THÀNH THỊ Ở THẾ KỈ XVI- XVII
I.MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
- HS hiểu được vào thế kỉ XVI – XVII nước ta nổi lên ba thành thị lớn đó là : Thăng Long , Phố Hiến , Hội An . Sự phát triển của thành thị chứng tỏ sự phát triển của nền kinh tế, đặc biệt là thương mại.
2.Kĩ năng:
- HS miêu tả được những nét cụ thể sinh động về thành thị :Thăng Long ở thế kỉ XVI – XVII để thấy rằng thương nghiệp ở thời kì này rất phát triển ( cảnh buôn bán nhộn nhịp , phố phường , nhà của , cư dân ngoại quốc .)
3.Thái độ:
- Có ý thức giữ gìn & bảo vệ các khu phố cổ và các di sản văn hoá thế giới ở Việt Nam .
II.CHUẨN BỊ:
- Bản đồ Việt Nam
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3039 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dự thi giáo viên giỏi vòng huyện phần thi thực hành - Môn: lịch sử + toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên ba thành thị lớn là : Thăng Long , Phố Hiến ở Đàng ngoài và cảng Hội An ở Đàng trong .Bài học hôm nay thầy cùng các em tìm hiểu về ba thành thị lớn ở giai đoạn lịch sử này .
* GV hỏi: theo em , thành thị là gì ?
* GV giới thiệu thêm :
Thành thị ở giai đoạn này không chỉ là trung tâm chính trị, quân sự mà còn là nơi tập trung đông dân cư, tiểu thủ công nghiệp , thương nghiệp phát triển (ngày nay là cả công nghiệp)
HOẠT ĐỘNG1::(5’)
1 / xác định vị trí của Thăng Long , Phố Hiến , Hội An _ ba thành thị lớn của thế kỉ XVI – XVII trên bản đồ
GV treo bản đồ Việt Nam chỉ vị trí Thăng Long, Phố Hiến, Hội An trên bản đồ dịa lí Việt Nam .
Gọi hs lên chỉ vị trí Thăng Long, Phố Hiến, Hội An trên bản đồ dịa lí Việt Nam .
*GV: nhận xét , tuyên dương .
HOẠT ĐỘNG 2: (12’ )
2 / tìm hiểu về quy mô và hoạt động của Thăng Long , Phố Hiến , Hội An ba thành thị lớn của thế kỉ XVI - XVII
GV yêu cầu HS làm phiếu học tập
Nhóm 1: tìm hiểu về dân số , quy mô , hoạt động buôn bán của Thăng Long ?
Nhóm 2: tìm hiểu về dân số , quy mô , hoạt động buôn bán của Phố Hiến ?
Nhóm 3: tìm hiểu về dân số , quy mô , hoạt động buôn bán của Hội An ?
Nhóm 4: Dựa vào lời mô tả của người nước ngoài và bức tranh cổ ( SGK ) em hãy mô tả về cảnh Thăng Long thời ấy ?
GV nhận xét chốt ý đúng
* GV giới thiệu một số tranh ảnh về ba thành thị lớn của nước ta thế kỉ XVI- XVII.
* GV liên hệ :Thành thị Thăng Long xưa nay là thủ đô Hà Nội , Năm nay , nước ta đang tưng bừng tổ chức đại lể nghìn năm văn hiến .
HOẠT ĐỘNG 3: ( 8’)
3 / tình hình kinh tế nước ta thế kỉ XVI- XVII
Nhận xét chung về số dân, quy mô & hoạt động buôn bán trong các thành thị ở nước ta vào thế kỉ XVI – XVII ?
Theo em, cảnh buôn bán sôi động ở các thành thị lớn của nước ta ở thế kỉ XVI- XVII nói lên điều gì về tình hình kinh tế nước ta thời đó?
*GV GIỚI THIỆU THÊM: Vào thế kỉ 16-17 sản xuất nông nghiệp đặc biệt là Đàng trong rất phát triển , tạo ra nhiều nông sản . Bên cạnh đó , các ngành như tiểu thủ công nghiệp như làm gốm , kéo tơ, dệt lụa , làm đường , rèn sắt , làm giấy…cũng rất phát triển. Sự phát triển của nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp cùng với chính sách mở cửa của chúa Nguyễn và Chúa Trịnh tạo điều kiện cho thương nhân nước ngoài vào nước ta buôn bán đã làm cho nền kinh tế nước ta phát triển , thành thị lớn hình thành .
Ngày 5 tháng 12 năm 1999 , phố cổ ở đâu được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới ?
*GV chốt ý đúng và liên hệ giáo dục HS: Có ý thức giữ gìn & bảo vệ các khu phố cổ và các di sản văn hoá thế giới ở Việt Nam .
Củng cố :7’
GV nêu câu hỏi củng cố:
Vào thế kỉ XVI- XVII một số thành thị ở nước ta như thế nào ?
Những thành thị nào nổi tiếng thời đó ?
