1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và khám phá lợi ích của nước đối với con người, động vật và thực vật.
Trẻ nhậnn biết nước là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Từ đó trẻ biết sử dụng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ, khả năng phán đoán, suy luận của trẻ
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc và phát triển tư duy của trẻ.
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động
- Hình thành ở trẻ thói quen sử dụng nước tiết kiệmvà bảo vệ nguồn nước.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3398 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dự thi giáo viên giỏi cấp huyện vòng 2 năm học 2013 - 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án dự thi giáo viên giỏi cấp huyện vòng 2
Năm học 2013 - 2014
Hoạt động: khám phá khoa học
Chủ đề: Nước và hiện tượng thiên nhiên
Đề tài: Khám phá “Lợi ích của nước”
Đối tượng: Trẻ MG 5- 6 tuổi
Thời gian: 30 phút
Ngày soạn: 05/4/2014
Ngày dạy: 08/4/2014
Người soạn: Diờm Thị Xuõn Thuỷ
Đơn vị: Trường mầm non Hương Mai
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và khám phá lợi ích của nước đối với con người, động vật và thực vật .
Trẻ nhậnn biết nước là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Từ đó trẻ biết sử dụng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ, khả năng phán đoán, suy luận của trẻ
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc và phát triển tư duy của trẻ.
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động
- Hình thành ở trẻ thói quen sử dụng nước tiết kiệmvà bảo vệ nguồn nước.
* Nội dung tích hợp: Ân nhạc, Văn học, Làm quen với toán
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô
- Một bể cá
- 2 chậu cây : 1 chậu cây tươi, 1 chậu cây héo
- 3 sắc xô nhỏ, 7 gói quà
- 3 giỏ, 36 chai nước, 3 thùng chứa nước
- Máy vi tính, Máy chiếu
- Địa điểm: trong lớp học
2. Đồ dùng của trẻ
- Tâm thế trẻ thoải mái
- Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ
- Trẻ ngồi hình chữ u
III. Tiến hành
Hoạt động của cô
Dự kiến HĐ của trẻ
Bước 1: Ổn định tổ chức, gõy hứng thỳ: (3 phút)
(Xỳm xớt)2 – Giới thiệu khách
(Quanh cụ)2
Cùng trẻ hát, vận động “Cho tôi đi làm mưa với”
Các con vừa hát bài gì? Những hạt mưa giúp ích điều gì nào?
Trẻ hát và vận động
Mưa mang cho ta nguồn nước vô cùng quý giá, khi mưa xuống sẽ mang theo những dòng nước mát cho moi vật. Vậy nước có lợi ích như thế nào, hôm nay cô cùng các con khám phá nhé. Các con có đồng ý không?
Mang những giọt nước đến
Có ạ
Bước 2: Bài mới
Hoạt động 1: Khám phá “Lợi ích của nước”(17 ) phút)
- Thí nghiệm lợi ích của nước đối với động vật
Các con ạ hôm nay các cô đến thăm lớp mình các cô đã tặng lớp mình một món quà, Vậy các con có biết đó là quà gì không ?
Trẻ dự đoán: Ô tô, xe máy, bể cá…
Để biết là quà gì cô mời một bạn lên mở món quà nào
Các cô tặng gì nào? 1 – 2 – 3 mở, cái gì đây?
Một trẻ lên mở
Bể cỏ
Các con hãy quan sát xem con cá trong bể đang làm gì?
Cô mời 2 - 3 trẻ
Cá đang bơi
Bây giờ cô vớt cá ra thì điều gì sẽ xảy ra? Cô mời 2-3 trẻ đoán
Cá không bơi được, cá chết…
Cô vớt cá ra và hỏi trẻ con cá như thế nào?
Con cá giẫy, con cá nằm im ạ
Vì sao con cá lại nằm im như vậy?
Vì không có nước ạ
Nếu cô để con cá lâu trên đĩa thì con cá sẽ làm sao? Vì sao?
Con cá sẽ chết ạ. Vì không có nước ạ.
Bây giờ cô sẽ thả cá vào bể xem con cá như thế nào nhé. Cô cho trẻ quan sát
Con cá như thế nào nhỉ?
Vì sao con cá lại bơi được?
Nhờ có nước mà con cá có thể làm gì nhỉ?
Trẻ nhận xét
Cá bơi rồi ạ.
Vì có nước ạ
Con cá có thể bơi và sống được ạ.
Đối với các con vật khác nước có lợi ích để làm gì?
Vậy nước có lợi ích gì đối với các con vật khác cô mời các con quan sát lên màn hình nhé? ( Cô mở hình ảnh co Hổ đang uống nước, con chó đang được chủ tắm 3 con vịt đang uống nước)
Để uống, để tắm ....
Trẻ quan sát và trả lời theo ý hiểu của mình
Vậy nước có lợi ích gì đối với các con vật?
Cô khái quát lại: Nước không thể thiếu được đối với các con vật. Nước giúp các con vật sống sinh trưởng và phát triển đấy các con ạ
Nước giúp các con vật sống sinh trưởng và phát triển được ạ
Trẻ lắng nghe
- Thí nghiệm 2: Lợi ích của nước với đời sống của thực vật
Vừa rồi các con đã được khám phá lợi ích của nước đối với các con vật. Để biết cây xanh có cần nước không bây giờ cô cùng các con sẽ khám phá nhé
Vâng ạ
Cô đưa 2 chậu cây ra. Cô hỏi trẻ cô có gì đây?
