I/Mục tiêu : -Biết đọc 1 đoạn trong bài với giọng phân biệt lời của các nhân vật ( nhà, vua, cậu bé).
-Hiểu nội dung ý nghĩa toàn truyện : Tiếng cười như một phép mầu làm cho cuộc sống của vương quốc u buồn thay đổi, thoát khỏi nguy cơ tàn lụi.
II/Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ trong SGK
III/Hoạt động dạy học :
20 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cả bài
-Chim bay lượn trên cánh đồng lúa giữa một không gian rất cao, rất rộng
-Chim bay lượn rất tự do : lúc sà xuống cánh đồng – chim bay , chim sà ; lúa tròn bụng sữa..., lúc vút lên cao - các từ ngữ bay vút, bay cao, ...Vì bay lượn tự do nên lòng chim vui nhiều, hót không biết mỏi.
-Khổ 1 : Khúc hót ngọt ngào
-K2:Tiếng hót long lanh,như cành sương chói
K3:Chim ơi,chim nói,Chuyện chi, chuyện chi K4:Tiếng ngọc trong veo, chim gieo từng chuỗi
-K5:Đồng quê chan chứa, Những lời chim ca
-K6: Chỉ còn tiếng hót, Làm xanh da trời
-HS tự do phát biểu
-HS trả lời : (mục I)
-6 HS nối tiếp nhau đọc khổ thơ
-HS luyện đọc theo nhóm
-HS thi đọc diễn cảm
-Lớp nhận xét
Toán: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ (tt)
I/ Mục tiêu: Giúp HS ôn tập về:
-Thực hiện được 4 phép tính với PS.
-Vận dụng được tính giá trị của biểu thức và giải toán.
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ:
- Bài 4 / 169
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
-GV hướng dẫn HS ôn tập.
a/Bài 1/170 : GV gọi 1 HS nêu yêu cầu bài .
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
b/Bài 2/170 : (khá, giỏi).
-Gọi HS nêu yêu cầu bài.
Cho hs nhắc lại tìm thành phần chưa biết của phép tính.
-GV nhận xét câu trả lời đúng.
c/Bài 3a/170 : Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
d/Bài 4a/170 : GV nêu yêu cầu bài tập.
-GV nhận xét bài làm đúng.
3/ Củng cố, dặn dò:
-Chuẩn bị bài mới: Ôn tập về đại lượng
-HS lên bảng làm bài
-1 HS lên bảng làm bài: Viết tổng, hiệu, tích, thương của 2 PS và
rồi tính
-.Lớp làm bảng con
-2 HS làm bài trên bảng lớp và giải thích cách làm của mình:
-Cả lớp làm VBT
-1 HS lên bảng làm bài
-HS cả lớp làm VBT: Thực hiện Tính các phép tính +, -, X, : các PS
-1 HS đọc to đề bài.
-1 HS lên bảng làm bài.
+Tìm sau 2 giờ vòi nước chảy được số phần của bể nước
+Tìm số lượng nước còn lại chiếm số phần của bể.
Tập làm văn: MIÊU TẢ CON VẬT
(Kiểm tra viết)
I/Mục tiêu :
-Biết vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học để viết được bài văn miêu tả con vật đủ 3 phần (MB,TB,KB); diễn đạt thành câu, lời văn tự nhiên, chân thực
II/Đồ dùng dạy học :
-Tranh , ảnh một số con vật trong SGK
-Bảng lớp viết đề bài và dàn ý của bài văn miêu tả con vật .
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ :
-GV kiểm tra bài tập 3/142
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
-GV giới thiệu đề bài
-GV nhắc HS chọn một trong bốn đề đó
-GV thu bài
3/Dặn dò :
-Chuẩn bị bài sau : Điền vào giấy tờ in sẵn
-1 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV
-1 HS đọc đề bài và dàn ý
-HS tự suy nghĩ làm bài .
Thứ năm ngày 2 tháng 5 năm 2013
Luyện từ và câu: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ MỤC ĐÍCH CHO CÂU
I/Mục tiêu :
-Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ mục đích trong câu (trả lời câu hỏi Để làm gì ? Nhằm mục đích gì ? Vì cái gì ? )-ND ghi nhớ.
-Nhận diện được trạng ngữ chỉ mục đích trong câu(BT1, mục III); bước đầu biết dùng trạng ngữ chỉ mục đích cho câu (BT2, BT3).
