1.Kiến thức:
-Cung c?, b? sung nh?ng hi?u bi?t c?a HS v? b?o v? mụi tru?ng (Nguyờn nhõn, tỏc h?i, bi?n phỏp và 1s? quy d?nh c?a phỏp lu?t v/v bv? MT).
- HS nắm được thực trạng, nội dung của BVMT.
- HS hiểu được một số nét khái quát về thực trạng của MT ở Việt Nam và của địa phương (Tỉnh, huyện, xã, thôn).
2.Kỹ năng:
- HS nh?n bi?t du?c nh?ng hành vi vi ph?m phỏp lu?t v? b?o v? mụi tru?ng, bi?t cỏch ?ng x? tru?c nh?ng tỡnh hu?ng dú.
- Giúp HS nhận biết được hiện tượng, tác hại của phá hoại MT.
- Giúp HS biết một số giải pháp chủ yếu BVMT ở cấp độ tổng thể và kỹ năng ứng xử của bản thân ở chính gia đình, trường lớp, địa phương.
3.Thái độ:
- Hỡnh thành ? HS thỏi d? tớch c?c nhu yờu quý mụi tru?ng, ?ng h? nh?ng vi?c làm b?o v? mụi tru?ng và lờn ỏn, phờ phỏn nh?ng vi?c làm ngu?c l?i.
- Giúp HS có ý thức bảo vệ MT bằng chính các hoạt động của mình.
- Nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ MT hiện tại và cuộc sống của bản thân trong tương lai.
II.Tài liệu và phương tiện:
1.Tài liệu:
-Tài liệu GDBVMT trong môn GDCD
- Thông tin, số liệu về MT thế giới, VN.
- Phiếu HT.
- Cỏc cõu h?i, tỡnh hu?ng và dỏp ỏn.
2.Thiết bị:
- Tranh ảnh, câu chuyện
-Bút dạ, giấy khổ lớn. đèn chiếu.
-Tranh, ảnh. M?t cõy hoa cú trang trớ d?p m?t.
3.Phương pháp:
-Kể chuyện.
-Phân tích.
-Thảo luận nhóm.
-Diễn giải - đàm thoại.
12 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 488 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Tiết 16 đến 18 - Trường THCS Lương Hoà Lạc - Lê Minh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lµ do nh÷ng nguyªn nh©n nµo ?
C©u 3: Theo em, rõng cã vai trß nh thÕ nµo ®èi víi con ngêi ?
C©u 4: Nguån níc ë ViÖtNam nhiÒu n¬i bÞ « nhiÔm lµ do nh÷ng nguyªn nh©n nµo ?
C©u 5: Theo em, c¸c khu ®« thÞ, khu d©n c n«ng th«n cña ta bÞ « nhiÔm bôi nghiªm träng lµ do ®©u ?
C©u 6: ë x·, th«n em ë cã t×nh tr¹ng « nhiÔm MT kh«ng? KÓ tªn mét sè hiÖn tîng g©y « nhiÔm ®ã.
C©u 7: §Ó x©y dùng trêng ta lu«n xanh-s¹ch- ®Ñp, theo em häc sinh chóng ta cÇn thùc hiÖn nh÷ng c«ng viÖc cô thÓ nµo ?
C©u 8: Theo em, thÕ nµo lµ sèng hoµ hîp, th©n thiÖn víi thiªn nhiªn ?
C©u 9: Em h·y nªu 5 thãi quen xÊu hµng ngµy g©y l·ng phÝ tµi nguyªn hoÆc g©y « nhiÔm m«i trêng mµ HS trêng ta hay m¾c ph¶i. Em h·y nªu biÖn ph¸p kh¾c phôc c¸c hiÖn tîng ®ã.
Ho¹t ®éng 5: GV thu bµi (3')
Ho¹t ®éng 6: Gi¶i ®¸p bµi tËp
- GV lÇn lît gäi HS tr¶ lêi c¸c c©u hái võa lµm
- HS kh¸c nhËn xÐt
- GV nªu ®¸p ¸n, KL.
