BÀI TẬP PHẦN NGUYÊN HÀM
I. Mục đích yêu cầu :
1/ Kiến thức :
- Nắm được khái niệm nguyên hàm có một hệ số .
- Biết các tính chất cơ bản của nguyên hàm .
2/ Kỹ năng :
- Tìm được nguyên hàm của một hàm số tưong đối đơn giản dựa vào bảng nghàm 1 cách tìm nguyên hàm từng phần .
- Sử dụng phương pháp đổi biến số để tính nghàm
3/ Tư duy, thái độ :
- Thấy được mlg giữa nguyên hàm 1 đạo hàm .
- Rèn luyện tính cảm nhận, chính xác.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2040 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giải tích 12 cơ bản - Chương III: Bài tập phần nguyên hàm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên :
Tiết : NS
BÀI TẬP PHẦN NGUYÊN HÀM
I. Mục đích yêu cầu :
1/ Kiến thức :
Nắm được khái niệm nguyên hàm có một hệ số .
Biết các tính chất cơ bản của nguyên hàm .
2/ Kỹ năng :
Tìm được nguyên hàm của một hàm số tưong đối đơn giản dựa vào bảng nghàm 1 cách tìm nguyên hàm từng phần .
Sử dụng phương pháp đổi biến số để tính nghàm
3/ Tư duy, thái độ :
Thấy được mlg giữa nguyên hàm 1 đạo hàm .
Rèn luyện tính cảm nhận, chính xác.
II. Chuẩn bị :
GV. - Bảng phụ, sgk, gán, phiếu học tập .
HS. - học thuộc bảng hàm & làm BTVN.
III.Phương pháp: đàm thoại, vấn đáp, thảo luận nhóm
IV.Tiến trình bài học :
1, Ổn định lớp
2, KTBC (10 ‘)
HS1 : Bảng hàm ( ghi bảng phụ )
HS2: Chữa bài 2c sgk
GV NX, ghi điểm cho học sinh
3, Luyện tập ( 33’)
TG
HĐGV
HĐHS
Ghi Bảng
7’
18’
8’
Hđ1 : Nắm vững nguyên hàm
Hđtp 1 : Tiếp cận nguyên hàm gọi từng học sinh trả lời miệng và giải
Thích lí do bài 1 SGK
Hđtp 2: Hình thành kỹ năng tìm nghàm
Bài 2 : Cho học sinh thảo luận nhóm các câu a, b, c, d, e, g, h có thể hướng dẫn cho học sinh câu d sử dụng công thức đổi từ tích đến tổng
hướng dẫn câu h:
Hđ2 : Sử dụng phân số đổi biến số
Hđtp 1 : Vận dụng địa lý để làm bài tập , gọi 2 hs lên bảng làm câu 3a,b SGK
4, HDVN : (2’)
- Nắm vững bảng nghàm & biết cách tìm nghàm bằng phân số đổi biến số .
- BTVN : 3c, d, : 4 SGK .
+ Bài tập thêm :
1/ CMR Hàm số F ( x) = ln
là nguyên hàm của hàm số
2/ Tính a,
b,
Thảo luận nhóm Da9ị diện nhóm trình bày lời giải
Làm việc cá nhân
2/a,
b,
d,
e, tanx – x + C
g,
h,
3a,
b,
Tiết 2 :
1, Ổn định lớp
2, KTBC ( 10’ )
Chữa bài tập thêm .
GV chính xác hóa lời giải & ghi điểm cho học sinh
3. Luyện Tập ( 35’ )
Trang
HĐGV
HĐHS
Ghi Bảng
10’
15’
15’
Hđtp 2: Rèn luyện kỹ năng đặt biến
Bài 3 c, d SGK
gọi 2 học sinh lên bảng làm
Hđ 3 : Rèn luyện kỹ
năng đặt u, dv trong phương pháptính nguyên hàm bằng
phương pháp từng phần
Làm bài 4 sgk
gọi 4 hs lên bảng làm
Câu b : các em phải đặt 2 lần
Hđ4 : Nâng cao phát biểu bài
tập theo bàn có thể hướng dẫn câu a : hs làm b
Hướng dẫn câu a :
Làm việc cá nhân
Thảo luận theo bài
Thảo luận trong 5’
Thảo luận trong 5’
3c,
d,
4/a,
b,
c,
d,
b,
1’
4, HDVN :
- Nắm vững bảng nghàm .
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp tìm nghàm = 2 phân số đối biến & từng phần .
- BTVN : các bài tập trong
SBT
Phụ lục:
Bảng phụ: Hãy điền vào dấu ….
Phiếu học tập:
Tính a,
b,
File đính kèm:
- BT Nguyen ham.doc