Tập đọc
Bài 6: NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
I-Mục tiêu:
-Đọc trôi chảy ,lưu loát toàn bài
+Đọc đúng tên người,tên địa lí nước ngoài
+Đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm,buồn
-Hiểu ý chính của bài:Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân,nói lên khát vọng sống,khát vọng hoà bình của trẻ em trên toàn thế giới
II-Đồ dùng:
-Tranh minh hoạ trong SGK
-Bảng phụ
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ: Hai nhóm HS phân vai đọc vở kịch Lòng dân
B-Bài mới:
HĐ 1:Giới thiệu chủ điểm bài học
-GV giới thiệu chủ điểm Cánh chim hoà bình
-Giới thiệu bài đọc Những con sếu bằng giấy
43 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng bài Tuần 4, 5 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vuông.
a.Hình thành biểu tượng về đề-ca-mét vuông.
-HS nhắc lại các đơn vị đo diện tích đã học.
-HS tự nêu về dam vuông,cách đọc,cách viết.
b.Phát hiện mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông,héc-tô-mét vuông.
-GV chỉ vào hình vuông có cạnh dài 1 dam ,chia mỗi cạnh của hình vuông thành 10 phần bằng nhau
-GV cho HS tự q/s hình vẽ,xác định số đo diện tích mỗi hình nhỏ.
-HS rút ra nhận xét: 1dam2 =100m2
HĐ 2:Giới thiệu đơn vị đo diện tích héc tô-mét vuông.
HĐ 3:Thực hành:
Bài 1:Rèn luyện cách đọc số đo diện tích với đơn vị đodam2,hm2.
Bài 2:Luyện viết số đo diện tích
Bài 3:Rèn cho HS kĩ năng đổi đơn vị đo.
Bài 4:Rèn cho HS biết cáhc viết số đo diện tích có hai đơn vị đo thành số đo diện tích dưới dạng hỗn số có một đơn vị .
IV -Củng cố,dặn dò:
-HS chữa bài.
-GV nhận xét,bổ sung.
____________________________
Luyện từ và câu
Tiết 10: Từ đồng âm
I-Mục tiêu:
-Hiểu thế nào là từ đồng âm
-Nhận biết được một số từ đồng âm trong giao tiếp.Biết phân biệt nghĩa của các từ đồng âm
II-Đồ dùng:Một số tranh ảnh về các sự vật,hiện tượng,hoạt độngcó tên gọi giống nhau
III-Hoạt động dạy học
A-Bài cũ:HS đọc đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình đã làm ở tiết trước
B-Bài mới:
HĐ1:GV giới thiệu y,c bài học
HĐ2:Phần nhận xét
-HS làm việc cá nhân,chọn dòng nêu đúng nghĩa của mỗi từ Câu
-GV chốt lại:Hai từ câu ở hai câu trên phát âm hoàn toàn giống nhau, song nghĩa rất khác nhau. Những từ như thế gọi là từ đồng âm
HĐ3:Phần ghi nhớ
-Cả lớp đọc nội dung ghi nhớ trong SGK
-Hai HS nhắc lại nội dung ghi nhớ
HĐ4: Phần luyện tập
Bài 1:
-HS làm việc theo cặp
-HS chữa bài
-GV chốt lại : Đồng trong cánh đồng: Khoảng đất rộng và bằng phẳng,dùng để cấy cày,trồnh trọt; Đồng trong tượng đồng: kim loại có màu đổ, đễ dát mỏng và kéo sợi; Đồng trong một nghìn đồng: đơn vị tiền VN
Bài 2:
-HS làm bài cá nhân
-HS chữa bài,các bạn nhận xét,GV bổ sung
Bài 3:
-HS làm bài cá nhân
-GV chữa bài
Bài 4:
-HS thi giải câu đố nhanh
-Khen những em trả lời nhanh,đúng
IV-Củng cố,dặn dò
-GV nhận xét tiết học
-Y/c HS học thuộc hai câu đố để đố bạn ,người thân
________________________
Chính tả (Nghe -viết)
Bài 5 : Một chuyên gia máy xúc
I-Mục đích y/c
-Nghe -viết đúng một đoạn trong bài Một chuyên gia máy xúc
-Nắm được cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi
II-Đồ dùng dạy học : Bảng lớp kẻ mô hình cấu tạo vần
III-Hoạt động dạy học
A-Kiểm tra bài cũ
-HS chép các tiếng : tiến, biển, bìa, mía
-Nêu quy tắc đánh dấu thanh trong từng tiếng
B-Dạy bài mới
a-Giới thiệu bài
b-H/d HS nghe viết :GV nhắc HS chú ý một số từ dễ viết sai chính tả :khung cửa,buồng máy,tham quan,ngoại quốc,chất phác..
