I – Mục tiêu:
- Nêu được ví dụ về sự vượt khó trong học tập.
- Biết được vượt khó trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ.
- Có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập.
- Yêu mến, noi theo những tấm gương HS nghèo vượt khó.
II - Đồ dùng học tập:
GV : - SGK
- Các mẫu chuyện ,tấm gương vượt khó trong học tập.
HS : - SGK
III – Các hoạt động dạy học:
1 - Khởi động :
2 - Kiểm tra bài cũ : Trung thực trong học tập
-Thế nào là trung thực trong học tập ?
- Vì sao cần trung thực trong học tập ?
- Kể những câu chuyện trung thực trong học tập ?
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 912 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Đạo đức - Tiết 4: Đạo đức vượt khó trong học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4: ĐẠO ĐỨC
VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP
I – Mục tiêu:
- Nêu được ví dụ về sự vượt khó trong học tập.
- Biết được vượt khó trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ.
- Có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập.
- Yêu mến, noi theo những tấm gương HS nghèo vượt khó.
II - Đồ dùng học tập:
GV : - SGK
- Các mẫu chuyện ,tấm gương vượt khó trong học tập.
HS : - SGK
III – Các hoạt động dạy học:
1 - Khởi động :
2 - Kiểm tra bài cũ : Trung thực trong học tập
-Thế nào là trung thực trong học tập ?
- Vì sao cần trung thực trong học tập ?
- Kể những câu chuyện trung thực trong học tập ?
3 - Dạy bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Khám phá:
- Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : chia sẻ
Mục tiêu: giúp HS chia sẻ những trải nghiệm về sự vượt khó trong học tập.
- Em có gặp khó khăn gì trong học tập?
- Em đã khắc phục những khó khăn đó như thế nào?
- Trong tiết học này các em sẽ được tìm hiểu về một tấm gương của một học sinh nghèo vượt khó trong học trong học tập qua bài: Vượt khó trong học tập.
b. Kết nối:
- Hoạt động 2 : Kể chuyện.
Mục tiêu: biết về tấm gương vượt khó trong học tập.
- Trong cuộc sống ai cũng thể có thể gặp những khó khăn, rủi ro. Điều quan trọng là chúng ta phải biết vượt qua. Chúng ta hãy cùng nhau xem bạn Thảo gặp những khó khăn gì và đã vượt qua như thế nào?
- GV kể chuyện.
- Yêu cầu HS tóm tắt lại câu chuyện.
- Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm.
Mục tiêu: HS nhận biết được sự khó khăn và sư nỗ lực của tấm gương vượt khó trong học tập.
- Chia lớp thành các nhóm
- Thảo đã gặp những khó khăn gì trong cuộc sống hằng ngày?
- Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, bằng cách nào Thảo vẫn học tốt?
- Ghi tóm tắt các ý trên bảng .
-> Kết luận : Bạn Thảo đã gặp rất nhiều khó khăn trong học tập và trong cuộc sống, song Thảo đã biết cách khắc phục, vượt qua, vươn lên học giỏi. Chúng ta cần học tập tấm gương của bạn.
c. Thực hành:
- Kĩ năng lập kế hoạch vượt khó trong học tập
- Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè trong học tập.
- Hoạt động 4 : Làm bài tập theo cặp đôi.
( câu hỏi 3 )
Mục tiêu: biết bày tỏ ý kiến của mình trong những trường hợp gặp khó khăn trong học tập.
- Ghi tóm tắt lên bảng .
- Kết luận về cách giải quyết tốt nhất .
- Hoạt động 5: Làm việc cá nhân ( Bài tập 1)
Mục tiêu: giúp HS có nhận biết đúng trong việc học tập cần có sự cố gắng, nỗ lực của bản thân.
- Yêu cầu HS nêu cách sẽ chọn và nêu lí do.
=> Kết luận : ( a ) , ( b ) , ( d ) là những cách giải quyết tích cực .
- Khi gặp những vấn đề khó khăn trong học tập ta phải làm gì?
- Qua bài học hôm nay chúng ta sẽ rút ra được điều gì ?
- Cần có sự nỗ nực và cố gắng hết mình để vượt qua nhưng khó khăn trong học tập.
- HS trả lời
- HS lắng nghe.
- 2 HS kể lại câu chuyện cho cả lớp nghe.
- Các nhóm thảo luận câu hỏi 1 và 2 trong SGK.
- Đại diện các nhóm trỉnh bày ý kiến của nhóm mình.
- Cả lớp chất vấn, trao đổi, bổ sung.
- 2 HS ngồi cạnh nhau cùng trao đổi
- Đại diện nhóm trình bày cách giải quyết .
- HS cả lớp trao đổi , đánh giá các cách giải quyết .
- Làm bài tập 1
- HS nêu
- HS đọc ghi nhớ .
File đính kèm:
- TIET 4 VUOT KHO TRONG HOC TAP.doc