Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Đạo đức - Bài 1 đến bài 14

I/ MỤC TIÊU:

 1/ Kiến thức: Giúp học sinh biết :

 - Chúng ta phải trung thực trong học tập .

 - Trung thực trong học tập giúp ta học tập đạt kết quả cao hơn , được mọi người tin tưởng , yêu quý. Không trung thực trong học tập khiến cho học tập giả dối không thực chất , gây mất niềm tin .

 -Trung thực trong học tập là thành tật , không dối trá, gian lận bài làm , bài thi, kiểm tra.

 2/ Thái độ :

 - Dũng cảm nhận lỗi khi mắc lỗi trong học tập và thành thật trong học tập .

 - Đồng tình với trong hành vi học tập phản đối hành vi không trung thực .

 3/ Hành vi:

 - Nhận biết được các hành vi trung thực , đâu là hành vi giả dối trong học tập .

 - Biết thực hiện hành vi trung thực - phê phán hành vi giả dối.

 

doc69 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Đạo đức - Bài 1 đến bài 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: các xe chỉ được đi đường đó theo một chiều ( xuôi hoặc ngược ) + Biển báo có HS đi qua : báo hiệu gần đó có trường học , đông HS . Do đó các phương tiện đi lại cần chú ý , giảm tốc độä để tranh HS đi qua đường . + Biển báo có đường sắt : báo hiệu có đường sắt tàu hoả . Do đó các phương tiện đi lại cần lưu ý để tránh khi tàuhoả đi qua. + Biển báo cấm đổ xe : báo hiệu không được đỗ xe ở vị trí này . + Biển báo cấm dùng còi trong thành phố : báo hiệu không được dung còi ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân sống ở phố đó . - GV giơ biển báo . - GV nói ý nghĩa của biển báo . - Nhận xét câu trả lời của HS . Kết luận : Thực hiện an toàn giao thông là phải tuân theo và làm đúng mọi biển báo giao thông . HOẠT ĐỘNG 3 THI “ THỰC HIỆN ĐÚNG LUẬT GIAO THÔNG ? “ - GV chia lớp thành 2 đội chơi , mỗi đội cử 2 HS trong một lượt chơi . - GV phổ biến luật chơi : Mỗi lượt chơi , 2 HS sẽ tham gia . Một ban được cầm biển báo , phải diễn tả bằng hành động hoặc lời nói (nhưng không được trùng với từ có trong biển báo ) . Bạn còn phải có nhiệm vụ là đoán dược biển báo đó . - GV tổ chúc cho HS chơi thử . - GV tổ chức cho HS chơi . - Nhận xét HS chơi . 4/ Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Lớp hát 1 bài Học sinh trả lời. Học sinh nhắc lại. - Tiến hành thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm trả lời , trình bày ý kiến . Câu trả lời đúng 1 . Sai . Vì làm như vậy có thể bác minh sẽ gây tai nạn hoặc sẽ không an toàn khi đi qua ngã tư 2 . Sai . Vì làm như vậy, rơm rạ có thể sẽ quấn vào bánh xe của những người đi đương , có thể gây ra tai nạn giao thông . 3 . Đúng . Vì không nên cố vựot rào . sẽ gây nguy hiểm cho chính bản thân 4 . Đúng . Vì mặc dù đèo ba người bằng se mắy nhưng vì cấp nên có thể chấp nhận trong hoàn cảnh này . - HS dưới lớp nhận xét bổ sung . - HS quan sát và trả lời theo hiểu biết của mình. - HS dưới lớp lắng nghe, nhận xét và bổ sung. - 1-2 HS nhắc lại ý nghĩa của biển báo . - 1-2 HS nhắc lại ý nghĩa của biển báo . -1-2 HS nhắc lại ý nghĩa của biển báo . - 1-2 HS nhắc lại ý nghĩa của biển báo . -1-2 HS nhắc lại ý nghĩa của biển báo . - HS nói lại ý nghĩa của biển báo đó . - HS lên chọn và giơ biển báo. - HS dưới lớp nhận xét , bổ sung . -Cử lần lượt 2 người trong một lượt chơi. -Lắng nghe luật chơi . - HS chơi thử . - HS chơi . - Học sinh lắng nghe. BÀI 14 BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG( Tiết 1) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : 1 Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tác hại của việc môi trường bi ô nhiễm . 