Giáo án Địa Tiết 3: Hiệp hội các nước Đông nam á

Tiết 3 - HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS cần

*Chuẩn:

1. Kiến thức:

- Hiểu và trình bày được các mục tiêu chính của ASEAN.

- Đánh giá được các thành tựu cũng như thách thức đối với ASEAN.

- Đánh giá được những thuận lợi và khó khăn của Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN.

2. Kĩ năng:

- Lập đề cương và trình bày một báo cáo.

- Cách tổ chức một hội thảo khoa học.

3. Thái độ: HS nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc gia nhập ASEAN trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

*Nâng cao: Sưu tầm thêm các tài liệu về các hoạt động của ASEAN trong thời gian gần đây. Hiểu được những cơ hội và thách thức của Việt Nam khi tham gia vào ASEAN.

*Các mục tiêu khác Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài.

-Tự nhận thức: Tự tin, hợp tác tronh quá trình chuẩn bị báo cáo nhómđể tìm hiểu về ASÊAN và tham gia hội thảo

-Giao tiếp: Lắng nghe, phản hồi ý kiến trong nhóm, trình bày suy nghĩ ý tưởng tronh chuẩn bị và trình bày báo cáo.

-Tư duy: Giới thiệu vấn đề, suy nghĩ, bình luận, tìm kiếm, xử lí thông tin, so sánh đối chiếu để hoàn thành báo cáo.

-Làm chủ bản thân: Quản lí thời gian trao đổi nhóm, thực hiện nhiệm vụ được phân công