c-H/dHS làm bài tập chính tả
Bài tập 2
-HS viết vào vở những tiếng chứa ua,uô
-Hai HS lên viết bảng ,nêu nhận xét về cách đánh dấu thanh
Bài tập 3:GV chú ý giúp HS tìm hiểu các thành ngữ
-Muôn người như một: ý nói đoàn kết một lòng
-Chậm như rùa: quá chậm chạp
-Ngang như cua: tính tình gàn dở,khó nói chuyện,khó thống nhất ý kiến
-Cày sâu cuốc bẩm: chăm chỉ làm việc trên đồng ruộng
d-Củng cố, dặn dò
-HS nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh ở các tiếng chứa các nguyên âm đôi ua uô
-GV nhận xét tiết học.
___________________________
Chiều thứ 5 ngày 12 tháng 10 năm 2006
Luyện toán
Luyện tập Đề-ca-mét vuông , héc-tô-mét vuông
I. Mục tiêu
- Nắm vững mối quan hệ giữa dam2 và m2, hm2 và dam2 . Đổi các đơn vị đo diện tích thành thạo, chính xác.
II. Hoạt động dạy và học
* HĐ1 GV nêu yêu cầu tiết học
* HĐ2 HS Hoàn thành các bài tập còn lại trong SGK.
* HĐ3 Luyện tập thêm
Bài 1. Viết số thích hợp vào chỗ chấm
50hm2 =..dm2 ; 504m2 =dam2..m2
1dam2 = hm2 ; 16dam2 17m2 =..m2
Bàia 2. Đánh dấu vào ô trống
Câu
Đúng
Sai
A. 7dam2 2m2 = 720m2
B. 923m2 = 9hm2 23m2
C. 926hm2 = 9hm2 26dam2
D.647dam2 = 64hm2 7dam2
Bài tập 3. một thửa ruộng hình chữ nhật có chu vi 1100m, chiều rộng bằng chiều dài. Hỏi cả thửa ruộng này thu hoạch được bao nhiêu tấn thóc? Biết rằng trên thửa ruộng đó, trung bình cứ 100m2 thu hoạch được 60kg thóc.
* HĐ3 chấm chữa bài
+ GV nhận xét dặn dò.
Hướng dẫn tự học(Lịch sử)
Ôn bài: Cuộc phản công ở kinh thành Huế
I. Mục tiêu
- HS thuật lại được một cách rõ ràng cuocj phản công ở kinh thành Huế do Tôn Thất Thuyết chỉ huy vào đêm mồng 5 tháng 7 năm 1885.
- Nêu được cuộc phản công ở kinh thành Huế đã mở đầu cho phong trào cần vương(1885-1886).
- Biết trân trọng tự hào về truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc ta.
II. Hoạt động dạy và học
* Hoạt động 1: Gv nêu yêu cầu bài học
* Hoạt động 2: Gv tổ chức cho HS ôn tập
- HS ôn tập theo nhóm các nội dung sau:
+ Nêu nguyên nhân, diễn biến và ý nghiac của cuộc phản công ỏ kinh thành Huế
+ Thuật lại diễn biến của cuộc phản công ở kinh thành Huế?
