I.Mục tiêu:
- HS biết cách khâu đột thưa và vận dụng khâu đột thưa vào thực tế
- Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu.
- Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận.
III.Các hoạt động dạy- học:
II.Đồ dùng dạy- học:
- G: Mẫu đường khâu đột thưa.
- H, G: Bộ dụng cụ kĩ thuật cắt may.
III.Các hoạt động dạy- học:
1. HĐ 1 : Quan sátvà nhận xét mẫu.
- H quan sát đường khâu đột thưa trên vải ( phóng to).
- H quan sát và nhận xét.
? Các mũi khâu ở mặt phải như thế nào?
? Các mũi khâu ở mặt trái có giống mặt phải không?
- H quan sát hình vẽ mô tả lại ở trên bảng.
- G nhận xét và kết luận : Ở mặt phải các mũi khâu cách đều nhau giống như đường
60 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 1 đến tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm vở. – HS đổi vở kiểm tra bài. – GV chấm đ/s nhận xét.
- H nêu miệng bài toán, nhận xét, bổ sung.
=> Chốt kiến thức : Củng cố cách tìm trung bình cộng của nhiều số.
* Bài 4 : + Kiến thức : Giải bài toán hợp về tìm số trung bình cộng .
– H đọc đề bài. – HS làm vở. – HS đổi vở kiểm tra bài. – GV chấm đ/s nhận xét
=> Chốt kiến thức : Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số cần xác định được các số, số các số hạng rồi áp dụng quy tắc.
* Bài 5 : + Kiến thức : Giải bài toán ngược về số trung bình cộng.
- H đọc đề bài, - HS làm nháp và nêu miệng cách giải.
- G hướng dẫn nếu nhiều H chưa nắm được.
=> Chốt kiến thức : Khi biết trung bình cộng của bao nhiêu số đem trung bình cộng nhân với bấy nhiêu sẽ tìm ra tổng của các số đó.
3.HĐ 3 : Củng cố, dặn dò ( 3-5’)
? Nêu cách tìm số trung bình cộng của nhiều số?
? Nêu cách tìm tổng của nhiều số khi biết trung bình cộng của chúng?
* Dự kiến sai lầm : - Xác định sai số ô tô, đem chia tổng hai số tìm được cho 2 để tìm trung bình của 9 xe. ( bài 4).
* Rút kinh nghiệm :
...........
*********************************************************************
Kĩ thuật
Tiết 4 : Khâu thường ( Tiết2 )
I.Mục tiêu:
- HS biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu thường.
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu.
- Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đôi tay.
II.Đồ dùng dạy- học: - Tranh quy trình khâu thường. Mẫu khâu thường.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:Vải, kéo, phấn.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Thực hành
-Nhắc lại kĩ thuật khâu thường?
-2HS thực hiện khâu mẫu để KT các thao tác: cầm vải, cầm kim, vạch dấu và khâu các mũi khâu thường theo đường vạch dấu.
-HS cả lớp thực hành khâu trên vải.
=> GV: Quan sát, uốn nắn, chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
2.Hoạt dộng 2 : Đánh giá KQ HT
- HS trưng bày sản phẩm.
+GV nhận xét đánh giá kết quả theo 2 mức: Hoàn thành và chưa hoàn thành.
-HS đọc phần ghi nhớSGK
3.Củng cố-Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- GV cho đọc phần ghi nhớ.
*********************************************************************
Thứ năm ngày 17 tháng 9 năm 2009
thể dục
Bài 10 : Quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái
Đổi chân khi đi đều sai nhịp - Trò chơi : Bỏ khăn.
I.Mục tiêu:
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác : quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái, đứng lại đổi chân khi sai nhịp. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác, đều, đúng khẩu lệnh
- Trò chơi: Yêu cầu biết cách chơi, nhanh nhẹn khéo léo, chơi đúng luật, hào hứng nhiệt tình trong khi chơi.
II.Chuẩn bị dụng cụ: Sân tập, Còi; 1-->2 Chiếc khăn tay.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Phương pháp
1. Phần mở đầu : (6 - 10phút)
- Phổ biến nội dung, yêu cầu
- Khởi động.
2. Phần cơ bản.
- +Ôn quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi sai nhịp. ( 10-12 phút)
- Chơi trò chơi : Bỏ khăn
( 6- 8 phút)
3. Phần kết thúc: ( 4 - 6 phút)
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học , chấn chỉnh đội ngũ.
- HS chơi trò chơi: Làm theo hiệu lệnh.
- HS chạy nhẹ nhàng quanh sân tập ( 200- 300m).