1. M«i trêng lµ g× ?
" MT bao gåm c¸c yÕu tè tù nhiªn vµ vËt chÊt nh©n t¹o bao quanh con ngêi, cã ¶nh hëng ®Õn ®êi sèng, SX, sù tån t¹i, ph¸t triÓn cña con ngêi vµ sinh vËt" (§.3 LuËt BVMT 2005)
2.Chøc n¨ng cña MT :
A.MT lµ kh«ng gian sèng cho con ngêi vµ sinh vËt
B.MT chøa ®ùng c¸c nguån tµi nguyªn cÇn thiÕt cho ®êi sèng vµ SX cña con ngêi.
C.MT lµ n¬i chøa ®ùng c¸c chÊt th¶i cña ®êi
sèng vµ SX.
D.MT lµ n¬i lu tr÷ vµ cung cÊp thong tin cho con ngêi.
3. Thùc tr¹ng cña MT ViÖt Nam hiÖn nay
a,VÒ ®Êt ®ai:
b,VÒ rõng:
c, VÒ níc:
d,VÒ kh«ng khÝ
e,VÒ ®a d¹ng sin häc:
g, VÒ chÊt th¶i:
C©u 1: Xuèng cÊp, nhiÒu n¬i « nhiÔm nghiªm träng.
C©u 2. Tho¸i ho¸, kh« h¹n, sa m¹c ho¸, mÆn ho¸, phÌn ho¸, ngËp óng, do chÊt th¶i, ph©n ho¸ häc vµ ch¸t ®éc ho¸ häc.
C©u 3: §iÒu hoµ khÝ hËu, b¶o vÖ ®Êt, gi÷ níc ngÇm vµ lu gi÷ c¸c nguån gen quý
C©u 4: Níc th¶i CN, thñ CN, níc
th¶i sinh ho¹t cha xö lý x¶ vµo nguån níc mÆt; sö dông ho¸ chÊt trong CN, NN-> níc ngÇm bÞ « nhiÔm.
C©u 5: Nhµ m¸y th¶i khãi bôi; c¸c ph¬ng tiÖn GT; c¸c c«ng tr×nh XD.
C©u 6: (HS kÓ c¸c hiÖn tîng ë ®Þa ph¬ng ) VD: Vøt r¸c, chÊt th¶i bõa b·i; §æ níc th¶i, chÊt th¶i CN vµo nguån níc; sö dông ph©n ho¸ häc qu¸ møc; sö dông thuèc trõ s©u kh«ng ®óng c¸ch hoÆc dïng thuèc ®éc trõ s©u; §èt rõng lµm n¬ng; Dïng thuèc næ, chÊt ho¸ häc ®¸nh b¾t c¸.
C©u 7: HS cÇn: - Gi÷ g×n VS trêng líp s¹ch sÏ; - Trång vµ ch¨m sãc c©y bãng m¸t, c©y c¶nh; - Tuyªn truyÒn b»ng nhiÒu biÖn ph¸p trong trêng (KÞch, vÏ tranh, Thi lµm ®å dïng tù chÕ tõ VL phÕ th¶i, thi viÕt vÒ chñ ®Ò MT...); - Tuyªn d¬ng, khen thëng, kû luËt; - Bè trÝ hîp lý c¸c khu vÖ sinh; -Trang trÝ lµm ®Ñp c¸c khu vÖ sinh,...
C©u 8: Sèng hoµ hîp, th©n thiÖn víi thiªn nhiªn lµ: sèng gÇn gòi, th©n thiÖn; t«n träng quy luËt thiªn nhiªn, kh«ng lµm ®iÒu cã h¹i víi thiªn nhiªn; biÕt khai th¸c hîp lý, kh¾c phôc nh÷ng t¸c h¹i cho thiªn nhiªn g©y rI
C©u 9: Em h·y nªu 5 thãi quen xÊu hµng ngµy g©y l·ng phÝ tµi nguyªn hoÆc g©y « nhiÔm m«i trêng mµ HS tr¬ng ta hay m¾c ph¶i. Em h·y nªu biÖn ph¸p kh¾c phôc c¸c hiÖn tîng ®ã.
3.LuyÖn tËp - Cñng cè
- Vì sao phải bảo vệ môi trường?