+ Tinh thần phản công của quân ta như thế nào? Tại sao cuộc phản công lại thất bại?
+ Sau khi cuộc phản công bị thât bại Tôn Thất Thuyết đã làm gì?Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào với phong trào chóng Pháp của ta?
* Hoạt động3: Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
+ Gv nhận xét dặn dò.
.
Âm nhạc
( GV chuyên dạy)
.....
Thứ 6 ngày 13 tháng 10 năm 2006
Tập làm văn
Tiết 10: Trả bài văn tả cảnh.
I-Mục tiêu:
-Nắm được yêu cầu của bài văn tả cảnh.
-Nhận thức được ưu điểm,hạn chế trong bài làm của mình và của bạn;biết sửa lỗi, viết lại đoạn văn cho hay hơn.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:GV chấm bảng thống kê trong vở của 2-3 HS.
B-Bài mới:
HĐ 1:Giới thiệu bài:
HĐ 2:Nhận xét bài làm của HS.
-Gọi HS đọc đề bài kiểm tra viết
-HS xác định lại y/c của đề bài
-HS nhắc lại bố cục của bài văn tả cảnh,nêu dàn ý sơ lược cho đề bài.
-GV nhận xét k/q bài làm của HS
+Nêu tên những HS trong bài làm có nhiều ưu điểm,GV đọc mẫu minh hoạ.
+Nêu những hạn chế lỗi trong bài làm.
-GV thông báo điểm cụ thể và trả bài.
HĐ 3:Hướng dãn HS chữa bài
-Chữa bài chung trước lớp
+HS phát hiện lỗi chính tả,dùng từ,đặt câu...
+Nêu nguyên nhân mắc lỗi.
+Nêu cách chữa và tự chữa lỗi.
-HS tự chữa lỗi trong bài làm của mình.
+Trao đổi bài cho bạn để rà soát lại việc sửa lỗi.
+Học tập ở bạn những đoạn văn hay.
-Một số HS trình bày đoạn văn vừa viêt lại.
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học
-Những HS viết chưa đạt về nhà viết lại.
-Quan sát cảnh sông nước.
________________________
Toán (tiết 25)
Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích
I-Mục tiêu: Giúp HS:
-Biết tên gọi,độ lớn của mi-li-mét vuông.Quan hệ giữami-li-mét vuông và xăng-ti-mét vuông.
-Biết tên gọi,kí hiệu,thứ tự,mối q/h của các đơn vị đo diện tích.
-Biết chuyển đổi các đơn vị đodiện tíchtừ đơn vị này sang đơn vị khác.
II-Đồ dùng:-Hình vẽ biễu diễn hình vuông có cạnh dài 1cm.
-Bảng phụ.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:-Nêu mối q/h giữa các đơn vị đo diện tích đã học.
B-Bài mới:
HĐ1:Giới thiệu đơn vị đo diện tích mi-li mét vuông.
-HS nêu các đơn vị đo diện tích đã học.
-GV:Để đo những diện tích bé người ta còn dùng đơn vị mi-li-mét vuông.
-HS dựa vào các đơn vị đo đã học để giới thiệu mi-li-mét vuông,viết kí hiệu.
-HS dựa vào hình vẽ phát hiện mối q/h giữa mm2 và cm2
HĐ 2:Giới thiệu bảng đơn vị đo diện tích
-GV h/d HS hệ thống hoá các đơn vị đo diện tích đã học thành bảng đơn vị đo diện tích.
-HS nêu mối q/h giữa các đơn vị đo diện tích.
-HS đọc bảng đơn vị đo diện tích.
HĐ 3:HS thực hành.
Bài1:Rèn luyện cách đọc,viết số đo diẹn tích với đơn vị đomm2.
Bài 2:Rèn cho HS kĩ năng đổi đơn vị đo.
Bài 3:HS tự làm rồi chữa theo cột.