GV rút ra bài học ghi bảng .
GV cho HS làm bài tập trắc nghiệm
GV chốt ý đúng , liên hệ giáo dục học sinh ý thức giữ gìn , tôn tạo các khu phố cổ , đó chính là di sản văn hoá của đất nước ta và thế giới .
GV cho cả lớp làm cá nhân trên phiếu học tập 1 HS làm cá nhân trên phiếu . Cả lớp nhận xét bổ sung .
GV chốt ý đúng , tuyên dương .
Dặn dò: 1’
- Chuẩn bị bài: Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long
- hát . báo cáo sĩ số .
HS trả lời: Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong được xúc tiến mạnh mẽ vào cuối thế kỉ XVI .
HS trả lời: Cuộc khẩn hoang ở đàng Trong đã đem lại kết quả là: Ruộng đất được khai phá , xóm làng được hình thành và phát triển . Tình đoàn kết giữa các dân tộc ngày càng bền chặt .
HS nhận xét, bổ sung .
- HS lắng nghe .
- GV ghi tựa , một học sinh nhắc lại tên bài .
- HS trả lời trước lớp :Thành thị là nơi dân cư đông đúc, nhà cửa san sát, phố phường buôn bán tấp nập .
HOẠT ĐỘNG CẢ LỚP
HS xem bản đồ & xác định vị trí của Thăng Long, Phố Hiến, Hội An.
- 1-2 em trên chỉ bản đồ .
HOẠT ĐỘNG NHÓM ,CÁ NHÂN:
HS hoạt động theo nhóm sau đó cử đại diện lên báo cáo
Thăng Long có số dân đông hơn nhiều thị trấn ở Châu Á. Quy mô thành thị Lớn bằng thị trấn ở một số nước Châu A. Hoạt động buôn bán Thuyền bè ghé bờ khó khăn, Ngày phiên chợ đi 100 bước mất nửa tiếng đồng hồ.
Phố Hiến Số dân Các cư dân từ bốn phương đến ở Quy mô thành thị Trên 2000 nóc nhà Hoạt động buôn bán Nơi buôn bán tấp nập.
Hội An Số dân Các nhà buôn Nhật Bản cùng một số cư dân địa phương lập nên thị xã này. Quy mô thành thị Phố cảng lớn đẹp nhất, lớn nhất ở Đàng Trong. Hoạt động buôn bán Thương nhân ngoại quốc thường lui tới.
- HS quan sát và mô tả về Thăng Long thành thị lớn của nước ta ở thế kỉ XVI- XVII .
- GV và HS cả lớp bình chọn bạn mô tả hay nhất .
- GV cho cả lớp tuyên dương.
- HS quan sát, nhận biết.
HOẠT ĐỘNG CẢ LỚP
- Dân cư đông đúc, Quy mô thành thị Lớn bằng thị trấn ở một số nước Châu A. Hoạt động buôn bán tấp nập , Thương nhân ngoại quốc thường lui tới.
Cảnh buôn bán sôi động ở các thành thị lớn của nước ta ở thế kỉ XVI- XVII nói lên tình hình kinh tế nước ta thời đó rất phát triển, các ngành nông nghiệp , tiểu thủ công nghiệp phát triển mạnh , tạo ra nhiều sản phẩm để trao đổi , mua bán .
HS lắng nghe .
- Ngày 5 tháng 12 năm 1999 , phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới
HS lắng nghe .
Vào thế kỉ XVI- XVII một số thành thị ở nước ta trở nên phồn thịnh .
Thăng Long , Phố Hiến , Hội An là Những thành thị nổi tiếng thời đó .
Học sinh đọc bài nhiều lần .
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Trong các câu dưới đây , câu nào đúng , câu nào sai ( Nếu đúng thì điền chữ Đ Nếu sai thì điền chữ S vào ô trống đầu câu ) .
Phố Hiến ở Phú Yên .
Thăng Long có nhiều phường .
Phường Hàng Đào bán : áo , tơ
lụa , vóc nhiểu .
Phố cổ Hội An là di sản văn
hoá thế giới.
Rút Kinh Nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
PHÒNG GD & ĐT HUYỆN BÙ GIA MẬP
TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH THẮNG B
GV DỰ THI: Nguyễn Văn Luận
ĐƠN VỊ: Trường tiểu học Bình Thắng B
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI VÒNG HUYỆN
PHẦN THI THỰC HÀNH
******
Môn: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU:
Ôn tập về thực hiện 4 phép tính : cộng ,trừ, nhân , chia trên các phân số
Giải toán có lời văn có liên quan đến dạng tìm phân số của một số .
Giáo dục học sinh tính toán cẩn thận , chính xác , trình bày khoa học .
II.CHUẨN BỊ:
- Giáo viên : Sách giáo khoa , thước .
- Học sinh : Vở bài tập , bảng con , vở nháp .
III.LÊN LỚP :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ổn định: 1’ kiểm tra sĩ số , hát .
