I/Mục tiêu :
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc chậm rãi, biểu lộ tình cảm kính phục .
-Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi ăng-co Vát , một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia
BVMT: Thấy được vẻ đẹp của khu đền hài hoà trong vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên lúc hoàng hôn.
II/Đồ dùng dạy học : Ảnh khu đền ăng-co Vát trong SGK
III/Hoạt động dạy học :
20 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-3 HS lên bảng làm bài
-1 HS lên bảng làm bài:So sánh các số tự nhiên rồi viết dấu so sánh vào chỗ trống.
-Lớp làm vào bảng con
-2 HS lên bảng làm bài tập,lớp làm vào VBT : Viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn.
- 2 HS làm bài trên bảng sắp xếp các số theo thứ tự từ lớn đến bé.
-HS làm bài vào VBT : Viết số bé nhất, lớn nhất có 1, 2, 3 chữ số.Số chẵn, số lẻ
-HS nối tiếp nhau đọc bài trước lớp.
-HS lên bảng làm bài: Tìm x:
a/ x là số chẵn : 58, 60
b/ x là số lẻ : 59, 61
c/ x là số tròn chục : 60
Tập làm văn: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CON VẬT
I/Mục tiêu :
-Nhận biết được những nét tả bộ phận chính của một con vật trong đoạn văn (BT1, BT2) ; quan sát các bộ phận của con vật mà em yêu thích và bước đầu tìm được những từ ngữ miêu tả thích hợp (BT3).
II/Đồ dùng dạy học : Tranh , ảnh một số con vật
-Bảng phụ viết đoạn văn Con ngựa .
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ :
-Vì sao phải khai báo tạm trú , tạm vắng ?
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
- Hướng dẫn quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả .
*BT1,2 : Gọi 1 HS đọc BT1,2
-GV dùng phấn màu đỏ gạch dưới các từ chỉ tên các bộ phận của con ngựa được miêu tả ;dùng phấn màu vàng gạch chân các từ ngữ miêu tả từng bộ phận đó (SGV/231 )
*BT3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
-GV treo tranh ảnh một số con vật lên bảng
-GV nhắc HS : Đọc 2 ví dụ trong SGK Tìm các từ ngữ miêu tả chính xác đặc điểm các bộ phận đó
-Viết lại những từ ngữ miêu tả theo 2 cột như ở BT2 .
-GV nhận xét , khen ngợi những HS viết tốt
3/Dặn dò :
-Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh kết quả quan sát các bộ phận của con vật BT3
-1 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV
HS phát biểu ý kiến
-HS đọc thầm đoạn Con ngựa và làm vào vở bài tập
-HS suy nghĩ và phát biểu ý kiến
-HS ghi vào vở những câu miêu tả hay
-2 HS đọc 2 ví dụ trong SGK
-Vài HS nói tên con vật em chọn để quan sát
-HS viết bài
-Vài HS nối tiếp nhauđọc bài viết của mình trước lớp
Thứ năm ngày 18 tháng 4 năm 2013.
Luyện từ và câu: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂU
I/Mục tiêu :
-Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (trả lời câu hỏi Ở đâu ?) ; nhận biết được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (BT1, mục III) ; bước đầu biiets thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu chưa có trạng ngữ (BT2) ; biết thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh câu có trạng ngữ cho trước (BT3).
II/Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn BT2,3
III/hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : Bài tập 2/126 SGK
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/Hoạt động1 : phần nhận xét
-Gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc các bài tập 1,2
-GV nhắc HS : Trước hết cần tìm thành phần CN, VNcủa câu . Sau đó , tìm thành phần trạng ngữ .
-GV nhận xét chốt lời giải đúng(SGV/233)
b/Hoạt động 2 : Phần ghi nhớ
c/Hoạt động 3 : Luyện tập
*BT1 : Gọi 1 HS đọc nội dung BT1
-Gọi 1 HS lên bảng làm
-GV nhận xét chốt câu trả lờiđúng(SGV)
*BT2 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-GV nhắc HS : Phải thêm đúng là trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu .
-GV nhận xét chốt câu trả lời đúng
*BT3 : Gọi 1 HS đọc đề bài
-GV hỏi : Bộ phận cần điền để hoàn thiện các câu văn là bộ phận nào ?