II/Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn BT2,3 (phần nhận xét )
III/hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ :
-Bài tập 2,4/146 SGK
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/Hoạt động1 : phần nhận xét
- GV gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc các bài tập 1,2/150SGK
-GV nhận xét và chốt ý : Trạng ngữ in nghiêng trả lời câu hỏi Để làm gì ? Nhằm mục đích gì ? Nó bổ sung ý nghĩa mục đích cho câu .
b/Hoạt động 2 : Phần ghi nhớ
c/Hoạt động 3 : Luyện tập
*BT1/150SGK : Gọi 1 HS đọc nội dung BT1
-Gọi 1 HS lên bảng làm
-GV nhận xét chốt câu trả lời đúng(SGV)
*BT2/150SGK :Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-GV nhận xét chốt câu trả lời đúng (SGV/268)
*BT3 : Gọi 1 HS đọc đề bài
-GV nhắc HS : Đọc kĩ đoạn văn , chú ý câu hỏi mở đầu mỗi đoạn để thêm đúng trạng ngữ chỉ mục đích vào câu in nghiêng , làm đoạn văn thêm mạch lạc .
-GV nhận xét
3/Dặn dò :
-Về nhà HTL nội dung cần ghi nhớ (SGK)
-Tự đặt 2 câu có trạng ngữ chỉ mục đích viết vào vở .
-2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu
-Cả lớp đọc thầm truyện : Con cáo và chùm nho –HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi
-Vài HS đọc ghi nhớ (SGK)
-Lớp làm vào vở bài tập gạch dưới bộ phận trạng ngữ chỉ mục đích trong câu .
-1 HS lên bảng làm
-Lớp làm vào VBT
-HS quan sát tranh minh hoạ 2 đoạn văn trong SGK , đọc thầm từng đoạn văn , suy nghĩ làm bài
-HS phát biểu ý kiến
Toán: ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG
I/ Mục tiêu: Giúp HS ôn tập về:
-Chuyển đổi được số đo đại lương.
-thực hiện được phép tính với số đo đại lượng.
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ:
-Bài 4 / 170
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
-GV hướng dẫn HS ôn tập.
a/Bài 1/170 : GV gọi 1 HS nêu yêu cầu bài .
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
b/Bài 2/171: Gọi HS nêu yêu cầu bài.
-GV nhận xét câu trả lời đúng.
c/Bài 3/171 : Dành cho hs khá, giỏi.
-Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-GV nhắc nhở hs chuyển đổi về cùng
đơn vị đo rồi mới so sánh.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
d/Bài 4/ 171: GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-GV nhận xét bài làm đúng.
e/Bài 5/ 171: (K,G)
-GV nhận xét bài làm đúng.
3/ Củng cố, dặn dò:
-Chuẩn bị bài mới : Ôn tập về đại lượng (tt)
-HS lên bảng làm bài
-HS nối tiếp đọc kết quả bài làm của mình đổi các đơn vị đo khối lượng.
-2 HS làm bài trên bảng lớp và giải thích cách làm của mình: yến = ...kg
Ta có 1 yến = 10 kg; 10 x = 5 .Vậy yến = 5 kg.
-Cả lớp làm VBT và nhận xét.
-1 HS lên bảng làm bài
-Lớp làm VBT: Điền dấu , = vào chỗ
trống
-1 HS đọc to đề bài.
-1 HS lên bảng làm bài.
+ Đ ổi 1 kg 700 g = 1700g
+ Cả con cá và mớ rau nặng.
-1 HS làm bài bảng lớp.
- Lớp làm VBT.
+ Tìm số gạo xe chở được.
+ Đổi đơn vị kg=...tạ
LTV: Luyện viết: VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI
I/ Mục tiêu:
- Nghe viết đúng một đoạn của bài Vương quốc vắng nụ cười
- Trình bày đúng, sạch, đẹp.
II/Luyện viết:
- GV đọc – HS nghe viết
- HS viết bài xong dò lại – GV chấm bài nhận xét.
Thứ sáu ngày 3 tháng 5 năm 2013
Tập làm văn: ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I/Mục tiêu :
- Biết điền đúng nôi dung vào chỗ trống trong giấy tờ in sẵn; Thư chuyển tiền (BT1); bước đầu biết cách ghi vào thư chuyển tiền để trả lại bưu điện sau khi đã nhận được tiền gửi (BT2).
II/Đồ dùng dạy học:
- Mẫu thư chuyển tiền phô tô cỡ to .
