I - MỤC TIÊU:
- Hiểu được tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Bước đầu biết đọc giọng đọc diễn cảm một đoạn thư thể hiện sự cảm thông , chia sẽ với nỗi đau của bạn.
- Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc bức thư.
II – CHUẨN BỊ:
- Tranh minh học bài đọc.
- Bảng phụ viết câu cần hướng dẫn đọc.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động: Hát
2. Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc thuộc lòng bài thơ Truyện cổ nước mình và trả lời câu hỏi:Em hiểu ý 2 dòng thơ cuối bài ý nói gì?
29 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c viết thư; nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thứ ( ND ghi nhớ).
- Biết vận dụng kiến thức để viết những bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin với bạn.
II- CHUẨN BỊ:
- 1 phong bì, tem.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động: HS hát 1 bài hát.
2. Bài cũ: Kể lại hành động, lời nói của nhân vật
- GV nhận xét
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG DẠY CỦA GV
HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS
3.1. Giới thiệu:
Trong tuần 3 ta đã học về viết thơ. Trong tiết học hôm nay, các em viết thơ cho người thân.
3.2. Hoạt động1: Hướng dẫn học phần nhận xét
- Cho HS đọc đề bài.
- Gợi ý cho HS nhớ lại những nội dung về văn viết thơ.
3.3. Hoạt động 2: Hướng dẫn học phần ghi nhớ
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.
3.4. Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập
- Phân tích yêu cầu đề bài.
- Cho HS thực hành viết thư.
- Hướng dẫn HS cách ghi ngoài phong bì.
- Cuối cùng HS nộp thư đã được đặt vào trong phong bì của GV.
- HS đọc yêu cầu.
- HS nhắc yêu cầu viết thư.
- Nhắc lại nội dung cần viết cho 1 lá thư. (ghi nhớ viết thư)
- Viết thư cho người bạn ở xa.
- Gạch chân yêu cầu.
- Xác định người nhận thư.
- Tin cần báo.
- Thực hành viết thư.
- Phần đầu thư:
+ Nêu địa điểm và thời gian viết thư.
+ Chào hỏi người nhận thư.
- Phần chính:
+ Nêu mục đích lí do viết thư:
+ Nêu rõ tin cần báo. Nếu tin nầy là một câu chuyện em có thể viết nó dưới dạng kể chuyện.
+ Thăm hỏi tình hình người nhận thư.
- Phần cuối thư:
+ Nói lời chúc, lời hứa hẹn, lời chào.
+ Ghi tên người gởi phía trên thư.
+ Tên người nhận phía dưới giữa thư.
- Dán tem bên phải phía trên.
4. Củng cố – Dặn dò: - GV giới thiệu loại viết thư điện tử (email)
- Chuẩn bị bài : Cốt truyện
TOÁN
TIẾT 15 : VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN
I - MỤC TIÊU:
- Biết sử dụng 10 chữ số để viết số trong hệ thập phân .
- Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số.
- Ham thích học toán.
II - CHUẨN BỊ
- Bảng phụ
- Vở bài tập
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động: Hát
2. Kiểm tra bài cũ: Dãy số tự nhiên
- GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
- GV nhận xét, đánh giá ghi điểm
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3.1.Giới thiệu: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân
3.2. Hoạt động1: Hướng dẫn HS nhận biết đặc điểm của hệ thập phân
- GV đưa bảng phụ có ghi bài tập: Viết số thích hợp vào chỗ trống:
10 đơn vị = . Chục
10 chục = .. trăm
.. trăm = .. 1 nghìn
- Nêu nhận xét về mối quan hệ đơn vị, chục , trăm, nghìn trong hệ thập phân (GV gợi ý: Trong hệ thập phân, cứ 10 đơn vị của một hàng hợp thành mấy đơn vị của hàng trên tiếp liền nó?)
- GV chốt
- GV nhấn mạnh: Ta gọi là hệ thập phân vì cứ mười đơn vị ở một hàng lại hợp thành một đơn vị ở hàng trên liên tiếp nó.
3.3. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nhận biết đặc điểm của viết số trong hệ thập phân
- Để viết số trong hệ thập phân có tất cả mấy chữ số để ghi?
- Nêu 10 chữ số đã học? (yêu cầu HS viết & đọc số đó)
- GV nêu: chỉ với 10 chữ số (chỉ vào 0, 1 , 2, 3 , 4, 5, 6 ,7 ,8 , 9) ta có thể viết được mọi số tự nhiên
- Yêu cầu HS nêu ví dụ, GV viết bảng
- GV đưa số 999, chỉ vào chữ số 9 ở hàng đơn vị & hỏi: giá trị của chữ số 9? (hỏi tương tự với các số 9 còn lại)
- Phụ thuộc vào đâu để xác định được giá trị của mỗi chữ số?
- GV kết luận: Trong cách viết số của hệ thập phân, giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó.