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 13296 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa Tiết 3: Hiệp hội các nước Đông nam á, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ển kinh tế- xã hội của đất nước. *Nâng cao: Sưu tầm thêm các tài liệu về các hoạt động của ASEAN trong thời gian gần đây. Hiểu được những cơ hội và thách thức của Việt Nam khi tham gia vào ASEAN. *Các mục tiêu khác Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài. -Tự nhận thức: Tự tin, hợp tác tronh quá trình chuẩn bị báo cáo nhómđể tìm hiểu về ASÊAN và tham gia hội thảo -Giao tiếp: Lắng nghe, phản hồi ý kiến trong nhóm, trình bày suy nghĩ ý tưởng tronh chuẩn bị và trình bày báo cáo. -Tư duy: Giới thiệu vấn đề, suy nghĩ, bình luận, tìm kiếm, xử lí thông tin, so sánh đối chiếu để hoàn thành báo cáo.. -Làm chủ bản thân: Quản lí thời gian trao đổi nhóm, thực hiện nhiệm vụ được phân công II. CHUẨN BỊ CỦA GV, HS: 1. Chuẩn bị của GV: - Bản đồ kinh tế chung ĐNÁ - Sơ đồ về mục tiêu và cơ chế hợp tác của ASEAN. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc trước bài học và sưu tầm một số thông tin về ASEAN. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định: kiểm tra sỉ số, nề nếp lớp học (Thời gian 1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ:. (Thời gian 3 phút) Trình bày sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các nước ĐNA? Các nước ĐNA có lợi thế gì để phát triển CN, NN? 3. Tổ chức các hoạt động a. Đặt vấn đề: (Thời gian 1 phút) Trên thế giới, EU được biết tới như một khối các quốc gia thành đạt cả về kinh tế, chính trị và xã hội ở châu Âu. Còn ở châu Á có một khối liên kết các quốc gia đang hướng tới mô hình phát triển như EU trong một vài chục năm tới, đó là hiệp hội các nước ĐNÁ gọi tắt là ASEAN. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về hiệp hội này. b. Triển khai bài: Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu và cơ chế hợp tác của ASEAN Hình thức: cả lớp Thời gian 10 phút Đồ dùng: bản đồ, sơ đồ, tranh Phương pháp/kĩ thuật: sử dụng bản đồ, suy nghĩ, đàm thoại gợi mở Không gian lớp học: HS ngồi theo bàn, gồm 2 dãy. Bản đồ treo trên bảng. Tư liệu: SGK Tiến trình tổ chức: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Bước 1: GV treo bản đồ các nước ĐNÁ, yêu cầu HS xác định phạm vi lãnh thổ của ASEAN, sau đó dựa vào SGK và hiểu biết để nêu khái quát sự ra đời và phát triển của ASEAN: - ASEAN được thành lập từ thời gian nào? - Khi mới ra đời ASEAN có những nước thành viên nào? - VN gia nhập vào ASEAN vào thời gian nào? - Hãy cho biết hiện nay trong khu vực ĐNA còn nước nào chưa gia nhập ASEAN? Bước 2: HS trình bày, GV kết luận và chuẩn xác kiến thức. Bước 3: GV yêu cầu HS dựa vào sơ đồ ở SGK để nêu lên những mục tiêu cụ thể và tổng quát của ASEAN và điền bảng sau: Mục tiêu 1 Mục tiêu 1 Mục tiêu 1 Mục tiêu tổng quát Bước 4: HS điền vào bảng và trình bày, HS khác bổ sung. Bước 5: GV kết luận và nêu thêm câu hỏi: Tại sao mục tiêu của ASEAN lại nhấn mạnh đến sự hoà bình ổn định? GV phân tích thêm: Nhiều nước ASEAN đều đã trải qua xung đột, chiến tranh -> Mất ổn định cho khu vực và làm chậm tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của chính các nước đó, nên hoà bình, ổn định vừa là mục đích nhưng cũng là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển. Bước 6: GV yêu cầu HS dựa vào sơ đồ SGK, nêu cơ chế hợp tác của ASEAN và cho ví dụ cụ thể? Bước 7: HS trình bày, bổ sung. GV chuẩn xác kiến thức. I. MỤC TIÊU VÀ CƠ CHẾ HỢP TÁC CỦA ASEAN 1. Sự ra đời và phát triển: - Ra đời 8/8/1967 tại Băng Cốc (Thái Lan), gồm 5 nước: Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin, Xin-ga-po. - Số lượng thành viên của ASEAN ngày càng tăng: Năm 1984 kết nạp thêm Bru-nây, năm 1995: Việt Nam, năm 1997: Mi-an-ma và Lào, năm 1999: Cam-pu-chia. - Hiện nay, ASEAN gồm 10 nước thành viên. 2. Mục tiêu chính của ASEAN: - Thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các nước thành viên. - Xây dựng một khu vực hoà bình, ổn định và có nền kt-xh phát triển. - Giải quyết các mâu thuẫn nội bộ và khác biệt giữa nội bộ với bên ngoài. => Mục tiêu tổng quát: Đoàn kết hợp tác vì một ASEAN hoà bình, ổn định, cùng phát triển. 