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Ổn định
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
* GV hướng dẫn HS điền nội dung vào mẫu thư chuyển tiền .
a/ Bài tập 1 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
- GV lưu ý các em tình huống của bài tập:
Giúp mẹ điền những điều cần thiết vào mẫu thư chuyển tiền về quê biếu bà .
- GV giải nghĩa những từ viết tắt (SGV) .
- GV hướng dẫn HS điền vào mẫu thư (SGV/270).
- GV nhận xét .
b/ Bài tập 2 : Một HS đọc yêu cầu bài tập
-GV hướng dẫn để học sinh biết : Người nhận cần viết gì viết vào chỗ nào trong mặt sau thư chuyển tiền (SGV/270).
- GV nhận xét .
3/Dặn dò :
-Nhắc HS ghi nhớ cách điền nội dung vào Thư chuyển tiền
- 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung của mẫu thư chuyển tiền .
- 1 HS giỏi đóng vai em HS điền giúp mẹ vào mẫu thư chuyển tiền cho bà . Nói trước lớp .
- HS làm bài vào vở bài tập .
- Vài HS đọc bài làm trước lớp.
-1,2 HS trong vai người nhận tiền (là bà) nói trước lớp : Bà sẽ viết gì khi nhận được tiền kèm theo thư chuyển tiền này ?
-HS viết vào mẫu thư chuyển tiền
-HS nối tiếp nhau đọc nội dung thư của mình trước lớp
Toán: ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG (TT)
I/ Mục tiêu : Giúp HS ôn tập về:
-chuyển đổi được các đơn vị đo thời gian.
-Thực hiện được phép tính với số đo thời gian.
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: -Bài 5/ 171
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
-GV hướng dẫn HS ôn tập.
- Bài 1/171: GV nêu yêu cầu bài .
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
- Bài 2/171 : Gọi HS nêu yêu cầu bài.
-GV hướng dẫn HScách đổi như sau:
420 giây=...phút
-Ta có 60 giây = 1 phút, 420: 60 = 7.
Vậy 420 giây = 7 phút
-GV nhận xét câu trả lời đúng.
- Bài 3/172 : Dành cho hs khá, giỏi.
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-GV nhắc nhở HS chuyển đổi về cùng
đơn vị đo rồi mới so sánh.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
- Bài 4/172 : GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-GV nhận xét bài làm đúng.
- Bài 5/172 : (K,G)
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-GV hướng dẫn HS chuyển đổi tất cả các số đo thời gian đã cho thành phút ,sau đó so sánh để chọn số chỉ thời gian dài nhất
-GV nhận xét và chốt bài làm đúng
3/ Củng cố, dặn dò: Chuẩn bị bài mới: Ôn tập về đại lượng (tt)
-HS lên bảng làm bài
-HS nối tiếp đọc kết quả bài làm của mình đổi các đơn vị đo thời gian
-Lớp nhận xét.
-2 HS làm bài trên bảng lớp và giải thích cách làm của mình.
-3 phút 25 giây = 180 giây + 25 giây = 205 giây
-1 HS lên bảng làm bài
-Lớp làm VBT: Điền dấu , = vào chỗ trống
-1 HS đọc to bảng thống kê 1 số hoạt động của Hà.
-1 HS lên bảng làm bài tập.
-lớp làm VBT.
+ Tìm thời gian Hà ăn sáng.
+ Tìm thời gian Hà ở trường buổi sáng.
- -2HS lên bảng – lớp vở
Luyện Toán:
ÔN TẬP VỀ ĐO ĐẠI LƯƠNG
1/ HĐ1: Củng cố kiến thức
-GV ôn tập về các kiến thức về số đo đại lượng.
2/ HĐ2: Luyện tập
-HD HS làm bài tập
Bài 1-3: Dành cho hs đại trà.
-Bài 1-4: Dành cho hs khá, giỏi
-Bài tập bổ sung: Bài 45,46/ 33 sách Toán nâng cao, nhà xuất bản Đà Nẵng.
SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiêu:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 33
*Lên kế hoạch hoạt động tuần 34
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo )
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
* Kế hoạch tuần 33
-Đi học chuyên cần, đúng giờ , tác phong gọn gàng , sạch sẽ.
-Xây dựng tốt nề nếp tự quản.
-Ôn luyện nghi thức đội và các bài hát múa theo quy định và các trò chơi dân gian.
-Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp .
-Tích cực tham gia xây dựng bài.
-Thực hiện tốt việc trực nhật lớp và vệ sinh khu vực
*Sinh hoạt văn nghệ.
File đính kèm:
- Tuần 33.doc