3.4. Hoạt động 3: Thực hành
- Bài tập 1:
GV đọc số, HS viết số rồi nêu số đó gồm mấy chục nghìn, mấy nghìn, mấy chục, mấy đơn vị.
- Bài tập 2: Cho HS làm theo mẫu.
- Bài tập 3: Viết giá trị chữ số 5 của 2 số.
Nêu giá trị của chữ số 5 trong mỗi số ở bảng
HS làm bài tập
Trong hệ thập phân cứ mười đơn vị ở một hàng lại hợp thành một đơn vị ở hàng trên tiếp liền nó.
Vài HS nhắc lại
10 chữ số
0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9.
- HS nêu ví dụ
Chữ số 9 ở hàng đơn vị có giá trị là 9; chữ số 9 ở hàng chục có giá trị là 90; chữ số 9 ở hàng trăm có giá trị là 900. - Vài HS nhắc lại.
- Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó.
HS làm bài
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS nêu lại mẫu
HS làm bài
HS sửa
4. Củng cố - Thế nào là hệ thập phân? - Để viết số tự nhiên trong hệ thập phân, ta sử dụng bao nhiêu chữ số để ghi? - Phụ thuộc vào đâu để xác định giá trị của mỗi số?
5. Dặn dò: - Chuẩn bị bài: So sánh & xếp thứ tự các số tự nhiên
ÂM NHẠC
Ôn tập bài hát : EM YÊU HOÀ BÌNH.
- Bài tập: cao độ và tiết tấu.
I/ Mục tiêu:
- H/s thuộc bài hát, tập biểu diễn từng nhóm trước lớp kết hợp động tác phụ hoạ.
- Đọc được bài tập cao độ và thể hiện tốt bài tập tiết tấu.
- HS yêu hoà bình, yêu quê hương đất nước Việt Nam.
II/ Chuẩn bị:
- G/v: Chép bảng phụ bài tập cao độ, tiết tấu, chuẩn bị động tác phụ hoạ và nhạc cụ quen dùng.
- H/s: Nhạc cụ gõ, SGK, vở.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY:
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ:
1/ Ổn định tổ chức:
2/ KTBC:- Cho hs hát lại bài thay KĐG.
- Nhận xét.
3/ Bài mới: Giới thiệu bài, ghi bảng:
- Hát
- Lớp đồng ca.
- 1 HS nhắc lại đề bài.
-Hướng dẫn ôn tập bài hát:
- Hướng dẫn hs hát lại bài 1 lần.
- Hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca:
-Đồng thanh.
-Cả lớp- nhóm- cá nhân
- Hướng dẫn hát kết hợp động tác phụ hoạ.
+ Gv hướng dẫn gợi ý như đã chuẩn bị.
+ Cho hs luyện tập.
( Gv nhận xét sửa chữa bổ sung ).
- Lớp đứng tại chỗ tập .
- Lớp- nhóm- cá nhân.
* Tập đọc cao độ và tiết tấu:
a) Gv giới thiệu các nốt Đô – Mi – Son – La trên khuông nhạc:
- Hướng dẫn hs đọc đúng cao độ.
b) Hướng dẫn luyện tập tiết tấu:
“ Vỗ tay (gõ phách) bắt chước tiếng trống.
Cụ thể như sau:
c) Luyện tập cao độ và tiết tấu:
- Gọi hs nói tên nốt, Gv đọc mẫu ( như SGK )
“Son-La-Son/Son-Mi-Son/Son-La-Son-Mi-Son/
-Hs chú ý theo dõi.
- Lớp – cá nhân.
- Lớp – nhóm – cá nhân .
- Hs đọc theo gv, tay gõ theo phách ( tương ứng nốt đen và lặng đen ):
-Củng cố: Cho hs hát và VĐPH tại chỗ.
-Nhận xét,dặn dò: Về luyện tập thêm.
- Cả Lớp
- Lắng nghe.
SINH HOẠT LỚP TUẦN 3:
I. NHẬN XÉT TUẦN 3:
- Các tổ báo cáo về các mặt giáo dục.
GV nhận xét : Đa số thực hiện tốt các mặt giáo dục, đi học đúng giờ, vệ sinh lớp trường sạch, . . .
- Bên cạnh còn một số HS thực hiện chưa tốt như quên đồ dùng học tập, đi trể nghỉ học có phép.
-Tuyên dương HS thực hiện tốt.Nhắc nhở HS thực hiện chưa tốt.
- Kiểm tra đồ dùng học tẩp của HS.
- Sinh hoạt HS theo chủ điểm: Truyền thống nhà trường, khai giảng năm học mới.
II. KẾ HOẠCH TUẦN 4:
- Thực hiện tốt các mặt giáo dục .
- Nhắc HS thực hiên tốt tháng ATGT, thực hiện nha học đường.
- Thông báo các khoản thu.
* Biện pháp:
- Thường xuyên nhắc nhở HS giữ vệ sinh trường lớp, cá nhân.