3. Cơ chế hợp tác của ASEAN: ASEAN có cơ chế hợp tác rất đa dạng, thông qua nhiều lĩnh vực: - Thông qua các hội nghị, các diễn đàn, các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá, thể thao. - Thông qua kí kết các hiệp ước song phương và đa phương. - Thông qua các dự án, chương trình pt. - Xây dựng khu vực thương mại tự do. => Đảm bảo cho ASEAN đạt được mục tiêu hoà bình, ổn định và cùng phát triển. Hoạt động 2: Tìm hiểu những thành tựu và thách thức của ASEAN Hình thức:nhóm Thời gian 17 phút Đồ dùng: bản đồ, sơ đồ, tranh Phương pháp/kĩ thuật: sử dụng bản đồ, suy nghĩ, đàm thoại gợi mở Không gian lớp học: HS ngồi theo bàn, 2bàn quay vào nhauy. Bản đồ,sp treo trên bảng. Tư liệu: SGK Tiến trình tổ chức: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Bước 1: GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: - Nhóm 1, 2: Tìm hiểu các thành tựu đã đạt được của ASEAN và lấy ví dụ minh hoạ. - Nhóm 3, 4: Tìm hiểu các thách thức của ASEAN trên chặng đường phát triển tiếp theo. Bước 2: Các nhóm dựa vào nội dung SGK và kiến thức đã học để thảo luận trong thời gian 5 phút. Sau đó đại diện các nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm mình các nhóm khác bổ sung. Bước 3: GV chuẩn hoá kiến thức và nêu thêm một số câu hỏi: - Trình độ phát triển giữa một số quốc gia còn quá chênh lệch đã ảnh hướng gì tới mục tiêu phấn đấu của ASEAN? - Tình trạng đói nghèo ở một số bộ phận dân cư sẽ gây những trở ngại gì trong việc phát triển kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia? II. THÀNH TỰU VÀ THÁCH THỨC CỦA ASEAN 1. Thành tựu: *Về kinh tế: Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, GDP và giá trị XNK liên tục tăng. * Về đời sống: Đời sống nhân dân đã được cải thiện, bộ mặt các nước có sự thay đổi. *Về an ninh chính trị: Tạo được một môi trường hoà bình, ổn định trong khu vực. 2. Thách thức: - Trình độ phát triển giữa các nước chưa đồng đều giữa các nước. - Vẫn còn tình trạng đói nghèo. - Các vấn đề xã hội, môi trường... Hoạt động 3: Tìm hiểu quá trình hội nhập ASEAN của Việt Nam Hình thức: cả lớp Thời gian 5 phút Đồ dùng: bản đồ, sơ đồ, tranh Phương pháp/kĩ thuật: sử dụng bản đồ, suy nghĩ, đàm thoại gợi mở Không gian lớp học: HS ngồi theo bàn, gồm 2 dãy. Bản đồ treo trên bảng. Tư liệu: SGK Tiến trình tổ chức: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào SGK và hiểu biết của mình để trả lời các câu hỏi: - Nêu ví dụ cho thấy VN đã tham gia tích cực vào hoạt động của ASEAN trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội? - Em có nhận xét gì về cơ hội và thách thức của VN khi gia nhập vào ASEAN trong bối cảnh quốc tế mới? Bước 2: HS trình bày, bổ sung, GV nhận xét và kết luận. III. VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP ASEAN: - Tích cực tham gia vào các hoạt động trên tất cả các lĩnh vực của ASEAN. - Góp phần nâng cao vị trí của ASEAN trên trường quốc tế. * Cơ hội và thách thức của Việt Nam: - Có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế đẩy nhanh CNH, HĐH đất nước. - Có nhiều thách thức như sự chênh lệch về trình độ phát triển, sự khác biệt về thể chế chính trị, sự cạnh tranh của các nước… IV. CỦNG CỐ VÀ PHÁT TRIỂN BÀI HỌC. (Thời gian 5 phút) Bước 1: Khái quát hóa các kiến thức và kỹ năng cơ bản của bài học   Em hãy xây dựng sơ đồ nội dung bài học Bước 2 Xác định dạng các câu hỏi lý thuyết và bài tập kỹ năng; -Đặt một số câu hỏi ttheo nội dung bài học. -Hãy phân loại các câu hỏi theo các dạng (Trình bày-phân tích, chứng minh, giải thích, so sánh, vận dụng) *Đối với HS trung bình: - Nêu các mục tiêu của ASEAN? - Lấy ví dụ để thấy rằng việc khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên chưa hợp lí là một trong những thách thức của ASEAN. Cần khắc phục điều đó bằng những biểu hiện nào? *Đối với HS khá giỏi Bước 3 Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để định hướng trả lời các câu hỏi và bài Bước 4 : Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn trong khu vực ĐNA . Liên kết cùng giúp đỡ nhau học tập tốt để cạnh tranh với các lớp khác. Bước 5 : rèn luyện kỹ năng trình bày bài kiểm tra. V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ: (Thời gian 2 phút) - Hoàn thiện phần trả lời các câu hỏi và các bài tập trong phần củng cố. - Vận dụng giải các bài toán thực tiễn - Trả lời các câu hỏi SGK. Chuẩn bị trước bài thực hành: Tìm hiểu về hoạt động kinh tế đối ngoại của Đông Nam Á. VI. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ(Thời gian 1 phút) -HS tự đánh giá. HS đánh giá nhau. - GV đánh giá HS: V. BỔ SUNG RÚT KINH NGHIỆM: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGA Dia11Bai 11Tiet3.doc