2 . Thái độ : 1 Có ý thức bảo vệ môi trường . 1 Đồng tình , ủng hộ , noi gương những người có ý thức giữ gìn , bào vệ môi trường ; Không đồng tình với những người không có ý thức bảo vệ môi trường . 3 . Hành vi : 1 Tích cưc tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở trường , lớp , gia đình và cộng đồng nơi sinh sống . 1 Tuyên truyền mọi người xung quanh để bảo vệ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường . II. ĐỒ DUNG DẠY - HỌC 1 Nội dung một số thông tin về môi trường Việt Nam và thế giới và môi trường địa phương . 1 Giấy , bút vẽ . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Oån định: 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Bài mới:. HOẠT ĐỘNG 1 LIÊN HỆ THỰC TIỄN - Hỏi : Hãy nhìn quanh lớp và cho cô biết . hôm nay vệ sinh lớp mình như thế nào ? - Nếu lớp có rác. Hỏi : theo em , những rác đó do đâu mà có ? - Yêu cầu HS nhặt rác xung quanh mình . - Giới thiệu : Các em hãy tưởng nếu một lớp học có một chút rác như thế này thì nhiều lớp học sẽ còn nhiều rác như thế nào . Để tìm hiểu rõ điều này xem có hại hay có lợi , chúng ta sẽ tìm hiểu bài hôm nay “ Bảo vệ môi trường “ . - GV ghi tựa lên bảng HOẠT ĐỘNG 2 TRAO ĐỔI THÔNG TIN - Yêu cầu HS đọc các thông tin thu thập và ghi chép về môi trường . - Yêu cầu đọc các thông tin trên SGK . - Qua các thông tin , số liệu nghe được , em có nhận xét gì về môi trường mà chúng ta đang sống? - Theo em, môi trường đang ở tình trạng như vậy là do những nguyên nhân nào? - Nhận xét câu trả lời của học sinh. Kết luận: Hiện nay, môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng , xuất phát nhiều nguyên nhân : khai thác tài nguyên bừa bãi , sử dụng không hợp lý HOẠT ĐỘNG 3 ĐỀ XUẤT Ý KIẾN - GV tổ chức cho HS chơi -Trò chơi” nếuthì” + Phổ biến luật chơi: cả lớp chia thành 2 dãy. Mỗi một lượt chơi, dãy 1 đưa ra vế” Nếu” ,dãy 2 phải đưa ra vế “ thì” tương ứng về có nội dung môi trường. + Mỗi lượt chơi mỗi dãy có 30 giây để để suy nghĩ. Trả lời đúng, hợp lý, mỗi dãy sẽ ghi được 5 điểm. Dãy nào nhiều điểm hơn dãy đó thắng. + Tổ chức cho học sinh chơi thử + Tổ chức cho học sinh chơi thật. +Nhận xét học sinh chơi. -Như vậy, để giảm bớt sự ô nhiễm của môi trường, chúng ta cần và có thể làm được những gì? Nhận xét câu trả lời của học sinh. Kết luận: bảo vệ môi trường là điều cần thiết mà ai cũng phải có trách nhiệm thực hiện. Rút ra ghi nhớ. 4/ Củng cố: - Để bảo vệ môi trường chúng ta phải làm gì? 5/ Dặn dò: GV nhận xét tiết học . - Lớp hát - Học sinh trả lời . - Do một số bạn ở lớp vứt ra . - Mỗi học sinh tự nhặt rác xung quanh mình và vứt vào thùng rác ở cuối lớp. - 1 HS nhắc lại tên bài học . - Các cá nhân HS đọc -1 HS đọc . - Môi trường đang sống đang bị ô nhiễm. - Môi trường đang sống bị đe doạ như: ô nhiễm nước, đất bị hoang hoá, cằn cỗi - Tài nguyên môi trường đang bị cạn kiệt dần - Khai thác rừng bừa bãi . - Vứt rác bẩn xuống sông ngòi , ao hồ. - Đổ nước thải ra sông. - Chặt phá cây cối. - Lớp nhận xét bổ sung. - Nghe phổ biến luật chơi. - Tiến hành chơi thử. - Tiến hành chơi. VD: Dãy 1: Nếu chặt phá rừng. -Dãy 2: . Thì sẽ làm xói mòn đất và gây lũ lụt. Học sinh trả lời VD: -Không chặt cây, phá rừng bừa bãi . - Không vứt rác vào ao hồ - Xây dựng hệ thông lọc nước. - Các nhà máy hạn chế xả khỏi của các chất thải - Học sinh trả lời. - HS lắng nghe. BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ( Tiết 2 ) I/ MỤC TIÊU : Như tiết 1 II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giấy và viết lông. