I- MỤC TIÊU:
-Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Nam Bộ:
+Sản xuất công nghiệp phát triển mạnh nhất trong cả nước.
+Những ngành công nghiệp nổi tiếng là khia thác dầu khí, chế biến lương thực, thực phẩm, dệt may
-Giáo dục học sinh yêu thích con người và sông nước Nam Bộ
II- CHUẨN BỊ:
-Giáo viên : Bản đồ Việt Nam, quy trình sản xuất lúa gạo của người dân Nam Bộ
-Học sinh : Tranh ảnh sưu tầm
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tiết 23: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : ĐỊA LÍ - TUẦN 23 - TIẾT 23
TÊN BÀI DẠY : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN
Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ (tt)
NGÀY SOẠN : 3/2/2010
NGÀY DẠY : 4/2/2010
I- MỤC TIÊU:
-Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Nam Bộ:
+Sản xuất công nghiệp phát triển mạnh nhất trong cả nước.
+Những ngành công nghiệp nổi tiếng là khia thác dầu khí, chế biến lương thực, thực phẩm, dệt may
-Giáo dục học sinh yêu thích con người và sông nước Nam Bộ
II- CHUẨN BỊ:
-Giáo viên : Bản đồ Việt Nam, quy trình sản xuất lúa gạo của người dân Nam Bộ
-Học sinh : Tranh ảnh sưu tầm
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
v Hoạt động 1 :
-Ổn định
-Kiểm tra kiến thức cũ: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ
+Hãy nêu những đặc điểm về hoạt động sản xuất nông nghiệp và các sản phẩm của người dân ở đồng bằng Nam Bộ
+Em hãy trình bày về qui trình thu hoạch, xuất khẩu gạo.
-Nhận xét
-Bài mới : Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ (tt)
v Hoạt động 2 : Cung cấp kiến thức
*Vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta :
-Yêu cầu học sinh: Thảo luận nhóm 4, tìm hiểu ở sách giáo khoa thu thập thông tin để điền vào bảng sau:
*Chợ nổi tiếng trên sông :
+Phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Nam Bộ ?
+Vậy các hoạt động sinh hoạt như mua bán, trao đổi của người dân thường diễn ra ở đâu?
-Giáo viên giới thiệu chợ nổi – 1 nét văn hóa đặc trưng của người dân đồng bằng Nam Bộ.
-Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi, mô tả về những hoạt động mua bán trao đổi ở chợ nổi trên sông của người dân.
v Hoạt động 3: củng cố
-Trò chơi : Giải ô chữ
-Giáo viên phổ biến luật chơi – Nội dung các ô chữ.
1/Đây là khoáng sản được khai thác chủ yếu ở đồng bằng Nam Bộ (Từ gồm 5 chữ cái)
2/Nét văn hóa độc đáo của người dân Nam Bộ thường diễn ra ở đây (Từ gồm 4 chữ cái).
3/Đây là 1 hoạt động sản xuất của người dân đối với lương thực, thực phẩm, đem lại hiệu quả lớn (7 chữ cái).
4/Đồng bằng Nam Bộ được mệnh danh là .... phát triển nhất nước ta? (14 chữ cái)
v Hoạt động 4: Tổng kết - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau: Thành phố Hồ Chí Minh
-Hát
+Học sinh nêu : Người dân trồng lúa.Người dân trồng nhiều cây ăn quả như dừa, chôm chôm, măng cụt.
+Quy trình: gặt lúa -> tuốt lúa -> phơi thóc -> xay xát gạo và đóng bao -> xuất khẩu.
Sách giáo khoa
-Học sinh thảo luận nhóm, điền thông tin
Tt
Ngành công nghiệp
Sản phẩm chính
Thuận lợi do :
1
Khai thác dầu khí
Dầu thô khí đốt
Vùng biển có dầu khí
2
Sản xuất điện
Điện
Sông gòi có thác ghềnh
3
Chế biến lương thực thực phẩm
Gạo, trái cây
Có đất phù sa màu mỡ.
Nhiều nhà máy
+Xuồng, ghe
+Trên các con sông.
-Học sinh lắng nghe
-3-4 học sinh trình bày trước lớp: Chợ nổi thường họp ở những đoạn sông thuận tiện cho việc gặp gỡ của xuồng, ghe từ nhiều nơi đổ về. trên xuồng ghe đủ thứ các loại trái cây....
-Học sinh lắng nghe
-Học sinh tham gia trò chơi
1/ Dầu mỏ.
2/ Sông.
3/ Chế biến.
4/ Vùng công nghiệp
File đính kèm:
- HoatdongSXcuanguoidanoDBNB_T2.doc