I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: Giúp học sinh biết :
- Chúng ta phải trung thực trong học tập .
- Trung thực trong học tập giúp ta học tập đạt kết quả cao hơn , được mọi người tin tưởng , yêu quý. Không trung thực trong học tập khiến cho học tập giả dối không thực chất , gây mất niềm tin .
-Trung thực trong học tập là thành tật , không dối trá, gian lận bài làm , bài thi, kiểm tra.
2/ Thái độ :
- Dũng cảm nhận lỗi khi mắc lỗi trong học tập và thành thật trong học tập .
- Đồng tình với trong hành vi học tập phản đối hành vi không trung thực .
3/ Hành vi:
- Nhận biết được các hành vi trung thực , đâu là hành vi giả dối trong học tập .
- Biết thực hiện hành vi trung thực - phê phán hành vi giả dối.
69 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Đạo đức - Bài 1 đến bài 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: các xe chỉ được đi đường đó theo một chiều ( xuôi hoặc ngược )
+ Biển báo có HS đi qua : báo hiệu gần đó có trường học , đông HS . Do đó các phương tiện đi lại cần chú ý , giảm tốc độä để tranh HS đi qua đường .
+ Biển báo có đường sắt : báo hiệu có đường sắt tàu hoả . Do đó các phương tiện đi lại cần lưu ý để tránh khi tàuhoả đi qua.
+ Biển báo cấm đổ xe : báo hiệu không được đỗ xe ở vị trí này .
+ Biển báo cấm dùng còi trong thành phố : báo hiệu không được dung còi ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân sống ở phố đó .
- GV giơ biển báo .
- GV nói ý nghĩa của biển báo .
- Nhận xét câu trả lời của HS .
Kết luận :
Thực hiện an toàn giao thông là phải tuân theo và làm đúng mọi biển báo giao thông .
HOẠT ĐỘNG 3
THI “ THỰC HIỆN ĐÚNG LUẬT GIAO THÔNG ? “
- GV chia lớp thành 2 đội chơi , mỗi đội cử 2 HS trong một lượt chơi .
- GV phổ biến luật chơi :
Mỗi lượt chơi , 2 HS sẽ tham gia . Một ban được cầm biển báo , phải diễn tả bằng hành động hoặc lời nói (nhưng không được trùng với từ có trong biển báo ) . Bạn còn phải có nhiệm vụ là đoán dược biển báo đó .
- GV tổ chúc cho HS chơi thử .
- GV tổ chức cho HS chơi .
- Nhận xét HS chơi .
4/ Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
Lớp hát 1 bài
Học sinh trả lời.
Học sinh nhắc lại.
- Tiến hành thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm trả lời , trình bày ý kiến . Câu trả lời đúng
1 . Sai . Vì làm như vậy có thể bác minh sẽ gây tai nạn hoặc sẽ không an toàn khi đi qua ngã tư
2 . Sai . Vì làm như vậy, rơm rạ có thể sẽ quấn vào bánh xe của những người đi đương , có thể gây ra tai nạn giao thông .
3 . Đúng . Vì không nên cố vựot rào . sẽ gây nguy hiểm cho chính bản thân
4 . Đúng . Vì mặc dù đèo ba người bằng se mắy nhưng vì cấp nên có thể chấp nhận trong hoàn cảnh này .
- HS dưới lớp nhận xét bổ sung .
- HS quan sát và trả lời theo hiểu biết của mình.
- HS dưới lớp lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
- 1-2 HS nhắc lại ý nghĩa của biển báo .
- 1-2 HS nhắc lại ý nghĩa của biển báo .
-1-2 HS nhắc lại ý nghĩa của biển báo .
- 1-2 HS nhắc lại ý nghĩa của biển báo .
-1-2 HS nhắc lại ý nghĩa của biển báo .
- HS nói lại ý nghĩa của biển báo đó .
- HS lên chọn và giơ biển báo.
- HS dưới lớp nhận xét , bổ sung .
-Cử lần lượt 2 người trong một lượt chơi.
-Lắng nghe luật chơi .
- HS chơi thử .
- HS chơi .
- Học sinh lắng nghe.
BÀI 14
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG( Tiết 1)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
1 Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tác hại của việc môi trường bi ô nhiễm .
