Giáo án GDCD Lớp 9 - Trường THCS Chương Xá - Năm học 2012-2013 - Lê Trung Kiên

Giíi thiÖu bµi: Ngày 1/10 ở Sơn La đã xảy ra 1 vụ tử vong, nguyên nhân là do cha mẹ của cô gái đã ép con tảo hôn với một người con trai ở bản khác. Do mâu thuẫn với cha mẹ, cô đã tự sát vì kh«ng muốn lập gia đình sớm, đồng thời cô đã viết thư để lại cho gia đình trước khi tự vẫn, cô đã nói lên ước mơ của thời con gái và những dự định tương lai của cô

 ? Theo các em cái chết đó trách nhiệm thuộc về ai. Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay

 

doc43 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Trường THCS Chương Xá - Năm học 2012-2013 - Lê Trung Kiên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thực hiện tốt hiến pháp và pháp luật HS cần phải học tập và tìm hiểu ph¸p luËt C©u 5: * Quyền: tham gia bàn bạc, tổ chức thực hiện, giám sát và đánh giá * Công dân có thể tham gia bằng 2 cách: Trực tiếp hoặc gián tiếp * Nhà nước tạo mọi điều kiện để công dân thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ này C©u 6: * Bảo vệ tổ quốc là bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc, bảo vệ chế ®é XHCN . * Non sông ta có được là do cha ông ta đã đổ bao xương máu để bảo vệ * HS cần phải học tập tu dưỡng đạo đức và rèn luyện sức khoẻ C©u 7: * Sống có đạo đức là suy nghĩ và hành động theo những chuẩn mực đạo đức xã hội * Cã mèi quan hÖ víi nhau. Ngêi cã ®¹o ®øc th× biÕt tù nguyÖn thùc hiÖn nh÷ng quy ®Þnh cña ph¸p luËt * Đây là yếu tố giúp mỗi người tiến bộ không ngừng 4. Cñng cè: - GV tãm t¾t néi dung chÝnh cña ch¬ng tr×nh häc kú II - Nh¾c nhë HS thùc hiÖn ®óng c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc vµ ph¸p luËt vµ tuyªn truyÒn ë gia ®×nh vµ ®Þa ph¬ng cïng thùc hiÖn 5. DÆn dß: - Lµm ®Ò c¬ng «n tËp tiÕt sau kiÓm tra häc kú - Giíi h¹n néi dung kiÓm tra bµi: 14, 15, 16, 17, 18 §· duyÖt ngµy .// P. Tæ tr­ëng Ngµy so¹n: 29/05/2012 Ngµy gi¶ng: 04/05/2012 TiÕt 34: kiÓm tra häc kú ii i. Môc tiªu bµi häc: 1. Kiến thức: - Kiểm tra, củng cố những kiến thức cơ bản HS đã học ở học kỳ II - Biết liên hệ bản thân, làm tốt câu hỏi trắc nghiệm 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng viÕt bài tr¾c nghiÖm vµ tù luËn - Rèn ý thức tự giác, nghiêm túc, tự lực trong kiểm tra 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức tự giác, độc lập, sáng tạo, nghiêm túc - Có ý thức làm bài đúng đắn, phê phán các thái độ sai trái trong kiểm tra thi cử II. ph¬ng tiÖn d¹y häc: 1. GV: Đề kiểm tra, ®áp án, biểu điểm 2. HS: ¤n bµi ë nhµ, bót ghi 3. Ph­¬ng ph¸p: trắc nghiệm khách quan, trắc nghiệm tự luận IiI. