Giáo án giảng bài Tuần 7 - Lớp 5

Tập đọc

NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT

I. Mục tiêu

- Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó hoặc dễ lẫn lộn do ảnh hưởng của phương ngữ.

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dấu câu, sau các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.

- Đọc diễn cảm toàn bài với giọng sôi nổi hồi hộp.

- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Boong tàu, dong buồm, hành trình, sửng sốt.

-Hiểu ý nghĩa của bài: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với loài người.

 

doc30 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng bài Tuần 7 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập 2. - Đoạn 1. Câu mở đoạn b. Đoạn 2 : Câu mở đoạn c Bài tập 3. HS làm bài tập vào vở bài tập. chấm chữa bài. Củng cố dặn dò. Viết một đoạn văn trong bài văn miêu tả cảnh sông nước. .. Toán Tiết 34 Hàng của số thập phân- Đọc, viết số thập phân I. Mục tiêu Giúp HS: Bước đầu nhận biết tên các hàng số thập phân( dạng đơn giản thường gặp). Tiếp tục học cách đọc, viết số thập phân. II. Đồ dùng dạy học Bảng phụ. III. Hoạt động dạy và học Kiểm tra bài cũ: Điền các phân số thâp phân vào chỗ trống: 0,2 =; 0,05 = ..; 0,045 = .. 2. Bài mới * HĐ1 Giới thiệu bài * HĐ2 Giới thiệu các hàng, giá trị của các chữ số ở các hàng của số thập phân. a) Các hàn và mối quan hệ giữa các đơn vị của hai hàng liền nhau của số thập phân. Phân tích các hàng của số thập,phân 375,406 và ghi vào bảng sau: Số thập phân 3 7 5 , 4 0 6 Hàng Trăm chục đơn vị Phần mười Phần trăm Phần nghìn HS quan sát và đọc bảng phân tích trên. Nêu các hàng của phần nguyên, các hàng của phần thập phân trong số thập phân trên. Mỗi đơn vị của một hàng bằng bao nhiêu đơn vị của hàng cao hơn kề nó? Cho ví dụ. Mỗi đơn vị của một hàng bằng một phần mấy của hàng thấp hơn kề nó? Cho ví dụ. HS nêu tên các hàng và giá trị của mỗi hàng một số ví dụ. * HĐ3 Luyện tập HS làm bài tập 1, 2, 3, trong vở bài tập * HĐ4. Chấm chữa bài 3. Củng cố dặn dò .. Luyện từ và câu Luyện tập về từ nhiều nghĩa I. Mục tiêu Giúp HS: Xác định được nghĩa gốc, nghĩa chuyển cua một số từ nhiều nghĩa trong câu. Đặt câu để phân biệt được các nghĩa của từ nhiều nghĩa là động từ. II. Đồ dùng dạy và học: Vở bài tập của HS III. Hoạt động dạy và học Kiểm tra bài cũ Thế nào là từ nhiều nghĩa? Cho ví dụ. Tìm nghĩa chuyển của các từ : miệng , cổ. Dạy bài mới. * HĐ1 Giới thiệu bài * HĐ2 Hướng dẫn HS làm bài tập HS làm bàia tập 1, 2, 3, 4 trong vở bài tập * HĐ3 Chấm chữa bài Bài tập 1. 1- d ; 2- c ; 3-a ; 4- b . Bài tập 2. Các nghĩa của từ chạy có nét nghĩa gì chung? GV Từ chạy là từ nhiều nghĩa . Các nghĩa chuyển được suy ra từ nghĩa gốc. Nhĩa chung của từ chạy trong tất cả các câu trên là sự vận động nhanh. Bài tập 3. Từ ăn lầ từ nhiều nghĩa. Nhĩa gốc của từ ăn là hoạt động tự đưa thức ăn vào miệng. Bài tập 4. GV cho HS đọc bài làm của mình và nhận xét những câu đúng . củng cố dặn dò GV nhận xét tiết học Ghi nhớ các từ nhiều nghĩa trong bài, tìm thêm một số từ nhiều nghĩa khác. Chính tả Dòng kinh quê hương I.Mục tiêu Giúp HS: Nghe-viết chính xác, đẹp đoạn văn Dòng kinh quê hương. Làm đúng bài tập chính tả luyện đánh dấu thanh ở tiếng chứa nguyên âm đôi. II. Hoạt động dạy và học Kiểm tra bài cũ Viết vào vở các từ ngữ: lưa thưa, thửa ruộng, con mương, tưởng tượng, quả dứa. Em có nhận xét gì về quy tắc đánh dấu thanh trên các tiếng có nguyên âm đôi ưa/ ươ? Dạy học bài mới * HĐ1 Giới thiệu bài * HĐ2 Hướng dẫn nghe- viết chính tả. a. Tìm hiểu nội dung bài Những hình ảnh nào