-GV nhận xét chốt lời giải đúng (SGV)
3/Dặn dò :
-Về nhà HTL nội dung cần ghi nhớ (SGK)
-Tự đặt 2 câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn viết vào vở .
-2 HS đọc đoạn văn ngắn kể về một lần đi chơi xa , trong đó có ít nhất một câu dùng trạng ngữ .
-HS đọc lại các câu văn ở BT1 ,suy nghĩ , phát biểu ý kiến
-Bài 1 : Câu a : Trước nhà
Câu b : Trên các lề phố , trước cổng các cơ quan, trên mặt đường nhựa, từ khắp năm cửa ô đổ vào
-Trạng ngữ trong các cauu bổ sung ý nghĩa chỉ nơi chốn cho câu .
-Bài 2 : Đặt câu ; Câu a : Mấy cây hoa giấy nở tưng bừng ở đâu ?
Câu b : Hoa sấu vẫn nở , vẫn vương vãi ở đâu ?
-Vài HS đọc ghi nhớ (SGK)
-Lớp làm vào vở bài tập gạch dưới bộ phận trạng ngữ trong câu .
-1 HS lên bảng làm
-Lớp làm vào VBT
-Lớp nhận xét
-Đó là thành phần chính CN, VN trong câu
-1 HS lên bảng làm - Lớp làm vào VBT
Toán: ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN (TT)
I/ Mục tiêu :
-Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ:
-Bài 3/ 161
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
-Hướng dẫn HS ôn tập.
a/Bài 1/161: GV gọi 1 HS nêu yêu cầu bài
-GV cho HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2,3,5 và 9
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
b/Bài 2/162 : Gọi HS nêu yêu cầu bài
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
c/Bài 3/162 : Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
d/B ài 4/162 : Gọi HS nêu yêu cầu` bài tập.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
e/Bài 5/162 : Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
3/ Củng cố, dặn dò:
-Chuẩn bị bài mới: Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên.
-2 HS lên bảng làm bài
-HS làm theo nhóm : Tìm các số chia hết cho 2; cho 5; cho 3; cho 9.
-Đại diện các nhóm trình bày
-Lớp nhận xét
-4 HS lên bảng làm bài: Điền số thích vào chỗ trống để được số chia hết 3, 9, 2 và 5; 3 và 5.
-1 HS lên bảng làm bài tập: Tìm x và x là số lẻ chia hết cho 5.
-2 HS lên bảng viết các số có 3 chữ số , đều có các chữ số 0, 5, 2. Vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2.
-Lớp làm VBT
-HS thảo luận nhóm 4 : vận dụng các dấu hiệu chia hết để tìm số nhỏ hơn 20, vừa chia hết cho 3 vừa chia hết cho 5. Đại diện nhóm trình bày.
-Lớp nhận xét .
LTV: Luyện viết bài : ĂNG - CO - VÁT
I.Mục tiêu:
- Viết đúng, trình bày đẹp đoạn 1 của bài Ăng-co-vát
II.Luyện viết:
GV đọc đoạn 1
HS nêu từ khó.
Phân tích cách viết cấu tạo từ khó.
HS viết từ khó vào BC.
GV đọc bài cho HS viết.
Thứ sáu ngày 19 tháng 4 năm 2013
Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CONVẬT
I/Mục tiêu :
-Nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn trong bài văn tả con chuồn chuồn nước (BT1) ; biết sắp xếp các câu cho trước thành một đoạn văn (BT2) ; bước đầu viết được đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn (BT3).
II/Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết các câu văn ở BT2
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ :
-BT3/128
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
* Hướng dẫn HS luyện tập
a/BT1 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu và nội dung BT
-GV gọi 1 HS đọc lại bài : Con chuồn chuồn nước trong SGK
--GV nhận xét chốt lời giải đúng (SGV/235)
b/BT2 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
-GV nhận xét chốt lời giải đúng (SGV/236)
c/BT3 : Gọi 1 HS đọc nội dung BT3
-GV nhắc HS : Mỗi em phải viết một đoạn văn có câu mở đoạn cho sẵn Chú gà nhà em đã ra dáng một chú gà trống đẹp .
