I. Mục tiêu:
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên:
+ Sử dụng sức nước sản xuất điện.
+ Khai thác gỗ và lâm sản.
- Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất: cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thú quý.
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng.
- Mô tả sơ lược đặc điểm sông ở Tây Nguyên: có nhiều thác ghềnh.
- Mô tả sở lược: rừng rậm nhiệt đới, rừng khộp.
- Chỉ trên bản đồ (lược đồ) và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên: sông Xê Xan, sông Xrê Pok, sông Đồng Nai.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam; tranh, ảnh về nhà máy thủy điện và rừng ở Tây Nguyên.
- Học sinh: SGK.
III.Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1490 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Bài: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Tuần: 8 Tiết: 9
Lớp: 4
Môn: Địa lý
Thứ sáu ngày 15 tháng 10 năm 2010
Người dạy: Cô Nguyễn Thị Thanh
Người soạn: Lê Mị Lan Phương
Bài: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên:
+ Sử dụng sức nước sản xuất điện.
+ Khai thác gỗ và lâm sản.
- Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất: cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thú quý...
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng.
- Mô tả sơ lược đặc điểm sông ở Tây Nguyên: có nhiều thác ghềnh.
- Mô tả sở lược: rừng rậm nhiệt đới, rừng khộp.
- Chỉ trên bản đồ (lược đồ) và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên: sông Xê Xan, sông Xrê Pok, sông Đồng Nai.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam; tranh, ảnh về nhà máy thủy điện và rừng ở Tây Nguyên.
- Học sinh: SGK.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ
2. Bài mới
HĐ1: Khai thác sức nước
HĐ2: Rừng và việc khai thác rừng ở Tây Nguyên
3. Củng cố, dặn dò
Kiểm tra 2 em
- Kể tên những cây trồng chính ở Tây Nguyên.
- Tây Nguyên có những thuận lợi nào để phát triển chăn nuôi trâu, bò ?
Giới thiệu bài
- Làm việc theo nhóm
Yêu cầu học sinh quan sát lược đồ hình 4 trong SGK rồi trả lời câu hỏi.
+ Kể tên một số con sông ở Tây Nguyên.
+ Tại sao các con sông ở Tây Nguyên lắm thác ghềnh ?
+ Người dân Tây Nguyên khai thác sức nước để làm gì ?
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Cho học sinh lên bảng chỉ 3 con sông ( Xê Xan, Ba, Đồng Nai) và nhà thuỷ điện trên bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam.
- Cho học sinh làm việc theo cặp.
+ Cho học sinh quan sát hình 6,7 và đọc mục 4 trong SGK, trả lời các câu hỏi sau.
+ Tây Nguyên có những loại rừng nào ?.
+ Vì sao ở Tây Nguyên lại có các loại rừng khác nhau ?
+ Mô tả rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp dựa vào quan sát tranh, ảnh, hình 8, 9, 10 trong SGK trả lời.
- Rút ra kết luận
- Rút ra kết luận
- Nhắc lại kết luận
- Nhận xét giờ học
- Xem bài Thành phố Đà Lạt.
- Hai em lên trả lời
- Quan sát hình trong SGK. Thảo luận nhóm 3.
+ sông Xê Xan, sông Xrê Pok, sông Đồng Nai.
+ Các sông ở đây chảy qua nhiều vùng có độ cao khác nhau.
+ Sản xuất điện.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp.
- Cá nhân lên bảng chỉ bản đồ
- Quan sát hình trong SGK và thảo luận.
- Các cặp trả lời theo hình thức hỏi – đáp.
+ Rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp.
+ Vì thiên nhiên có hai mùa rõ rệt.
+ HS mô tả.
- Nhắc lại kết luận
File đính kèm:
- dia li 4 tiet 9.doc