Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 23

I. Mục tiêu

 - Biết đọc diễn cảm 1 đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.

 - Hiểu nội dung : Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò ( trả lời được các câu hỏi sgk)

- Hiểu từ ngữ: tin thắm, vô tâm

 - GD học sinh bảo vệ các loại hoa.

II. Chuẩn bị:Tranh minh hoạ bài học, bảng phụ.

 

doc38 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc nội dung bài tập. - 1 HS đọc thầm bài Cây trám đen, cả lớp đọc thầm. - Tiếp nối nhau phát biểu: + Bài "Cây trám đen" có 4 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở những chỗ lùi vào một chữ đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng. + Nội dung mỗi đoạn : Đoạn 1: Tả bao quát thân cây, cành cây, lá cây. Đoạn 2: Nói về hai loại trám đen: trám đen tẻ, trám đen nếp. Đoạn 3: Nói về ích lợi của trám đen. Đoạn 4: Tình cảm của người tả đối với cây trám. - 1 HS đọc thành tiếng. - Lớp thực hiện theo yêu cầu. - Tiếp nối nhau phát biểu + Nhà em trồng rất nhiều chuối.... + Em rất thích cây xoài được trồng trước sân nhà em.... - Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên Rút kinh nghiệm tiết dạy: .. Khoa học TIẾT 46: BÓNG TỐI I. Mục tiêu: - Nêu được báng tối ở phía sau vật cản sáng khi vật này được chiếu sáng. - Nhận biết được khi vị trí của vật cản sáng thay đổi thì bóng của vật thay đổi. - Liên hệ thực tế địa phương nơi em đang sinh sống. II. Chuẩn bị:Chuẩn bị chung: đèn bàn. - Chuẩn bị nhóm: đèn pin; tờ giấy to hoặc tấm vải; kéo, bìa, một số thanh tre nhỏ để gắn các miếng bìa đã cắt thành phim hoạt hình; một số đồ vật để tạo bóng. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu TG NỘI DUNG - MT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 4’ 1’ 15’ 15’ 4’ A. Ổn định tổ chức: B. KTBC C. Bài mới 1. GTB 2. Dạy bài mới HĐ 1: Tìm hiểu về bóng tối HĐ 2: Trò chơi hoạt hình 3.Củng cố - dặn dò: -Cho HS hát - Hãy nêu ví dụ về các vật tự phát sáng. Vì sao mắt ta nhìn thấy vật? - Nhận xét, tuyên dương -GV giới thiệu bài - Gợi ý cho HS cách bố trí và làm thí nghiệm theo SGK trang 93. + Tại sao lại dự đoán như vậy? + Bóng tối xuất hiện ở đâu và khi nào? + Làm thế nào để bóng to hơn? Điều gì sẽ xãy ra khi đưa vật đến gần vật chiếu sáng? Bóng của vật thay đổi khi nào? - HS phát biểu ý kiến qua thí nghiệm - Thảo luận ý kiến, rút ra kết luận - Đóng kín phòng học. Căng một tấm màn làm phông. Cắt các tấm bìa làm hình nhân vật để biểu diễn, đặt trước ánh sáng đèn, bóng của vật sẽ hiện lên trên màn và theo đó GV kể một câu chuyện. - Cho học sinh phát biểu ý kiến sau khi nghe xong câu chuyện - Bóng tối do đâu mà có? Vị trí của bóng thay đổi khi nào? - Giáo viên nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau - Hát tập thể - Học sinh thực hiện -HS nghe - Cả lớp chú ý theo dõi - HS làm thí nghiệm theo SGK và dự đoán. - Các nhóm làm thí nghiệm và ghi lại những gì thu được vào bảng: Dự đoán ban đầu Kết quả + Vì ánh sáng truyền theo đường thẳng nên bóng sẽ có hình dạng giống như hình vật cản. + Bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi được chiếu sáng. Khi gặp vật cản sáng, ánh sáng không truyền qua được nên phía sau vật có một vùng không nhận được ánh sáng truyền tới-Đó là vùng bóng tối. + Đưa vật cản đến gần nguồn chiếu sáng thì bóng sẽ to hơn, bóng của vật thay đổi khi ta thay đổi vị trí của nguồn chiếu sáng. - Học sinh thực hiện - Thảo luận ý kiến, rút ra kết luận - Học sinh theo dõi - Học sinh phát biểu ý kiến - Học sinh