Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Đạo đức - Trường Tiểu Học Tây Hồ - Tuần 24

I. Mục tiêu: Giúp HS :

- Có những việc làm thiết thực để giữ gìn các công trình công cộng .

- Mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn tài sản chung của xã hội .

- Biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng .

II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc31 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Đạo đức - Trường Tiểu Học Tây Hồ - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hay cụm danh từ ? a. Đầu lòng hai ả tố nga Thuý Kiều là chị, em là Thuý Vân . - Nguyễn Du - b. Em là con gái Bắc Giang Rét thì mặc rét nước làng em lo . - Tố Hữu – * Đáp án: Câu a: Câu 2 .( Danh từ : chị ; Thuý Vân ) Câu b: Câu 1. ( Cụm danh từ : con gái Bắc Giang ) Bài4: Điền vào chỗ trống vị ngữ thích hợp để hoàn chỉnh các câu kể : Ai là gì ? a. Cao Bằng là .. b. Bắc Ninh là .. c. Sài Gòn xưa kia là . d. Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay là . HĐ2: Luyện tập về tóm tắt tin tức . Đề bài : Hãy viết một mẫu tin ngắn về một câu chuyện lạ em đã đọc được trên báo hoắc được xem truyền hình và tóm tắt tin đó bằng 1-2 câu . * HDHS : + HD HS phân tích đề bài : Cần nắm được trọng tâm : Viết một mẫu tin, câu chuyện lạ, đọc được trên báo hoặc xem được trên truyền hình + GV gợi ý cho HS chủ đề của các mẫu tin: Hài, Xiếc, Người có khả năng đặc biệt, . + HS làm bài, trình bày bài, chữa bài . * GV bao quát, HD HS làm bài , chữa bài. 3.Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học . TIẾT 7 LUYỆN ĐỊA LÍ VÀ LỊCH SỬ I. Mục tiêu:Giúp học sinh: - Ôn tập, hệ thống hóa một số kiến thức tiêu biểu về về lịch sử giai đoạn 938 – thế kỉ XV. - Nắm được một số nét tiêu biểu của thành phố Cần Thơ . II. Các hoạt động trên lớp : 1.Giới thiệu bài : - GV nêu mục tiêu bài dạy. 2.Nội dung bài ôn luyện : Cách tiến hành : Gv đưa ra các câu hỏi Lịch sử và Địa lí , HS làm bài tập vào vở rồi trình bày KQ: Câu1: Hãy nối các địa danh ở cột A với các triều đại ở cột B cho đúng : A B Hoa Lư Cổ Loa Thăng Long Nhà Lý Nhà Trần Nhà Tiền Lê Nhà Ngô Nhà Đinh Nhà Hậu Lê Câu2: Hãy hoàn thành bảng sau: Triều đại Sự kiện tiêu biểu Nhà Ngô, Đinh, Tiền Lê - Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân . . Nhà Lý . . - Đạo Phật rất phát triển . Nhà Trần .. .. - Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên . Nhà Hậu Lê .. .. - Giáo dục, văn học và khoa học rất phát triển . Câu3: Em hãy viết một đoạn văn ngắn về một trong những trận đánh hoặc nhân vật tiêu biểu đã học mà em thích . .... Câu4 : Vì sao thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ ? Câu5: Hãy nêu vị trí địa lí, đặc điểm về kinh tế, văn hoá, khoa học của thành phố Cần Thơ ? (Y/C HS chỉ vào bản đồ để trình bày ) . * GV nhận xét : Tuyên dương những HS trả lời đúng nhiều câu hỏi , động viên , khích lệ những HS còn TL đúng được ít câu . 3/Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học . BUỔI SÁNG Thứ 6 ngày 2 tháng 3 năm 2007 TIẾT1 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu:Giúp HS : - Rèn kĩ năng về : + Cộng và trừ hai phân số. + Biết tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ phân số. II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. Bài cũ:(4’) - Chữa bài tập 5: Củng cố về phép trừ phân số. B.Bài mới: (36’) * GTB: Nêu mục tiêu tiết học. (1’) HĐ1: Bài tập ôn luyện. (34’) Bài1: Y/c HS phát biểu cách cộng, trừ 2 phân số khác mẫu số . Bài2: Luyện kĩ năng cộng, trừ số tự nhiên