IV -Củng cố,dặn dò:
-HS học thuộc bảng đơn vị đo diện tích.
-Hoàn thành bài tập.
________________________
Anh văn
( GV chuyên dạy)
Khoa học(tiết 2)
Bài 10: Thực hành: “Nói Không” đối với các chất gâynghiện.
I-Mục tiêu: Giúp HS
-Luôn có ý thức tuyên truyền,vận độngmọi người cùng nói:”Không!”với các chất gây nghiện.
-Có kĩ năng từ chối khi bị rủ rê,lôi kéo sử dụng chất gây nghiện.
II-Đồ dùng:
-Phiếu ghi các tình huống
-Phiếu ghi các câu hỏi về tác hại của các chất gây nghiện.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ: Nêu tác hại của rượu,bia,thuốc lá,chất ma tuý?
B-Bài mới:
HĐ 4:Thực hành kĩ năng từ chối khi bị lôi kéo,rủ rê sử dụng chất gây nghiện.
-HS quan sát hình minh hoạ trong SGK trang 22, 23 và trả lời câu hỏi: Hình minh hoạ các tình huống gì?
-HS làm việc theo nhóm để XD và đóng kịch trong mỗi tình huống đó.
-Từng nhóm biễu diễn trước lớp.
HĐ 5:Trò chơi:Chiếc ghế nguy hiểm.
-Nghe tên trò chơi,em hình dung ra điều gì?
-Lấy ghế ngồi của GV ,phủ cái khăn màu trắng lên ghế.
-GV nói:đây là một chiếc ghế rất nguy hiểm vì nó đã nhiễm điện cao thế .Nếu ai đụng vào sẽ bị chết.Ai tiếp xúc với người đụng vào ghế cũng sẽ bị chết.Bây giờ các em xếp hàng từ ngoài hành lang đi vào
-Cử 5 HS quan sảt,ghi lại những gì em thấy.
-GV y/c HS đọc kết quả q/s.
-Nhận xét,khen ngợi HS q/s tốt.
-HS thảo luận trả lời các câu hỏi.
+Em cảm thấy thế nào khi đi qua chiếc ghế?
+Tại sao khi đi qua chiếc ghế em đi chậm lại và rất thận trọng?
+Tại sao em lại đẩy mạnh làm bạn bị ngã chạm vào ghế?
+Tại sao khi bị xô vào ghế em cố gắng để không ngã vào ghế?
+Tại sao em lại thử chạm tay vào ghế?
+Sau khi chơi trò chơi em có nhận xét gì?
IV -Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Học thuộc và ghi lại mục Bạn cần biết vào vở,sưu tầm vỏ bao,lọ các loại thuốc.
_____________________________
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
Chiều thứ 6 ngày 13 tháng 10 năm 2006
Kĩ thuật
Đính khuy bấm (tiết 2)
I. Mục tiêu
( Như tiết 1 )
II. Đồ dùng dạy học
Sản phẩm chưa hoàn thành của HS
Kim , chỉ , kéo , thước.
III. Họat động dạy và học
* HĐ1 Kiểm tra việc chuẩn bị của HS
* HĐ2 Củng cố lạ cách khâu khuy bấm
* HĐ3 Thực hành
- HS thực hành thêu, GV theo dõi hướng dẫn thêm
*HĐ4 Nhận xét đánh giá
..
Luyện tiếng việt
Luyện đọc các bài tập đọc học từ tuần 1 đến tuần 3
I. Mục tiêu
- Luyện đọc dúng , đọc diễn cảm các bài tập đã học từ tuần 1 đến tuần 3.
II. Hoạt động dạy và học
* HĐ1 GV nêu yêu cầu tiết học
* Hướng dẫn HS luyện đọc
- Luyện theo cặp
- Thi đọc diễn cảm
* HĐ3 Nhận xét dặn dò
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Sinh hoạt sao , sinh hoạt chi đội.
File đính kèm:
- Tuan 4-5.doc