- GV điều khiển cả lớp tập ( 2 lần)
- HS chia tổ luyện tập. Tổ trưởng điều khiển
- GV quan sát , nhận xét, sửa sai cho HS.
- GV điều khiển cho cả lớp tập 1 lần . Các tổ thi đua trình diễn.
- GV nêu tên trò chơi.
- GV nêu cách chơi, luật chơi
- GV tổ chức cho cả lớp cùng chơi.
- GV quan sát, nhận xét, biểu dương những HS tích cực trong khi chơi.
- HS vỗ tay theo nhịp , hát.
- GV hệ thống lại bài và nhận xét đánh giá kết quả giờ học .
toán
Tiết 24 : Biểu đồ
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Bước đầu nhận biết về biểu đồ tranh.
- Biết đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ tranh.
- Bước đầu xử lí số liệu trên biểu đồ tranh.
II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, một số biểu đồ.
III- Các hoạt động dạy học:
1. HĐ1 : Kiểm tra bài cũ (3-5' )
- HS làm bảng con: Tìm TBC của 96, 121 và 143.
? Nêu cách tìm số trung bình cộng của nhiều số?
2.HĐ2 : Dạy bài mới (12’-15’)
*HĐ 2.1- Nhận biết biểu đồ tranh, đọc số liệu trên biểu đồ
? Tranh chia làm mấy cột ? Nội dung mỗi cột nói về điều gì ?
? Nhìn vào tranh cho biết số con của mỗi gia đình ?
=> Bức tranh vừa quan sát và đọc số liệu gọi là biểu đồ tranh
*HĐ 2.2- Phân tích số liệu trên biểu đồ :
? Gia đình nào cùng số con ? Gia đình cô Hồng có mấy con ?
? 5 gia đình có tất cả bao nhiêu người con ?
=> Việc làm vừa rồi là phân tích số liệu trên biểu đồ tranh.
3. HĐ 3 : Luyện tập
* Bài 1: + Kiến thức : Đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ.
- H đọc bài, xem biểu đồ, thảo luận nhóm đôi ghi kết quả thảo luận ra nháp.
- G kiểm tra qua cách nêu kết quả của từng phần của các nhóm.
=> Chốt kiến thức: Quan sát nội dung, các đối tượng trong biểu đồ.
Dóng hàng cột để biết các chi tiết cụ thể.
* Bài 2 : + Kiến thức : Xử lý các số liệu trên bản đồ.
- HS đọc bài, xem biểu đồ, làm vở ( trả lời các câu hỏi).
- GV chấm Đ/S.
=> Chốt kiến thức: Củng cố cách phân tích số liệu trên biểu đồ tranh.
4.HĐ4 : Củng cố
- Chữa bài 2.
- Nhận xét tiết học.
* Dự kiến sai lầm : H nêu ngay kết quả xử lý mà không thể hiện bằng phép tính.
* Rút kinh nghiệm :
...........
*********************************************************************
Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009
toán
Tiết 25 : Biểu đồ ( tiếp theo)
I- Mục tiêu:
- Bước đầu nhận biết về biểu đồ cột.
- Biết cách đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ cột.
- Bước đầu sử lí số liệu trên biểu đồ cột và thực hành hoàn thiện biểu đồ đơn giản.
II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, Một số biểu đồ cột.
III- Các hoạt động dạy học:
1.HĐ1 : Kiểm tra bài cũ (3-5' ):
- G treo biểu đồ về số thóc thu hoạch của gia đình bác Thảo năm 2003-> 2005
- HS làm bảng con: Trong 3 năm gia đình bác Thảo thu hoạch được tất cả bao nhiêu thóc? Năm nào thu hoạch được nhiều nhất ? Năm nào thu hoạch được ít nhất?
2.HĐ2 : Dạy bài mới (12’-15’)
*HĐ2.1- Giới thiệu biểu đồ hình cột:
- G treo biểu đồ ( SGK / 30 ) – H quan sát biểu đồ và trả lời :
? Hàng dưới ghi gì ?
? Các số ghi ở cột bên trái biểu thị điều gì ?
? Mỗi cột biểu diễn điều gì ?
? Nêu ý nghĩa các chỉ số ghi trên đầu mỗi cột ?
*2.2- Cách đọc thông tin trên biểu đồ hình cột
- Nêu tên 4 thôn có trên biểu đồ ?
- Số chuột diệt được ở mỗi thôn là bao nhiêu?
- Nếu không dựa vào số liệu, làm thế nào để biết thôn nào diệt được nhiều chuột; thôn nào diệt được được ít chuột nhất?
=>Muốn đọc được số liệu trên biểu đồ hình cột cần phải nắm được những gì?