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra: SÜ sè: 9A:; 9B: Bµi cò: kh«ng 3. Bµi míi: GV ph¸t ®Ò kiÓm tra cho HS §Ò bµi ®¸p ¸n-biÓu ®iÓm i. phÇn tr¾c nghiÖm kh¸ch quan ( 2 ® ) Khoanh trßn ch÷ c¸i ®Çu ý tr¶ lêi mµ em cho lµ ®óng nhÊt C©u 1: ( 1,5 ® ) 1. Kinh doanh lµ g×? A. Lµ ho¹t ®éng s¶n xuÊt, bu«n b¸n B. Lµ ho¹t ®éng s¶n xuÊt, dÞch vô vµ trao ®æi hµng hãa nh»m môc ®Ých thu lîi nhuËn C. Lµ c¸c dÞch vô trao ®æi hµng hãa thu lîi nhuËn 2. QuyÒn tù do kinh doanh ®­îc thÓ hiÖn? A. Kinh doanh ph¶i ®óng víi mÆt hµng vµ sè l­îng ®· khai B. Kinh doanh, bu«n b¸n nhá kh«ng cÇn ph¶i ®ãng thuÕ C. §­îc tù do bu«n b¸n bÊt cø mÆt hµng nµo ®Ó cã lîi nhuËn D. Kh«ng ph¶i kª khai vèn kinh doanh 3. QuyÒn nµo thÓ hiÖn sù tham gia cña c«ng d©n vµo sù qu¶n lÝ nhµ n­íc, qu¶n lÝ x· héi? A. QuyÒn ®­îc h­ëng chÕ ®é b¶o vÖ x· héi B. QuyÒn së h÷u tµi s¶n C. QuyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ th©n thÓ D. QuyÒn øng cö Quèc héi, Héi ®ång nh©n d©n 4. C«ng d©n thùc hiÖn quyÒn tham gia qu¶n lÝ nhµ n­íc, qu¶n lÝ x· héi b»ng c¸ch nµo? A. Trùc tiÕp B. Gi¸n tiÕp C. Trùc tiÕp vµ gi¸n tiÕp 5. H×nh thøc nµo lµ gi¸n tiÕp trong viÖc tham gia qu¶n lÝ nhµ n­íc, qu¶n lÝ x· héi cña c«ng d©n? A. Tham gia ý kiÕn vµo dù th¶o kÕ ho¹ch ph¸t triÓn kinh tÕ - x· héi ë ®Þa ph­¬ng hµng n¨m B. Gi¸m s¸t, kiÓm tra ho¹t ®éng cña c¬ quan nhµ n­íc C. Gãp ý cho ho¹t ®éng cña c¸n bé, c«ng chøc nhµ n­íc trªn b¸o, ®µi 6. B¶o vÖ tæ quèc lµ tr¸ch nhiÖm cña ai? A. Cña qu©n ®éi B. Cña c«ng d©n nam giíi ®ñ 18 tuæi trë lªn C. Cña thÕ hÖ thanh niªn, häc sinh D. Cña toµn d©n C©u 2: ( 0,5 ® ) §iÒn tõ thÝch hîp vµo dÊu. ®Ó cã kh¸i niÖm ®óng vÒ sèng cã ®¹o ®øc Sèng cã ®¹o ®øc lµ suy nghÜ, hµnh ®éng theo nh÷ng.1... x· héi, biÕt ch¨m lo ®Õn mäi ng­êi, ®Õn 2....; biÕt gi¶i quyÕt hîp lý gi÷a quyÒn lîi vµ nghÜa vô; lÊy ..3..; cña d©n téc lµm môc tiªu sèng vµ kiªn tr× ho¹t ®éng ®Ó thùc hiÖn môc tiªu ®ã C©u 1: ( 1,5 ® ) 1 - B - 0,25 ® 2 - A - 0,25 ® 3 - D - 0,25 ® 4 - C - 0,25 ® 5 - C - 0,25 ® 6 - D - 0,25 ® C©u 2: ( 0,5 ® ) 1 - chuÈn mùc ®¹o ®øc 2 - c«ng viÖc chung 3 - lîi Ých cña x· héi ii. phÇn tù luËn ( 8 ® ) C©u 3: ( 2,5 ® ) ? ThÕ nµo lµ vi ph¹m ph¸p luËt? Cã mÊy lo¹i vi ph¹m ph¸p luËt ? LÊy vÝ dô cho mçi lo¹i vi ph¹m ph¸p luËt C©u 4: ( 2,5 ® ) Cho t×nh huèng sau: NguyÔn TuÊn Minh 19 tuæi cã tªn trong danh s¸ch kh¸m tuyÓn nghÜa vô qu©n sù ®Þa ph­¬ng, nh­ng kh«ng chÞu ®i kh¸m, mÆc dï ®· ®­îc nh¾c nhë nhiÒu lÇn vµ ®· bÞ xö lÝ hµnh chÝnh. Trong ®ît tuyÓn nghÜa vô qu©n sù võa qua ë ®Þa ph­¬ng, Minh ®· bá trèn ®i n¬i kh¸c víi lÝ do ®i n­íc ngoµi th¨m anh trai a. Theo em, Minh ®· vi ph¹m luËt g× ? b. Hµnh vi cña Minh cã thÓ coi lµ ph¹m téi kh«ng ? V× sao? C©u 5: ( 3 ® ) B»ng nh÷ng kiÕn thøc ®· häc trong bµi “Sèng cã ®¹o ®øc vµ tu©n theo ph¸p luËt” em h·y so s¸nh ®iÓm gièng vµ kh¸c nhau gi÷a ®¹o ®øc vµ ph¸p luËt C©u 3: ( 2,5 ® ) - VPPL lµ hµnh vi tr¸i ph¸p luËt, cã lçi do ng­êi cã n¨ng