I - MỤC TIÊU
+ Học xong bài này, học sinh biết :
- Nêu được trình tự các bước sử dụng bản đồ.
- Xác định được 4 hướng chính (Bắc, Nam, Đông, Tây) trên bản đồ theo quy ước thông thường.
- Tìm một số đối tượng địa lí dựa vào bảng chú giải của bản đồ.
- Ham thích tìm hiểu môn Địa lí.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Sách giáo khoa.
- Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
57 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Tuần 2 đến tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
5’
1’
8’
10’
8’
4’
1/ Khởi động
2/ Bài cũ: Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long
Việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long có ý nghĩa như thế nào?
GV nhận xét.
3/ Bài mới
+ Giới thiệu bài
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
- GV trình bày nguyên nhân việc Nguyễn Huệ (Quang Trung) tiến ra Bắc đánh quân Thanh
Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân
- GV yêu cầu HS làm phiếu học tập (GV đưa ra mốc thời gian, HS điền tên các sự kiện chính)
Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp
GV hướng dẫn HS nhận thức được quyết tâm và tài nghệ quân sự của Quang Trung trong cuộc đại phá quân Thanh (hành quân bộ từ Nam ra Bắc; tiến quân trong dịp Tết; cách đánh ở trận Ngọc Hồi, Đống Đa )
Kết luận : Ngày nay, cứ đến ngày mồng 5 Tết, ở gò Đống Đa (Hà Nội) nhân dân ta lại tổ chức giỗ trận để tưởng nhớ ngày Quang Trung đại phá quân Thanh.
4/ Củng cố, dặn dò
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Chuẩn bị: Những chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung
- Nhận xét tiết học.
HS trả lời.
HS nhận xét.
HS dựa vào SGK để làm phiếu học tập.
HS dựa vào các câu trả lời trong phiếu học tập để thuật lại diễn biến sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh.
- HS trả lời.
Tuần 30
Ngày dạy:
Những chính sách về kinh tế và văn hóa
của vua Quang Trung
I/ MỤC TIÊU
+ HS biết:
Một số chính sách về kinh tế và văn hóa của vua Quang Trung.
Tác dụng của những chính sách đó.
Kể được một số chính sách về kinh tế và văn hóa của vua Quang Trung.
Quý trọng tài năng của vua Quang Trung.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Thư Quang Trung gửi cho Nguyễn Thiếp.
Các chiếu khuyến nông, đề cao chữ Nôm của vua Quang Trung.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
5’
1’
8’
8’
8’
4’
1/ Khởi động:
2/ Bài cũ: Quang Trung đại phá quân Thanh (năm 1789)
+ Em hãy nêu tài trí của vua Quang Trung trong việc đánh bại quân xâm lược nhà Thanh
+ Em hãy kể tên các trận đánh lớn trong cuộc đại phá quân Thanh?
+ Em hãy nêu ý nghĩa của ngày giỗ trận Đống Đa mồng 5 tháng giêng?
GV nhận xét.
3/ Bài mới:
+ Giới thiệu bài
Hoạt động1: Hoạt động nhóm
GV trình bày tóm tắt tình hình kinh tế đất nước trong thời Trịnh - Nguyễn phân tranh: ruộng đất bị bỏ hoang, kinh tế không phát triển.
+ Sau khi đất nước thống nhất, vua Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế? Nội dung và tác dụng của những chính sách đó?
Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân
+ Tại sao vua Quang Trung lại coi trọng chữ Nôm?
+ Em hiểu câu: “Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu” như thế nào?
- Kếát luận: Qua bài này, ta thấy Quang Trung mong muốn xây dựng đất nước giàu mạnh. Ông rất trọng dụng nhân tài. Tiếc rằng công việc đang tiến triển tốt đẹp, thuận lợi thì ông mất.
Hoạt động 3: Hoạt động nhóm
- GV chia nhóm để HS kể lại câu chuyện vua Quang Trung trọng dụng người tài.
4/ Củng cố, dặn dò
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK
- Chuẩn bị bài: Nhà Nguyễn thành lập
- Nhận xét tiết học.
HS trả lời.
HS nhận xét.
HS thảo luận nhóm và báo cáo kết quả.
Tổ chức lại bộ máy nhà nước, khuyến khích nông dân lưu tán trở về cày cấy, quyết định dùng chữ Nôm làm chữ viết của nước nhà, mời người tài giỏi ra giúp nước.
Chữ Nôm là chữ của dân tộc. Việc vua Quang Trung đề cao chữ Nôm là nhằm đề cao tinh thần dân tộc.
Đất nước muốn phát triển được, cần phải đề cao dân trí, coi trọng việc học hành.
Các nhóm thi đua.
- HS trả lời.
Tuần 31
Ngày dạy:
Nhà Nguyễn thành lập
I/ MỤC TIÊU
- HS biết nhà Nguyễn thiết lập một chế độ rất chặt chẽ và hà khắc để bảo vệ quyền lợi của dòng họ mình.
- HS nắm được nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? Kinh đô đóng ở đâu? Và một số ông vua đầu nhà Nguyễn.
- Yêu thích tìm hiểu lịch sử dân tộc.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh ảnh về kinh thành Huế.
- Một số điều luật của Bộ luật Gia Long (nói về sự tập trung quyền hành và những hình phạt đối với mọi hành động phản kháng nhà Nguyễn)
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
5’
1’
8’
6’
8’
4’
1/ Khởi động:
2/ Bài cũ: Những chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung
+ Quang Trung đánh giá Nguyễn Thiếp là người thế nào?
+ Quang Trung đã đối xử với Nguyễn Thiếp như thế nào? Kết quả ra sao?
