I - Mục tiêu:
Giúp HS:
- Bước đầu nhận biết về phân số, về tử số và mẫu số.
- Biết đọc, viết phân số.
II - Đồ dùng dạy - học:
Bộ đồ dùng dạy học toán, một số hình vẽ trong SGK.
II - Các hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5)
- GV đưa bảng phụ hình vẽ yêu cầu HS ghi số biểu diễn
- Nêu ý nghĩa?
33 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1309 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Hoạt động 3: Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí trong sạch (14-16’)
+ Mục tiêu: HS cam kết tham gia bảo vệ bầu không khí trong sạch,tuyên truyên,cổ động mọi người cùng bảo vệ bầu không khí trong sạch.
+ Cách tiến hành:
* Bước1: Tổ chức và hướng dẫn.
- Chia lớp thành 4 nhóm.
- GV giao việc:
+ Xây dựng bản cam kết bảo vệ bầu không khí trong sạch.
+ Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng bảo vệ bầu không khí trong sạch.
+ Phân công việc cho mỗi tổ viên.
* Bước 2:Thực hành vẽ tranh.
- Nhóm trưởng điều khiển ,G theo dõi và giúp đỡ mỗi nhóm .
- Bước 3:Trình bày và đánh giá.
- Các nhóm dán tranh lên bảng,cử 1 bạn nên trình bày ý tưởng của nhóm mình.
- Các nhóm thông qua bản cam kết.
à GV khen những bức tranh vẽ đẹp,ý tưởng hay.
* Hoạt động 4: Củng cố. (3-5’)
- Hỏi nên làm những việc gì để bảo vệ bầu không khí? Không nên làm những việc gì để bảo vệ bầu không khí?
- HS đọc mục Bạn cần biết/sgk.
- Dặn dò luôn có ý thức bảo vệ bầu không khí.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiết 5: Kĩ thuật
Vật liệu dụng cụ trồng rau, hoa
I. Mục tiêu:
- HS biết đặc điểm, tác dụng của các vật liệu, dụng cụ thường dùng để chăm sóc rau, hoa.
- Biết sử dụng một số dụng cụ trồng rau, hoa đơn giản.
- Có ý thức giữ gìn, bảo quản và đảm bảo ATLĐ khi sử dụng các dụng cụ này.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hạt giống, một số loại phân hoá học,phân vi sinh, cuốc cào,...
III. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài( 1')
2. Nội dung:
HĐ1: Những vật liệu chủ yếu được sử dụng khi gieo trồng rau, hoa.(13-17-5')
- HS đọc mục 1 SGK và trả lời câu hỏi.
? Nêu tên và tác dụng của những vật liệu cần thiết thường dược sử dụng khi trồng rau, hoa?
* + Nhận xét, bổ sung.
+ KL: Có nhiều loại hạt giống, phân bón là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây, nơi nào có đất thì đều trồng đươch rau, hoa.
HĐ2: Các dụng cụ được sử dụng khi gieo trồng rau, hoa.(15-17')
- HS đọc mục 2 GSK vận dụng vốn hiểu biết thảo luận nhóm 2(5')
- Nêu đặc điểm, hình dạng,cấu tạo, cách sử dụng một số dụng cụ thường dùng để gieo trồng chăm sóc rau, hoa?
- HS làm phiếu bài tập nhóm
Tên dụng cụ
Cấu tạo
Cách sử dụng
- Báo cáo kết quả, nhận xét bổ sung.
* KL: Nhắc nhở HS thực hiện vệ sinh, an toàn lao động .
Bổ sung : Trong sản xuất nông nghiệp còn sử dụng cày, bừa, máy làm cỏ,..
3. Củng cố - dặn dò ( 3-5')
- HS đọc mục ghi nhớ.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ năm ngày 15 tháng 1 năm 2009
Đồng chí Nguyễn Thị Thu dạy.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ sáu ngày 16 tháng 1 năm 2009
Tiết 1: Toán
Phân số bằng nhau
I - Mục tiêu:
Giúp HS:
- Bước đầu nhận biết tính chất cơ bản của phân số.
- Bước đầu nhận ra sự bằng nhau của hai phân số.
II - Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ, bộ đồ dùng dạy toán.
III - Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’)
- Viết 1 phân số lớn hơn 1, bằng 1, bé hơn 1.
* Hoạt động 2: Dạy bài mới. (15’)
HĐ 2.1. Ví dụ:
- GV đưa ra hai băng giấy dài bằng nhau.