lùc tr¸ch nhiÖm ph¸p lÝ thùc hiÖn, x©m h¹i ®Õn quan hÖ x· héi ®­îc ph¸p luËt b¶o vÖ ( 0,5 ® ) - Cã bèn lo¹i vi ph¹m ph¸p luËt : + VPPL luËt h×nh sù: giÕt ng­êi, c­íp cña( 0,5 ® ) + VPPL d©n sù : Thùc hiÖn kh«ng ®óng c¸c ®iÒu kho¶n ®· kÝ trong hîp ®ång( 0,5 ® ) + VPPL hµnh chÝnh : lÊn chiÕm vØa hÌ, lßng ®­êng( 0,5 ® ) + Vi ph¹m kØ luËt: quay cãp trong giê kiÓm tra ( 0,5 ® ) C©u 3: ( 2,5 ® ) a. Theo em, Minh ®· vi ph¹m luËt: Minh ®· vi ph¹m luËt h×nh sù ( 0,5 ® ) b. Hµnh vi cña Minh ®­îc coi lµ ph¹m téi, v× : theo ®iÒu 259 ( Bé luËt h×nh sù n¨m 1999) “Ng­êi nµo kh«ng chÊp hµnh ®óng quy ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ ®¨ng kÝ nghÜa vô qu©n sù, kh«ng chÊp hµnh lÖnh gäi nhËp ngò, lÖnh gäi tËp trung huÊn luyÖn, ®· bÞ xö ph¹t hµnh chÝnh vÒ hµnh vi nµy hoÆc ®· bÞ kÕt ¸n vÒ téi nµy, ch­a ®­îc xãa ¸n tÝch mµ cßn vi ph¹m, th× bÞ ph¹t c¶i t¹o kh«ng giam gi÷ ®Õn hai n¨m hoÆc bÞ ph¹t tï tõ ba th¸ng ®Õn hai n¨m” ( 1 ® ) - Tr­êng hîp cña Minh ®· ®Õn tuæi tham gia nghÜa vô qu©n sù mµ kh«ng chÊp hµnh ®óng quy ®Þnh, l¹i cßn trèn nhiÒu lÇn vµ bÞ xö ph¹t hµnh chÝnh. Kh«ng nh÷ng Minh kh«ng rót kinh nghiÖm mµ l¹i cè t×nh vi ph¹m th× Minh sÏ bÞ xö téi theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt ( 1 ® ) C©u 5: ( 3 ® ) - Gièng nhau: Lµ phÈm chÊt bÒn v÷ng cña mçi c¸ nh©n ( 0,5 ® ) - Kh¸c nhau: + §¹o ®øc: tù gi¸c thùc hiÖn chuÈn mùc do x· héi quy ®Þnh, nÕu kh«ng thùc hiÖn sÏ bÞ d­ luËn lªn ¸n ( 0,75 ® ) + Ph¸p luËt: B¾t buéc mäi ng­êi ph¶i thùc hiÖn nh÷ng quy ®Þnh do nhµ n­íc ®Æt ra, nÕu kh«ng thùc hiÖn sÏ bÞ ph¹t theo quy ®Þnh ( 0,75 ® ) - VD: Ch¨m sãc bè mÑ khi èm ®au ( 1 ® ) + §¹o ®øc: KÝnh träng, th­¬ng yªu cha mÑ + Ph¸p luËt: NghÜa vô cña con ®èi víi cha mÑ 4. Cñng cè: Cuèi giê GV thu bµi vµ nhËn xÐt ý thøc lµm bµi cña HS 5. DÆn dß: ChuÈn bÞ néi dung tiÕt sau thùc hµnh §· duyÖt ngµy. Tæ tr­ëng Ngµy so¹n: 06/05/2012 Ngµy gi¶ng: 11/05/2011 TiÕt 35: Thùc hµnh ngo¹i kho¸ c¸c vÊn ®Ò cña ®Þa ph­¬ng vµ c¸c néi dung ®· häc i. Môc tiªu bµi häc: 1. Kiến thức: - HS tìm hiểu những gương người tốt, việc tốt ở địa phương qua các nội dung đã học - Nhận biết được các biểu hiện về các tệ nạn xã hội 2. Kü năng: - Biết áp dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, rèn luyện kĩ năng đánh giá vấn đề xã hội 3. Thái độ: - HS có ý thức rèn luyện bản thân, để có đủ phẩm chất năng lực trở thành người có ích cho gia đình và xã hội II. ph­¬ng tiÖn d¹y häc: 1. GV: - SGK + SGV - S­u tÇm các tấm gương người tốt, việc tốt 2. HS: - SGK + vë ghi - Tìm hiểu các tấm gương người tốt, việc tốt ở địa phương 3. Ph­¬ng ph¸p: xö lÝ t×nh huèng, vÊn ®¸p, nªu vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò IiI. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra: - SÜ sè: 9A:..; 9B: - Bµi cò: GV tr¶ bµi kiÓm tra häc kú vµ nhËn xÐt 3. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi: GV nªu yªu cÇu cña tiÕt thùc hµnh Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung ghi b¶ng ? Các gia đình nơi em cư trú có nếp sống như thế nào ( Phẩm chất đạo, quan hệ , kinh tế) ? Em hãy kể một số gia đình có nếp sống văn hoá mà em biết - GV: Đa số các gia đình có lối sống lành mạnh, êm ấm, hạnh phúc. Bªn c¹nh ®ã còn một số gia đình chưa có lối sống lành mạnh, hạnh phúc, như còn mắc phải các tệ nạn xã hội.... ch­a chÊp hµnh tèt ph¸p luËt ? Nêu các tệ nạn xã hội mà em biết? Do đâu mà có những tệ nạn này? ( Tập trung ở độ tuổi nào nhiều nhất ? ) ? Trước những sự việc trên, chính quyền địa phương đã có biện pháp gì để ngăn chặn - GV: Chính quyền địa phương đã có những biện pháp giáo dục, xử lý nghiêm minh theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt ? Là HS em sẽ làm gì để góp phần vào việc xây dựng gia đình văn hoá - GV: Là HS cần nỗ lực học tập tu dưỡng đạo đức để có đủ phẩm chất và năng lực trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội. ? Khi thấy các hành vi vi phạm pháp luật em sẽ làm gì - GV: Mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần trách nhiệm phê phán tố cáo các hành vi làm trái pháp luật xâm hại đến tài sản nhà nước và công dân 1. Nếp sống văn hoá ở điạ phương: - Đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi lĩnh vực - Cha mẹ mẫu mực - Con cháu chăm ngoan, học giỏi, lễ phép - Con cái đều được đi học, chăm sóc chu đáo - Gia đình chăm lo phát triển kinh tế - Sinh đẻ có kế hoạch - Vệ sinh đường ngõ xóm sạch đẹp - Giữ gìn trật tự an ninh 2. Biểu hiện của các tệ nạn xã hội: - Cờ bạc, sè ®Ò, trộm cắp tµi s¶n - Do lười lao động, ham chơi, đua đòi, không nghe lời ông bà, cha mẹ, thầy cô. -> Thanh thiếu niên. 3. Việc làm của địa phương: - Giáo dục, nhắc nhở, phê bình - Phạt hành chính - Đưa đi cải tạo. - Quan tâm, động viên, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh trên 4 Liên hệ thực tế: - Chăm chỉ học tập - Tích cực tham gia các hoạt động ở trường lớp và ngoài xã hội - Tu dưỡng đạo đức, nghe lời ông bà, cha mẹ, thầy cô dạy bảo - Đoàn lết với bạn bè và mọi người xung quanh - Yêu thương, giúp đỡ mọi người - Phát hiện thấy các hành vi vi phạm pháp luật phải phê phán, tố cáo lên những người có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn, giải quyết 4. Cñng cè: ? Để giảm bớt được các tệ nạn xã hội mỗi chúng ta cần phải làm gì ? Các tệ nạn xã hội ở Phó Thä hiện nay như thế nào? Tập trung nhiều nhất ở đối tượng nào? Vì sao 5. DÆn dß: Liên hệ thực tế địa phương víi c¸c néi dung ®· häc trong ch­¬ng tr×nh GDCD líp 9 §· duyÖt ngµy ././.. P. Tæ trưëng

File đính kèm:

  • docKỳ II cd 9.doc
Giáo án liên quan