3.HĐ3: Luyện tập (15’-'17’)
* Bài 1 : + Kiến thức : Đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ cột
- H đọc bài, xem biểu đồ, thảo luận nhóm đôi ghi kết quả thảo luận ra nháp.
- G kiểm tra qua cách nêu kết quả từng phần của mỗi nhóm.
=> Chốt kiến thức: Muốn đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ cột phải xem rõ biểu đồ biểu diễn cái gì ? Có mấy đối tượng so sánh? Số liệu của mỗi đối tượng như thế nào? So sánh sự hơn kém, bằng nhau giữa các đối tượng.
* Bài 2 : + Kiến thức : Hiểu biểu đồ và xử lý số liệu trên biểu đồ cột.
- H đọc và làm phần a/ SGK, đổi SGK nhận xét.
- G chữa bài, thống nhất biểu đồ hoàn chỉnh.
- H làm phần b vào vở . – GV chấm đ / s nhận xét.
=> Chốt kiến thức: Củng cố cách phân tích số liệu trên biểu đồ hình cột.
4.HĐ 4 : Củng cố, dặn dò.
- Chữa bài 2/b .
* Dự kiến sai lầm : - H không ghi phép tính tìm số trả lời cho các câu hỏi.
* Rút kinh nghiệm :
...........
************************************************
Khoa học
Bài 10: ăn nhiều rau và quả chín.
Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn
I.Mục tiêu: HS biết:
- Giải thích vì sao phải ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày.
- Nêu được tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn.
- Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
II.Đồ dùng dạy- học:
Hình vẽ SGK / 22, 23.
Một số sản phẩm rau tươi ( héo, úa ...) ; đồ hộp hoặc vỏ đồ hộp.
- Tháp dinh dưỡng cân đối SGK/ 17.
III.Các hoạt động dạy- học:
1.Hoạt động1:Kiểm tra ( 2- 3’)
? Tại sao cần sử dụng phối hợp chất béo động vật và chất béo thực vật ?
? Muối i-ốt có tác dụng gì?
2.Hoạt động2: Hoạt động cá nhân (6-7’ )
a) Mục tiêu: HS giải thích được vì sao cần ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày
b) Cách tiến hành:
+ Bước 1: HS quan sát tháp dinh dưỡng cân đối .
So sánh lượng rau, quả chín khuyên dùng hàng tháng so với các nhóm thức ăn khác?
+ Bước 2 : GV điều khiển cả lớp TLCH:
? Hàng ngày em vẫn ăn những loại rau quả nào?
? ích lợi của việc ăn rau quả?
c) Kết luận : ăn nhiều rau quả để cung cấp đủ Vitamin , chất khoáng cho cơ thể; Các chất xơ trong rau, quả còn giúp chống táo bón
3.Hoạt động3: Quan sát - thảo luận ( 8-9’)
a)Mục tiêu: Giải thích thế nào là thực phẩm sạch, an toàn
b)Cách tiến hành:
+Bước1: Làm việc theo nhóm đôi:
-G yêu cầu HS quan sát hình 3,4- SGK/23 ;đọc mục Bạn cần biết để cùng nhau trả lời câu hỏi: Thế nào là thực phẩm sạch, an toàn?
+Bước 2: Làm việc cả lớp: Các nhóm trình bày kết quả theo cặp.
GV nhận xét, bổ sung theo gợi ý (SGV/56)
c)Kết luận : Thực phẩm sạch, an toàn là: nuôi trồng đúng qui trình, hợp vệ sinh, chế biến, quản lí hợp vệ sinh; Thực phẩm giữ được dinh dưỡng , không gây hại cho người sử dụng...
4.Hoạt động 4: Thảo luận (10-12’)
a) Mục tiêu: Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm
b) Cách tiến hành:
+ Bước 1: Thảo luận nhóm.
G chia lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận:
- Nhóm 1: Cách chọn thức ăn tươi, sạch và cách nhận ra thức ăn ôi thiu.
- Nhóm 2: Cách chọn đồ hộp và những thức ăn đóng gói.
- Nhóm 3: Sử dụng nước sạch để rửa, nấu thức ăn. Sự cần thiết phải nấu chín thức ăn .
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp.
Các nhóm trình bày kết quả ( có thể đưa vật thật để minh hoạ)
GV / HS nhận xét, bổ sung.
c)Kết luận : Chọn rau quả tươi : còn nguyên vẹn , lành lặn; cảnh giác với những loại quá “mập”; Màu sắc tự nhiên; Cầm thấy nặng tay.
5. Củng cố-Dặn dò: ( 3’):
- H đọc mục Bạn cần biết?
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị tiết sau.
*********************************************************************
File đính kèm:
- TUAN 15.doc