2 . Thái độ :
1 Có ý thức bảo vệ môi trường .
1 Đồng tình , ủng hộ , noi gương những người có ý thức giữ gìn , bào vệ môi trường ; Không đồng tình với những người không có ý thức bảo vệ môi trường .
3 . Hành vi :
1 Tích cưc tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở trường , lớp , gia đình và cộng đồng nơi sinh sống .
1 Tuyên truyền mọi người xung quanh để bảo vệ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường .
II. ĐỒ DUNG DẠY - HỌC
1 Nội dung một số thông tin về môi trường Việt Nam và thế giới và môi trường địa phương .
1 Giấy , bút vẽ .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Oån định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:.
HOẠT ĐỘNG 1
LIÊN HỆ THỰC TIỄN
- Hỏi : Hãy nhìn quanh lớp và cho cô biết . hôm nay vệ sinh lớp mình như thế nào ?
- Nếu lớp có rác.
Hỏi : theo em , những rác đó do đâu mà có ?
- Yêu cầu HS nhặt rác xung quanh mình .
- Giới thiệu : Các em hãy tưởng nếu một lớp học có một chút rác như thế này thì nhiều lớp học sẽ còn nhiều rác như thế nào . Để tìm hiểu rõ điều này xem có hại hay có lợi , chúng ta sẽ tìm hiểu bài hôm nay “ Bảo vệ môi trường “ .
- GV ghi tựa lên bảng
HOẠT ĐỘNG 2
TRAO ĐỔI THÔNG TIN
- Yêu cầu HS đọc các thông tin thu thập và ghi chép về môi trường .
- Yêu cầu đọc các thông tin trên SGK .
- Qua các thông tin , số liệu nghe được , em có nhận xét gì về môi trường mà chúng ta đang sống?
- Theo em, môi trường đang ở tình trạng như vậy là do những nguyên nhân nào?
- Nhận xét câu trả lời của học sinh.
Kết luận: Hiện nay, môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng , xuất phát nhiều nguyên nhân : khai thác tài nguyên bừa bãi , sử dụng không hợp lý
HOẠT ĐỘNG 3
ĐỀ XUẤT Ý KIẾN
- GV tổ chức cho HS chơi
-Trò chơi” nếuthì”
+ Phổ biến luật chơi:
cả lớp chia thành 2 dãy. Mỗi một lượt chơi, dãy 1 đưa ra vế” Nếu” ,dãy 2 phải đưa ra vế “ thì” tương ứng về có nội dung môi trường.
+ Mỗi lượt chơi mỗi dãy có 30 giây để để suy nghĩ.
Trả lời đúng, hợp lý, mỗi dãy sẽ ghi được 5 điểm. Dãy nào nhiều điểm hơn dãy đó thắng.
+ Tổ chức cho học sinh chơi thử
+ Tổ chức cho học sinh chơi thật.
+Nhận xét học sinh chơi.
-Như vậy, để giảm bớt sự ô nhiễm của môi trường, chúng ta cần và có thể làm được những gì?
Nhận xét câu trả lời của học sinh.
Kết luận: bảo vệ môi trường là điều cần thiết mà ai cũng phải có trách nhiệm thực hiện.
Rút ra ghi nhớ.
4/ Củng cố:
- Để bảo vệ môi trường chúng ta phải làm gì?
5/ Dặn dò: GV nhận xét tiết học .
- Lớp hát
- Học sinh trả lời .
- Do một số bạn ở lớp vứt ra .
- Mỗi học sinh tự nhặt rác xung quanh mình và vứt vào thùng rác ở cuối lớp.
- 1 HS nhắc lại tên bài học .
- Các cá nhân HS đọc
-1 HS đọc .
- Môi trường đang sống đang bị ô nhiễm.
- Môi trường đang sống bị đe doạ như: ô nhiễm nước, đất bị hoang hoá, cằn cỗi
- Tài nguyên môi trường đang bị cạn kiệt dần
- Khai thác rừng bừa bãi .
- Vứt rác bẩn xuống sông ngòi , ao hồ.
- Đổ nước thải ra sông.
- Chặt phá cây cối.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Nghe phổ biến luật chơi.
