I. MỤC TIÊU:
1- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc.
2- Hiểu ND: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn.( trả lời được các Ch trong SGK).
3- Có ý thức và hành động dũng cảm trước cái ác.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh hoạ bài đọc SGK .
- Bảng phụ ghi câu , đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Đoàn thuyền đánh cá .
- Kiểm tra 2 em đọc thuộc lòng bài Đoàn thuyền đánh cá , trả lời các câu hỏi SGK .
3. Bài mới : Khuất phục tên cướp biển .
25 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 907 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Một vài trang phô tô Từ điển đồng nghĩa Tiếng Việt hoặc Sổ tay từ ngữ Tiếng Việt tiểu học .
- Bảng lớp viết lời giải nghĩa ở cột B , 3 mảnh bìa viết các từ ở cột A của BT3
- 3 , 4 tờ phiếu viết nội dung BT4 .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ?
- 1 em nhắc lại ghi nhớ tiết học trước ; nêu ví dụ về 1 câu kể Ai là gì ? , xác định CN trong câu .
3. Bài mới : Mở rộng vốn từ : Dũng cảm .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Bài 1 :
+ Nhận xét .
+ Dán 3 băng giấy viết các từ ngữ ở BT1 , mời 3 em lên bảng gạch dưới các từ cùng nghĩa với từ dũng cảm , chốt lại lời giải đúng .
- Bài 2 :
+ Gợi ý : Các em cần ghép thử từ dũng cảm vào trước hoặc sau mỗi từ cho trước sao cho tạo ra được tập hợp từ có nội dung thích hợp .
Hoạt động lớp .
- Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ , làm bài .
- Phát biểu ý kiến .
- Đọc yêu cầu BT .
- Cả lớp suy nghĩ , làm bài , tiếp nối nhau đọc kết quả .
- 1 em lên bảng đánh dấu X vào trước hay sau từng từ cho sẵn trên bảng phụ , chốt lại lời giải .
- Vài em nhìn bảng kết quả , đọc lại cụm từ .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập (tt) .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Bài 3 :
+ Gợi ý : Các em hãy thử ghép lần lượt từng từ ngữ ở cột A với các lời giải nghĩa ở cột B sao cho tạo ra được nghĩa đúng với mỗi từ . Để kiểm tra , có thể dùng từ điển .
- Bài 4 :
+ Nêu yêu cầu BT .
+ Gợi ý : Đoạn văn có 5 chỗ trống . Ở mỗi chỗ , các em thử điền từng từ ngữ cho sẵn sao cho tạo ra câu có nội dung thích hợp .
+ Dán 3 , 4 tờ phiếu viết nội dung BT ở bảng , mời HS lên bảng thi điền từ đúng , nhanh .
+ Nhận xét , chốt lại lời giải .
Hoạt động lớp .
- 1 em đọc yêu cầu BT .
- Suy nghĩ , phát biểu ý kiến .
- 1 em lên bảng gắn những mảnh bìa viết các từ ở cột A ghép với từng lời giải nghĩa ở cột B , chốt lại lời giải .
- 2 em đọc lại giải nghĩa từ sau khi đã lắp ghép đúng .
- Đọc đoạn văn , trao đổi , làm bài .
- Từng em đọc kết quả .
4. Củng cố :
- Chấm bài , nhận xét .
- Giáo dục HS có ý thức dùng đúng từ tiếng Việt .
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS ghi nhớ những từ ngữ vừa được cung cấp , viết lại vào Sổ tay từ ngữ của mình.
TOÁN TIẾT 125: PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I/ MỤC TIÊU:
1. Biết thực hiện phép chia hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
2. Kĩ năng tính nhanh.
3. HS rèn luyện tính chính xác, cẩn thận.
II/ CHUẨN BỊ
-GV: giấy khổ to.
-HS: SGK, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1/ Khởi động:
2/ Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ
Tìm phân số của 1 số
-Sửa bài tập về nhà: Bài 3 trang 47 (VBT)
-GV chấm vở HS
-GV nhận xét.
3/ Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
A/ Giới thiệu bài:
* Mục tiêu: Nắm cách chia hai phân số.
* PP: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải.
m
A
B
C
D
?m
m2
-GV vừa đọc đề vừa dán giấy có ghi nội dung bài tập
+Bài toán cho biết điều gì?
+Bài toán hỏi gì?
-GV: Khi biết diện tích và chiềâu rộng.
