Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Bài: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (tiếp theo)

I. Mục tiêu:

- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên:

+ Sử dụng sức nước sản xuất điện.

+ Khai thác gỗ và lâm sản.

- Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất: cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thú quý.

- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng.

- Mô tả sơ lược đặc điểm sông ở Tây Nguyên: có nhiều thác ghềnh.

- Mô tả sở lược: rừng rậm nhiệt đới, rừng khộp.

- Chỉ trên bản đồ (lược đồ) và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên: sông Xê Xan, sông Xrê Pok, sông Đồng Nai.

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam; tranh, ảnh về nhà máy thủy điện và rừng ở Tây Nguyên.

- Học sinh: SGK.

III.Các hoạt động dạy học:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1503 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Bài: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC Tuần: 8 Tiết: 9 Lớp: 4 Môn: Địa lý Thứ sáu ngày 15 tháng 10 năm 2010 Người dạy: Cô Nguyễn Thị Thanh Người soạn: Lê Mị Lan Phương Bài: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN (tiếp theo) I. Mục tiêu: - Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên: + Sử dụng sức nước sản xuất điện. + Khai thác gỗ và lâm sản. - Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất: cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thú quý... - Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng. - Mô tả sơ lược đặc điểm sông ở Tây Nguyên: có nhiều thác ghềnh. - Mô tả sở lược: rừng rậm nhiệt đới, rừng khộp. - Chỉ trên bản đồ (lược đồ) và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên: sông Xê Xan, sông Xrê Pok, sông Đồng Nai. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam; tranh, ảnh về nhà máy thủy điện và rừng ở Tây Nguyên. - Học sinh: SGK. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ 2. Bài mới HĐ1: Khai thác sức nước HĐ2: Rừng và việc khai thác rừng ở Tây Nguyên 3. Củng cố, dặn dò Kiểm tra 2 em - Kể tên những cây trồng chính ở Tây Nguyên. - Tây Nguyên có những thuận lợi nào để phát triển chăn nuôi trâu, bò ? Giới thiệu bài - Làm việc theo nhóm Yêu cầu học sinh quan sát lược đồ hình 4 trong SGK rồi trả lời câu hỏi. + Kể tên một số con sông ở Tây Nguyên. + Tại sao các con sông ở Tây Nguyên lắm thác ghềnh ? + Người dân Tây Nguyên khai thác sức nước để làm gì ? - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - Cho học sinh lên bảng chỉ 3 con sông ( Xê Xan, Ba, Đồng Nai) và nhà thuỷ điện trên bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam. - Cho học sinh làm việc theo cặp. + Cho học sinh quan sát hình 6,7 và đọc mục 4 trong SGK, trả lời các câu hỏi sau. + Tây Nguyên có những loại rừng nào ?. + Vì sao ở Tây Nguyên lại có các loại rừng khác nhau ? + Mô tả rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp dựa vào quan sát tranh, ảnh, hình 8, 9, 10 trong SGK trả lời. - Rút ra kết luận - Rút ra kết luận - Nhắc lại kết luận - Nhận xét giờ học - Xem bài Thành phố Đà Lạt. - Hai em lên trả lời - Quan sát hình trong SGK. Thảo luận nhóm 3. + sông Xê Xan, sông Xrê Pok, sông Đồng Nai. + Các sông ở đây chảy qua nhiều vùng có độ cao khác nhau. + Sản xuất điện. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp. - Cá nhân lên bảng chỉ bản đồ - Quan sát hình trong SGK và thảo luận. - Các cặp trả lời theo hình thức hỏi – đáp. + Rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp. + Vì thiên nhiên có hai mùa rõ rệt. + HS mô tả. - Nhắc lại kết luận

File đính kèm:

  • docdia li 4 tiet 9.doc