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Oån định : 2/ Kiểm tra bài cũ: - Nguyên nhân nào gây ô nhiễm môi trường? - Để bảo vệ môi trường trong lành chúng ta phải làm gì? 3/ Bài mới: Giới thiệu bài ghi bảng . HOẠT ĐỘNG 1 BÀY TỎ Ý KIẾN - Cho học sinh thảo luận cặp đôi , bày tỏ ý kiến về các ý kiến sau và giải thích vì sao? 1/ Mở xưởng cưa gỗ gần ở khu dân cư. 2/ Trồng cây gây rừng. 3/ Phân loại trước khi xử lý. 4/ Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt. 5/ Vứt xác vật ra đường. 6/ Dọn rác thải trên đường phố thường xuyên. 7/ Làm ruộng bậc thang. - Nhận xét câu trả lời của học sinh. Kết luận: - Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống hôm nay và mai sau. Có rất nhiều cách bảo vệ môi trường như: trồng cây gây rừng , sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên HOẠT ĐỘNG 2 XỬ LÝ TÌNH HUỐNG - Chia lớp thành 4 nhóm - Cho học sinh thảo luận nhóm xử lý các tình huống sau: - 1/ hàng xóm nhà em đặt bếp than tổ ong ở lối đi chung để đun nấu. -2/ Anh trai em nghe nhạc mở tiếng quá lớn . - 3/ Lớp em tổ chức thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng. - Nhận xét câu trả lời của học sinh. Kết luận: baỏi vệ môi trường phải là ý thức và trách nhiệm của mọi người , không loại trừ riêng ai. HOẠT ĐỘNG 3 LIÊN HỆ THỰC TẾ - Em biết gì về môi trường ở địa phương mình. Nhận xét học sinh trả lời. HOẠT ĐỘNG 4 VẼ TRANH” BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG” -GV yêu cầu mỗi học sinh vẽ 1 bức tranh có nội dung về bảo vệ môi trường. - GV cho học sinh lên trình bày ý tưởng và ý nghĩa của các bức tranh của mình. - GV nhận xét , khen ngợi những học sinh vẽ chính xác , hợp lývà khuyến khích những em vẽ chưa được phú hợp. Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SGK. 4/ Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Lớp hát - HS trả lời. - Học sinh nhắc lại. - Cho học sinh thảo luận cặp đôi. - Đại diện các cặp đôi lên trình bày ý kiến. Đáp án : Câu 1; sai Vì mụn cưa và tiếng ồn có thể gây bụi bẩn, ô nhiễm , làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân sống sung quanh đó Câu 2 : đúng .Vì cây xanh sẽ quanh hợp , giúp cho không khí trong lành, làm cho sức khoẻ người được tốt. 3/ đúng Vì có thể vừa chế tái lại các loại rác. .. 4/ Sai . vì làm ô nhiễm nguồn nước, gây nhiều bệnh tật cho con người. 5/ Sai .Vì khi xác vật bị phân huỷ , sẽ gây hôi thối, ô nhiễm gây bệnh cho con người. 6/ Đúng . giữ được thành phố sạch đẹp. 7/ Đúng. Vì điều đó tiết kiệm nước, tận dụng tối đa nguồn nước. - Học sinh trả lời . - Học sinh thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Học sinh khác nhận xét và bổ sung. - Học sinh trả lời. -Học sinh tiến hành vẽ. - 4-5 em lên trình bày sản phẩm. - Bạn nhận xét. - 1 em đọc bghi nhớ. - Học sinh lắng nghe.

File đính kèm:

  • doctong hop dao duc lop 4.doc