I.MỤC TIÊU:
Yêu cầu học sinh :
1. Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Cô-péc- ních, Ga-li-lê
Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi lòng dũng cảm bảo vệ chân lý khoa học của 2 nhà bác học Cô-péc-ních và Ga-li-lê.
2. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lý khoa học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh chân dung Cô- péc-ních, Ga –li-lê trong SGK; sơ đồ quả đất trong hệ mặt trời .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1/ Khởi động : Ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra bài cũ: 4HS đọc truyện Ga-vrốt ngoài chiến lũy theo cách phân vai, trả lời các câu hỏi trong SGK
3/ Bài mới:
23 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ện những quy tắc đơn giản phòng tránh rủi ro, nguy hiểm khi sử dụng các nguồn nhiệt.
Cách tiến hành :
- Yêu cầu HS dựa vào kinh nghiệm sẵn có và tham khảo SGK rồi ghi vào bảng sau:
- Làm việc theo nhóm.
Những rủi ro, nguy hiểm có thể xảy ra
Cách phòng tránh
- GV hướng dẫn HS vận dụng các kiến thức đã biết về cách dẫn nhiệt, cách nhiệt về không khí cần cho sự cháy để giải thích một số tình huống có liên quan.
Hoạt động 3 : Tìm hiểu về cách sử dụng nguồn nhiệt trong sinh hoạt, lao động sản xuất ở gia đình, thảo luận : có thể làm gì để thực hiện tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt
Mục tiêu:
Có ý thức tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong cuộc sống hằng ngày.
Cách tiến hành :
- Yêu cầu các nhóm trả lời câu hỏi trang 107 SGK.
- Làm việc theo nhóm.
- Gọi các nhóm trình bày. GV lưu ý HS phần vận dụng chú ý nêu những cách thực hiện đơn giản gần gũi.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới.
®Þa lý : NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
I. MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS biết:
Giải thích được : dân cư tập trung khá đông ở duyên hải miền Trung do có điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt sản xuất (đất canh tác, nguồn nước sông, biển).
Trình bày được những nét tiêu biểu về hoạt động sản xuất nông nghiệp.
Khai thác các thông tin để giải thích sự phát triển của một số nghành sản xuất nông nghiệp ở đồng bằng duyên hải miền Trung.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bản đồ dân cư Việt Nam.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ
GV gọi 2 HS làm bài tập 2, 3 / 47 VBT Địa lí.
GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Dân cư tập trung khá đông đúc
Mục tiêu :
Nêu được đặc điểm dân cư ở đồng bằng duyên hải miền Trung.
Cách tiến hành :
- Yêu cầu HS quan sát bản đồ dân cư Việt Nam và so sánh lượng người sinh sống ở vùng ven biển miền Trung so với ở vùng núi Trường Sơn. So sánh lượng người sinh sống ở vùng ven biển miền Trung so với vùng ĐBBB và ĐBNB.
- HS quan sát và nhận xét.
- Yêu cầu HS đọc sách để biết: Người dân ở ĐBDHMT là người dân tộc nào?
- HS trả lời.
- Yêu cầu HS làm việc cặp đôi : quan sát hình 1, 2, nhận xét trang phục của phụ nữ Chăm và phụ nữ Kinh.
- Các HS lần lượt nói với nhau về đặc điểm trang phục của người Chăm và người Kinh.
Hoạt động 2 : Hoạt động sảùn xuất cuả người dân
Mục tiêu:
- Trình bày được những đặc điểm của hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung.
Cách tiến hành :
- Yêu cầu HS quan sát các hình 3 đến hình 8 SGK và đọc ghi chú ở các hình.
- 6 HS lần lượt đọc to trước lớp.
- Dựa vào các hình ảnh nói về hoạt động sản xuất của người dân ĐBDHMT, hãy cho biết người dân ở đây có những ngành nghề gì ?
- HS trả lời.
- Yêu cầu HS kể tên một số loại cây được trồng
- Cây lúa, cây mía, lạc.
- Yêu cầu HS kể tên một số loại con vật được chăn nuôi nhiều ở ĐBDHMT ?
- Bò, trâu.
- Yêu cầu HS kể tên một số loài thủy sản được nuôi trồng ở ĐBDHMT ?
- Cá, tôm.
Kết luận: Nghề chính của người dân ở ĐBDHMT là nghề nông, làm muối, đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy sản
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- 1, 2 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà làm bài tập ở VBT địa lí và chuẩn bị bài mới.
Thø 6/18/3/2009
TËp lµm v¨n TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. MỤC TIÊU:
- Nhận thức đúng về lỗi trong bài văn miêu tả cây cối của bạn hoặc của mình khi đã được thầy, cô giáo chỉ rõ.
