Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 27

I. MỤC TIÊU:

-Kiến thức: Hiểu nội dung: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. Trả lời được các câu hỏi trong

-Kỹ năng: .SGKĐọc đúng các tên riêng nước ngoài ; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đấu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.

-Thái độ: Giáo dục HS có ý chí vượt khó.

II. CHUẨN BỊ:

-GV: Tranh chân dung Cô-péc-ních, Ga-li-lê SGK ; sơ đồ quả đất trong hệ mặt trời. Bảng phụ ghi câu, đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.

-HS: SGK

 

doc19 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đọc từng đề bài, suy nghĩ, cân nhắc, chọn lựa. -Một số em nêu đề bài mình chọn. Hoạt động 2: HS làm bài. MT: Giúp HS làm hoàn chỉnh bài văn. -Cho HS viết bài vào vở nộp cho GV chấm điểm -Theo dõi, nhắc nhở thêm. -Cả lớp làm bài vào vở, nộp bài. 4. Củng cố: -Thu bài cả lớp. 5.Nhận xét-Dặn dò: -Nhận xét tiết học -Yêu cầu HS về nhà xem lại những điều đã học về tả cây cối. -Chuẩn bị bài sai: Trả bài văn miêu tả cây cối. TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: -Kiến thức: Nhận biết hình thoi và một số đặc điểm của nó. -Kỹ năng: Tính được diện tích hình thoi. -Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập. II. CHUẨN BỊ: -GV: Bảng phụ. -HS: Sách giáo khoa III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Diện tích hình thoi. Gọi HS nêu quy tắc tính diện tích hình thoi. 3. Bài mới: Luyện tập. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập MT: Giúp HS làm được các bài tập. -Bài 1: Yêu cầu vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình thoi -Lưu ý đơn vị ở bài 1b. -Bài 2: Yêu cầu đọc đề toán tóm tắt rồi giải -HS TB, Y -HS K-G HS tính, sửa bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập (tt). MT: Giúp HS làm được các bài tập. -Bài 3: +Hướng dẫn HS suy nghĩ để tìm cách xếp 4 hình tam giác thành hình thoi. Từ đó xác định độ dài hai đường chéo hình thoi. -Bài 4: Yêu cầu cắt và xếp hình như SGK Xếp hình theo hướng dẫn -Tính diện tích hình thoi theo công thức. -Xem các hình vẽ SGK rồi thực hành trên giấy. 4. Củng cố: -Chấm bài, nhận xét. 5.Nhận xét-Dặn dò: -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung. KHOA HỌC NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG I. MỤC TIÊU: -Kiến thức, Kỹ năng: Nêu vai trò của nhiệt đới với sự sống trên Trái Đất. -Thái độ: Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học -GDBVMT: Giáo dục HS một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên. II. CHUẨN BỊ: -GV: Hình trang 108, 109 SGK. -HS sưu tầm những thông tin chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Các nguồn nhiệt. Gọi HS kể tên và nêu vai trò của một số nguồn nhiệt. 3. Bài mới: Nhiệt cần cho sự sống. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng. MT: Giúp HS nêu được ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau -Chia lớp thành 4 nhóm, cử Ban giám khảo, cùng theo dõi, ghi lại các câu trả lời của các đội. -GV nêu cách chơi và luật chơi. -GV nêu lần lượt từng câu hỏi cho HS trả lời. -GV nhận xét, kết luận: Như mục Bạn cần biết SGK. Các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi, các thành viên trao đổi thông tin đã sưu tầm được. -Tiến hành cuộc chơi. -Ban giám khảo hội ý, thống nhất điểm, tuyên bố với các đội. Hoạt động 2: Thảo luận về vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất. MT: Giúp HS nêu được vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất. * Tích hợp tiết kiệm năng lượng -GV nêu câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất không được Mặt Trời sưởi ấm ? -GV nhận xét, kết