Giáo án GDCD Lớp 9 - Tiết 2 - Bài 2 - Tự chủ - Năm học 2011-2012

- Ghi đầu bài lên bảng.

- Gọi hs đọc.

- Bà Tâm đã làm gì trước nỗi đau của gia đình ?

- Theo em bà Tâm là người như thế nào ?

- Bà Tâm sống có ích cho con và cho người khác thể hiện ở điẻm nào ?

- Vì sao từ một HS ngoan N trở thành nghiện ngập, trộm cắp?

- Tự chủ cần thiết ntn trong cuộc sống?

- Khi có người làm gì đó khiến bạn không hài lòng bạn xử sự như thế nào ?

- Khi có người rủ bạn làm điều sai trái bạn sẽ làm gì ?

- Vì sao cần có thái độ ôn hoà ?

- phân tích đưa ra kết luận.

- Vậy thể nào là tự chủ ?

- Yêu cầu HS lấy một vài ví dụ trong cuộc sống thực tế hàng ngày về người có tính tự chủ ?

- GV nhận xét và đưa ra kết luận

- Tính tự chủ có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hàng ngày?

- Là học sinh cần làm gì để rèn luyện tính tự chủ? Bản thân em đã rèn luyện tính tự chủ như thế nào?

- GV chốt lại toàn bộ phần nội dung bài học.

- GV đọc câu ca dao.

- Nêu yêu cầu BT.

- Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?

 

 

 

 

- Đọc BT3. Hãy nhận xét việc làm của Hằng? em khuyên bạn ntn?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Tiết 2 - Bài 2 - Tự chủ - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 9A Tiết ........Ngày .............................................Sĩ số................ Lớp 9B Tiết........ Ngày.............................................. Sĩ số .............. Tiết 2 Bài 2 : TỰ CHỦ I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. 1- Kiến thức : - Học sinh hiểu được thế nào là tự chủ trong cuộc sống cá nhân, và xã hội - Nêu được biểu hiện của người có tính tự chủ. - Hiểu được vì sao con người cần phải biết tự chủ, và cách rèn luyện để trở thành người có tính tự chủ. 2- Kỹ năng : - Nhận biết đượcnhững biểu hiện của tính tự chủ. - Có khả năng làm chủ bản thân trong học tập và sinh hoạt. - Biết đánh giá bản thân và người khác về tính tự chủ. 3- Thái độ : - Tôn trọng những người biết sống tự chủ. - Có ý thức rèn luyện tính tự chu trong quan hệ với mọi người và trong những công việc cụ thể của bản thân. II. CHUẨN BỊ - Thầy: Tài liệu : SGK, SGVGD9, Ví dụ thực tế về tính tự chủ. - Trò: học bài cũ, bài mới. III. TIẾN TRÌNH. 1- Kiểm tra bài cũ : Thế nào là tự chủ ? Trong hoàn cảnh nào thì cần có tính tự chủ ? Hãy tự liên hệ bản thân đã phải là người có tính tự chủ chưa ? Hãy nêu 1 VD cụ thể. 2 – Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức - Ghi đầu bài lên bảng. - Gọi hs đọc. - Bà Tâm đã làm gì trước nỗi đau của gia đình ? - Theo em bà Tâm là người như thế nào ? - Bà Tâm sống có ích cho con và cho người khác thể hiện ở điẻm nào ? - Vì sao từ một HS ngoan N trở thành nghiện ngập, trộm cắp? - Tự chủ cần thiết ntn trong cuộc sống? - Khi có người làm gì đó khiến bạn không hài lòng bạn xử sự như thế nào ? - Khi có người rủ bạn làm điều sai trái bạn sẽ làm gì ? - Vì sao cần có thái độ ôn hoà ? - phân tích đưa ra kết luận. - Vậy thể nào là tự chủ ? - Yêu cầu HS lấy một vài ví dụ trong cuộc sống thực tế hàng ngày về người có tính tự chủ ? - GV nhận xét và đưa ra kết luận - Tính tự chủ có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hàng ngày? - Là học sinh cần làm gì để rèn luyện tính tự chủ? Bản thân em đã rèn luyện tính tự chủ như thế nào? - GV chốt lại toàn bộ phần nội dung bài học. - GV đọc câu ca dao. - Nêu yêu cầu BT. - Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao? - Đọc BT3. Hãy nhận xét việc làm của Hằng? em khuyên bạn ntn? - Ghi bài - đọc bài - Trả lời Lớp bổ xung - Trả lời - Thảo luận. - trình bầy - bổ sung - Trả lời - Nghe, ghi. - Lấy Vd Lớp bổ xung HS đọc phần nội dung bài học - Trả lời - Nghe, ghi - Phân tích - Đọc - Trả lời. - Nhận xét, bổ sung. - Trả lời I- Đặt vấn đề. - Bà Tâm là người làm chủ được tình cảm, hành vi của mình nên đã vượt qua được đau khổ. * Tự chủ: - Suy nghĩ tình, cảm hành vi, bình tĩnh, tự điều chỉnh hành vi của mình * Tác dụng của tự chủ - Sống đúng đắn, biết cư sử có đạo đức, có văn hoá, không bị cám dỗ - Ôn hoà giải thích để người đố hiểu - Không làm theo bạn; cần khuyên bạn không được làm như vậy. - Thái độ ôn hoà biểu hiện của cư sử có đạo đức II – Bài học. ( SGK ) III – Bài tập Bài 1 - Đồng ý với ý kiến a,b,d,e Vì đó chính lầ hành vi của sự tự chủ thể hiện sự tự tin, suy nghĩ chín chắn. - Khi con người đã quyết tâm thì dù người khác có ngăn trở cũng vững vàng không thay đổi Bài 3/8. 3- Củng cố : - Hệ thống phần trọng tâm của bài lên lớp. Hãy xem bản thân em đã có tính tự chủ chưa? Thể hiện ở tình huống nào? 4– Dặn dò : Về nhà học thuôc bài,làm bài tập trong SGK- Đọc và chuẩn bị bài Dân chủ và kỷ luật.

File đính kèm:

  • docTIET 2. BAI 2. TU CHU.doc
Giáo án liên quan