cho thấy dòng kinh rất thân thuộc với tác giả? b) Hướng dẫn viết từ khó - HS tìm và nêu các từ khó, GV hướng dẫn các em viết. c) Viết chính tả. d) Thu chấm bài * HĐ3 Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài tập 2 . các em thảo luận theo nhóm. Bài tập 3. Các em tự làm. Củng có dặn dò GV nhận xét tiết học Chiều thứ 5 ngày 26 tháng 10 năm 2006 Luyện toán Luyện tập về khái niệm số thập phân (tiếp) I. Mục tiêu - HS nắm vững khái niệm, cấu tạo , cách đọc và viết các số thập phân ở dạng đơn giản. II. Hoạt động dạy và học * HĐ1 GV nêu yêu cầu tiết học * HĐ2 Củng cố: - Nêu cấu tạo về số thập phân. * HĐ3 Hướng dẫn luyện tập 1. HS hoàn thành bài tập trong SGK 2. Bài tập luyện thêm. Bài tập 1. Viết các hỗn số sau dưới dạng số thập phân a. 1 ; 2 ; 3 ; 4 b. 8 ; 36 ; 54 ; 12 Bài tập 2. Viết các số thập phân có: Tám đơn vị , sáu phần mười. Năm mươi tư đơn vị , năm trăm sáu mươi hai phần nghìn. Bốn mươi hai đơn vị , bảy mươi sáu phần trăm. Mười đơn vị, ba mươi lăm phần nghìn. Không đơn vị, một trăm linh một phần nghìn. Mười lăm đơn vị, năm phần mười, năm phần trăm và năm phần nghìn. Bài tập 3. Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: Trong số thập phân 86,234 , chữ số 3 thuộc hàng nào? A. Hàng chục B. Hàng phần mười C. Hàng trăm D. Hàng phần trăm Bài tập 4. Viết mỗi chữ số của một số thập phân vào một ô trống thích hợp( theo mẫu) Số thập phân Hàng nghìn Hàng trăm Hàng chục Hàng đơn vị Hàn phần mười Hàng phần trăm Hàng phần nghìn 62,568 197,34 800,206 1954,112 2006,304 931,06 Bài tập 4. Viết các phân số thập phân sau dưới dạng số thập phân a. ; ; ; ; b. ; ; ; * HĐ4 Chấm chữa bài - GV nhận xết dặn dò . Âm nhạc ( GV chuyên dạy ) . Hướng dẫn tự học( Khoa học) Ôn tập Bệnh sốt xuất huyết I. Mục tiêu - HS thấy rõ tác nhân, đường lây truyền và sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết. - Có ý thức phòng bệnh sốt xuất huyết. - Biết tuyên truyền và vận động mọi người cùng ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người.. II. Hoạt động dạy và học * HĐ1 GV nêu yêu cầu tiết học * HĐ2 Hướng dẫn ôn tập - HS thảo luận theo cặp nội dung các câu hỏi sau: + Tác nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết là gì? + Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là gì? + Muỗi vần sống ở đâu? + Bọ gậy muỗi vằn thường sống ở đâu? + Tại sao bệnh nhân sốt xuất huyết phải nằm màn cả ngày? + Hiện nay đã có thuốc đặc trị bệnh sốt xuất huyết chưa? + Nên làm gì để phòng bệnh sốt xuất huyết? - Các nhóm báo cáo kết quả. - Gv nhận xét đánh giá. . Thứ 6 ngày 27 tháng 10 năm 2006 Tập làm văn Luyện tập tả cảnh I. Mục tiêu Giúp HS viết đoạn văn miêu tả cảnh sông nước dựa trên dàn ý đã lập từ tiết trước. Yêu cầu nêu được đặc điểm của sự vật được miêu tả theo trình tự miêu tả hợp lí, nêu được nét đặc sắc, riêng biệt của cảnh vật, thể hiện được tình cảm của người viết khi miêu tả. II. Hoạt động dạy và học 1. kiểm tra bài cũ Thu chấm bài tập Đơn xin gia nhập đội tình nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam. 2. Bài mới * HĐ1 Giới thiệu bài * HĐ2 Hướng dẫn làm bài tập - Gọi HS đọc đề bài và phần gợi ý. - HS đọc lại bài văn Vịnh Hạ Long. - HS tự viết đoạn văn vào vở bài tập. - 2 HS đọc đoạn văn vừa làm cho cả lớp nhận xét sửa chữa , bổ sung. - 5 HS lên bảng và đọc bài GV nhận xét cho điểm. 3. Nhận xét dặn dò - Nhận xét tiết học - Tiếp tục hoàn thiện đoạn văn. - Quan sát ghi lại một cảnh đẹp ở địa phương em. Toán Tiết 30 Luyện tập chung I. Mục tiêu Giúp HS củng cố về: So sánh và sắp thứ tự các phân số. Tính giá trị biểu thức có phân số. Giải bài