- GV cho HS thi h¸t c¸c bµi h¸t vÒ chñ ®Ò c©y theo 2 d·y bµn. Mçi bªn lu©n phiªn h¸t bµi h¸t cã tªn mét loµi c©y hoÆc cã tõ "c©y".Bªn nµo ®Õn lît kh«ng h¸t ®îc bªn ®ã thua cuéc.
4. Híng dÉn häc ë nhµ (3’).
- Xem trước nội dung các bài đã học.
- Chuẩn bị nội dung tiết sau ôn tập .
IV.Rót kinh nghiÖm.
TUẦN 17
TIẾT 17
ÔN TẬP HỌC KÌ I.
I.Môc tiªu bµi häc:
1.KiÕn thøc:
- Giúp HS nắm kiến thức đã học một cách có hệ thống, biết khắc sâu một số kiến thức đã học.
2.Kü n¨ng:
- HS biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
3.Th¸i ®é:
- HS biết sống và làm việc theo các chuẩn mực đạo đức đã học.
II.Tµi liÖu vµ ph¬ng tiÖn:
1.Tµi liÖu:
SGK, SGV giáo dục công dân 9
2.ThiÕt bÞ:
- Tranh ¶nh, c©u chuyÖn
-Bót d¹, giÊy khæ lín. ®Ìn chiÕu.
-Tranh, ¶nh. Một cây hoa có trang trí đẹp mắt.
3.Ph¬ng ph¸p:
-KÓ chuyÖn.
-Ph©n tÝch.
-Th¶o luËn nhãm.
-DiÔn gi¶i - ®µm tho¹i.
III.TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1.KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh:
a.KiÓm tra hs ®· chuÈn bÞ bµi míi:
-Xem kÜ bµi häc ë nhµ.
-Xem tríc bµi tËp.
- §äc tríc bµi ë nhµ.
-Ôn lại nội dung các bài đã học
b.KiÓm tra hs chuÈn bÞ bµi cò:
2.Giíi thiÖu bµi:
a.Giíi thiÖu:
b.C¸c ho¹t ®éng:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
*HĐỘNG 1:
Ôn lại nội dung các bài đã học( phần lí thuyết).
Bµi 3.
Gv: Tæ chøc trß ch¬i h¸i hoa d©n chñ
Gv: §Êt níc ta trªn ®µ ®æi míi ph¸t triÓn, Nhµ níc XHCN lu©n ph¸t huy quyÒn lµm chñ cña cña c«ng d©n. Mçi mét c«ng d©n cÇn phats huy tinh thÇn lµm chñ, lu©n ®ãng ghãp søc m×nh vµo c«ng viÖc chung vÒ x©y dùng ®Êt níc. Mçi häc sinh chung ta cÇn hiÓu biÕt vÒ d©n chñ, ph¶i cã ý thøc kû luËt, gãp phÇn x©y dng ®Ó XH gia ®×nh b×nh yªn hµnh phóc.
bµi 4. b¶o vÖ hßa b×nh
Gv: Cho häc sinh s¾m vai bµi tËp 4(SGK - 12)
Hs: X©y dùng kÞch b¶n, ph©n vai, biÓu diÔn.
§¸nh gÝa nhËn xÐt.
Gv: KÕt luËn.
bµi 5. T×nh h÷u nghÞ gi÷a c¸c d©m téc trªn thÕ giíi
Gv: Cho häc sinh th¶o luËn
C©u hái 1.
Nªu c¸c ho¹t ®éng vÒ t×nh h÷u nghÞ cña níc ta mµ em ®îc biÕt?
C©u hái 2.
C«ng viÖc cô thÓ cña c¸c ho¹t ®éng ®ã?
C©u hái 3.
Nh÷ng viÖc lµm cÞ thÓ cña häc sinh gãp phÇn ph¸t triÓn t×nh h÷u nghÞ ®ã?
Gv: Giao lu quèc tÕ trong th ®¹i ngµy nay trë thµnh yªu cÇu sèng cßn cña mçi d©n téc. ChÝnh s¸ch ®èi ngo¹i lu©n lµ sù nèi tiÕp cña chÝnh s¸ch ®èi néi ph¸t triÓn ®Êt níc.