-Viết tiếp câu mở đoạn bằng cách miêu tả các bộ phận của gà trống (theo gợi ý) làm rõ con gà trống đã ra dáng một chú gà trống đẹp như thế nào .
-GV dán lên bảng tranh, ảnh gà trống
GV nhận xét , chữa mẫu , cho điểm
3/Dặn dò :
-Chuẩn bị bài sau : Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
-2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của BT
-Cả lớp theo dõi trong SGK
-HS cả lớp đọc thầm bài – xác định các đoạn văn trong bài . Tìm ý chính của từng đoạn
-HS phát biểu ý kiến
-HS đọc yêu cầu của bài , làm bài cá nhân – xác định thứ tự đúng của các câu văn để tạo thành đoạn văn hợp lí và làm vào vở bài tập
-HS viết đoạn văn vào vở bài tập
-HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn .
-Lớp nhận xét
Toán: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
I/ Mục tiêu:
-Biết đặt tính và thực hiện cộng , trừ các số tự nhiên.
-Vận dụng các tính chất của phép cộng để tính thuận tiện.
-Giải được bài toán liên quan đến phép cộng, phép trừ.
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ:
- Bài 4/ 162
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
-Hướng dẫn HS ôn tập.
a/Bài 1dòng1,2/162 : GV nêu yêu cầu bài .
-GVnhận xét chốt bài làm đúng.
b/Bài 2/162 : Gọi HS nêu yêu cầu bài.
-GV yêu cầu HS nhắc lại các quy tắc tìm số hạng chưa biết , số trừ chưa biết .
c/Bài 3/162 (K,G): Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
d/Bài 4/163 : GV nêu yêu cầu bài tập.
-GV yêu cầu HS nhắc lại các tính chất giao hoán và kết hợp của phép tính cộng và trừ
e/Bài 5/163 : Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
3/ Củng cố, dặn dò:
-Chuẩn bị bài mới: Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (tt)
-HS lên bảng làm bài
-1 HS lên bảng làm bài:Tính các phép +, - các số tự nhiên.
-Lớp làm vào bảng con .
-2 HS lên bảng làm bài: Tìm x. HS cả lớp làm VBT.
-HS tự làm bài và giải thích được cách điền chữ, số của mình.
-HS trao đổi theo cặp: Tính bằng cách thuận tiện nhất.
-1 HS lên bảng làm bài:
+ Tìm số vở trường tiểu học Thắng Lợi quyên góp được
+Tìm số vở hai trường quyên góp được.
Luyện toán: LUYỆN ĐỌC, VIẾT SỐ THẬP PHÂN TRONG HỆ THẬP PHÂN, HÀNG, LỚP, SO SÁNH SẮP XẾP THỨ TỰ CÁC SỐ TỰ NHIÊN
GIẢI CÁC BÀI TOÁN.
I.Mục tiêu:
–Củng cố cách đọc viết STP trong HTP ,so sánh, sắp xếp thứ tự các STN, giải bài toán.
II. Thực hành:
Bài 1:Xếp các số sau theo thứ tự từ lớn đến bé
5210, 5120, 2150, 2051, 5012
Bài 2:Cho các số: 420, 3426, 605,42580, 7896
a-Số nào chia hết cho 2?
b-Số nào chia hết cho 3?
c-Số nào chia hết cho 5?
d-Số nào chia hết cho 9?
e-Số nào chia hết cho 2,3,5 và 9
Bài 3:Cho số 5a2. Tìm giá trị chữ số a sao cho 5a2 chia hết cho 3.
SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiêu:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 31
*Lên kế hoạch hoạt động tuần 32
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo )
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
* Kế hoạch tuần 31
-Đi học chuyên cần, đúng giờ , tác phong gọn gàng , sạch sẽ.
-Xây dựng tốt nề nếp tự quản.
-Ôn luyện nghi thức đội và các bài hát múa theo quy định và các trò chơi dân gian.
-Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp .
-Tích cực tham gia xây dựng bài.
-Thực hiện tốt việc trực nhật lớp và vệ sinh khu vực
*Sinh hoạt văn nghệ.
File đính kèm:
- Tuần 31.doc