- Biết tham gia cùng các bạn trong lớp chữa những lỗi chung về ý, bố cục bài, cách dùng từ, đặt câu, lỗi chính tả; biết tự chữa lỗi GV yêu cầu chữa trong bài viết của mình
- Nhận thực được cái hay của bài được GV khen
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng lớp và phấn màu để chữa lỗi chung
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu bài “Trả bài văn miêu tả cây cối”
Hoạt động 2: GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp
- GV viết đề bài văn đã kiểm tra lên bảng
- Nhận xét về kết quả làm bài ( ưu, khuyết điểm)
- Thông báo điểm số cụ thể
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS chữa bài
- Hướng dẫn từng HS chữa lỗi
- Hướng dẫn sửa lỗi chung
- Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay
+ GV đọc những đoạn văn, bài văn hay của một số HS trong lớp
+ HS trao đổi thảo luận dưới sự hướng dẫn của GV để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn, từ đó rút kinh nghiệm cho mình. Mỗi HS chọn đoạn trongbài làm của mình, viết lại theo cách hay hơn
- HS làm, cùng bạn trao đổi góp ý cho nhau
- HS trình bày
Hoạt động 4: Củng cố,dặn dò
- GV khen ngợi những HS làm việc tốt trong tiết trả bài.
- Yêu cầu một số HS viết bài không đạt hoặc điểm thấp về nhà viết lại bài văn khác nộp lại
- Dặn HS về nhà đọc lại các bài tập đọc và HTL, chuẩn bị lấy điểm đọc trong tuần ôn tập giữaHKII
to¸n luyƯn tËp chung
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
Nhận biết hình dạng và đặc điểm của một số hình đã học.
Vận dụng các công thức tính chu vi, diện tích hv, hcn, công thức tính diện tích hình thoi để giải toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các hình minh hoạ trong SGK.
Phiếu BT.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1.KTBC:
2 HS đồng thời làm biến đổi bài 1,2/143
GV nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
Giới thiệu bài:Luyện tập chung.
HĐ1: Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu: Nhận biết hình dạng và đặc điểm của một số hình đã học.Vận dụng các công thức tính chu vi, diện tích hv, hcn, công thức tính diện tích hình thoi để giải toán.
Cách tiến hành:
A/ Tổ chức tự làm bài.
GV phát cho mỗi HS 1 phiếu BT , sau đó yêu cầu các em tự làm giống như khi làm bài KT. Thời gian làm bài 25 phút.
B/ Hướng dẫn kiểm tra bài:
GV lần lượt cho HS phát biểu ý kiến của từng bài, sau đó chữa bài.
Yêu cầu HS giải thích vì sao đúng, vì sao sai cho từng ý.
GV yêu cầu HS đổi chéo bài để KT nhau.
GV nhận xét phần làm bài của HS.
3.Củng cố- Dặn dò:
Chuẩn bị: Một số bài toán liên quan đến tỉ số.
Tổng kết giờ học.
2 HS lên bảng làm.
HS nhận phiếu và làm bài.
Theo dõi bài chữa của các bạn và của GV.
HS giải thích.
HS KT sau đó báo cáo kết quả trước lớp.
khoa häc nhiƯt cÇn cho sù sèng
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS biết :
Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau.
Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hình vẽ trang 108, 109 SGK.
Dặn HS sưu tầm những hông tin chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu vê nhiệt khác nhau.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ
GV gọi 2 HS làm bài tập 2, 3 / 64 VBT Khoa học.
GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Trò chơi ai nhanh ai đúng
Mục tiêu :
Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV chia lớp thành 4 nhóm. Cử từ 3 - 5 HS làm ban giám khảo, cùng theo dõi ghi lại câu trả lời của các đội.
Bước 2 :
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
- Nghe GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
Bước 3 :
- Cho các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi, các thành viên trao đổi thông đã sưu tầm được.
- Các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi, các thành viên trao đổi thông đã sưu tầm được.
- GV hội ý với ban giám khảo, phát cho các em câu hỏi và đáp án để theo dõi, nhận xét các đội trả lời. GV hướng dẫn và thống nhất cách đánh giá ghi chép
Bước 4 :
- HS tiến hành chơi
Bước 5 : Đánh giá, tổng kết
- Ban giám khảo hội ý thống nhất và tuyên bố với các đội.
Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 108 SGK.
Hoạt động 2 : Thảo luận về vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất
Mục tiêu:
Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất.
Cách tiến hành :
- GV nêu câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất không được Mặt Trời sưởi ấm?
- Làm việc theo nhóm. .
- Gọi các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
- GV sửa chữa, giúp các nhóm hoàn thiện phần trình bày.
Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 109 SGK.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới.
sinh ho¹t tuÇn 27
I. Mơc tiªu : HS nhËn ra u ,khuyÕt ®iĨm trong tuÇn.
HS rĩt ra kinh nghiƯm kh¾c phơc tån t¹i , ph¸t huy u ®iĨm.
HS biÕt kÕ ho¹ch tuÇn tíi.
II. Ho¹t ®éng :
1. Tỉ trëng nªu u ®iĨm vµ tån t¹i trong tuÇn.
2. Líp trëng tỉng kÕt u ®iĨm vµ tån t¹i trong tuÇn.
3. Häc sinh th¶o luËn theo tỉ ®Ĩ nhËn ra nguyªn nh©n tån t¹i vµ ph¸t huy u ®iĨm.
4. GV tỉng kÕt chung:
File đính kèm:
- Tuan 27.doc