với phân số. + Muốn thực hiện : như thế nào? + Nhận xét cho điểm. Bài3: Đây là dạng toán tìm thành phần chưa biết của phép tính. - Y/c HS nêu cách tìm: + Sốhạng chưa biết của 1 tổng. + Số bị trừ trong phép trừ. + Số trừ trong phép trừ. Bài4: Củng cố về tính chất kết hợp của các phân số . + GV nhận xét, cho điểm. C.Củng cố - dặn dò :(1’) - Chốt lại ND và nhận xét tiết học. - 2 HS chữa bài. + Lớp nhận xét. * HS mở SGK, theo dõi bài học . - 2 HS làm bảng lớp. + HS khác làm vào nháp, +So sánh kết quả, nhận xét - HS nêu được: + Đưa số tự nhiên về dạng phân số có cùng mẫu số với phân số kia. VD : - 3 HS nêu cách tìm từng loại. + HS làm bài vào vở. + 3 HS lên bảng chữa bài. + HS khác nhận xét các kết quả. - HS nêu cách thực hiện. + HS khác so sánh kết quả, nhận xét . * VN : Ôn bài Chuẩn bị bài sau. TIẾT 2 TẬP LÀM VĂN TÓM TẮT TIN TỨC I. Mục tiêu: Giúp HS : 1. Hiểu thế nào là tóm tắt tin tức, cách tóm tắt tin tức . 2. Bước đầu biết tóm tắt tin tức . II. Chuẩn bị: Gv : 1 tờ giấy viết lời giải BT1- phần nhận xét . Bút dạ, 4 tờ giaíy khổ to BT1, 2 – phần luyện tập . III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. KTBC: (4’) - Đọc 4 đoạn văn đã viết hoàn chỉnh (BT2- tiết trước) . B.Bài mới: (35’) * GTB: GV nêu mục tiêu bài dạy .(1’) HĐ1. Phần nhận xét - Y/C HS đọc thầm bản tin: Vẽ về cuộc sống an toàn . + Bài được chia làm mấy đoạn ? + Nêu các sự việc chính, tóm tắt mỗi đoạn ? (Dán bảng kết quả) + Y/C HS viết ra nháp toàn bộ bản tin. GV dán kết quả. HĐ2: Phần ghi nhớ - Y/C HS nêu tác dụng của tóm tắt tin tức . HĐ3: Phần luyện tập Bài1: GV nêu y/c: Tóm tắt ngắn gọn, đủ ý bản tin : + bằng 4 câu. + bằng 3 câu . + GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng . Bài2: Y/C HS tóm tắt tin tức theo hai cách – trình bày bằng số liệu những từ ngữ nổi bật, gây ấn tượng . + HS nêu kết quả . - GV nhận xét , ghi điểm. C/Củng cố dặn - dò: (1’) - GV chốt lại ND và nhận xét tiết học. - 2HS đọc bài. + HS khác nghe, nhạn xét . - HS mở SGK và theo dõi bài . - HS đọc thầm . Nêu được: + Bản tin gồm 4 đoạn(mỗi lần xuống dòng là một đoạn) . + HS trao đổi với bạn theo bàn . KQ: Đ1:Cuộc thivừa được tổng kết. Đ2:Nội dung, kết quả cuộc thi Đ3:Nhận thức của thiếu nhi bộc lộ qua cuộc thi. Đ4:Năng lực hội hoạ của thiếu nhi bộc lộ qua cuộc thi. - HS suy nghĩ, viết nhanh ra nháp . + Đọc kết quả bài mình làm . + HS đọc kết quả lời giải trên bảng . - HS đọc nội dung ghi nhớ - SGK . - Đọc thầm bản tin : Vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới . + HS làm việc cá nhân, tóm tắt bản tin theo y/c của GV. + 2HS làm trên giấy – dán bảng . - HS đọc thầm 6 dòng in đậmđầu bản tin: Vẽ về cuộc sống an toàn . + Đưa ra phương án tóm tắt bản tin : Vịnh Hạ Long + 2HS làm trên giấy và trình bày . + HS khác nhận xét . * VN : Ôn bài Chuẩn bị bài sau. TIẾT 3 KHOA HỌC ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (tiếp) I.Mục tiêu: Giúp HS : - Sau bài học, có thể : Nêu ví dụ chứng tỏ vai trò của ánh áng đối với sự sống của con người , động vật . II.Chuẩn bị: GV : 1khăn tay sạch. Các tấm phiếu bằng bìa kích thước 1/3 giấy A4, phiếu học tập . III.Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. Bài cũ:(4’) + Thực vật có nhu cầu ánh sáng như thế nào ? Cho VD minh hoạ . B.Bài mới: (35’) * GTB : Nêu mục tiêu tiết hoc. ( 1’) HĐ1: Chơi trò chơi: Bịt mắt bắt dê . - Y/C HS thực hiện trò chơi . + Những người đóng vai bịt mắt bắt dê thấy thế nào ? + Các bạn bị bịt mắt có dễ dàng bắt được dê không ? HĐ2: Vai trò của ánh sáng đối với đời sống của con người . - Nêu một số VD về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người . - GV phân loại ý kiến của HS : + Nhóm 1 : Vai trò của ánh sáng đối với việc nhìn, nhận biết thế giới, hình ảnh, màu sắc . + Nhóm2 : Vai trò của ánh sáng đối với sức khoẻ của con người . - KL : Như mục : Bạn cần biết . HĐ3 : Vai trò của ánh sáng đối với đời sống động vật . - Phát phiếu học tập nội dung : + Kể tên một số con vật, chúng cần ánh sáng để làm gì ? + Kể tên một số động vật kiếm ăn ban đêm, một số động vật kiếm ăn ban ngày . + Bạn có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của những con vật đó ? + Trong chăn nuôi người ta đã làm gì để gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ nhiều chứng ? - GV chốt ý đúng . C/Củng cố - dặn dò:(1’) - Chốt lại ND và nhận xét tiết học. - HS trả lời. + Lớp nhận xét, bổ sung. - HS mở SGK, theo dõi bài . - 1HS tổ chức cho lớp chơi . + HS chơi tự nêu . - HS nối tiếp nhau nêu: VD : giúp con người có thể đọc được, thấy được màu sắc, + Vài HS viết ý kiến của mình vào tấm bìa rồi dán bảng . + HS theo dõi, nắm bài . - HS làm bài cá nhân vào phiếu . + Vài HS đọc kết quả bài làm . Động vật kiếm ăn ban đêm: Sư tử , chó sói, mèo, chuột, Động vật kiếm ăn ban ngày : gà, chim, trâu, bò, + Mắt của động vật kiếm ăn ban ngày có khả năng nhìn và phân biệt được hình dạng + Mắt của động vật kiếm ăn ban đêm không phân biệt được màu sắc, mà chỉ phân biệt được sáng, tối , - 2HS nhắc lại nội dung bài học . * VN : Ôn bài Chuẩn bị bài sau. TIẾT 4 THỂ DỤC BUỔI CHIỀU : TIẾT 5+6 LUYỆN TOÁN I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Luyện kĩ năng về làm các phép tính với phân số . - Làm các bài tập có liên quan . II.Các hoạt động trên lớp 1. KTBC: - Y/C HS : + Nêu quy tắc về trừ hai phân số cùng mẫu số . Cho VD . + Nêu quy tắc về trừ hai phân số khác mẫu số . Cho VD . + Nêu cách trừ một số tự nhiên cho một phân số . Cho VD . 2. Nội dung bài ôn luyện: * GTB: GV nêu mục tiêu bài dạy . HĐ1: Nội dung ôn luyện: Bài1: Tính : * Y/C 1HS khá nêu cách thực hiện bằng việc làm mẫu một phép tính . - GV bao quát HD HS TB yếu cách làm bài . Bài2: So sánh giá trị của các biểu thức : * HD HS : - Các biểu thức đã có điểm nào giống nhau ? - Y/C : Chỉ so sánh bộ phận còn lại. Bài3: Tính . * HS tiến hành lần lượt theo các bước đã học . Bài4: Một cửa hàng có 3/5 tấn gạo, đã bán đi 1/2 tấn gạo. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu tạ gạo ? Bài 5: Hai hộp bánh cân nặng 4/5 kg, trong đó một hộp cân nặng 1/4 kg. Hỏi hộp bánh còn lại cân nặng bao nhiêu kg ? * Y/C HS tự giải 2 bài toán này . Bài6: Tìm x : * HD HS : Nêu cách tìm các thành phần của x để làm . *** HS làm bài , chữa bài . GV nhận xét . 3/Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học . SINH HOẠT TẬP THỂ CUỐI TUẦN I.Mục tiêu : Giúp HS : - Đánh giá lại các mặt hoạt động của tuần 24: Về học tập, đạo đức, đội – sao và các mặt hoạt động khác - Biết tự quá trình rèn luyện tu dưỡng của bản thân . II.Nội dung buổi sinh hoạt : 1.Giới thiệu bài : - GV nêu mục tiêu buổi sinh hoạt . 2. HS tự nhận xét , đánh giá về các mặt hoạt động trong tuần . - GV y/c HS tự nhận xét về : Đạo đức , học tập . hoạt động Đội – Sao, Lao động , trực nhật và các mặt hoạt động khác . + Từng HS nối tiếp đứng dậy tự nhận xét về mình. + Gv gợi ý để HS nhận xét được đầy đủ các mặt. Tuyên dương những HS có nhiều điểm tốt trong tuần , những HS dám đề cao tính tự phê cho bản thân . 3. Nhận xét chung .

File đính kèm:

  • doctuan24.doc