2 chậu cây ạ
Các con có nhận xét gì về 2 chậu cây này ? (mời 2 – 3 trẻ)
Một cây tươi, 1 cây héo
Để biết vì sao một cây tươi còn một cây lại héo cô mời các con hãy lên sờ đất của 2 chậu cây nào 2 - 3 trẻ sờ
Cô hỏi trẻ đất trong 2 chậu cây như thế nào?
1 chậu đất mền, 1 chậu đất cứng
Bây giờ bạn nào giỏi cho cô biết vì sao 1 cây thì tươi tốt còn 1 cây lại héo rũ nào?
Cô khen ngợi trẻ.
Vì một cây được tưới nước thường xuyên ạ, còn một cây thì không được tưới nước thường xuyên ạ
Cô đố lớp mình, nếu cây cảnh trong trường mình không đựơc tưới nước thường xuyên thì sẽ làm sao nhỉ?
Muốn cứu được cây héo thì chúng mình phải làm gì?
Cô mơì 1 bạn hãy lên tưới nước cho cây nào
Cây sẽ chết ạ
Phải tưới nước
Trẻ giúp cô tưới nước cho cả 2 chậu cây
Cô đố chúng mình nhờ có nước mà cây như thế nào nhỉ?
Cô khái quát lại: à đúng rồi nhờ có nước mà cây xanh mới có thể sống sinh trưởng và phát triển đuợc đấy các con ạ
Nhờ có nước mà cây xanh sống sinh trưởng và phát triển được ạ
- Lợi ích của nước đối với đời sống của con người Nước có vai trò rất quan trọng với đời sống của động vật và thực vật. Vậy nước sẽ có vai trò như thế nào đối với đời sống của con người? Trong cuộc sống hàng ngày con người dùng nước để làm gì?
Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ
Cô cho trẻ quan sát màn hình về các hình ảnh con người sử dụng nước. Cô hỏi trẻ về cách sử dụng nước
Cô đố chúng mình nếu không có nước thì chúng mình sẽ như thế nào?
Trẻ trả lời
Sẽ chết khô và bẩn ạ
Vậy nước có lợi ích như thế nào đối với đời sống của con người?
Đúng rồi đấy các con ạ, nước có vai trò rất quan trọng với đời sống của con người. Nước có ích cho con người trong tất cả các sinh hoạt hàng ngày
Cô hỏi trẻ nếu thiếu nước thì mọi vật sẽ như thế nào?
Nước giúp con người sống được, cơ thể sạch sẽ và không bị mắc bệnh ạ
Nếu không có nước thì mọi vật sẽ chết khô ạ
Vậy chúng mình phải biết sử dụng nước như thế nào?
à đúng rồi đấy các con ạ, chúng mình phải sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước đấy các con ạ.
Hôm nay lớp mình học rất giỏi cô tặng cho lớp mình trò chơi “lộn cầu vồng” chúng mình có thích không? trẻ chơi
Các con có thích chơi nữa không?
Phải sử dụng tiết kiệm nguồn nước và có ý thức bảo vệ nguồn nước ạ
Trẻ chơi cùng cô
* Hoạt động 2: Trò chơi luyện tập: (8 phút)
- Trò chơi 1: “Rung chuông vàng”
Cô có trò chơi rất hay tặng lớp mình đấy. Đó là trò chơi “Rung chuông vàng” chúng mình có muốn chơi không?
Để chơi được trò chơi này cô sẽ chia lớp mình ra làm 3 đội: 1 đội mây hồng, 1 đội mây trắng, 1 đội mây vàng
+ Cách chơi: Trên màn hình của cô xuất hiện những hình ảnh sử dụng nước đúng và sai. Khi cô đặt câu hỏi đúng hay sai thì các đội nhanh tay rung chuông để dành quyền trả lời., Mỗi câu hỏi trả lời đúng sẽ dành được một phần quà
+ Luật chơi: Đội nào trả lời được nhiều câu hỏi sẽ là đội dành chiến thắng.
Cô mở hình ảnh và điều khiển trẻ chơi,
Cô và trẻ cùng kiểm tra kết quả và công bố các giải
Có ạ
Quan sát và chơi theo yêu cầu của cô
- Trò chơi 2: “Vận chuyển nước tưới cây’’
Cô chia lớp làm 3 đội: 1 đội mây hồng, một đội mây trắng, 1 đội mây vàng
Cách chơi: Thành viên đầu tiên trong đội cầm giỏ lấy nước mang nước đi theo đường ngoằn ngoèo về đổ vào thùng chứa sau đó về đưa giỏ cho bạn đầu hàng rồi về cuối hàng đứng, bạn thứ 2 tiếp tục thực hiện lần lượt cho đến hết thời gian
Thời gian cho trò chơi là 2 phút
+ Luật chơi: Đội nào vận chuyển được nhiều nước sẽ là đội dành chiến thắng
Cô quan sát trẻ chơi và cùng trẻ kiểm tra kết quả chơi của từng đội, tuyên bố đội dành chiến thắng
Trẻ chú ý lắng nghe
Trẻ chơi
Bước 3: Kết thúc (2 phút)
Cô củng cố lại bài học và cho trẻ đọc bài thơ “nước’’ ra ngoài
Trẻ cùng cô đọc thơ ra ngoài
File đính kèm:
- kham pha loi ich cua nuoc lop 5 uoi.doc