GV nhận xét.
3/ Bài mới:
+ Giới thiệu bài
Hoạt động1: Hoạt động cá nhân
+ Nhà Nguyễn ra đời vào hoàn cảnh nào?
+ Năm 1792, Quang Trung qua đời, triều đại Tây Sơn như thế nào?
Nguyễn Ánh lật đổ triều Tây Sơn vào năm nào? Lấy hiệu là gì? Kinh đô ở đâu?
Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp + Thi đua tổ
GV treo tranh kinh thành Huế và giới thiệu nhà Nguyễn đã chọn Phú Xuân làm kinh đô
Hoạt động 3: Hoạt động nhóm
GV cung cấp thêm một số điểm trong bộ luật Gia Long: Gia Long đặt lệ “Tứ bất”
( nhưng không ghi thành văn) tức là: không đặt tể tướng, không lập hoàng hậu, không lấy trạng nguyên trong thi cử, không phong tước vương cho người ngoài họ vua )
+ Các vua nhà Nguyễn bảo vệ quyền lợi của mình bằng bộ luật hà khắc nào?
+ Vì sao các vua nhà Nguyễn không muốn chia sẻ quyền lợi của mình cho ai?
+ Từ việc đặt luật pháp, thay đổi các cơ quan, đến việc tổ chức các kì thi Hội do ai làm?
+ Để bảo vệ uy quyền tuyệt đối của nhà vua, các vua triều Nguyễn đã đặt ra các hình phạt như thế nào?
GV kết luận: Các vua nhà Nguyễn đã dùng mọi biện pháp thâu tóm quyền hành vào tay mình. Nhà Nguyễn ra đời đã xây dựng ngai vàng của mình trên biển máu của cuộc khởi nghĩa nông dân Tây Sơn. Vì vậy nhà Nguyễn đã thực hiện chính sách quản lí xã hội rất chặt chẽ và tàn bạo.
4/ Củng cố, dặn dò
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK
Tìm đọc : Các vua đời nhà Nguyễn
Chuẩn bị bài: Kinh thành Huế
- Nhận xét tiết học
HS trả lời.
HS nhận xét.
- HS đọc đoạn :” Năm 1792 Tự Đức “ trả lời câu hỏi.
HS xem tranh.
Các tổ lên thi đua chọn đúng thứ tự các đời vua đầu nhà Nguyễn (Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức)
HS hoạt động theo nhóm sau đó cử đại diện lên báo cáo.
- HS trả lời
Tuần 32
Ngày dạy:
Kinh thành Huế
I/ MỤC TIÊU
- HS sơ lược được quá trình xây dựng, sự đồ sộ, vẻ đẹp của kinh thành và lăng tẩm ở Huế.
- Biết Huế được công nhận là một di sản của văn hoá thế giới.
- HS nhận biết được kinh thành Huế (qua tranh ảnh)
- Luôn có ý thức bảo vệ di tích lịch sử.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Một số hình ảnh về kinh thành và lăng tẩm ở Huế.
- SGK.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
5’
1’
10’
10’
4’
1/ Khởi động:
2/ Bài cũ: Nhà Nguyễn thành lập
+ Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào?
+ Nêu tên một số ông vua đầu triều Nguyễn?
GV nhận xét.
3/ Bài mới:
+ Giới thiệu bài
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
+ Mô tả sơ lược quá trình xây dựng kinh thành Huế?
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm
GV cho HS xem ảnh sưu tầm được về kinh thành Huế.
GV hệ thống lại để HS nhận thức được sự đồ sộ và vẻ đẹp của hệ thống cung điện, lăng tẩm ở kinh thành Huế.
Kết luận: Kinh thành Huế là một công trình sáng tạo của nhân dân ta. Ngày nay thế giới đã công nhận Huế là một di sản văn hóa thế giới.
4/ Củng cố, dặn dò
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Chuẩn bị bài tiết học sau.
- Nhận xét tiết học.
HS trả lời.
HS nhận xét.
HS đọc SGK rồi mô tả sơ lược.
Các nhóm thảo luận để đi đến thống nhất về những nét đẹp của các công trình đó.
- HS trả lời.
Tuần 33; 34
Ngày dạy:
Ôn tập
I/ MỤC TIÊU
- Hệ thống lại quá trình phát triển của lịch sử nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỉ XIX.
- HS nêu lại được một số sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ thời vua Hùng Vương đến giữa thế kỉ XIX.
- Tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- SGK, sơ đồ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
5’
1’
8’
8’
8’
4’
1/ Khởi động:
2/ Bài cũ: Kinh thành Huế
+ Mô tả sơ lược về quá trình xây dựng kinh thành Huế?
GV nhận xét.
2/ Bài mới:
+ Giới thiệu bài
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
GV đưa sơ đồ, giải thích sơ đồ
Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân
- GV đưa ra danh sách các nhân vật lịch sử như : Hùng Vương, An Dương Vương, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Lý Thái Tổ,
Hoạt động 3: Thi đua tổ
- GV đưa ra một số địa danh, di tích lịch sử, văn hoá như : đền Hùng, thành Cổ Loa, Thăng Long,
4/ Củng cố, dặn dò
- GV nhắc lại những kiến thức đã học.
- Chuẩn bị kiểm tra cuối học kì II.
- Nhận xét tiết học.
HS trả lời.
HS nhận xét.
HS điền nội dung các thời kì, triều đại vào ô trống
HS ghi tóm tắt về công lao của các nhân vật lịch sử.
HS thi đua tìm thời gian, thời kì ra đời của các địa danh, di tích lịch sử, văn hoá.
- HS nêu.
File đính kèm:
- Giao an Lich su 4 -ca nam.doc