toán có liên quan đến diện tích hình. Giải bài toán về tìm hai sô khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. II. Hoạt động dạy và học Kiểm tra bài cũ Tính diện tích một nền nhà hình chữ nhật có chiều rộng 6m chiều dài bằng chiều rộng. Bài mới * HĐ1Giới thiệu bài * HĐ2 Hướng dẫn luyện tập - HS làm bài tập 1, 2, 3, 4, trong vở bài tập. * HĐ3 Chấm chữa bài Bài tập 1. Để sắp xếp được các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn trước hết ta phải làm gì? Bài tập 2. Củng cố lại cách cộng, trừ , nhân , chia phân số và thứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức. Bài tập 4. Yêu cầu HS nhận được dạng toán nào? củng cố dặn dò . Anh văn ( GV chuyên dạy ) . Khoa học Phòng bệnh viêm não I Mục tiêu Giúp HS: Nêu được tác nhân gây bệnh, con đường lây truyền bệnh viêm não. Hiểu được sự nguy hiểm của bệnh viêm não. Biết thực hiện các việc cần làm để phòng bệnh viêm não. Luôn có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người có ý thức tham gia ngăn chặn muỗi sinh sản và diệt muỗi. II. Đồ dùng dạy học Tranh minh họa trang 31, 32 trong SGK. III. Hoạt động dạy và học Kiểm tra bài cũ Nêu tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết? Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? Hãy nêu cách đề phòng bệnh sốt xuất huyết? Bài mới * HĐ1 Tìm hiểu tác nhân gây bệnh, con đường lây truyền và sự nguy hiểm của bệnh viêm não. - HS tổ chức trò chơi “ Ai nhanh ai đúng” trang 30 SGK - GV phân nhóm và nêu cách chơi - HS chơi - HS trả lời các câu hỏi trong bài theo ghi nhớ của mình. + Tác nhân gây bện viêm não là gì? + Lứa tuổi nào thường hay mắc bệnh nhất? + Bệnh viêm não lây truyền như thế nào? + Bệnh viêm não nguy hiểm như thế nào? GV kết luận , HS đọc lại phần kết luận. * HĐ2 Thảo luận những việc nên làm để phòng bệnh viêm não HS theo cặp quan sát tranh minh họa trong SGK và trả lời các câu hỏi sau: + Người trong hình minh họa đang làm gì? + Làm như vậy có tác dụng gì? + Theo em tốt nhất để phòng bệnh viêm não là gì? GV kết luận: * HĐ3 Thi tuyên truyền viên phòng bệnh viêm não - GV nêu tình huống. - Cho 3 HS thi tuyên truyền trước lớp. Khuyến khích HS đặt câu hỏi cho bạn. - Cả lớp bình chọn bạn tuyên truyền hay, đúng, thuyết phục nhất. 3. Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học - Học thuộc mục bạn cần biết. Tìm hiểu về bệnh viêm gan A. Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I.Mục tiêu Sơ kết tuần đánh giá việc thực hiện kế hoạch tuần qua và đề ra kế hoạch tuần tới. II. Sinh hoạt Lớp trưởng nhận xét chung Về nề nếp: + vệ sinh trực nhật + Sinh hoạt 15 phút đầu giờ. , + Thực hiện các quy định của đội như đồng phục, khăn quàng đỏ + Đi học đúng giờ. + Tập hợp ra vào lớp. Về việc học tập : Đề ra kế hoạch tuần tới Thảo luận đề ra biện pháp thực hiện kế hoạch và khắc phục những nhược điểm trong tuần qua. Đề xuất tuyên dương, phê bình . Nhận xét của GV chủ nhiệm. Chiều thứ 6 ngày 27 tháng 10 năm 2006 Kĩ thuật* Đính khuy bấm (tiết 3 ) ( Đã soạn vào thứ 6 ngày 20 tháng 10 năm 2006) Luyện tiếng việt ( Chính tả nghe- viết) Tiếng đàn ba- la - lai - ca trên sông Đà I. Mục tiêu - HS nghe –viết chính xác, dẹp và sạch sẽ toàn bài - Viết đúng thể thơ. II. Hoạt động dạy và học * HĐ1 GV nêu yêu cầu tiết học * HĐ2 Hướng dẫn nghe- viết chính tả a. Củng cố nội dung bài - Nêu nội dung bài thơ. b. Hướng dẫn viết từ khó - Ba-la-lai-ca ; ngẫm nghĩ ; lấp loáng ; bỡ ngỡ ; thủy điện. c. Viết chính tả d. Thu bài chấm - GV nhận xét dặn dò. Hoạt động ngoài giờ lên lớp Sinh hoạt sao, sinh hoạt chi đội

File đính kèm:

  • docTuan 7.doc