- Tiến hành chơi thử.
- Tiến hành chơi.
VD:
Dãy 1: Nếu chặt phá rừng.
-Dãy 2: . Thì sẽ làm xói mòn đất và gây lũ lụt.
Học sinh trả lời
VD:
-Không chặt cây, phá rừng bừa bãi .
- Không vứt rác vào ao hồ
- Xây dựng hệ thông lọc nước.
- Các nhà máy hạn chế xả khỏi của các chất thải
- Học sinh trả lời.
- HS lắng nghe.
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ( Tiết 2 )
I/ MỤC TIÊU : Như tiết 1
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Giấy và viết lông.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Oån định :
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Nguyên nhân nào gây ô nhiễm môi trường?
- Để bảo vệ môi trường trong lành chúng ta phải làm gì?
3/ Bài mới: Giới thiệu bài ghi bảng .
HOẠT ĐỘNG 1
BÀY TỎ Ý KIẾN
- Cho học sinh thảo luận cặp đôi , bày tỏ ý kiến về các ý kiến sau và giải thích vì sao?
1/ Mở xưởng cưa gỗ gần ở khu dân cư.
2/ Trồng cây gây rừng.
3/ Phân loại trước khi xử lý.
4/ Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt.
5/ Vứt xác vật ra đường.
6/ Dọn rác thải trên đường phố thường xuyên.
7/ Làm ruộng bậc thang.
- Nhận xét câu trả lời của học sinh.
Kết luận:
- Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống hôm nay và mai sau. Có rất nhiều cách bảo vệ môi trường như: trồng cây gây rừng , sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên
HOẠT ĐỘNG 2
XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
- Chia lớp thành 4 nhóm
- Cho học sinh thảo luận nhóm xử lý các tình huống sau:
- 1/ hàng xóm nhà em đặt bếp than tổ ong ở lối đi chung để đun nấu.
-2/ Anh trai em nghe nhạc mở tiếng quá lớn .
- 3/ Lớp em tổ chức thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng.
- Nhận xét câu trả lời của học sinh.
Kết luận: baỏi vệ môi trường phải là ý thức và trách nhiệm của mọi người , không loại trừ riêng ai.
HOẠT ĐỘNG 3
LIÊN HỆ THỰC TẾ
- Em biết gì về môi trường ở địa phương mình.
Nhận xét học sinh trả lời.
HOẠT ĐỘNG 4
VẼ TRANH” BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG”
-GV yêu cầu mỗi học sinh vẽ 1 bức tranh có nội dung về bảo vệ môi trường.
- GV cho học sinh lên trình bày ý tưởng và ý nghĩa của các bức tranh của mình.
- GV nhận xét , khen ngợi những học sinh vẽ chính xác , hợp lývà khuyến khích những em vẽ chưa được phú hợp.
Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SGK.
4/ Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Lớp hát
- HS trả lời.
- Học sinh nhắc lại.
- Cho học sinh thảo luận cặp đôi.
- Đại diện các cặp đôi lên trình bày ý kiến.
Đáp án :
Câu 1; sai Vì mụn cưa và tiếng ồn có thể gây bụi bẩn, ô nhiễm , làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân sống sung quanh đó
Câu 2 : đúng .Vì cây xanh sẽ quanh hợp , giúp cho không khí trong lành, làm cho sức khoẻ người được tốt.
3/ đúng Vì có thể vừa chế tái lại các loại rác. ..
4/ Sai . vì làm ô nhiễm nguồn nước, gây nhiều bệnh tật cho con người.
5/ Sai .Vì khi xác vật bị phân huỷ , sẽ gây hôi thối, ô nhiễm gây bệnh cho con người.
6/ Đúng . giữ được thành phố sạch đẹp.
7/ Đúng. Vì điều đó tiết kiệm nước, tận dụng tối đa nguồn nước.
- Học sinh trả lời .
- Học sinh thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Học sinh khác nhận xét và bổ sung.
- Học sinh trả lời.
-Học sinh tiến hành vẽ.
- 4-5 em lên trình bày sản phẩm.
- Bạn nhận xét.
- 1 em đọc bghi nhớ.
- Học sinh lắng nghe.
File đính kèm:
- tong hop dao duc lop 4.doc