Bài cũ:5’ Luyện tập chung
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà: 1a ,2b .
Giáo viên nêu câu hỏi gọi học sinh trả lời .
Muốn cộng hai phân số có cùng mẩu số ta làm như thế nào ?
Muốn cộng hai phân số khác mẩu số ta làm như thế nào ?
Muốn trừ hai phân số có cùng mẩu số ta làm như thế nào ?
Muốn trừ hai phân số khác mẩu số ta làm như thế nào ?
Muốn nhân hai phân số ta làm như thế nào ?
Muốn chia hai phân số ta làm như thế nào ?
GV nhận xét.ghi điểm , tuyên dương .
Bài mới:
Giới thiệu:1’
Các em đã được học các phép tính Cộng, trừ , nhân , chia phân số. Để giúp các em thực hiện các phép tính với phân số , hôm nay thầy hướng dẫn các em học bài luyện tập chung .
HOẠT ĐỘNG 1:( 9’ )
luyện tập thực hành
Bài tập 1-2:
On tập các trường hợp cộng , trừ phân số .
Giáo viên cho học sinh làm trên phiếu học tâp, học sinh trình bày bảng lớp , cả lớp nhận xét sữa sai .
Giáo viên nhận xét, chốt kết quả đúng.chấm điểm. Tuyên dương .
Cho HS làm phân c ở nhà theo cách tính gọn nhất
HOẠT ĐỘNG 2:( 9’ )
luyện tập thực hành
Ôn về các trường hợp nhân, chia hai phân số:
Bài tập 3-4:
Giáo viên cho học sinh làm bảng con bài 3a , 4a và 2 học sinh lần lượt làm bảng lớp bài 3b , 4b , cả lớp nhận xét sữa sai .
Giáo viên nhận xét, chốt kết quả đúng.chấm điểm. Tuyên dương .
HOẠT ĐỘNG 3:( 10’ )
luyện tập thực hành
Bài tập 5:
- Gọi HS đọc đề bài
- Giáo viên hứơng dẫn học sinh tóm tắt đề:
- Theo đề bài cho em biết , cửa hàng có bao nhiêu ki-lô-gam đường ?
- Buổi sáng , của hàng đã bán được
bao nhiêu phân số đường còn lại ?
- Buổi chiều , của hàng đã bán được
bao nhiêu ki-lô-gam đường còn lại ?
- Đề bài yêu cầu em tìm gì?
- Giáo viên hứơng dẫn học sinh tìm cách giải:
- Muốn tìm số đường cả hai buổi bán được bao nhiêu em phải tìm gì ?
- Muốn tìm số kg đường buổi chiều bán được em phải tìm gì ?
- Vậy , muốn giải bài toán này ta làm như thế nào ?
- Giáo viên cho HS giải vào vở, 1em làm bảng lớp .
- Cả lớp nhận xét sữa sai .
- Giáo viên nhận xét, chốt kết quả đúng.chấm điểm. Tuyên dương .
Củng cố :4’
Gọi HS nêu các quy tắc cộng trừ nhân chia phân số
GV : liên hệ giáo dục học sinh tính cẩn thận trong tính toán và trình bày bài toán khoa học .
Dặn dò: 1’
Chuẩn bị bài: Luyện tập chung
- Báo cáo sĩ số , hát .
2 HS sửa bài trên bảng lớp:
1a /
2b /
học sinh trả lời .
HS nhận xét , bổ sung .
HS lắng nghe .
hoạt động thảo luận nhóm bàn
HS làm bài trên phiếu học tâp, HS sửa bảng & thống nhất kết quả :
1a /
1b /
2a /
2b /
hoạt động cá nhân
HS làm bài bảng con , HS sửa bảng lớp & thống nhất kết quả :
3a /
3b /
4a /
4b /
hoạt động cá nhân
Tóm tắt đề
- Cửa hàng có :50 kg đường
- Buổi sáng bán: 10 kg
- Buổi chiều bán: số đường còn lại.
- Cả hai buổi bán được : ? kg đường .
Cửa hàng có 50 kg đường .
Buổi sáng , của hàng đã bán được 10 kg đường .
- Buổi chiều , của hàng đã bán được số
đường còn lại ?
Tìm số kg đường cả hai buổi cửa hàng đó bán được .
Tìm số kg đường buổi chiều bán được .
Tìm số đường còn lại.
Ta làm lần lượt như sau:
Tìm số đường còn lại.
Tìm số kg đường buổi chiều bán được
Tìm số đường cả hai buổi cửa hàng đó bán được .
HS làm bài
HS sửa bài thống nhất
Giải
Số ki-lô-gam đường còn lại là :
50 – 10 = 40 ( kg )
Buổi chiều bán được số ki- lô-gam đường là:
( kg )
Số đường bán được cả hai buổi là:
10 + 15 = 25 (kg )
Đáp số : 25 kg đường .
Rút kinh nghiệm : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- giao an thi gv gioi vong huyen.doc