+Muốn tính chiều dài hình chữ nhật ta làm như thế nào?
+ Em hãy nêu phép tính cụ thể?
- GV ghi bảng:
- GV: Em hãy nhận xét số bị chia trong phép tính trên?
- GV chốt lại: đây là phép chia hai phân số, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua tiết học hôm nay “ Phép chia phân số” .
- GV ghi tựa bài lên bảng.
B/ GV gợi ý cách thực hiện.
-GV nêu cách chia hai phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. Rồi nhân bình thường như nhân hai phân số đã học.
-Trong ví dụ này, phân số được gọi là phân số đảo ngược của phân số .
-GV nêu vài phân số, yêu cầu HS tìm phân số đảo ngược.
-GV yêu cầu HS thảo luận cách thực hiện
Trong 2 phút.
-GV quan sát và nhận xét kết quả đúng trình bày trên bảng:
-GV yêu cầu các nhóm thử lại.
-GV nhận xét
+Vậy muốn thực hiện phép chia hai phân số, ta làm thế nào?
-GV chốt lại: Để thực hiện phép chia hai phân số ta làm như sau: “ Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân với phân số thứ hai đảo ngược” .
- GV cho HS lấy bảng con.
-GV đọc đề: ;
4/ Hoạt động 3: Thực hành
* Mục tiêu: Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức chia hai phân số.
* PP: Luyện tập, thực hành
Bài 1: GV viết phân số đảo ngược.
-GV nhận xét. Ghi điểm.
Bài 2: GV cho HS tính theo quy tắc vừa học:
-GV ghi bảng: a) ; b)
c)
-GV nhận xét.
Bài 4: Giải toán
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài toán:
+Hỏi: Bài toán cho biết gì?
+Bài tập yêu cầu ta tính gì?
+Muốn tính chiều dài của hình chữ nhật ta làm thế nào?
-HS giải vào vở. Một em lên bảng giải.
-GV nhận xét chấm bài.
VI/ Củng cố
+ Muốn chia hai phân số ta làm thế nào?
-GV gọi vài HS nêu ví dụ phân số đảo ngược.
-HS đọc lại quy tắc chia phân số.
V/ Hoạt động nối tiếp
-Về nhà học ghi nhớ.
-Chuẩn bị bài sau: “ Luyện tập”
-Nhận xét tiết học.
-Hát vui
-Một HS đọc lại đề
-Một HS lên bảng giải:
Giải
Chiều dài hình chữ nhật là:
( 80 : 2 ) x 3 = 120 (m )
Đáp số: 120m
-Dựa vào tóm tắt, HS đọc lại đề: Hình chữ
nhật ABCD có diện tích m2 , chiều rộng là m. Tính chiều dài hình đó?
-Diện tích và chiều rộng
-Tính chiều dài hình chữ nhật.
-Ta lấy diện tích hình chữ nhật chia cho chiều rộng.
*
* Để tính chiều dài hình chữ nhật ta làm phép chia :
- Số bị chia lớn hơn số chia.
-HS lặp lại
-HS lắng nghe.
*
-HS thảo luận theo bàn.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
-Các nhóm thử lại và 1 HS lên bảng
-Muốn thực hiện phép chia hai phân số,ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
-HS nhắc lại cách thực hiện
-HS làm vào bảng con.
-Cả lớp nhận xét.
-HS đọc yêu cầu và làm trên bảng. Cả lớp làm vào vở.
-HS nhận xét.
-HS làm vào bảng con. Một em lên bảng
a) ; b)
c)
-HS đọc yêu cầu bài toán
+Diện tích hình chữ nhật, chiều rộng hình chữ nhật.
+Tính chiều dài của hình chữ nhật.
+Ta lấy diện tích nhân chiều rộng.
-HS giải vào vở.
Giải
Chiều dài của hình chữ nhật là:
(m )
Đáp số: m
-Cả lớp nhận xét.
-Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
-HS nêu ví dụ
-HS lắng nghe
-Cả lớp quan sát nhận xét.
Tập làm văn (tiết 50)
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. MỤC TIÊU :
1 - Nắm được hai cách mở bài( trực tiếp và gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối.
2. Vận dụng kiến thức đã biết để viết được đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích.
3. HS yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh , ảnh một vài cây , hoa để HS quan sát làm BT3 .
- Bảng phụ viết dàn ý quan sát BT3 .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Luyện tập tóm tắt tin tức .
- 2 em làm lại BT3 tiết trước .