luận: Như mục Bạn cần biết SGK. -Sử dụng các kiến thức đã học để trả lời. -Lớp nhận xét, bổ sung. 4. Củng cố: -Nêu ghi nhớ SGK. 5.Nhận xét-Dặn dò: -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài sau: Ôn tập: Vật chất và năng lượng. LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN I. MỤC TIÊU: -Kiến thức: Nắm được cách đặt câu khiến (nội dung ghi nhớ). -Kỹ năng: Biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1, mục III); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp (BT2); biết đặt câu với từ cho trước (hãy, đi, xin) theo cách đã học (BT3) -Thái độ: Giáo dục HS có ý thức dùng đúng câu tiếng Việt. II. CHUẨN BỊ: -GV: Bảng phụ. -HS: Sách giáo khoa III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Câu khiến Gọi HS nêu: Thế nào là câu khiến. Tác dụng của câu khiến. 3. Bài mới: Cách đặt câu khiến. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nhận xét. MT: Giúp HS nắm cách đặt câu khiến tùy theo tình huống -Hướng dẫn HS biết cách chuyển câu kể Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương thành câu khiến theo 4 cách đã nêu trong SGK. Mời 3 em lên bảng chuyển câu kể thành câu khiến theo 3 cách khác nhau. +Có thể dùng phối hợp các cách mà SGK đã gợi ý. Lưu ý HS: Với những yêu cầu, đề nghị mạnh, cuối câu nên đặt dấu chấm than. Với những yêu cầu, đề nghị nhẹ nhàng, cuối câu nên đặt dấu chấm. Hoạt động 2: Ghi nhớ. MT: Giúp HS rút ra được ghi nhớ. -Đọc yêu cầu BT. -Làm bài. Từng em đọc lại các câu khiến với giọng phù hợp. Cả lớp nhận xét. -Tự nêu 4 cách đặt câu khiến. -Vài em đọc nội dung ghi nhớ SGK. Hoạt động 3: Luyện tập. MT: Giúp HS làm được các bài tập. -Bài 1: Các em cần viết nhiều câu khiến từ câu kể đã cho ; có thể dùng phối hợp các cách mà SGK đã gợi ý. -Bài 2: Nhắc HS đặt câu đúng với từng tình huống giao tiếp. -GV nhận xét, khen những em đặt câu đúng, nhiều câu, phù hợp với nghi thức xã giao. -Bài 3, 4: +Cách thực hiện tương tự 2 bài trên. -GV nhận xét, cho điểm. -1 em đọc yêu cầu BT. -Trao đổi cùng bạn để làm bài. -Tiếp nối nhau đọc kết quả, chuyển các câu kể thành các câu khiến. Đọc yêu cầu BT. -Suy nghĩ, đặt câu. -Tiếp nối nhau đọc nhanh các câu mình vừa đặt. -3 em làm bài trên giấy dán bài ở bảng lớp, đọc lại các câu đã đặt. -Cả lớp nhận xét. 4. Củng cố: -Gọi HS nêu lại phần ghi nhớ SGK. 5.Nhận xét-Dặn dò: -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài sau: Ôn thi giữa HKII Thứ sáu, 9/3/2012 TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. MỤC TIÊU: -Kiến thức, Kỹ năng: Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả cây cối (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả, ); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn cũa GV. -Thái độ: Giáo dục HS yêu thích viết văn. II. CHUẨN BỊ: -GV: Bảng lớp, phấn màu để chữa lỗi chung. -HS: Sách giáo khoa III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. On định: Hát. 2. Bài cũ: Miêu tả cây cối: Kiểm tra viết. 3. Bài mới: Trả bài văn miêu tả cây cối. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động 1: Nhận xét chung. MT: Giúp HS nắm ưu khuyết điểm bài đã làm. -Viết đề bài đã kiểm tra ở bảng. -Nhận xét kết quả bài làm: +Những ưu điểm chính.Nêu vài ví dụ cụ thể kèm tên HS +Những thiếu sót, hạn chế. Nêu vài ví dụ cụ thể, tránh nêu tên HS. -Thông báo điểm số cụ thể. Chú ý chọn cách thông báo tế nhị với những bài điểm kém. -Trả bài cho từng em. -Theo dõi. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS chữa bài. MT: Giúp HS chữa được bài của mình và của các bạn -Hướng dẫn từng em sửa lỗi. -Theo dõi, kiểm tra HS làm việc. -Hướng dẫn chữa lỗi chung: +Chép các lỗi định chữa lên bảng. +Chữa lại cho đúng bằng phấn màu. -Mỗi em đọc lời phê của thầy cô, những chỗ chỉ lỗi trong bài, viết vào phiếu các lỗi theo từng loại và sửa lỗi. -Vài em lên bảng chữa lần lượt từng lỗi. Cả lỗi tự chữa trên nháp. -Trao đổi về bài chữa ở bảng. -Chép bài chữa vào vở. Hoạt động 3: Hướng dẫn học tập những đoạn hay, bài hay. MT: Giúp HS thấy được những cái hay qua những bài, những đoạn được nghe. -Đọc những đoạn hay, bài hay trong lớp hoặc sưu tầm. -Trao đổi, thảo luận để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn, của bài được nghe ; từ đó rút kinh nghiệm cho mình. -Mỗi em chọn 1 đoạn trong bài của mình, viết lại theo cách hay hơn. 4. Củng cố: -Khen những em làm việc tốt trong tiết học. 5.Nhận xét-Dặn dò: -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài sau: Ôn thi giữa kì II TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nhận biết được một số tính chất của hình chữ nhật, hình thoi và một số đặc điểm của nó. * Bài tập cần làm: bài 1, 2, 3 các bài còn lại dành cho HS G, K 2. Kĩ năng: Vận dụng các công thức tính chu vi và diện tích của hình vuông, hình chữ nhật ; các công thức tính diện tích hình bình hành, hình thoi. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập. II. CHUẨN BỊ: -GV: Phấn màu. -HS: Sách giáo khoa III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Luyện tập.Sửa các bài tập về nhà. 3. Bài mới: Luyện tập chung. a) Giới thiệu bài: Ghi tựa bài ở bảng. b) Các hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ 1: Hướng dẫn HS làm bài tập MT: Giúp HS làm được các bài tập. PP: Trực quan, đàm thoại, thực hành. *Bài 1: *Bài 2: + Tổ chức cho HS làm tương tự bài 1 rồi chữa bài. Hoạt động lớp. -Quan sát hình vẽ của hình chữ nhật ABCD trong SGK, lần lượt đối chiếu các câu trả lời a, b, c, d với các đặc điểm đã biết của hình chữ nhật. Từ đó xác định được câu nào đúng, câu nào sai rồi chọn chữ tương ứng. HĐ 2: Hướng dẫn HS làm bài tập (tt). MT: Giúp HS làm được các bài tập. PP: Trực quan, đàm thoại, thực hành. *Bài 3: *BÀI 4 Hoạt động lớp. -Lần lượt tính diện tích của từng hình. -So sánh số đo diện tích của các hình và chọn số đo lớn nhất. -Kết luận: Hình vuông có diện tích lớn nhất. -Làm bài vào vở rồi chữa bài. GIẢI Nửa chu vi hình chữ nhật: 56: 2 = 28 (m) Chiều rộng hình chữ nhật:28 – 18 = 10 (m) Diện tích hình chữ nhật:18 x 10 = 180 (m2) Đáp số: 180 m2 4. Củng cố: -Chấm bài, nhận xét. -Các nhóm cử đại diện thi đua tính diện tích các hình ở bảng. 5. Dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Làm các bài tập tiết 136 sách BT. SINH HOẠT LỚP TUẦN 27 I / MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU : - HS nêu ưu khuyết điểm về 4 mặt giáo dục trong tuần qua - GV đề ra kế hoạch tuần 28 II / CHUẨN BỊ : - HS : các báo cáo của lớp trương , tổ trưởng - GV: kế hoạch tuần III / HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : *Hoạt động 1: Kiểm điểm hoạt động tuần qua: - Tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của tổ - Lớp trưởng tổng kết chung các mặt hoạt động của lớp - GV nhận xét đánh giá chung + Tuyên dương : + Phê bình : *Hoạt động 2 : Triển kế hoạch tuần 28 + Đạo đức: Thực hiện tốt theo các chuẩn mực đạo đức đã học. Chấp hành nội qui trường lớp. + Học tập : - Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. Tích cực phát biểu ý kiến, - Thực hiện chép bài vào vở tập chép + Vệ sinh : - Giữ gìn vệ sinh cá nhân. Giữ trường lớp xanh – sạch – đẹp + Thể dục : - Thực hiện đầy đủ, chính xác các động tác bài thể dục giữa giờ. IV / KẾT THÚC : - GV nhận xét đánh giá tiết sinh hoạt. DUYỆT CỦA TỔ CM DUYỆT CỦA BGH Nguyễn Thị Kim Tước

File đính kèm:

  • docTUAN 27.doc
Giáo án liên quan