Giáo án Hình học 12 - Tiết 37: Luyện tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về:

 Hiểu được cách viết phương trình đường tròn

 Nhận dạng phương trình đường tròn

 Nắm được các yếu tố như tâm, bán kính, các dạng pt đặc biệt.

 Phương trình tiếp tuyến của đường tròn tại một điểm, các loại viết pttt.

2. Kỹ năng:

 Viết được pt đường tròn khi biết tâm I(a;b), bán kính R

 Xác định được tâm và bán kính đt khi biết pt đường tròn

 Viết được pt tiếp tuyến của đt trong các trường hợp: biết toạ độ của tiếp điểm; qua điểm nằm ngoài đường trịn, cĩ phương cho trước.

3. Thái độ:

 Phát triển khả năng tư duy lôgic, đối thoại, sng tạo.

 Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập

II. Chuẩn bị của gio vin v học sinh:

1. Chuẩn bị của gio vin: Gio n, hình vẽ, bi tập thm.

2. Chuẩn bị của học sinh: Cc cơng cụ vẽ hình, bài tập được giao.

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 12 - Tiết 37: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 37 Ngày soạn: 07/ 03/ 2014 Ngày dạy: 18/ 03/ 2014 LUYỆN TẬP Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố kiến thức về: Hiểu được cách viết phương trình đường tròn Nhận dạng phương trình đường tròn Nắm được các yếu tố như tâm, bán kính, các dạng pt đặc biệt. Phương trình tiếp tuyến của đường tròn tại một điểm, các loại viết pttt. Kỹ năng: Viết được pt đường tròn khi biết tâm I(a;b), bán kính R Xác định được tâm và bán kính đt khi biết pt đường tròn Viết được pt tiếp tuyến của đt trong các trường hợp: biết toạ độ của tiếp điểm; qua điểm nằm ngồi đường trịn, cĩ phương cho trước. 3. Thái độ: Phát triển khả năng tư duy lơgic, đối thoại, sáng tạo. Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Cĩ tinh thần hợp tác trong học tập Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, hình vẽ, bài tập thêm. 2. Chuẩn bị của học sinh: Các cơng cụ vẽ hình, bài tập được giao. Phương pháp: Chủ yếu sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp thơng qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhĩm. IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào bài tập. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Làm bài 22à 25/95(sgk) Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng – Trình chiếu GV: Gọi hs lên bảng làm bài 22b HS: Ta cĩ: Ptđt (C) là: x2 + y2 + 4x – 1 = 0 GV: Cho hs làm việc theo nhĩm HS: b) Tâm I(2; 3) và bán kính R = c) Tâm GV: Gọi hs lên bảng làm bài 24 HS: Theo bài ra ta cĩ: Ptđt: x2 + y2 – 6x + 1 = 0 Bài 22b/95(sgk): Ta cĩ: Ptđt (C) là: x2 + y2 + 4x – 1 = 0 Bài 23/95(sgk) b) Tâm I(2; 3) và bán kính R = c) Tâm Bài 24/95(sgk) Theo bài ra ta cĩ: Ptđt: x2 + y2 – 6x + 1 = 0 Hoạt động 2: Làm bài 26à 28/95, 96(sgk) Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng – Trình chiếu GV: Hd hs làm và cho hs làm bài 26 theo nhĩm HS: Thay ptđt vào ptđtrịn ta cĩ: Vậy đt cắt đtrịn tại 2điểm A(1; -2) và B(21/5;-2/5) GV: Hd hs làm bài 28 Tâm I(2; -1) và bán kính R = 2 Ta cĩ: TH1: Nếu thì đt ko cắt đtrịn TH2:Nếuthì đt tiếp xúc đtrịn TH3: Nếu thì đt cắt đtrịn Bài 26/95(sgk): Thay ptđt vào ptđtrịn ta cĩ: Vậy đt cắt đtrịn tại 2điểm A(1; -2) và B(21/5;-2/5) Bài 28/96(sgk): Tâm I(2; -1) và bán kính R = 2 Ta cĩ: Nếu đt ko cắt đtr Nếu đt txúc đtrịn Nếu đt cắt đtrịn 4. Củng cố tồn bài Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng – Trình chiếu GV: Cho hs làm việc theo nhĩm HS: Lấy (1) – (2) ta được: x = -3/2 Thay x vào (1) ta cĩ: Vậy 2đt cắt nhau tại 2điểm Bài 29/96(sgk): Lấy (1) – (2) ta được: x = -3/2 Thay x vào (1) ta cĩ: Vậy 2 đt cắt nhau tại 2 điểm 5. Hướng dẫn về nhà: Học bài, làm bài tập cịn lại và chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • docTiet 37 luyen tap.doc