- Băng giấy thứ nhấtchia làm 4 phần đã tô màu ba phần.
- Yêu cầu HS nêu phân số biểu diễn số phần đã tô màu?
- Băng giấy thứ hai chia 8 phần bằng nhau đã tô màu 6 phần.
- Yêu cầu HS nêu phân số biểu diễn số phần đã tô màu?
- Yêu cầu HS so sánh số phần đã tô màu của 2 băng giấy?
- So sánh băng giấy và băng giấy?
à Rút nhận xét: =
HĐ 2.2: Rút ra tính chất cơ bản của phân số:
- Em có nhận xét gì về hai phân số và phân số ?
- Cùng nhân tử số và mẫu số của phân số với số nào để được phân số ?
à Nếu ta nhân cả tử và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.
- Ta phải cùng chia cả tử số và mẫu số của phân số cho mấy để được phân số ?
- Vậy nếu ta chia cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì ta được một phân số như thé nào với phân số đã cho?
à Đó chính là tính chất cơ bản của phân số SGK/111
- HS đọc tính chất cơ bản của phân số SGK.
* Hoạt động 3: Luyện tập. (17-19’)
Bài 1/112: VBT(5-7')
- Kiến thức : Củng cố cách viết các phân số bằng nhau.
- Chốt: Làm như thể nào để được một phân số bằng phân só đã cho?
Bài 2/112 . Nháp(4-5')
- Chốt:Nếu nhân( hoặc chia) số bị chia và số chia với ( cho) cùng một số tự nhiên khác 0 thì giá trị của thương như thế nào?
Bài 3/112. Vở (5-7')
- Kiến thức : Củng cố tính chất cơ bản của phân số.
* DKSL:HS còn lúng túng chư a dụa vào phân số đàu để tìm các phân số sau.
* Hoạt động 4: Củng cố. (2-3’)
- Yêu cầu HS nêu tính chất cơ bản của phân số?
* Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiết 2: Thể dục
Đi chuyển hướng phải trái - trò chơi: lăn bóng bằng tay.
I- Mục tiêu:
- Ôn đi chuyển hướng phải trái yêu cầu đi đúng hướng.
- Trò chơi: “lăn bóng bằng tay ” yêu cầu tham gia trò chơi tương đối chủ động nhiệt tình.
II - Địa điểm - phương tiện:
- Sân tập vệ sinh an toàn.
- Còi.
I - Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Thời gian
Phương pháp
A. Phần mở đầu:
1.ổn định tổ chức lớp.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
2. Khởi động.
- Trò chơi: “Làm theo hiệu lệnh”.
B. phần cơ bản:
1) Đội hình đội ngũvà bài tập rèn luyện tư thế cơ bản.
- Ôn đi đều
- Ôn đi chuyển hưóng phải trái.
2) Trò chơi: lăn bóngbằng tay
- GV nêu tên trò chơi.
+ GV quan sát, nhận xét, biểu dương những cá nhân chơi đúng luật nhiệt tình.
C. Phần kết thúc:
- Tập một số động tác thả lỏng.
- Hệ thống lại bài.
- Nhận xét đánh giá kết quả giờ học.
6à 10 phút
20 à 22 phút
10- 12phút
3- 4 phút
6- 8 phút
7- 8 phút
4 à 6 phút
- Lớp trưởng tập hợp lớp, chào, báo cáo.
- Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai
-Giậm chân tai chỗ vỗ tay, hát.
- HS chơi trò chơi.
- Lớp trưởng điều khiển
+ Cả lớp tập.
+ Tập liên hoàn.
- Gv điều khiển.
+ Cả lớp tập.
+ Đội hình 2 hàng dọc.
- HS tập theo tổ
- Giải thích cách chơi, luật chơi.
- HS chơi thử một lần.
- HS toàn lớp cùng chơi.
- đội hình 2 hàng dọc.
- HS tập theo đội hình 3 hàng ngang.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiết 3: Tập làm văn
Luyện tập giới thiệu địa phương
I - Mục đích yêu cầu:
- HS nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu . Nét mới ở Vĩnh Sơn .
- Bước đầu biết quan sát và trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống
- Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương .
II - Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ một số nét đổi mới của địa phương em (GV và HS sưu tầm)
- Bảng phụ viết dàn ý của lời giới thiệu .
III - Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: (3-5')
Một bài văn miêu tả đồ vật gồm có mấy phần?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1' )
2. Hướng dẫn HS luyện tập (32-34’)
Bài 1/19: Miệng ( 10-12')
- Bài yêu cầu gì?
- Bài 1 có mấy yêu cầu.
* GV nhận xét và chốt:
a) Bài văn giới thiệu những nét đổi mới của xã Vĩnh Sơn.
b) Những nét đổi mới: đã biết trồng lúa nước, nghề nuôi cá phát triển, đời sống của nhân dân được cải thiện...
à Nét mới ở Vĩnh Sơn là mẫu về một bài giới thiệu.Dựa vào bài mẫu đó các em có thể lập một dàn ý.
- GV treo dàn ý trên bảng phụ.
Bài 2/ 19: Miệng ( 20-22')
- Đề bài yêu cầu gì?
- Em nên kể về những nét đổi mới gì?
- Khi kể em cần chú ý dựa vào dàn ý ở bài 1 để làm.
- GV hướng dẫn HS nhận xét: nhận xét bài của bạn về nội dung, câu văn, cách dùng từ, cách diễn đạt.
- GV tuyên dương những HS giới thiệu về địa phương mình tự nhiên.
* DKSL: HS Kể diễn đạt hay rườm rà,từ ngữ sử dụng chưa đúng và còn lặp.
- HS đọc yêu cầu=> nêu.
- HS đọc thầm bài văn và 2 câu hỏi.
- Có hai yêu cầu.
- HS trình bày cá nhân trước lớp.
- HS nêu:
+ Giới thiệu chung về địa phương.
+ Giới thiệu những nét đổi mới ở địa phương.
+ Nêu kết quả đổi mới.
- HS đọc dàn ý
- HS đọc yêu cầu=> nêu.
- Phát triển phong trào trồng cây...
- HS trao đổi nhóm đôi.
- HS trình bày trước lớp.
C. Củng cố - dặn dò (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò về tập giới thiệu cho người thân nghe.
* Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiết 4: Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Sức khoẻ
I - Mục đích yêu cầu:
- Mở rộng và tích cực hoá vốn từ thuộc chủ điểm sức khoẻ của HS
- Cung cấp cho HS một số câu thành ngữ, tục ngữ liên quan đến sức khoẻ.
II - Đồ dùng dạy - học:
Bảng phụ, từ điển.
III - Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: (3-5')
- Đặt một câu kể Ai làm gì? tìm chủ ngữ và vị ngữ trong câu đó?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1' )
2. Hướng dẫn HS luyện tập (32-34’)
Bài1.Bảng con (10-12')
- GV nhận xét và yêu cầu HS giải nghĩa,hoặc đặt câu với một số từ.
à Những từ ngữ đó thuộc chủ đề nào?
Bài 2: Miệng (5- 7')
- Đề bài yêu cầu gì?
- Chốt: Các môn thể thao có tác dụng gì cho sức khoẻ?
Bài 3: Vở (8-10')
- GV chấm điểm nhận xét.
- Các thành ngữ em tìm được thuộc chủ điểm gì? Bài 4: Nhóm 2 ( 5-7')
à GV nhận xét và chốt câu tục ngữ muốn nói với chúng ta: Ăn được ngủ được sẽ có sức khoẻ tốt. Có sức khoẻ tốt sung sướng chẳng kém gì tiên.
- HS đọc yêu cầu,đọc mẫu
- HS làm bảng con.
- HS đọc lại các từ trong bài 1:
a) tập luyện, tập thể dục, đi bộ, chạy,ăn uống điều độ, an dưỡng, nghỉ mát...
b) vạm vỡ lực lưỡng, cân đối rắn rỏi, cường tráng, nhanh nhẹn, dẻo dai...
- HS trả lời
- HS đọc yêu cầu=> nêu.
- HS nêu miệng cá nhân.
- HS kể trước lớp: bóng đá, bóng bầu dục, bóng chuyền, nhảy cao...
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm vở=> chữa miệng.
- HS đọc lại các thành ngữ.
- HS nêu
- HS đọc yêu cầu.
- HS trao đổi nhóm đôi (2')
- HS trình bày câu trả lời.
C. Củng cố dặn dò (2-4’)
- Nêu một số thành ngữ, tục ngữ thuộc chủ đề sức khoẻ?
- Học thuộc các từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ thuộc chủ đề sức khoẻ.
* Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
..........................................................................................................................................
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- tuan20.doc