Giáo án GDCD Lớp 9 - Tuần 14 - Tiết 14 - Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả - Năm học 2012-2013 - Phạm Thị Bích Lệ

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - Khái niệm, ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

 - Vận dụng kiến thức để làm bài tập và liên hệ thực tế cuộc sống.

 2. Thái độ:

- Ủng hộ, tôn trọng thành quả lao động của gia đình.

 3. Kỹ năng:

- Học tập, vận dụng gương sáng về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

II. Các kỹ năng cần được giáo dục trong bài:

- Kỹ năng tư duy sáng tạo.

- Kỹ năng tư duy phê phán.

- Kỹ năng ra quyết định.

- Kỹ năng liên hệ thực tế cuộc sống.

III. Tiến trình:

1. Ổn định lớp:

 2. Kiểm tra bài cũ:

Lấy điểm trong phần hoạt động nhóm.

 3. Nội dung bài mới:

 Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới:

Ở tiết trước, cô trò chúng ta đã tìm hiểu xong cơ bản phần lí thuyết. Tiết này chúng ta sẽ vận dụng lí thuyết để làm bài tập và liên hệ thực tế cuộc sống. Trước hết, các em hãy nhắc lại một lần nữa mảng kiến thức chúng ta đã học ở tiết trước.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Tuần 14 - Tiết 14 - Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả - Năm học 2012-2013 - Phạm Thị Bích Lệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29 – 11 – 2012 Ngày dạy: 01 – 11 – 2012 Tuần: 14 Tiết: 14 BÀI 9: LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ (TT) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Khái niệm, ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. - Vận dụng kiến thức để làm bài tập và liên hệ thực tế cuộc sống. 2. Thái độ: - Ủng hộ, tôn trọng thành quả lao động của gia đình. 3. Kỹ năng: - Học tập, vận dụng gương sáng về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. II. Các kỹ năng cần được giáo dục trong bài: Kỹ năng tư duy sáng tạo. Kỹ năng tư duy phê phán. Kỹ năng ra quyết định. Kỹ năng liên hệ thực tế cuộc sống. III. Tiến trình: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Lấy điểm trong phần hoạt động nhóm. 3. Nội dung bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới: Ở tiết trước, cô trò chúng ta đã tìm hiểu xong cơ bản phần lí thuyết. Tiết này chúng ta sẽ vận dụng lí thuyết để làm bài tập và liên hệ thực tế cuộc sống. Trước hết, các em hãy nhắc lại một lần nữa mảng kiến thức chúng ta đã học ở tiết trước. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ GHI BẢNG Hoạt động 2: HS ôn lại nội dung lí thuyết đã học ở tiết trước. Hoạt động 3: Luyện tập Nêu những biểu hiện của làm viêc có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập và lao động sản xuất? 1. Bài tập 1 SGK tr. 33 +Bài tập 2: (Trang 33 – SGK). Tại sao số lượng phải đi đôi với chất lượng ? +Có số lượng mà không chất lượng ? ð Thì hiệu quả kém, gây thiệt hại cho con người và môi trường +Có chất lượng mà không có số lượng ? ð thì giá thành sẽ cao, không có lợi nhuận, và hiệu quả sẽ thấp . * Vì vậy số lượng phải đi đôi với chất lượng thì hiệu quả mới bền lâu . II. Bài học: 1. Khái niệm: 2. Ý nghĩa: 3. Cách rèn luyện: III. Bài tập: Trong học tập -Cần cù, chăm chỉ. -Có ý thức vươn lên. -Trung thực trong thi cử. -Học đi đôi với hành. -Có phương pháp, kế hoạch học tập. -Năng động, sáng tạo. Trong lao động sản xuất Lao động tự giác. -Máy móc, kỹ thuật, công nghệ hiện đai. -Chất lượng tốt. -Mẫu mã đẹp. -Giá cả phù hợp. -Thái độ phục vụ tốt. 1. Bài tập 1 SGK tr. 33 - Đáp án:c, d, đ 4. Củng cố: Hoạt động 4: Liên hệ thực tế - GV liên hệ thực tế việc trồng cà phê, điều, lúa của người dân ở xã Đạ Long là chưa đúng kỹ thuật - GV: chia lớp thành 6 nhóm thảo luận 6 câu hỏi trong 5’ rồi trình bày, các nhóm khác bổ sung và nhận xét cho nhau: * Nhóm 1: Tìm những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong gia đình. * Nhóm 2: Ngược lại * Nhóm 3: Tìm những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập. * Nhóm 4: Ngược lại * Nhóm 5: Tìm những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lao động nói chung. * Nhóm 6: Ngược lại GV nhận xét và ghi điểm cho nhóm hoạt động tốt nhất LÀM VIỆC NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ NGƯỢC LẠI GIA ĐÌNH -Làm kinh tế giỏi (chăn nuôi, trồng trọt ) nuôi dạy con cái -Ỉ lại, lười nhát, chờ vận may hay làm giàu bằng con đường bất chính. HỌC TẬP -HS: học tập tốt, lao động tốt, học tập sáng tạo® đạt kết quả cao -GV: thi đua dạy tốt - HS lười học, đua đòi, sống hưởng thụ -GV: không thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn LAO ĐỘNG, PHONG TRÀO -Tinh thần lao động tự giác -Âpdụng máy móc, công nghệ hiện đại -Sản xuất hàng hóa mẫu mã đẹp, chất lượng cao -Có thái độ phục vụ khách hàng tốt “Khách hàng là thượng đế” -Làm bừa, làm ẩu, qua loa -Chạy theo năng suất, lợi nhuận -Làm hàng lậu, hàng giả, hàng nhái Sơ đồ hoá kiến thức Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả Tạo ra nhiều sản phẩm Có giá trị cao Thời gian nhất định Nâng cao chất lượng cuộc sống 5. Đánh giá: Hãy nêu 1 ví dụ thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mà em biết? (Công ty, xí nghiệp nào.? 6. Dặn dò: Về nhà - Học và trả lời câu hỏi cuối bài - Làm bài tập 2, 3 trong SGK tr. 33 - Chuẩn bị: dụng cụ lao động để than gia lao động dọn vệ sinh khu suối nước nóng? 7. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTUAN 14CD9 TIET 14.doc
Giáo án liên quan