là khoáng sản được khai thác chủ yếu ở đồng bằng Nam Bộ (Từ gồm 5 chữ cái) 2/Nét văn hóa độc đáo của người dân Nam Bộ thường diễn ra ở đây (Từ gồm 4 chữ cái). 3/Đây là 1 hoạt động sản xuất của người dân đối với lương thực, thực phẩm, đem lại hiệu quả lớn (7 chữ cái). 4/Đồng bằng Nam Bộ được mệnh danh là .... phát triển nhất nước ta? (14 chữ cái) v Hoạt động 4: Tổng kết - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài sau: Thành phố Hồ Chí Minh -Hát +Học sinh nêu : Người dân trồng lúa.Người dân trồng nhiều cây ăn quả như dừa, chôm chôm, măng cụt. +Quy trình: gặt lúa -> tuốt lúa -> phơi thóc -> xay xát gạo và đóng bao -> xuất khẩu. Sách giáo khoa -Học sinh thảo luận nhóm, điền thông tin Tt Ngành công nghiệp Sản phẩm chính Thuận lợi do : 1 Khai thác dầu khí Dầu thô khí đốt Vùng biển có dầu khí 2 Sản xuất điện Điện Sông gòi có thác ghềnh 3 Chế biến lương thực thực phẩm Gạo, trái cây Có đất phù sa màu mỡ. Nhiều nhà máy +Xuồng, ghe +Trên các con sông. -Học sinh lắng nghe -3-4 học sinh trình bày trước lớp: Chợ nổi thường họp ở những đoạn sông thuận tiện cho việc gặp gỡ của xuồng, ghe từ nhiều nơi đổ về. trên xuồng ghe đủ thứ các loại trái cây.... -Học sinh lắng nghe -Học sinh tham gia trò chơi 1/ Dầu mỏ. 2/ Sông. 3/ Chế biến. 4/ Vùng công nghiệp

File đính kèm:

  • docHoatdongSXcuanguoidanoDBNB_T2.doc
Giáo án liên quan