? Tõ ®ã em h·y chØ ra mét sè thµnh qu¶ cña sù h÷u nghÞ sù hîp t¸c gi÷a níc ta víi níc kh¸c
VD: - Nhµ m¸y thñy ®iÖn Hßa B×nh.
Khai th¸c dÇu khÝ.
Khu chÕ xuÊt Dung QuÊt
CÇu Mü ThuËn
Trêng häc, BÖnh viÖn
Níc s¹ch, ®ª biÓn.
*HĐỘNG 2:
Luyện tập, liên hệ , nhận xét việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức của bản thân và mọi người xung quanh.
GV: Hướng dẫn HS làm các bài tập trong SGK (trao đổi tại lớp một số bài tập tiêu biểu).
GV: Cho HS làm một số bài tập nâng cao ở sách bài tập và sách tham khảo khác.
Hµnh vi nµo sau ®©y cã d©n chñ
Bµn b¹c ý kiÕn x©y dùng tËp thÓ líp.
Cö tri ®ãng gãp ý kiÕn víi ®¹i biÓu quèc héi.
C¸c hé gia ®×nh thèng nhÊt x©y dùng gia ®×nh v¨n hãa.
C¶ ba ý kiÕn trªn.
KÓ mét vµi hµnh vi vi ph¹m kØ luËt ë trêng em.
C©u tôc ng÷ nµo sau ®©y nãi vÒ kØ luËt:
®Êt cã lÒ, quª cã thãi.
Níc cã vua chï cã bôt.
C¶ hai c©u trªn.
Em h·y cho biÕt ý kiÕn ®óng:
Nhµ níc cÇn ph¸t huy tÝnh d©n chñ cho häc sinh.
D©n chñ nhng cÇn ph¶i cã tæ chøc, cã ý thøc x©y dùng trêng líp.
C¶ hai ý kiÕn trªn.
C©u1.
Quan hÖ tèt ®Ñp bÒn chÆt l©u dµi víi: Lµo, Campuchia,
Lµ thµnh viªn hiÖp héi c¸c níc §«ng Nam ¸ (aSEAN)
DiÔn ®µn hîp t¸c Ch©u ¸ Th¸i BÝnh D¬ng(APEC)
T¨ng cêng quan hÖ víi c¸c níc ph¸t triÓn.
Quan hÖ nhiÒu níc, nhiÒu tæ chøc quèc tÕ.
C©u 2.
Quan hÖ ®èi t¸c kinh tÕ, KHKT, CNTT.
VH, GD, YT, D©n sè...
Du lÞch
Xãa ®ãi gi¶m nghÌo.
M«i trêng.
Hîp t¸c trèng bÖnh: SARS, HIV/AIDS
Chèng khñng bè, an ninh toµn cÇu.
C©u 3.
Quyªn gãp ñng hé n¹n nh©n sãng thÇn.
Lao ®éng ho¹t ®éng v× nh©n ®¹o.
B¶o vÖ m«i trêng.
Chia sÎ nçi ®au khi c¸c b¹n ë c¸c níc kh¸c bÞ thiªn tai khñng bè sung ®ét.
C xö v¨n minh, lÞch sù víi ngêi ngêi níc ngoµi.
II. Thực hành các nội dung đã học
3. Cñng cè:
Lµm c¸c bµi tËp s¸ch bµi tËp
4. Th¸i ®é:
5. Híng dÉn vÒ nhµ:
Häc bµi, xem l¹i c¸c bµi ®· häc kiÓm tra häc k× I
IV.Rót kinh nghiÖm
TUẦN 18
TIẾT 18
ÔN TẬP HỌC KÌ I.
I.Môc tiªu bµi häc:
1.KiÕn thøc:
- Giúp HS nắm kiến thức đã học một cách có hệ thống, biết khắc sâu một số kiến thức đã học.
2.Kü n¨ng:
- HS biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
3.Th¸i ®é:
- HS biết sống và làm việc theo các chuẩn mực đạo đức đã học.
II.Tµi liÖu vµ ph¬ng tiÖn:
1.Tµi liÖu:
SGK, SGV giáo dục công dân 9
2.ThiÕt bÞ:
- Tranh ¶nh, c©u chuyÖn
-Bót d¹, giÊy khæ lín. ®Ìn chiÕu.