trả lời trước lớp - Cả lớp chú ý theo dõi Rút kinh nghiệm tiết dạy: §Þa lý TIẾT 23: Thµnh phè Hå ChÝ Minh I. Môc tiªu: - Sau bµi häc HS cã kh¶ n¨ng chØ ®­îc vÞ trÝ cña thµnh phè HCM trªn b¶n ®å - Tr×nh bµy ®­îc ®Æc ®iÓm tiªu biÓu cña thµnh phè HCM vÒ diÖn tÝch ,sè d©n lµ trung t©m kinh tÕ v¨n ho¸ .. - T×m hiÓu kiÕn thøc dùa vµo tranh ¶nh ,b¶ng sè liÖu . II. Chuẩn bị: B¶n ®å VN. Tranh ¶nh vÒ thµnh phè HCM III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc TG Néi dung - MT Ho¹t ®éng thÇy Ho¹t ®éng trß 1’ 4’ A.Ổn định tổ chức B. KTBC -Cho HS hát -Nªu nh÷ng dÉn chøng cho thÊy §BNB cã c«ng nghiÖp ph¸t triÓn nhÊt n­íc ta ? -HS hát -HSTL -NX 1’ C. Bài mới 1. GTB 2. Dạy bài mới -GV giíi thiÖu bµi -HS nghe 12’ a.Thµnh phè trÎ nhÊt lín nhÊt c¶ n­íc. -Cho HS quan s¸t tranh ¶nh vÒ thµnh phè HCM,th¶o luËn tr¶ lêi -Cho HS chØ vÞ trÝ thµnh phè HCM -Thµnh phè HCM ®Õn nay ®­îc bao nhiªu tuæi ? -HS quan s¸t tranh -ChØ vÞ trÝ thµnh phè HCM trªn b¶n ®å - Kho¶ng 300 n¨m -Tr­íc ®©y thµnh phè cã nh÷ng tªn gäi nµo -Gia §Þnh,Sµi Gßn .. -Thµnh phè mang tªn B¸c tõ khi nµo ? -N¨m 1976 -Cho HS th¶o luËn nhãm lµm bµi Dßng s«ng nµo ch¶y qua thµnh phè S«ng Sµi Gßn Thµnh phè HCM gi¸p víi c¸c tØnh nµo Bµ Rþa ,Vòng Tµu,§ång Nai, PhÝa ®«ng gi¸p víi ®©u BiÓn ®«ng Tõ thµnh phè ®i ®Õn c¸c n¬i b»ng ph­¬ng tiÖn nµo §­êng « t«,®­êng s¾t,®­êng hµng kh«ng - Cho HS dùa vµo SGK vµ kiÕn thøc hoµn thµnh b¶ng sau Thµnh phè DiÖn tÝch Km2 Thµnh phè Sè d©n n¨m 2003 HCM 2090 HCM 5555 HP 1503 HN 3007 ĐN 1247 HP 1754 HN 921 §N 747 -HS th¶o luËn nhãm lµm bµi NX -HS th¶o luËn nhãm lµm bµi - HS ®äc bµi NX 10’ b.Trung t©m kinh tÕ v¨n ho¸ khoa häc lín -Cho HS quan s¸t c¸c h×nh trong SGK, -Yªu cÇu HS g¾n c¸c h×nh vµo -Trung t©m KT -Trung t©m VH -Trung t©m khoa häc -HS quan s¸t th¶o luËn nhãm ®«i -H3a.3b,H4 -H2,H5 -V× sao HCM lµ trung t©m KT lín ? -Cã c¸c ngµnh c«ng nghiÖp c¬ khÝ luyÖn kim.. -KÓ tªn c¸c ngµnh c«ng nghiÖpcña thµnh phè ? -HS kể -V× sao HCM lµ trung t©m KH? -Cã c¸c tr­êng ®¹i häc Quèc Gia ,§H kinh tÕ ,Y D­îc,,, -KÓ tªn c¸c trung t©m nghiªn cøu cña TP? -HS kÓ 8’ c.HiÓu biÕt cña em vÒ thµnh phè HCM -H·y vÏ l¹i hoÆc kÓ l¹i mét c¶nh vÒ thµnh phè HCM mµ em ®· nh×n thÊy ? -HS vÏ tranh vÒ thµnh phè HCM,kÓ vÒ nh÷ng g× em biÕt ,ViÕt ®o¹n v¨n. -Tr­ng bµy s¶n phÈm NX -HS tr×nh bµy NX 4’ 3. Cñng cè dÆn dß : - Qua bµi nµy ta ghi nhí ®iÒu g× ? -GV nhận xét giờ học -HS ®äc phÇn nghi nhí SGK -HS nghe Rút kinh nghiệm tiết dạy: .. Hướng dẫn học Toán TIẾT 3: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ I.Mục tiêu - Rút gọn được phân số. -Thực hiện được phép cộng hai phân số. II. Chuẩn bị: Sách cùng em học Toán III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc : TG ND - MT Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 4’ 1’ 30’ 4’ A.Ổn định tổ chức B. KTBC C. Bài mới 1. GTB 2. Dạy bài mới Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4 3. Củng cố - Dặn dò -Cho HS hát - Cho HS lên chữa bài 4 - GV nhận xét, cho điểm -GV giới thiệu bài -Cho HS đọc đề bài - Cho HS làm bài - Cho HS lên chữa bài - GV nhận xét, cho điểm -Cho HS đọc đề bài - Cho HS làm bài - Cho HS lên chữa bài - GV nhận xét, cho điểm -Cho HS đọc đề bài - Cho HS làm bài - Cho HS lên chữa bài - GV nhận xét, cho điểm -Cho HS đọc đề bài - Cho HS làm bài - Cho HS lên chữa bài - GV nhận xét, cho điểm - GV nhận xét giờ học -HS hát - 1HS lên chữa bài - HS nhận xét -HS nghe - HS đọc đề bài - HS làm bài - HS lên chữa bài - Cả lớp nhận xét, chữa bài vào vở 2 + 4 = 6 5 + 3 = 8 12 + 6 = 18 7 7 7 9 9 9 15 15 15 - HS đọc đề bài - HS làm bài - HS lên chữa bài - Cả lớp nhận xét, chữa bài vào vở 5 + 7 = 7 + 5 4 + 9 + 5 = 5 + 4 + 9 9 11 11 9 3 13 7 7 3 13 - HS đọc đề bài - HS làm bài - HS lên chữa bài - Cả lớp nhận xét, chữa bài vào vở Sau khi pha , nước cam chiếm 14/15 phần cốc - HS đọc đề bài - HS làm bài - HS lên chữa bài - Cả lớp nhận xét, chữa bài vào vở Bài giải Sau hai lần bơm số phần bể đã có xăng là 3/8 + ¼ = 5/8 ( bể ) Đáp số: 5/8 bể -HS nghe Rút kinh nghiệm tiết dạy: Hướng dẫn học Tiếng Việt LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L/N I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh biết đọc đúng các tiếng có l-n trong bài: Sư Tử xuất quân, làm đúng bài tập và luyện nói câu chứa tiếng có l-n. 2. Kĩ năng: Biết đọc, viết đúng, nói đúng các tiếng có chứa nhiều l-n 3. Giáo dục: Giúp hs tích cực học tập, chú trọng rèn phát âm, viết đúng hai phụ âm l - n II. Chuẩn bị: bảng phụ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ A. GTB - Giới thiệu nội dung tiết học - HS lắng nghe B. Nội dung 8’’ 1. Tập đọc: Sư tử xuất quân - Gọi hs đọc cả bài - 1 hs đọc lớp đọc thầm - Gọi hs đọc nối tiếp câu - HS đọc, hs khác nghe - GV nghe kết hợp sửa, ghi NX bảng những tiếng hs hay sai - HS đọc nối tiếp lần 2 - Thi đọc giữa các nhóm - HS thi đọc, HS, NX - Tìm hiểu nội dung - HS trả lời 2. Luyện nói GV hd hs nói theo chủ đề - HS lắng nghe chủ đề - Cho hs thảo luận nhóm 2 HS TL Muông thú - Gọi hs lên nói - Từng cặp HS lên nói - GV NX sửa sai - HS nx bạn 3. Bài tập: - HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc Điền l hay n vào chỗ chấm - YC HS làm bài - GV chữa bài - NX - HS làm bài vào vở ..... ắp ..... ưỡi ..... ê .....ém .....ựu đạn ... àm .....ại .....ăm .....ần .....ữa - Gọi HS đọc, GV phân biệt: Đáp án: . - GV giải thích các từ trên. - HS đọc lại các từ 2’ C.Củng cố- dặn dò - GV hỏi ND bài - HS nêu - Dặn dò HS nói đúng, không nói nhầm những tiếng có 2 phụ âm đầu l hay n . Rút kinh nghiệm tiết dạy: .. Hoạt động tập thể SƠ KẾT TUẦN I. Mục tiêu - Đánh giá lại tình hình học tập trong tuần .Triển khai kế hoạch tuần 23 - Giáo dục HS biết đoàn kết, thương yêu và giúp đỡ bạn bè. Biết vâng lời thầy cô giáo. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Nhận xét tình hình tuần qua 22 *Lớp trưởng điều khiển lớp tổ chức sinh hoạt. Các tổ trưởng, tổ chức sinh hoạt bình xét thi đua trong tuần. Các tổ trưởng điều khiển tổ mình sinh hoạt Các tổ trưởng lên nhận xét về hai mặt (ưu điểm, tồn tại và biện pháp khắc phục) của tổ mình. * GV đánh giá lại tuần qua Ưu điểm: Vệ sinh sạch sẽ. Đi học chuyên cần, đúng giờ. Đã ổn định được nề nếp lớp học. Đầy đủ dụng cụ học tập. Sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giữa giờ nghiêm túc. 2. Kế hoạch tuần 23 * Về học tập: Thi đua học tốt. Đẩy mạnh phong trào vở sạch chữ đẹp. Thi đua đôi bạn cùng tiến bộ. * Về nề nếp và hoạt động khác: Đến lớp chuyên cần, đúng giờ. Mặc đồng phục khi đến lớp. Thực hiện tốt các nề nếp quy định của Đội. Học bài và xây dựng bài tốt. Sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giữa giờ nghiêm túc. Tồn tại: Chưa chịu khó học bài ở nhà. Vệ sinh lớp học, khuôn viên sạch sẽ. Một số em làm toán còn yếu,. Một số em còn hay ăn quà vặt trong trường học Tham gia tốt các hoạt động do Đội và nhà trường đề ra. Thực hiện tốt ATGT khi đến lớp Rút kinh nghiệm tiết dạy: .. Ý kiến của người kiểm tra BGH ký duyệt

File đính kèm:

  • docGA tuan 23 lop 4 Lung Kim Hoa B.doc
Giáo án liên quan