- Tổ chức HS kiểm tra chéo.
- Cho HS ôn bài hát Quốc ca.
- Dặn dò.
NHA HỌC ĐƯỜNG
Bài 1: NGUYÊN NHÂN – DIỄN TIẾN BỆNH SÂU RĂNG CÁCH DỰ PHÒNG
I. MỤC TIÊU
- Giúp HS hiểu do đâu mà bị sâu răng, tiến trình phát triển của sâu răng và cách dự phòng.
- Có kỹ năng phòng bệnh sâu răng.
- Có thói quen chải răng.
II. CHUẨN BỊ :
- Tranh minh họa cấu tạo răng – Diễn tiến 4 giai đoạn bệnh sâu răng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Cấu tạo răng.
-GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ, thảo luận theo cặp ( 2 phút) và trả lời câu hỏi:
+ Cấu tạo răng gồm mấy phần ? Kể ra.
- GV kết luận: Cấu tạo răng gồm 3 phần : Men răng, ngà răng, tủy răng.
- HS quan sát, thảo luận theo caëp.
- Ñaïi dieän HS trình bày chæ treân
hình vẽ.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 2: Nguyên nhân của bệnh sâu răng
- GV cho HS quan sát sơ đồ trên bảng phụ
Vi khuẩn + Đường bột a-xít sâu răng
- GV yêu cầu HS trình bày ý kiến nêu nguyên nhân của bệnh sâu răng.
- GV kết luận: Nguyên nhân của bệnh sâu răng : Vi khuẩn có sẵn trong miệng kết hợp với chất đường bột trong thức ăn tạo thành a-xít phá hủy men răng, gây sâu răng.
-HS quan sát sơ đồ và vốn hiểu biết để nêu nguyên nhân của bệnh sâu răng.
-HS lớp bổ sung.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 3: Diễn tiến bệnh sâu răng
- GV nêu yêu cầu HS quan sát tranh vẽ 4 giai đoạn của bệnh sâu răng và thảo luận nhóm4(TG 3 phút ), mỗi nhóm thảo luận một giai đoạn sâu răng.
- GV mời HS đại diện mỗi nhóm lên trình bày kết quả trước lớp.
- GV kết luận (treo bảng phụ kết hợp hình vẽ): Diễn tiến bệnh sâu răng gồm 4 giai đoạn:
a)Sâu men: lỗ sâu nhỏ, khó phát hiện, không đau nhức.
b)Sâu ngà: lỗ sâu tiến đến ngà răng. Lỗ sâu cạn không ê buốt. Lỗ sâu sâu ê buốt khi nhai, uống thức uống quá nóng, quá lạnh.
c)Viêm tủy: Lỗ sâu tiến đến tủy, gây nhiễm trùng tủy răng, đau nhức dữ dội, đau tự nhiên nhất là ban đêm.
d)Tủy chết: Viêm tủy không trị, tủy chết vi trùng theo đường ống tủy tạo mủ ở chân răng, sưng nướu, sưng mặt.
Biến chứng: Gây bệnh tim, xương, khớp, xoang.
- HS thảo luận theo YC.
- HS đại diện mỗi nhóm lên trình bày trước lớp. HS lớp bổ sung.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 4: Cách dự phòng – Câu thuộc lòng
GV hỏi: Để phòng tránh bệnh sâu răng, em phải làm gì ? HS thảo luận theo cặp và trả lời.
- GV kết luận: Để phòng tránh bệnh sâu răng, chúng ta phải:
- Chải răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ.
-Hạn chế ăn bánh kẹo, quà vặt.
-Điều trị sớm răng sâu và nên đi khám răng định kì
Hoạt động 5:Ghi nhớ - Câu thuộc lòng
GV treo bảng phụ phần ghi nhớ và câu thuộc lòng.
-HS làm theo yêu cầu củaGV.
-Đại diện HS phát biểu, HS lớp nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
HS đọc ghi nhớ và thi đua học thuộc lòng
2. Củng cố –dặn dò:
Trò chơi : Hái hoa dân chủ .Câu hỏi về bài học. HS mỗi tổ cử 1 bạn luân phiên tham gia , tổ nào trả lời đúng nhiều câu hỏi là thắng .
Câu hỏi : Nguyên nhân nào răng em bị sâu ?
Khi lỗ sâu đến ngà thì thế nào ?
Khi lỗ sâu đến tủy (viêm tủy) thì thế nào ?
Em làm gì để răng em không bị sâu ?
- GV công bố kết quả, tuyên dương tổ thắng.
- GV dặn HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài 2 :Các thói quen xấu có hại cho răng, hàm.
- HS mỗi tổ tham gia .
- HS lắng nghe.
DUYỆT CỦA TỔ CM
Tân An, ngày tháng năm 2012
Nguyễn Thị Kim Tước
File đính kèm:
- T3.doc