-Tranh, ¶nh. Một cây hoa có trang trí đẹp mắt.
3.Ph¬ng ph¸p:
-KÓ chuyÖn.
-Ph©n tÝch.
-Th¶o luËn nhãm.
-DiÔn gi¶i - ®µm tho¹i.
III.TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1.KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh:
a.KiÓm tra hs ®· chuÈn bÞ bµi míi:
-Xem kÜ bµi häc ë nhµ.
-Xem tríc bµi tËp.
- §äc tríc bµi ë nhµ.
-Ôn lại nội dung các bài đã học
b.KiÓm tra hs chuÈn bÞ bµi cò:
2.Giíi thiÖu bµi:
a.Giíi thiÖu:
b.C¸c ho¹t ®éng:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
*HĐỘNG 1:
Ôn lại nội dung các bài đã học( phần lí thuyết).
Bµi 7. kÓ thõa vµ ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc
Gv: Tæ chóc trß ch¬i tiÕp søc
Chñ ®Ò: ViÕt ®o¹n v¨n ng¾n nãi vÒ t×nh c¶m yªu quª h¬ng, ®Êt níc.
Hs: Mçi ®éi 3- 5 em lªn b¶ng thay nhau viÕt.
Líp nhËn xÐt
Gv: KÕt luËn- cho ®iÓm.
bµi 9. Lµm viÖc n¨ng suÊt chÊt lîng hiÖu qu¶
Gv: Sö dông ph¬ng ph¸p diÔn ®µn
"Trao ®æi vÒ vÊn ®Ò : Nhanh, nhiÒu, tèt, rÎ"
C¸c yÕu tè nµy thèng nhÊt víi nhau hay m©u thuÉn?
Cã cÇn ®iÒu kiÖn kh¸c ®Ó ®¹t ®îc yªu cÇu nh lµ: kÜ thuËt, c«ng nghÖ, m¸y mãc, nguyªn liÖu, tinh thÇn lao ®éng.
Hs: Trao ®æi th¶o luËn
Gv: KÕt luËn chung.
bµi 10. lÝ tëng sèng cña thanh niªn
Gv: Qua nh÷ng n¨m th¸ng tuæi th¬ con ngêi bíc vµo mét thêi kú quan träng ®ã lµ tuæi thanh niªn víi nhiÒu sù ph¸t triÓn: sinh lÝ, t©m lÝ, nu«i dìng nhiÒu m¬ íc, hoµi b·o, kh¸t väng, nhiÒu mèi quan hÖ, t×nh b¹n, t×nh yªu. §ã lµ tuæi ®Õn víi lÝ tëng sèng phong phó nhÊt, ®Ñp ®Ï nhÊt.
? VËy theo em x¸c ®Þnh ®óng vµ phÊn ®Êu suÊt ®êi cho lÝ tëng sÏ cã lîi g×?
Hs: - Gãp phÇn thùc hiÖn tèt ®îc c¸c nhiÖm vô chung cña XH.
- §¹t tíi ®îc c¸i ®Ých mµ m×nh mong muèn.
- Kh«ng bÞ lÇm ®êng l¹c lèi nh: sèng thùc dông, tÖ n¹n, quªn l·ng qu¸ khø.
- §îc mäi ngêi kÝnh träng tin yªu.
Gv: §äc quan niÖm cña Hå ChÝ Minh vÒ thÕ hÖ trÎ. §ã còng chÝnh lµ lÝ tëng cña
Hå ChÝ Minh
*HĐỘNG 2:
Luyện tập, liên hệ , nhận xét việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức của bản thân và mọi người xung quanh.
GV: Hướng dẫn HS làm các bài tập trong SGK (trao đổi tại lớp một số bài tập tiêu biểu).
GV: Cho HS làm một số bài tập nâng cao ở sách bài tập và sách tham khảo khác.
II. Thực hành các nội dung đã học
3. Cñng cè:
Lµm c¸c bµi tËp s¸ch bµi tËp
4. Th¸i ®é:
5. Híng dÉn vÒ nhµ:
Häc bµi, xem l¹i c¸c bµi ®· häc kiÓm tra häc k× I
IV.Rót kinh nghiÖm
File đính kèm:
- GDCD9_T16.18.doc