3. Bài mới : Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối .
a) Giới thiệu bài :
Các em đã làm quen với 2 cách mở bài trực tiếp , gián tiếp trong một bài văn . Tiết học hôm nay giúp các em luyện tập xây dựng đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cây cối .
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện tập .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Bài 1 :
+ Kết luận : Điểm khác nhau của 2 cách mở bài là :
- Cách 1 : Mở bài trực tiếp – giới thiệu ngay cây hoa cần tả .
- Cách 2 : Mở bài gián tiếp – nói về mùa xuân , các loài hoa trong vườn rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả .
- Bài 2 :
+ Nêu yêu cầu BT , nhắc HS :
- Chọn viết 1 mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả 1 trong 3 cây mà bài đã gợi ý .
- Đoạn mở bài kiểu gián tiếp có thể chỉ 2 , 3 câu , không nhất thiết phải viết thật dài .
+ Ghi điểm cho những đoạn mở bài hay .
Hoạt động lớp .
- Đọc yêu cầu BT , tìm sự khác nhau trong 2 cách mở bài của 2 đoạn văn tả cây hồng nhung , phát biểu ý kiến .
- Viết đoạn văn .
- Tiếp nối nhau đọc đoạn viết của mình .
- Cả lớp nhận xét .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS luyện tập (tt) .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Thực hành , giảng giải , đàm thoại .
- Bài 3 :
+ Kiểm tra HS đã quan sát ở nhà một cái cây , sưu tầm ảnh về cây đó mang đến lớp như thế nào .
+ Dán tranh , ảnh một số cây ở bảng .
+ Nhận xét , góp ý .
- Bài 4 :
+ Nêu yêu cầu BT , gợi ý HS viết một đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp dựa trên dàn ý trả lời các câu hỏi của BT3 .
+ Nhận xét , khen ngợi , chấm điểm những đoạn viết tốt .
Hoạt động lớp .
- Đọc yêu cầu BT .
- Suy nghĩ , trả lời lần lượt từng câu hỏi SGK để hình thành các ý cho một đoạn mở bài hoàn chỉnh .
- Tiếp nối nhau phát biểu ý kiến .
- Cả lớp nhận xét , bình chọn phương án tóm tắt ngắn gọn , đủ ý nhất .
- Viết đoạn văn .
- Từng cặp đổi bài , góp ý cho nhau .
- Tiếp nối nhau đọc đoạn mở bài của mình trước lớp . Trước khi đọc , nói rõ đó là mở bài trực tiếp hay gián tiếp .
4. Củng cố :
- Chấm bài , nhận xét .
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh , viết lại đoạn mở bài giới thiệu chung một cái cây BT4 . Tiếp tục quan sát một cái cây , biết ích lợi của cây đó để chuẩn bị học tốt tiết học tới .
SINH HOẠT LỚP ( tuần 25)
1/-Nhận xét tình hình tuần qua:
Học tập:
+ HS đi học đều .
+ Truy bài đầu giờ nghiêm túc. Tuyên dương 4 tổ
+ Một số HS có tiến bộ :Bảo, Nhân, Hoàng Phúc
Đạo đức :HS đều ngoan không có hiện tượng đánh nhau ,chửi thề.
Lao động :
+ Chăm sóc tốt các bồn hoa.
+ Vệ sinh lớp tốt, đổ rác đúng nơi qui định .Tuyên dương 4 tổ.
2/ Công tác tuần tới :
Học tập :
+Ổn định nề nếp học tập.Thực hiện tốt nhiệm vụ HS.
+ Phụ đạo HS yếu :Thúy Vy, Lộc, Hiếu (Đầu giờ và giờ chơi)
Đạo đức:
+ Nhắc nhở HS nói năng lễ độ, hòa nhã với bạn bè.
+ Mặc đồng phục đúng qui định của nhà trường .
Lao động:
+ Trực vệ sinh chu đáo .nhắc nhở HS đổ rác đúng nơi qui định.
+ Chăm sóc tốt các bồn hoa
Văn thể mĩ :
+ Ổn định nề nếp TDĐG và TDGG
+ Củng cố nề nếp chải răng, ngâm thuốc.
+Nhắc nhở HS thực hiện tốt An toàn giao thông .
DUYỆT CỦA TỔ CM
DUYỆT CỦA BGH
Nguyễn Thị Kim Tước
File đính kèm:
- TUAN 25.doc